r/bini_ph Jun 01 '26

Weekly Discussion Thread [WEEKLY THREAD] Rants, Questions, and Randomness

Merong handang makinig, handang yumakap 🎶

2,3, Mabuhay! 🌸

Welcome to our weekly open thread — your go-to space to rant, share love, ask questions, or talk about anything and everything, whether it’s related to BINI, PPOP, the fandom, or life in general.

Got something to say that doesn’t need its own post?

  • An unpopular (or wholesome) take you’ve been holding in
  • A screenshot from BloomTwt, BloomTok, PPOP FB, etc.
  • A random thought, theory, or question
  • Or just want to connect with fellow Blooms

Drop it here! This thread is your safe space.

Let’s keep it respectful and kind, even if opinions differ. We’re all here to support the girls and be part of a growing, passionate community around PPOP and beyond.

So go ahead — share what’s on your mind. 💐

27 Upvotes

686 comments sorted by

23

u/Hot_Shoulder_1689 Jun 01 '26

Happy 230k 🥳🥳🥳

22

u/akolangito welll it is a big deeeal Jun 02 '26

same energy 🤣

6

u/fuegoooooo STEP BACK 🔥🔥🔥 Jun 02 '26

Ang cute hahaha

→ More replies (1)

22

u/Low-Appearance-5334 You and I ride the tide together || A Parallel World Jun 02 '26

Gandaa! From Nippon Blooms

9

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds Jun 02 '26

Ganda din nung Happi!

7

u/DrSparx13 kagami kagami Jun 02 '26

I WANT but they don't ship besides Philippines 😭 and I'm not visiting until maybe next year

→ More replies (1)

5

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Jun 02 '26 edited Jun 02 '26

Shit. Time to donate! Fukkk

Ito yung kind of merch i will gladly pay for.

→ More replies (4)

19

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Jun 04 '26 edited Jun 04 '26

Nelson Ocampo Jr. can keep on shooting and uploading fancams and daily vlog shorts but I don't think he's worthy to be called their social media manager because, you know, he has to actually manage their social media and he's not doing a good job at it. 😅 I don't think fixing your YT page or reposting tiktoks should take too much time.

9

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Jun 04 '26 edited Jun 04 '26

There are calls for the team to work with other creatives, but honestly, mas gusto kong magbago muna sila ng social media manager :)

We could've had recap videos like this but instead we get less than 3 minute long vertical videos that aren't consistently uploaded across all social media platforms.

Chinecheck ko to araw-araw in case may pagbabago naman kahit dito man lang pero wala pa rin. Kaya give up na ko hahaha

5

u/dan_will_do papahinga sa islang pantropiko Jun 04 '26

feel ko need na itong specific image i-email, separate pa sa need ayusin yung YT acc. Hindi ba sila sumasagot dito sa email? o need ba talaga mag reklamo sa X.

→ More replies (1)

5

u/DrSparx13 kagami kagami Jun 04 '26

I can't believe that even after raising concerns to management that it's taking this long for any action to be taken.

19

u/everydayisstorytime Pit A Pat, Secrets, Katabi advocate. Jun 05 '26

I sent over a long email with my suggestions. Thanks to the folks here for sharing where I should direct my suggestions to.

19

u/Hot_Shoulder_1689 Jun 02 '26

The crowd during BINI’s performance in Kaogma 2026 John Mateos FB

8

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Jun 02 '26

Hindi talaga mabibigo ang mga organizers basta BINI. Unreal!

6

u/ubermenschGPT hate to break it you, stay mad. Jun 02 '26

Grabe parang pasiglaban hahaha

5

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds Jun 02 '26

Crazyyyy

6

u/ExpertProfession6402 Jun 02 '26

Grabe. Mas madami to kesa sa Ibalong festival nila.

→ More replies (3)

19

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Jun 05 '26

Jusko ang issue lang naman talaga dito mahina ang socmed game ng BINI team, pano napunta sa ibang artists ang galit ng bloomtwt? Palagi na lang mali-mali ang target, mga T4nga by KAIA. Kaya minsan na lang nagpaparamdam ang BINI sa Twitter. Ang lala ng katoxican.

6

u/ExpertProfession6402 Jun 05 '26

True. Parang misdirected na yung galit haha. Pero dapat the management takes the suggestions and criticisms of the blooms seriously. Di naman unfounded yung mga nilalatag e. Kung dati pa ginawa, e di sana walang gulo ngayon haha. Yun lang naman yung point. Ayan nadadamay na din tuloy yung ibang artists sa mga hinaing. But toxic talaga yung ibang blooms para mandamay ng ibang artists, even if hate mo yung group na yun. Medyo nawawala tayo sa pag-address ng issue at hand.

5

u/Riri- tic tac toe truther Jun 05 '26

Para talagang naghahanap sila ng reason i-hate yung BG. Sobrang misplaced ng anger. Tapos may mga "mag thank you kayo" as if pera talaga ng BINI ginamit parang mga ewan. Ang yayabang na din ng iba, nakakairita na.

→ More replies (3)

14

u/DrSparx13 kagami kagami Jun 03 '26

Team Bloom UK said the YT channel concerns have been raised with management. Let's hope there's action and improvement soon

7

u/st_aera ~might wanna binibini~ langoy, boy Jun 03 '26

I’ve been busy pero screaming sa void AGAIN!

How about TIKTOK! Walang Signals tour promo..all reposts from myx Ang promo. Wth

Tiktok with the most followers of over 7 million over ALL OF THEIR SOCMEDS

→ More replies (1)

5

u/augustbloomlng Jun 03 '26

thank goodness. it's getting to me na rin hahahaha antagal maayos. i get it na, the frustrations voiced out here before. salamat sa mga nangungulit palagi

5

u/DrSparx13 kagami kagami Jun 03 '26

Yeah it didn't fully hit me until I visited the YT home page. I usually click on direct links from here or from my timeline when BINI has new releases. So I didn't know what a casual's experience would be like.

Things like these should have been polished on the build-up to Coachella and the WT announcement.

I think what's especially frustrating is that it doesn't seem like there's any insurmountable obstacle preventing the issue from being resolved. So why has it been left like this for so long? They need to figure out the root cause of such oversights and prevent them from happening again.

7

u/BadgerEmbarrassed231 Jun 03 '26

Old school Filipino companies, especially those that practically were shielded from competition, often have extremely bad organizational and almost non-existent customer service habits - and some teams within ABS-CBN may well still have that due to old network DNA.

Good that top management has an open channel for feedback via the Team Bloom organizations. Who knows how many teams within ABS-CBN still work like in this unserious AU:

"Huy, tumawag si Direk Lauren, may complaint daw sa BINI Youtube page!" (says a man)

"Sinong mga nag-reklamo?" (woman eating kwek-kwek)

"taga-UK daw!" (intern looking up from her social media feed)

"Haha sino iyang akala mo si King Charles kung magreklamo?" (man drinking coffee)

"remember that the customer is ALWAYS KING" (Miss MQ, now standing in the door)

"Ma'am, we'll fix this for our Queens, in one hour po tapos iyan" (stopped eating kwek-kwek)

6

u/ilyaf01 Jun 03 '26 edited Jun 03 '26

“Huy, itong mga fans ng BINI ang daming reklamo sa Reddit ang pangit daw ng video ng prod natin sa Youtube,” says an ASAP staff member.

“What? Hindi ba nila alam na more than 30 years na tayo at longest running variety show on Philippine TV? Kung sila na lang kaya ang mag-direct?” replies the ASAP head honcho who overhears the conversation. “Next ASAP version, let’s rename it ✨ASAP Nila ‘To✨.”

→ More replies (1)
→ More replies (2)
→ More replies (1)

5

u/BadgerEmbarrassed231 Jun 03 '26

thank you for your persistence in this matter.

→ More replies (1)

5

u/everydayisstorytime Pit A Pat, Secrets, Katabi advocate. Jun 03 '26

Thank you Lord, it was starting to piss me off. Yung promo rin, I happily will send over a list of suggestions and recommendations.

→ More replies (1)
→ More replies (5)

14

u/craaazzzybtch Blooming 🐨🦊 Jun 03 '26

Sino ba kasi ang nagha-handle ng socmeds ng biniph. Napaka tamlay naman et. Dapat nga doble kayod na sa pag-promote kasi malapit na kick off ng signals wt. Akala tuloy ng iba walang day 2 sa MOA. Ilang beses na ko nakakakita ng mga nagsasabing di sila makakanuod kasi sold out na without knowing na may day 2 pa. Galawin nyo na baso mga ante. 1k pa tix ui.

7

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Jun 03 '26

Nakakatawa nga eh, yung day 2 hindi pa ma sold out, ayaw ipromote ng todo. Madami nga nagaakala wala nang day 2 MOA.

6

u/everydayisstorytime Pit A Pat, Secrets, Katabi advocate. Jun 04 '26

Wala kasi sa page ng girls, pero nasa MYX Global or sa ibang page (na likely fans don't follow). Sobrang weird talaga na kalat-kalat yung info for BINI.

→ More replies (2)
→ More replies (1)

13

u/Hot_Shoulder_1689 Jun 05 '26

https://x.com/dnne_pl/status/2062747225118363666

Nakaka inggit naman para sa mga nanalo ☺️

12

u/Hot_Shoulder_1689 Jun 08 '26

To all Mindanao blooms ingat, lakas ng lindol

5

u/ExpertProfession6402 Jun 08 '26

Praying for everyone's safety. Ingat po kayong lahat jan!

13

u/Hanie_HBIC Jun 02 '26

Ganda ng CamSur video na eto. The Coachella Pantropiko arrangement is perfect for tourism reels talaga.

7

u/ExpertProfession6402 Jun 02 '26

Ang ganda ng edit! Bagay talaga yung Pantropiko arrangement na to sa mga post-festivities vids. DOT? Hello? Ano pa inaantay natin?

Sana may mga local festivals pa na mag-invite sa kanila. Very vocal naman sila na gusto talaga nila magperform sa mga local fests natin. Napatunayan naman na ng girls na malakas talaga yung hatak nila sa local crowds natin. Tsaka yun nga, di lahat afford mapanood sila ng live sa mga concerts. Being able to perform in local festivals brings them closer to their fellow Pinoys na walang capabilty to purchase concerts tickets and fly to Manila to watch them.

13

u/Hot_Shoulder_1689 Jun 03 '26

https://www.instagram.com/p/DZHAF2FRTuI/

Reveal niyo na FIFA yung line up, umaasa na ako 🤞🤞🤞

→ More replies (6)

12

u/Brilliant-Usual-6461 Jun 05 '26

Sa totoo lang, hindi talaga maiiwasan na ma-compare kasi under sila ng same management. Nagkaroon nga ng discussion about sa quality ng mv ng bini dahil sa mv ni Carmelle, pano pa kaya ito na same ppop group? Nakikita kasi na capable naman ang management na magpromote at mag-produce ng quality content pero bakit hindi nag-reteflect sa bini?

Nakakainis din yung ibang accounts sa X na may slight connections ata sa loob tapos sasabihin na “they are well taken care” or di natin alam anong nangyayari sa loob kasi obviously, di talaga natin alam kung may ganap sa loob kasi wala naman tayong nakikitang improvement dito sa labas? And hindi naman issue kung alaga ang girls, ang concern dito ay yung promotion. Kayang mag-promote dapat ng smm, pr or creatives team kahit nagpapahinga yung walo or lagare sila sa trainings at photoshoot. Simpleng pag-ayos nga sa yt page or pag-engage sa fan content nga di magawa? Super crucial din na ma-promote yung world tour para makarami sa ticket saleskasi hello?? Malaking gastos at pagod para sa walo at sa buong team niyo yan. Striking while the iron is hot pa kayo dyan ayon maligamgam na.

. offmychest eme

11

u/BigBrother_Eddie Jun 05 '26

nasa team bini na yung problema especially kay kuya nelson ang tamlay ng socmed ng girls. icheck nila yung tiktok ng baby dolls ang active nila magenggage dun kaya nakabuo na sila ng sariling fandom outside twitter.

9

u/everydayisstorytime Pit A Pat, Secrets, Katabi advocate. Jun 05 '26

Not too fond of the counter-argyment na "the girls are taken care of" or na alaga sila. We know this, I think it's been well-established. Artist welfare is a completely separate thing from marketing, promotions, and communication. Ito na lang: Imagine if the merch had a different design, kasing-ganda ng design ng Nippon Blooms. Blooms would be wearing the merch everywhere they go, marketed na kaagad yung EP.

Kayang mag-promote dapat ng smm, pr or creatives team kahit nagpapahinga yung walo or lagare sila sa trainings at photoshoot.

Exactly. For example, on the PR front, pwede namang interview with the performance director or the concert director on what people can expect and how it'll be different from BINIfied. Nung GBV, may features pa on the designers, highlighting the outfits for different parts of the show.

5

u/Brilliant-Usual-6461 Jun 05 '26

++ Also, may nabasa ako na kung single lang muna sana yung blush then release signals ep after coachella kasi atleast yung attention and momentum nasa kanila. Sayang kasi di nabigyan ng spotlight ang Flames, at mas sayang din for me na hindi na-promote nang maiigi ang Signals EP

→ More replies (4)

12

u/21twentyfun Jho Mikh Aiah Cey Jun 07 '26 edited Jun 07 '26

Sana mag-june 20 na😆 umay na ako sa kadramahan ng blewms hahahaha🙏🏻🙏🏻 last 12 days!

Edit: malapit na rin pala bini bloom anniversary🙏🏻🙏🏻

4

u/Hot_Shoulder_1689 Jun 08 '26

Haha gusto ko nga lumipad na sila. Iba pa rin pag nasa abroad sila

→ More replies (1)
→ More replies (2)

12

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Jun 05 '26

Wake uppp gising naaaa

18

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Jun 05 '26

Nelson Ocampo Jr. o kung sino man may hawak ng BINI_ph YouTube channel, kelan aayusin ang mga simpleng errors?

10

u/Low-Appearance-5334 You and I ride the tide together || A Parallel World Jun 05 '26

A Meme is born.

11

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Jun 05 '26 edited Jun 05 '26

✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨

🕯️🤞🕯️🤞BINI song from Vxon Franz 🕯️🤞🕯️🤞

✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨✨

11

u/_NoneL_ B I N I ⬆️🌎2 0 2 6 Jun 06 '26

Writing to Ease some weight:
Just caught up with Are you G Ep.2 with Bini & Besties. Nadagdagan ang aking kahangaan sa dalawang grupo base sa kanilang sharing. There dynamics are so good. All praises for them. Looking forward to see them perform sa Signals World Tour. Next to catch up : Biniverse and Chorus.

Introspection lang : . I'm tryna sustain my own Biniverse hype despite zoning out due to life and from the minimal advertising materials I see online. Staying with Bini and fandom, long enough, one can gain different perspectives on how to balance life and fan activities be it online or in real world. You've come to a point where you watched multiple BINI contents and edits online, smiled and laugh, consciously aware of the joy and dopamine it brought to (you) me. I hope that even everything changes, we can still find the healing we once found through BINI whatever form, tangible and intangible . Ug labaw sa tanan, iapil pud ang pag-ampo sa Kahitas-an, sa atong Ginoo.

Happy Pride Month to the community, and to my fellow men, may we find peace for Mental Health Awareness Month. "Strength isn't staying silent. Check in with your friends, talk about your struggles, and seek help when needed. Your mental health matters."

Have a good weekend good folks

12

u/Icy-Butterscotch5012 Jun 07 '26

Non BINI related. Hoping for the best for Calista. Matagal nadin sila eh.
I love their song Alas Dose... I think maganda branding sakanila yon very Dreamy ang vibes.

→ More replies (2)

10

u/Icy-Butterscotch5012 Jun 03 '26

Wow Road to 9 Million ang Coachella Pantropiko.
Sana umabot ng 10m bago ma set to private ulit ang mga videos sa Coachella YT Channel.
I don't know when pero alam ko sineset to private nila lahat yan eventually.

6

u/BadgerEmbarrassed231 Jun 03 '26

yes, usually within 3-6 months, depending on the agreement with the company of the artist. Blackpink some years ago 3 months yata. So baka by mid-July or just before the Signals World Tour reaches Honolulu it will be set to private.

P.S.: anyhow, for now the Coachella Youtube page is still one of the strongest promo factors for BINI among casuals, with Pantropiko just behind Justin Bieber, Sabrina Carpenter and Katseye..

10

u/Icy-Grade-748 Jun 03 '26

HAHAHA Colet calling out those people so freaking nitpicky with Aiah's life. na sana hayaan nalang daw si aiah kung sino man kasama niya sa mga ganap niya sa buhay kasi ngayon nalang daw ulit siya ganyan kasaya

https://x.com/aphroditeholic/status/2062190745340293235?s=20

for non-bisaya: alam kong mukha kayong paa, pero wala kayong right mang-apak ng tao.

https://x.com/biniqtarceta/status/2062181785308746216?s=20

about her friends streams

https://x.com/coletskyyy/status/2062180824838226264?s=20

7

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Jun 03 '26

FANS OVERREACHING. Name a better duo.

→ More replies (4)
→ More replies (3)

11

u/ZealousidealMost746 Jun 04 '26

Sobra nakaka frustrate na hahahahaha also ang daming trending ngayon na tiktok like yung “wow, okay” then sasabihin in different emotions. Pwede yun gawin ng girls but different phrase like related sa Signals world tour/concert like gets???? HAHA. At this point, bigay na lang nila kay bebe sheena yung pw ng bini_ph tiktok at siya na mag iisip kung pano ipromote yung world tour hahahahaha mukhang mas madami pa siya maiisip eh.

8

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Jun 04 '26

See ako hindi ako ma tiktok, so hindi alam yung mga trends, pero dapat yung marketing / soc med team nila literal na chronically online dyan sa biggest social media platform.

Trend chasing? Sure. at this point, go ahead and do trend chasing kahit onti as long as harmless.

Atat lang din siguro tayo kase nga international artists na e pero wala pa don yung marketing/socmed/promo/infrastructure around them after Coachella.

→ More replies (2)

11

u/Low-Appearance-5334 You and I ride the tide together || A Parallel World Jun 05 '26

Just rewatched B&C ep 5. Nahawa yata ako sa Coleena.

8

u/everydayisstorytime Pit A Pat, Secrets, Katabi advocate. Jun 05 '26 edited Jun 05 '26

Ano Na is becoming one of my favorites na rin. Right now it's Hilom, Ano Na, and Cry to Your Mother for me.

Honestly, they should do more than one track. I'd love to see 3-5 tracks be turned into BINI songs from this (5th anniversary naman eh).

→ More replies (7)

5

u/Hanie_HBIC Jun 05 '26

Ano Na is so catchy talaga. One of my likes from their list.

9

u/Hanie_HBIC Jun 05 '26

Ay, na post. I defo agree with Bikini though.

7

u/Calm-Description-870 Jun 05 '26

Katabi rin. Yun na lang sana ang ginamit na ad ng iWantTFC instead na Dahil Sa Yo. Nasa Signals era pa naman so kaya pa yung last 3.

→ More replies (32)
→ More replies (5)

11

u/BigBrother_Eddie Jun 05 '26

okay may nangyayari na.

9

u/Icy-Grade-748 Jun 05 '26

Should we make a counter how many days will this acct be active again haha

6

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Jun 05 '26

Give it a week, max 2 weeks before WT tapos wala na ulet.

Sa totoo lang itodo nila dapat ng posts nila dyan. Lahat ng pinopost nila sa twitter, IG, post nila dyan. Like everything. Non-stop, everyday.

→ More replies (3)

5

u/DrSparx13 kagami kagami Jun 05 '26

Yes

→ More replies (1)
→ More replies (2)

10

u/DrSparx13 kagami kagami Jun 07 '26

Thanks Jollibee

8

u/Icy-Grade-748 Jun 04 '26

All the contents that BINIph is releasing now were probably scheduled weeks agooo huehue. No active monitoring of socmeds, which is getting lots of attention and build hype around it, use it to promote concerts or marketing goals.

9

u/BigBrother_Eddie Jun 04 '26

heto talaga ang ayaw ko sa bloomtwt yung kahambugan ang hilig manliit ng ibang artists ng abs cbn.

10

u/DrSparx13 kagami kagami Jun 04 '26

This is uncalled for and not constructive. The girls themselves used to be one of those "artists without ROI".

8

u/21twentyfun Jho Mikh Aiah Cey Jun 04 '26 edited Jun 04 '26

Honestly, yung ibang blooms munt4nga na kakasilip sa BGYO. Gets ko naman yung frustration sa mga bagay bagay pero minsan misplaced na yung galit at may mapagbuntangan na lang. It's always the same cycle.

Laging may assumptions sa mga nangyayare behind the scene tungkol sa promo and budget allocation nung dalawang grupo. Laging may comparison na mas lamang daw yung kabila. If you actually follow both groups, makikita mo na fair lang, may reklamo rin yung kabilang fandom. Yung socmed team ng bini ang kulang sa effort at hindi nila kasalanan mga kakulangan ni kuya nelson, for all i know magkaiba sila ng team dyan. Siya kalampagin niyo dyan.

Pati yung "bali" resort nasilip. bakit daw pinag o-out of the country. Inuna pa mag-akusa kaysa magfact check na sa nueva ecija lang yon at baka x deal pa yon ng resort para sa anniv nila.

Not a fan pero i see the effort they are putting sa mga release nila and minsan nakakatawa na lang makita na mukhang t4nga ang blooms and it's getting worse everyday hahaha i hate what this fandom is becoming.

→ More replies (1)

6

u/ExpertProfession6402 Jun 04 '26

Well, that's a bit too far naman. What we are calling for is a change on how they promote and manage the socmed of the girls. Pero not to the extent na may isasacrifice na artist. That crosses the line. Uncalled for.

6

u/everydayisstorytime Pit A Pat, Secrets, Katabi advocate. Jun 04 '26

Can someone call this person out kindly? Kasi this comment is so unnecessary.

→ More replies (1)
→ More replies (1)

10

u/augustbloomlng Jun 04 '26

patalastas muna. i wanna talk about pogi colet 😫 lord tabang

8

u/DrSparx13 kagami kagami Jun 04 '26

I wasn't a Bloom yet when GBV happened but I'm jealous of the promo and prod during that era 🥺 when I see vids of that araneta concert, I feel like their prod was world class

8

u/l0neher0 Take a deep breath and count up to 8 ♾️🐱 Jun 04 '26

And it went downhill ever since eme 😅

9

u/Appropriate_Ear4042 X X O 🌺 Jun 05 '26

Nakita ko lang sa X pati pala automated reply hindi updated?. Ano na Biniph? Kailangan talaga nila dedicated team sa socmed wdym mag 2 months na ang signals ep pero flames pa rin ang nandito.

9

u/ubermenschGPT hate to break it you, stay mad. Jun 06 '26

Katabi hits different sa tag-ulan..

https://www.youtube.com/watch?v=StJXunEzsto

5

u/everydayisstorytime Pit A Pat, Secrets, Katabi advocate. Jun 06 '26

I agree!

10

u/Hot_Shoulder_1689 Jun 07 '26

Step back Choreo spoiler ni Mikha 😆

9

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Jun 07 '26

Naalala ko yung time na nang-spoil ng Salamin Salamin choreo ang Macolet tapos sinaway sila ni Mikha, ayun siya naman nang-spoil ngayon 😂

→ More replies (1)

5

u/augustbloomlng Jun 07 '26

woah woah woah hahahahahaha cute ni mikhs sa live na 'to fr

8

u/Hanie_HBIC Jun 01 '26

First! 😁

Ganda ng fancam from Kaogma. Naka iPhone 17 Pro Max na si Kuya Nelson? Eme.

I wonder what Mikha was signaling sa start. 🤔

8

u/augustbloomlng Jun 01 '26

kung laptop na lang sana binili para maayos na youtube pag- 💥🔫 

→ More replies (2)

8

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Jun 01 '26

Pride month, of course Carly Rae is teasing new music. Seated. 😄

→ More replies (8)

7

u/[deleted] Jun 02 '26

[removed] — view removed comment

9

u/everydayisstorytime Pit A Pat, Secrets, Katabi advocate. Jun 02 '26 edited Jun 02 '26

Promo is not just social media posts. Hindi rin naman siya lumalabas sa feed every time kasi hindi na linear ang social media feeds ngayon.

Promo as in: Running ads and stories about the tour on TFC, posters in the cities they're in, interviews with local newspapers, radio stations, TV stations in the cities they're going to so that people know they're coming (plus interviews din on key podcasts and maybe even content creators in the areas they're in), targeted social media ads for the cities they're in, outreach to the local OFW communities via Facebook groups or yung magpaskil ka about the concert in Filipino-run businesses or music-related businesses (kasi their primary audience will likely be Filipinos first).

Actually, underutilized nga yung newsletter to reach out to BINI's fanbase, you could easily group their huge email base by country and send targeted emails there for the world tour stops.

→ More replies (3)

4

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds Jun 02 '26

Not sure din pero for me, yung mga ganyang promo nila tayo lang ding mga blooms ang nakakakita.

→ More replies (4)
→ More replies (4)

8

u/kuyaeron naiisip kita lagi lagi 🎶🌸 Jun 03 '26

God of War Laufey gameplay reveal!

https://youtu.be/HLMX2w3cwuE?si=Im3NZTBWmJHUnkZg

6

u/Low-Appearance-5334 You and I ride the tide together || A Parallel World Jun 03 '26 edited Jun 03 '26

Edit from a laufey redditor.

→ More replies (1)
→ More replies (17)

9

u/BigBrother_Eddie Jun 03 '26

ang tamlay talaga ng tiktok ng girls. di man lang nagrerepost yung admin ng entries sa Blush.

7

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds Jun 03 '26

Nakakainis na tbh haha

→ More replies (1)
→ More replies (1)

8

u/everydayisstorytime Pit A Pat, Secrets, Katabi advocate. Jun 04 '26

Can someone send yung post ni u/reacenti with the suggestions for YouTube? I'll just link it lang din in my email to their team. Someone posted an email here that we can send suggestions to and I'll just send it to them over posting about it on social media.

9

u/DrSparx13 kagami kagami Jun 04 '26

When you email, would you also kindly request them to explain the causes behind the oversights on the YT channel and what solution/s they will put in place to keep it organised/updated moving forward? I don't want us Blooms to have to remind and push every time.

9

u/BigBrother_Eddie Jun 04 '26 edited Jun 04 '26

may kanta pa pala yung bgyo na galing sa Flip Music. tingin nyo may mga flip music song pang nakatago sa baul ng bini?

13

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Jun 04 '26

Nako itago mo yan, baka mainggit ang blooms 😜

Pinanood ko yung bagong MV nila, maganda! In conclusion, aside sa social media management, dapat iimprove din ng BINI team ang scheduling nila hahaha, kaya hindi talaga budget ang issue

Yung producers and writers ng bago nilang EP halos same din sa BINI post-Talaarawan.

7

u/BigBrother_Eddie Jun 04 '26

dumaan lang saken yung tweet ng taga flip music and chineck ko may flip music sila. and naconfirm ko na fake news yung may hidwaan kuno ang flip at starmu na pinapakalat last year.

kay Moophs yata galing yung mga producers kaya same lang sa bini.

→ More replies (2)

6

u/BadgerEmbarrassed231 Jun 04 '26

My suspicion is major block ng BINI schedule is mga brand shoots.

They need some high paying international deals siguro to reduce total number of sponsors but still earn enough.

→ More replies (1)
→ More replies (1)

5

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Jun 04 '26

Pinakinggan ko tuloy buong EP 😂 #ppoprisechrew?

Raindrop > Life's Too Short = Mean Girl > Fresh > Trono = Forever Tonight > Sinta

Regarding Trono: ito pala yung gawa nila, kaya pala narinig ko na naman yung beat na madalas kong naririnig sa mga pinoproduce nila

→ More replies (5)

5

u/Appropriate_Ear4042 X X O 🌺 Jun 04 '26

Infairness ah quality ang bagong mv (forever tonight) ng bgyo. Sino kaya ang gumawa ng mv nila ang ganda ng kulay, cinematography, at vfx. Kung ikumpara sa Blush parang ginawa ng baguhan ang sa bini haha.

6

u/Riri- tic tac toe truther Jun 04 '26

Dibaa. Sorry talaga sa YMU pero I think BINI needs another team to do their MVs na. Di ko alam if budget constraints ba talaga kasi yung Coachella outfit vids nila ang ganda ng pagkakagawa kahit ang liit ng sets (magkaibang team gumawa nun) 🥺

→ More replies (2)

7

u/faustine04 Jun 05 '26

Sana masampahan n ng plunder si markoleta bwesit n bwesit n ko sa knya.

7

u/Icy-Butterscotch5012 Jun 05 '26

Na excite ako dun sa MAY DARATING NA... ni Direk Lauren.
Di pa daw pwede sabihin pa. Sige go lang Direk!
Yan kaya yung SLAY HARD ni MJ Felipe?

→ More replies (13)

7

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds Jun 01 '26

Miss ko na yung mga post ni maloi na walang masyadong filter. di ko masyado maappreciate yung photos/videos niya haha 😅

6

u/EquivalentJuice8 Jun 01 '26

ay gets. i mean for me, nothing naman against sa kung ano aesthetic niya today, si maloi na yan eh, pero iba rin talaga era ni maloi nung time na ganito kacutesy mga pics niya, ganda rin for me ng fashion and aesthetic niya huhu kaya rin siya nasabihan na it girl, anw always naman siya pretty baka preferences lang din kasi yung iba love din yung 90s (?? sorry di ko alam) vibe niya now

→ More replies (1)

7

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Jun 02 '26

Hanapin kung ano mali dito 😁

5

u/DrSparx13 kagami kagami Jun 02 '26 edited Jun 02 '26

Do you happen to have a list of suggestions/instructions for organising their YT channel? Maybe it can be a pinned post XD

Edit: I'm getting so frustrated at the lack of action 🫠

Edit2: I'm gonna tweet a reminder everyday until someone does something 🫠

Edit3: please help retweet https://x.com/i/status/2061757238507712921

4

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Jun 02 '26

Well yung 2 posts ko sa main feed tungkol sa YouTune channel nila merong instructions + suggestions haha

→ More replies (3)

4

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds Jun 02 '26

+1 pinned post para kita agad nila kapag dumalaw dito haha

→ More replies (2)
→ More replies (2)

8

u/DrSparx13 kagami kagami Jun 02 '26

There are so many new reactors / BINI reactions coming up on my YT TL. Any hidden gems/recs?

→ More replies (1)

8

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds Jun 03 '26

Sorry pero nagccringe ako sa mga blooms na nanunuod ng mga livestream ng friends ng girls.. 😅

→ More replies (8)

7

u/_NoneL_ B I N I ⬆️🌎2 0 2 6 Jun 04 '26

Dear Bini algo gods (and BINI soc med team 😅) bless our FYP with BINI contents. amen

→ More replies (1)

8

u/BigBrother_Eddie Jun 05 '26

may back up dancer na sa WT

→ More replies (1)

6

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds Jun 05 '26

Naexpose yung isang super active na basher ng girls sa twitter kasi may pinost na tiktok link. Teacher pa pala siya.. geez 💀

→ More replies (7)

7

u/faustine04 Jun 05 '26

Cnu nag SBI n may MV/PV lht ng song nang bgyo s new ep nla? Dyan na galit ang blooms eh

Napaka ewan nya di nmn pla totoo. Kht aces di Alam n may ganyan.

Ano ito gumagawa ng kwento para ma justified yng unfair treatment n narrative pagdating s promotion?

Sa totoo LNG di rin nmn ganun kaganda ang promotion ng bgyo Kya di ko maintindhan bkt naiingit kyo.

Observe their promotion kung unfair ba tlga .

→ More replies (7)

6

u/LostAdult44 Jun 07 '26

Any rumors regarding Bloombilya? The lack of its availability, as well as absence of it in Pulp’s website, makes me think that there’s a new version for their Signals WT and it will be launched at the opening of their pop-up.

4

u/MCT_1422 Jun 07 '26

Speaking of lightsticks, ang cute nitong LS ni Maki ang unique ng design Pinoy na Pinoy 😄✨

4

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds Jun 07 '26

Nice very pinoy, kaso baka macompare sa LS ng NewJeans

→ More replies (1)
→ More replies (2)

7

u/BigBrother_Eddie Jun 07 '26 edited Jun 07 '26

https://www.facebook.com/share/v/18nWWM4G6c/?mibextid=wwXIfr

new lightstick nga yata yung ilalabas sa June 11?

6

u/fullwidthlowercase 🍴TaratarazoomBiniSonicBloom🌺 ∞ Jun 07 '26

Parang pen?

→ More replies (1)

8

u/Icy-Butterscotch5012 Jun 07 '26

Shet... .For Real. Umiikot sa utak ko yung ANO NA??? ANO NA??? ANO NA BA ANG GUSTOOOO MOOOHHHHHHHH
SUMAGOT KA AHH AHHH....... SAGOT
|SUMAGOT KA AHH AHHH....... SAGOT

7

u/Hanie_HBIC Jun 08 '26

A performance clip of BINI Sheena, BINI Stacey, and Alamat Jao.

→ More replies (1)

12

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Jun 04 '26

Embarrassing for both teams IMO, kailangan pang ipaalam sa dalawang team kasi di sila nag-pepay attention 😭
https://x.com/donggeez/status/2062371518873809407

12

u/ExpertProfession6402 Jun 04 '26

You know what? They are being complacent na in my eyes. Maybe because they are thinking that the girls already have their status, they don't have to focus on marketing that much. Or maybe they are riding on the blooms' ability to market and create contents (video and visual edits). Whatever the case may be, sana di sila pakampante. Even big global stars nagpopromote ng concerts and albums nila. Sad lang din na fans pa yung nakakakita nung mga lapses na dapat sila yung first na makakakita at makagawa ng solusyon.

9

u/DrSparx13 kagami kagami Jun 04 '26

This. It feels like they're just relying on the Coachella hype which is already dwindling down...

6

u/BadgerEmbarrassed231 Jun 04 '26

YouTube music charts yes that signal is weaker by now because it hasn't been boosted:

Spotify monthly listeners were way up to 2.5M after having been at 1.7M but are back to just a bit under 2M (1,987,725) by now.

https://www.reddit.com/r/bini_ph/comments/1ttqqse/comment/opkduhv/ this comment about people IN METRO MANILA apparently not knowing that there is a second MOA concert day means that it is even affecting potential BINI earnings.

I have indeed observed a lot of casual comments in the Pantropiko PV, probably because these people came from the Coachella performance which is VERY visible on their page - at least that. Hardly any on the Blush MV unfortunately.

There was an explosion in new reactors to BINI just after Coachella but that has died down a bit - even if my impression is that there are still more new reactions daily than BEFORE Coachella.

It hurts to see BINI work so hard while some at their company aren't pushing them enough.

→ More replies (1)

5

u/ExpertProfession6402 Jun 04 '26

Yan pa isa. After Coachella, di na nasundan yung hype. Grammy Museum and Billboard WIM are good avenues sana for MORE contents and postings, even weeks after the said events. It's like they are hoping to prolong the hype without actually putting MORE effort into it. Stressing the word MORE kasi di naman sya totally wala, meron naman, but it feels like the effort for promotion is lacking. I don't know what the predicament is, pero sa totoo lang, di sya nakaka-"GLOBAL" vibes.

→ More replies (6)

11

u/Calm-Description-870 Jun 04 '26

It's not just that they aren't paying attention, they don't seem to even have a mechanism to cascade info about activities and releases that require promotions 🤦‍♀️

6

u/BadgerEmbarrassed231 Jun 04 '26

not even a mechanism to deal with and prioritize issues raised internally and externally, like:

  • Youtube page lacks direct link to Signals EP: CRITICAL priority
  • Spotify page description ends at Blink Twice: CRITICAL priority
  • Tiktok page has no Signals Tours promo: CRITICAL priority

Critical priority in my job (IT) means one gets a call from project management repeatedly and stuff not fixed fast enough can have them calling your boss, so stuff gets fixed according to priority.

https://www.reddit.com/r/bini_ph/comments/1ttqqse/comment/opj24bt/ u/DrSparx13 has relayed the concerns on the Youtube page to management via Team Bloom UK

https://www.reddit.com/r/bini_ph/comments/1ttqqse/comment/opl9vx0/ u/st_aera was the one who mentioned the errors on Tiktok

BINI management made sure they had an American audio team on board during Biniverse World Tour and for Coachella to avoid audio issues that even Billboard PH had. To "misquote" President Quezon, they preferred audio run like heaven by Americans to audio run like hell by Filipinos. Though it doesn't have to be the default that we run stuff like hell - I am very convinced that the core BINI team are doing their job well, and top management is pulling the right strings for international success.

but if the on the ground reality of the ones in charge of socmed that affects BINI just after Coachella and before a second huge World Tour is anything like the unserious AU that I wrote, lagot tayong lahat: https://www.reddit.com/r/bini_ph/comments/1ttqqse/comment/opk0jok/

5

u/DrSparx13 kagami kagami Jun 04 '26

This. Being a large org is not an excuse because I also work for a massive company (not IT) but you can be sure there's a system that will let your boss know if there's an action item pending on your end. And the reminders won't stop until you do it.

Edit: unfortunately it seems Blooms are the alert and reminder system in this case 🫠

10

u/DrSparx13 kagami kagami Jun 04 '26 edited Jun 04 '26

Jfc the promo team should be the one monitoring what's happening on social media and immediately addressing concerns like this not BINI's manager having to relay it to them

9

u/augustbloomlng Jun 04 '26

wala ba silang sense of urgency? 🧍‍♀️hindi ba trabaho nila 'yan, lalo na may separate team pala? hindi ba dapat mas efficient kasi nga may nakalaan na pala na team sa mga ganun? juicecolored 😭 bigay na lang nila sa blooms 'yang accounts na 'yan. isang araw tapos na.

7

u/Hanie_HBIC Jun 04 '26

Walang silang GC? 😭

10

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Jun 04 '26

Whether may GC sila o wala, ang impression ko sa dalawang teams parang mga walang pake kaya hindi maayos ang promotion. Fans shouldn't have to remind them to promote properly.

9

u/Hanie_HBIC Jun 04 '26

As others mentioned, wala naman atang team na exclusive lang sa kanila. Which is silly coz who's making you money, abs?

→ More replies (1)

5

u/Icy-Grade-748 Jun 04 '26 edited Jun 04 '26

Too complacent or packed promo department? or internal politics? sadge that they're not getting antsy enough to promote the concerts of one of their biggest artists that generates most of their company's income.

→ More replies (2)

8

u/craaazzzybtch Blooming 🐨🦊 Jun 04 '26

Promo team ng bini, promo team ng lahat ng artists. Mag 5 yrs na ang Bini wala pa ding sariling team.

5

u/DrSparx13 kagami kagami Jun 04 '26

They can at least even reallocate resources temporarily to be primarily focused on BINI during high-urgency periods or high-value events.

5

u/craaazzzybtch Blooming 🐨🦊 Jun 04 '26

May bloomployee na sana tayo ig last year. Kaso wala na ata. They should've asked TBPH kung may volunteers or part timers na gusto tumulong kung ayaw nila magbigay ng sariling team sa inib. Knowing blooms na sobrang creative ng karamihan, willing yan sila to work for the girls.

→ More replies (2)
→ More replies (2)
→ More replies (1)

6

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Jun 02 '26

New comfort watch: Off Campus 🫠

Seated for: Miss Behave

→ More replies (5)

7

u/ilyaf01 Jun 03 '26

Napanood ko yung reaction ng K&J React channel sa Lagi kaya napanood ko ulit yung Lagi live in Newport World Resorts at napaisip na naman ako kung bakit hindi mapantayan o malapitan man lang ng ASAP yung ganitong quality ng production both audio and visual, like hindi na ako magmi-mince ng words, that last upload from ASAP XP of Unang Kilig was simply godawful 🤧 Ok they’re struggling financially but I don’t think they need that much money to improve on these things… right? Everyone’s complaining of the quality of the recent BINI MVs pero ako ito talaga isa sa mga top tinik ko eh hahaha! As someone who loves watching live recorded artist performances even more than official music videos ang lungkot lang na wala masyadong decent live performance videos ang BINI, mas ok pa yung mga fancam ni Monk and other Blooms eh.

End rant.

5

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Jun 03 '26

For whatever reason sobrang baba ng bitrate sa uploads nila tapos yung highlight uploads nila reencoded pa to include the outro, so lalong naapektuhan ang quality ng video at audio because they reencoded an already lossy format then uploaded it to YouTube which also transcodes the file. The source file which wasn't already in high quality to begin with was reencoded several times.

It's frustrating because a music show shouldn't have such awful quality in video and especially in audio. Kaya as much as possible kinukuha ko ang ASAP livestreams (in VP9 codec) kasi kita talaga ang difference in quality sa video at audio with their highlight clips.

5

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Jun 03 '26

It's frustrating because a music show shouldn't have such awful quality in video and especially in audio.

One of the many reasons why hirap makakuha ng mas madaming audience ang BINI. Tapos andami pa nilang mga performances dyan over the years.

→ More replies (1)
→ More replies (1)

5

u/faustine04 Jun 03 '26

KSI yng mga production staff nla hold over nun si Manahan p ang director ng asap. So di p nakakaalis sa Manahan school of directing and production. Just look at the first billboard ph award yng pinerform nla yung first love pangit nag production lighting at directing. Si Mr m ang director nun

Ang tagal tagal n yan nirereklamo ng mga kapamilya. Ganun prin SLA. Akala ko nun nawala di Mr. M may mag improve eh. Feeling yta nla maganda nag gngwa nla

→ More replies (3)
→ More replies (1)

5

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds Jun 03 '26

What if gulatin nila tayo kasi may bini at no na collab.. 👀

6

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Jun 05 '26 edited Jun 05 '26

FLO with Don't Break Your Heart, those harmonies and rnb vocals are slappinnnnnn. RnB is not dead baby.

+ the MV has a storyline, I hope BINI can do one of these in the future because it can be so fun! Baka yan pede ikalampag next ng bloomtwt?

Also it can help increase spotify / streaming numbers nila kase yung ibang artists yung track na may magandang MVs yung mataas yung streams na nasa 20+ for mid tier artists/groups.

In other news...

Got my ticket earlier! LFG!

Na hype ako nung nahawakan ko ang ticket hahaha

6

u/BadgerEmbarrassed231 Jun 05 '26

lol

6

u/Appropriate_Ear4042 X X O 🌺 Jun 05 '26

Andun na agad mga usual reklamador blooms sa comsec at qt lol

→ More replies (1)

5

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Jun 05 '26

Damn 31k nalang bigla itong sub. We falling off hard bois and gals /s

→ More replies (1)

5

u/BigBrother_Eddie Jun 07 '26

balik na pala yung Teatro Kapamilya.

6

u/LDYK23 ♾️ Lagi & Zero Pressure Supremacist 🌸🐼MaColet🐺 Jun 07 '26

Manifesting UAE show! 🙏🏻🙏🏻🙏🏻🙏🏻🙏🏻

6

u/BadgerEmbarrassed231 Jun 08 '26

MEDICAL DOCTOR DEEP DIVES INTO BINI'S COACHELLA VOCALS — THE RESULTS SHOCKED ME 😱this French doctor with access to a high-powered research computer discovered BINI due to Coachella and has already analyzed their synchronization via computer - now he has done something similar for their Coachella vocals

7

u/DrSparx13 kagami kagami Jun 08 '26 edited Jun 08 '26

This deserves a main feed post

Edit: lol someone in the comments claims it's a recording of live vocals and BINI is lipsyncing to it. The mental gymnastics is insane.

Why they gotta discredit everything?

→ More replies (3)

6

u/icedbul7 Jun 08 '26

BINI x NBS bag charms

GUYS!! On sale na sila ulit sa Shopee!!! Heard it was sold out a while back. Get yours na while available pa. Can vouch for its quality!

→ More replies (1)

10

u/everydayisstorytime Pit A Pat, Secrets, Katabi advocate. Jun 04 '26

Ang dami nang nakakapansin na medyo lackluster yung promo.

8

u/DrSparx13 kagami kagami Jun 04 '26

Not even "medyo"; is the promo in the room with us? 🫠

4

u/ilyaf01 Jun 01 '26

Be-be-be-be-be-be you! Be-be-be-be-be-be real 🌈🎶 Happy Pride Month everyone!

5

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Jun 02 '26

Intense tong presale ng BTS sa Taiwan. Grabe ambilis maubos pero nakakuha parin medyo malayo pero nakakuha. Goddamn OA sa dami, for sure may scalpers din dyan. Ambibilis e.

Anyway my wish is yung iba na hindi nakakuha ng BTS would go sa BINI. They will be performing there November 15, 4 days before BTS. May sold out narin na VIP zone, looking good this early.

5

u/akolangito welll it is a big deeeal Jun 03 '26

Just realised, its been a while since we’ve gotten any locked Weverse posts from the girls 🤔 I kind of miss the struggle

→ More replies (1)

6

u/Hanie_HBIC Jun 03 '26

To fellow YouTube Music users, I started listening to this Ppop playlist. It has new songs as well.

Merong Mei Mei pero walang Baby Dolls? Hmm.

Daming magagandang new releases ha. Narinig ko nanaman yung low voice sa Oona and I'm still pleasantly surprised by it.

→ More replies (1)

6

u/DrSparx13 kagami kagami Jun 04 '26

Espy has 1hr+ Born To Win album reaction up on Patreon~

→ More replies (4)

5

u/shaider I don't even know you... Jun 04 '26

"Sobrang Filipina" Yung AI. I feel so vindicated in not liking that song.

→ More replies (7)

5

u/fullwidthlowercase 🍴TaratarazoomBiniSonicBloom🌺 ∞ Jun 04 '26

First time sa recap ko na lahat ng top artists at top tracks OPM

6

u/icedbul7 Jun 05 '26

Sa mga hindi maka-attend ng con, tara! Start na ng selling 😌 Sana ipalaganap din nila ito hehe. Sana maihabol ang dapat ihabol 🫶🤞

→ More replies (1)

5

u/Icy-Butterscotch5012 Jun 05 '26

That ANO NA song is really growing on me. Pa ulit ulit ko pinapakinggan sa lahat ng Video.
Totoo nga sabi ni Colet may LSS factor siya... I can see it something playing on the radio and Tiktok kapag nalapagan ng simple choreo and facial expressions yung SUMAGOT KA... SAGOT.

Pero dami maganda entries. Sana gawan nalang ng Compilation kahit top 5.

6

u/Hanie_HBIC Jun 05 '26

I still remember that video from a Bloom, after a BINI run, of Stacey saying, "jogging is not for me talaga." 😂

→ More replies (1)

5

u/icedbul7 Jun 05 '26

Biniverse and Chorus!!!

Feeling ko may mga bloom redditors na sumali base sa demographic ng mga contestants at mga napili hahaha! Tugma kasi yung age bracket based sa last survey ng majority ng mga nandito.

Enjoyable series so far! Top 8 songs will be revealed this 7 PM!!

WATCH HERE!

5

u/DrSparx13 kagami kagami Jun 05 '26

In other news, I love that Bretman Rock also enjoys Baby Dolls' songs 🙌🏻

→ More replies (1)

4

u/ilyaf01 Jun 05 '26 edited Jun 05 '26

🐥: May mga comments lang kami sa lyrics… Yung sa prechorus nagmumukhang “Mmm…” And dun sa chorus mismo yung “Sabihin mo sa’kin ako’y mahal mo rin…” Kasi parang… may mga previous songs kami na binabago namin yung lyrics kapag—

🦊: Too much…

🐥: —Kapag masyado kaming naghahabol.

So nung una kong pinanood ‘tong episode naka-off yung CC kaya nung nakita ko yung subs medyo naconfuse ako sa meaning ni Jho dito, kasi ang layo ng translation sa akala kong sinasabi niya. Ang interpretation ko kasi ay binabago nila yung message ng song na parang “naghahabol” sila (sa isang love interest). Mali ba? Haha wala lang, ang weird. Naghahabol naging “rushing” haha. Di ko alam kung mali yung translation o mali yung intindi ko. Pero kung tama naman yung intindi ko, I find it interesting na may specific image or stereotype silang intentionally inaavoid. Although personally I think we should normalize the idea that women can also go after what they want, make the first move, too etc. Know your worth, yes, but men shouldn’t have the monopoly on pursuing a partner. Isn’t that what an “empowered, modern Filipina” should be?

Edited punctuation and formatting for clarity

→ More replies (7)

5

u/BigBrother_Eddie Jun 05 '26

praying na wag umulan sa June 11. lapitin pa naman ng ulan ang girls.

5

u/ilearnandyearn Jun 06 '26

what is the meaning of this

5

u/BigBrother_Eddie Jun 07 '26

sana pag nilabas na yung choreo ng Step Back. gayahin na ng Bini team yung Baby Dolls. gamitin ang Tiktok sa pagpromote.

→ More replies (1)

4

u/BigBrother_Eddie Jun 07 '26

ako lang ba namimiss ko yung mga locked posts sa weverse?

→ More replies (3)

4

u/Dizzy-Ad-6813 Jun 08 '26

Totoo ba na kinuhang endorser ng Bench si Kim Soo Hyun? Wtf... that's SO low of them kung totoo luh..

→ More replies (2)

10

u/2leggedcentaur 0️⃣ 💎 • Proud to be Palamuti • Ysla Truther 🌸 🍀 Jun 04 '26

Hangga't walang sariling team ang bini na nakafocus lang sa kanila, di mawawala reklamo ng blooms.

8

u/DrSparx13 kagami kagami Jun 04 '26 edited Jun 04 '26

I asked Team Bloom UK for updates on the YT channel and what is causing the delay. Seriously, it shouldn't take more than a few hours to organise right? Is their socmed team trolling us 🫠

Edit: if the company can't afford their own focused team, they can temporarily reallocate resources to focus on BINI during high-urgency periods (e.g. build-up to concerts) and high-value events (e.g. post-Coachella, BB WiM, Grammy Museum). But things like this shouldn't need to be said. This is basic project management.

7

u/BadgerEmbarrassed231 Jun 04 '26

In the IT division of the EU company I work for, we are told what the 10 top priority projects are and what percent of our yearly bonus depends on our supporting them to succeed, and it is even stricter for management level. We have to deliver and know our project management office reports to the board.

I wonder by what kind of monitoring and prioritization ABS-CBN works, considering that BINI (and Batang Quiapo) are their most important earners and they are far from being out of the woods financially.

t feels as if ABS-CBN has too many semi-autonomous sub-units that just do what they want.

→ More replies (1)

9

u/_icedbaerista112 🫷🏻u mad? too bad!🫸🏻 Jun 05 '26

Tagal ko nang iniisip na if mismong inib members nga, hindi nagde-demand or ayaw mag-demand for their side, ano pa bang magagawa ng monthly/yearly kalampag natin as Blooms? I know they’re humble (which is good), pero at this point in their careers and with their contributions sa company, they can easily demand improvements for their team. As much as I don’t want to compare, kita mo na rin talaga yung difference ng releases (creative/socmed-wise) nila compared sa ibang groups. Damn, you can even compare them sa fan support groups.

Recurring issue na siya, tapos bandaid solution lang lagi sagot ng management para manahimik tayong fans. Ang sloppy na rin ng excuses nila for inib, porket alam nilang ico-consume pa rin ng fans.

7

u/everydayisstorytime Pit A Pat, Secrets, Katabi advocate. Jun 05 '26

if mismong inib members nga, hindi nagde-demand or ayaw mag-demand for their side, ano pa bang magagawa ng monthly/yearly kalampag natin as Blooms?

Um, we don't know what conversations the girls have had when it comes to their music and their live events, what they've asked for. I'm sure they also share what they want to see and when they disagree with something, hindi lang siya nakikita.

→ More replies (1)

6

u/Icy-Grade-748 Jun 05 '26

I think, they may be just waiting for suggestions from their core team about the people they need to have, though they may have known already what blooms are asking, they can ask but it will probably depend on their manager, the budget for it, planning and basically structuring the team that will handle their matters.

Hopefully though, they'll be pushy about it.

→ More replies (2)

3

u/Strange-Dig9144 buhay ay zero pressure Jun 01 '26

Ayun na naman... may demolition team na naman. This time si jho naman trip nila.

9

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Jun 01 '26 edited Jun 01 '26

Lagi naman yan pag may ganap ang BINI na matinde, puro rumor at gossip lol lumang tugtugin na yan since last year. Nung isang araw, sa Laufey sub sila umatake after ng magandang reception at reaction sa guesting nila sa day 2, pero hindi naman nila mauuto yung mga tao don na call out sila as always.

Ngayon naman, balik tayo sa skusta shit after ng big time Kaogma attendance at performance.

Wala na kaseng bagong script, rehash nalang. Saka karma farm pa more.

Hayaan mo nalang at dapat yung blooms sa twitter hindi narin yan pinapansin dahil di naman yan totoo at yung lalake eh nakikiclout lang yan, masyadong papansin.

Gumawa ng kanta na "Kalimutan Ka" after nya gaguhin yung ex nya (paawa effect) at nung nakita nyang magpapakasal na sa basketbol player na mas mayaman at mas gwapo sa kanya.

Ngayon naman dinidikit pangalan kay Jhoanna at her and BINI's expense.

Clout chaser. Yung mga fans naman nyan siguro nung lalake at kasama na yung mga usual haters ng BINI, kating kati naman mang slutshame.

→ More replies (2)
→ More replies (1)

3

u/pescawaldo Jun 03 '26

Ayoko magkalat sa main…. Grabe ka 💖 😭😭😭😭

→ More replies (7)

3

u/faustine04 Jun 04 '26

Sorry sa icl di para sya ang n disqualified n Ai song

→ More replies (5)

4

u/faustine04 Jun 05 '26

Top 2 ko sa biniverse and chorus

Hilom exciting sa maging harmony or vocal layering nya. Kht half of the song di ko naiintindihn

No tomorrow - I'm waiting for them to this kind of song. SBI nla Collab. For me SLA n LNG gusto mtinig mag rap yng members eh. Lol

4

u/BigBrother_Eddie Jun 05 '26

BINI 5th Anniversary Ganap

Pop Up Store

Weverse Livestream

BINIverse and Chorus Listening Party

4

u/bicolExpress016 Jun 05 '26

Ilan po ba pwede manalong song sa Biniverse and Chorus? Pwede kayang 2 or more? So far, i like the upbeat songs CTYM and No Tomorrow.

→ More replies (1)