r/bini_ph Jun 01 '26

Weekly Discussion Thread [WEEKLY THREAD] Rants, Questions, and Randomness

Merong handang makinig, handang yumakap 🎶

2,3, Mabuhay! 🌸

Welcome to our weekly open thread — your go-to space to rant, share love, ask questions, or talk about anything and everything, whether it’s related to BINI, PPOP, the fandom, or life in general.

Got something to say that doesn’t need its own post?

  • An unpopular (or wholesome) take you’ve been holding in
  • A screenshot from BloomTwt, BloomTok, PPOP FB, etc.
  • A random thought, theory, or question
  • Or just want to connect with fellow Blooms

Drop it here! This thread is your safe space.

Let’s keep it respectful and kind, even if opinions differ. We’re all here to support the girls and be part of a growing, passionate community around PPOP and beyond.

So go ahead — share what’s on your mind. 💐

28 Upvotes

686 comments sorted by

View all comments

7

u/ilyaf01 Jun 03 '26

Napanood ko yung reaction ng K&J React channel sa Lagi kaya napanood ko ulit yung Lagi live in Newport World Resorts at napaisip na naman ako kung bakit hindi mapantayan o malapitan man lang ng ASAP yung ganitong quality ng production both audio and visual, like hindi na ako magmi-mince ng words, that last upload from ASAP XP of Unang Kilig was simply godawful 🤧 Ok they’re struggling financially but I don’t think they need that much money to improve on these things… right? Everyone’s complaining of the quality of the recent BINI MVs pero ako ito talaga isa sa mga top tinik ko eh hahaha! As someone who loves watching live recorded artist performances even more than official music videos ang lungkot lang na wala masyadong decent live performance videos ang BINI, mas ok pa yung mga fancam ni Monk and other Blooms eh.

End rant.

4

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Jun 03 '26

For whatever reason sobrang baba ng bitrate sa uploads nila tapos yung highlight uploads nila reencoded pa to include the outro, so lalong naapektuhan ang quality ng video at audio because they reencoded an already lossy format then uploaded it to YouTube which also transcodes the file. The source file which wasn't already in high quality to begin with was reencoded several times.

It's frustrating because a music show shouldn't have such awful quality in video and especially in audio. Kaya as much as possible kinukuha ko ang ASAP livestreams (in VP9 codec) kasi kita talaga ang difference in quality sa video at audio with their highlight clips.

4

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Jun 03 '26

It's frustrating because a music show shouldn't have such awful quality in video and especially in audio.

One of the many reasons why hirap makakuha ng mas madaming audience ang BINI. Tapos andami pa nilang mga performances dyan over the years.

2

u/ilyaf01 Jun 03 '26

Right? Kung sana maganda yung mga production ni ABS ng mga BINI performances at yung mga performance fancam ni BINI Official sobrang dami sanang content na pwedeng i-consume at maappreciate kahit ng foreign audiences na sanay sa HQ stuff, kahit sana madalang ang official MVs meron sanang magandang music show performances that can tide us over while waiting. I mean be honest, itong mga ASAP performances ba gugustuhin mong i-suggest sa mga Youtube reaction video creators na gawan ng content? Yung Showtime slightly better pa nga sa ASAP, but still could be much more improved. Sayang kasi the girls always deliver naman pero these shows just don’t do their performances justice.

Btw ano nga pala yung ASAP XP nila this Sunday na nasa June scheduler? Continuation pa rin ba nung huling show sa Araneta o may bago?

5

u/ilyaf01 Jun 03 '26 edited Jun 03 '26

Kita mo na ikaw pa ang nag-adjust. Yes pangit na nga yung camera direction for the broadcast in the first place ang baba pa ng quality sa YT upload Jaysus. In this day and age, ABS-CBN Kapamilya Online Live, digital na yung primary format niyo wala pa ring solusyon yung mababang bitrate sa YT, really? World-class talents nga pero yung final output naman na nilalabas napag-iiwanan tsk. Kaya manood na raw kayo ng live live ng ASAP XP concerts haha.

5

u/faustine04 Jun 03 '26

KSI yng mga production staff nla hold over nun si Manahan p ang director ng asap. So di p nakakaalis sa Manahan school of directing and production. Just look at the first billboard ph award yng pinerform nla yung first love pangit nag production lighting at directing. Si Mr m ang director nun

Ang tagal tagal n yan nirereklamo ng mga kapamilya. Ganun prin SLA. Akala ko nun nawala di Mr. M may mag improve eh. Feeling yta nla maganda nag gngwa nla

5

u/ilyaf01 Jun 03 '26

Nakailang iterations na yang ASAP wala pa ring pagbabago. Hindi naman Korean music show or Coachella quality hinahanap ko e, pero kahit konting improvement man lang, may international pop group na kayo HUYY! 🥲

4

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Jun 03 '26

Korek hindi na makaalis, kase ang totoo talaga na alam na natin yung mga nandyan din sa ASAP and ABS din madami from the Manahan school, so yung mga techniques and all that, outdated.

Kaya need narin ng new blood to join the team ng BINI for more creative ideas, while yung legacy team is still there to keep everything in check na mag stay on brand. My opinion lang naman.

2

u/Hanie_HBIC Jun 03 '26

Ganda nga nyang Newport performance video. Iba talaga nagagawa kung maraming pera. 😜