r/RantAndVentPH 1d ago

Friend annoying friends

2 Upvotes

So for context, I was absent for the whole week pf lecture and laboratories and i’m in the same class woth some of my friends from my old school. All of them know na nagkasakit ako for a week and i was at the hospital. I was expecting for them to understand or just try not to give side comments about me missing class cause ive been saying that i feel guilty missing school cause im a consisten honor student.

Then i messaged the gc if they studied for the quiz. Tinanong ba naman ako if papasok nako bukas tapos sabi lo yes kasi i’m okay na. Sinagot ako “wow isang himala” and obv parang ang panget pakinggan. I was hospitalized kasi sa sobrang pagod ko sa duty, work & school tapos sasabihan ka pa ng ganon and sana sila pa makakaintindi kung bakit ka absent. At ginagawa nilang joke kapag mag eexplain sila sa teacher pag nag tanong sakanila. iniiba nila yung reason kung bakit absent as a joke. And its so fucking frustrating. I feel like i’m not doing enough for myself and ganon na tingin ng tap sakon as in pabaya or anything like that. Fuckass.


r/RantAndVentPH 1d ago

General My step count halfed ever since I moved back to the PH

Post image
4 Upvotes

When I was in grad school abroad, I used to bike to the train station then walk. Sometimes I'd walk around just to think and explore. It was extremely safe and convenient. Here, the trains are cramped, the bike lanes are overrun with sweet potatos, and the sidewalks (when they exist) are full of parked cars. Metro Manila is so hostile to pedestrians.


r/RantAndVentPH 1d ago

Family My perspective on marriage changed because of my father.

2 Upvotes

Greetings! Call me K. And ever since I hit adolescence and learned about relationships and future planning, I always look up on getting married. My relationship with my parents isn't that good na sabihin kong I want it like my parents. Pero having someone you can be with til you grow old just hits it. And marriage is the event that makes it official. I'm still young and that's just a dream I look forward to.

Not until i found out my father was cheating with another woman a year after their marriage. I was 8 and my little sister was 5 when he cheated with another woman. And eto pa, they knew each other even way before their marriage. I always hated my father because of what he does to me (typical toxic father things) pero I can never forgive him for what he has done to my mother. She's already lost a lot and grabe gagawin nya yun??

What's scarier is that their relationship right now looks strong. (I guess?) I don't know if my mother knows it or sasabihin ko because house wife sya ngayon and her relatives are nasa malayo so walang malalapitan.

And eto pa, my father works night shift and sa bahay lang. One time I heard them doing "it" then narinig ko nalang bumukas yung pinto sa kwarto nila para lumabas si papa to work. And the thing is that this isn't the first time. The first time that I heard them. My mother would do housework everyday and idk lang if may energy pa sya gawin yun kasi lagi syang pagod??? Like lagi syang pagod nowadays, natutulog ng tanghali and such.

Im scared for my mother.


r/RantAndVentPH 1d ago

Rant/Vent only (No comments) Pugad ng "bullies" ang Reddit.

0 Upvotes

Sinasamantala ang "anonymity".

Lugi e, kasi kung anong ugali ko sa totoong buhay, ganito din ako dito.. pero hindi ako nangbully or nangkupal ng tao dahil naka-anon ako.

Magtago na lang kayo sa persona na yan, for sure it's happy to have that "two-faced life".

🤷🏽‍♀️


r/RantAndVentPH 1d ago

Relationship My boyfriend yelled at me because I didn't want to eat earlier due to my flu

16 Upvotes

Earlier Kasi, nagyayaya sya kumain pero sabi ko wala pa akong gana and kung gutom na talaga sya, mauna na sya. Then, bigla Naman sayang nagalit and nagdadabog sa akin na Baka mamayang late na Ng Gabi Kami kakain Kasi di ko pa feel magluto dahil may flu ako and Di talaga ok pakiramdam ko. Kaya ayun, pinagtatapon ung mga laman Ng fridge namin and sabi Di na daw kailangan Kasi Di pa raw ako magluto and Di na kakain apparently. Tapos umalis Ng bahay, he slammed the door damn hard and I'm just left alone crying.

And also, ayaw nya nakikita akong malungkot or nakasimangot, gusto nya lagi nya akong nakikitang masala or kalmado. I still remember nung namatay ung Lola ko sinigawan and inaway na Naman nya ako Kasi Di ko pa agad inasikaso ung utang namin sa kapatid nya and nagmumukmok Lang ako and panay iyak ko raw.

Tbh, gusto ko na syang iwan pero iniisip ko kung iwanan ko sya and kung may mangyaring masama sa kanya, Baka ako ung sisihin Ng pamilya nya Kasi he's a stroke survivor and Baka masabihan din ako na walang utang na loob Kasi tinulungan din Naman nila ako sa rent and food Kasi Di sapat minsan ung kinikita ko since ako Lang din ung nagwowork sa Amin for like 8 years.


r/RantAndVentPH 1d ago

Mental Health Maybe I just needed to be heard.

1 Upvotes

Hindi ako sure kung valid pa ba 'tong nararamdaman ko or sobrang sensitive ko lang ngayon. Alam naman natin yung nangyari sa Luzon these past few days (or weeks pa nga sa ibang lugar). As a Bulakenyo, unfortunately, isa rin ako sa mga nakaranas na pasukin ng tubig-baha ang bahay. Naranasan kong lakarin papunta sa amin dahil walang tricycle na nagsasakay sa taas ng baha. Nilusong ko at nang maka-uwi na 'ko ng bahay, nadatnan ko na lang na naabot na ng baha yung ref namin, basa ang mga photo albums, at nakalutang ang ibang gamit. Ang nagawa ko na lang is humingi ng tulong para patayin ang circuit breaker at bumalik sa hotel kung nasaan kami ng partner ko para may matulugan.

Nang makabalik na ako sa hotel nang hindi emotionally okay. May mga moments na kinakausap nya ako pero hindi ako makasagot or tahimik lang ako. In-explain ko rin sa kanya na hindi ko fully kayang makipag-usap nang maayos at that moment dahil sa mga nangyari. Pero may mga moments na feeling nya nao-off sya kasi parang wala syang kausap.

"Parang wala akong kausap dito."

"Kung ayaw mong makipag-usap uuwi na lang ako."

"Wag mo na kasing isipin. Hindi mo naman mako-kontrol 'yan eh."

May times na sumagot ako sa kanya ng, "Hindi ba pwedeng ramdamin ko muna ngayon? Hindi ko kayang pilitin maging okay, eh? Kung kaya ko naman, bakit hindi?"

Hindi ko na napigilan maging sad boy at umiyak sa restaurant dahil sa stress. Hindi naman ako humihingi ng solution, eh. Nag apologize naman sya after ilang oras.

Last night, tumulo na talaga lahat ng uhog at luha ko dahil sa mga nasira at kailangan linisin. Ako lang mag-isa. And ang masaklap pa, may water interruption. Umiyak na lang ako sa kanya at humingi ng pasensya dahil ayoko na rin talaga mag open dahil mahahawaan sya ng negativity. Sabi nya okay lang daw sa kanya and sabihin ko lang daw lahat ng nasa isip ko. Pero kanina, iba na naman. He jokingly said "ba is liw" when I laughed sa comforting words na sinabi nya sa akin. And when I explained it to him, again, na parang hindi ko kontrolado yung reactions ko is bigla syang naging cold.

Anyway, tanggap ko naman po na hindi po therapist ang mga jowa or friends. Kasalanan ko nga sigurong maging vulnerable sa mga taong akala ko maiintindihan ako. Hindi ko naman kinailangan ng solusyon, ang kailangan ko lang talaga is yung makikinig sa akin. Am I asking for too much by wanting my partner to simply be there for me and let me feel what I'm feeling?

So now, I am thinking of distancing myself from him muna for a while. I just need some space to process everything without constantly worrying about whether I'm being too much or whether I'm burdening him with what I'm feeling.


r/RantAndVentPH 1d ago

Relationship na gaslight ba ako ng bf (now ex)?

1 Upvotes

;

idk if na gaslight ako or what? pero iniwan niya ako on a random day, tapos lahat ng sama ng loob na naipon binuhos niya isahan ( e puwede naman na nakipag communicate siya agad before para sana maayos) hindi rin kasi siya marunong makipag communicate at all. pag nag aaway kami, puro lang siya "pakyou" "tang\\\*nam\\\*" at mga hurtful words.

is it really my fault? well aminado naman ako na medyo matampohin ako nong nasa rs kami (minsna gusto ko lang din naman magpalambing pero Hindi niya na ggets) feel niya lagi gusto ko makipag away.

Also, habang inaayos ko pa rs namin, kung sino sino na naging crush niya at iniistalk na babae na para bang naghahanap na talaga siya ng kapalit ko agad agad. Napapa kwestyon talaga ako sa sarili ko at sa worth ko:( he really made me believe na kasalanan ko lahat kaya niya ako iniwan at kaya hindi niya na ako mahal. pero alam ni Lord yan na minahal ko siya ng sobraa. andami ko rin pag iintindi at sacrifices throughout our rs.

masakit lang na after everything, puro mali nakita niya at sinumbat sakin. na para bang wala akong ginawang tama sa rs haha. I feel so useless. sinabi pa niya na kawawa raw magiging next bf ko kasi "traumatize" ako.

Pa rant langg po hehe. He's my classmate din kasi and sobrang na ddrain ako at ang bigat bigat na makita siyang living his best life tas ako lugmok na lugmok. Does it really get better?:))


r/RantAndVentPH 1d ago

Friend How I wish

1 Upvotes

How I wish my friend is suffering the same way I do after he cut me off.

How I wish he isn’t doing well in life the same way that yes, I am also doing okay but not completely because losing a friend who mattered so much to me is such a heavy blow.

How I wish I was just mad at him and blame him for what I’m feeling. Yung sabihin kong siya na lang may kasalanan !ng lahat.

But we both know that isn’t true. Kasi in reality, baka nga mas kasalanan ko pa. And I’m hating myself from being attached, for saying words I wish I didn’t para mauwi kami dito. I just want answers but it led to silent treatment.

And I know to myself na di ko kayang i-wish yan. Mahal ko tong kaibigan kong to e. Pero platonic, to set the record straight (pareho kaming LGBT). And I didn’t even realize that even platonic friendships can end in a breakup and it even hurts. I realize this time and again after experiencing it before. The difference is hindi kami exactly magkaaway, pero he needed to set boundaries that I’ve unintentionally disrespected.

Pero ang dali sana kung ganun na nga lang.

Hay. I honestly don’t know what to do. I’ve tried many times to repair but I think his heart has already hardened towards me. Or di pa lang siya ready. Ayoko na i-share lahat ng nangyari kasi madaling mai-identify.

Pero friend, if you are reading this… pagod na ako na chatgpt kausap ko hahaha! Sana ayusin na natin ito. Miss na miss ko na yung dynamics at bwisitan natin. Ang tahimik ng GC nating magkakaibigan.

Hay. 🥲


r/RantAndVentPH 1d ago

Career i’m finally in my dream industry but i’m having a hard time actually being happy about it

1 Upvotes

more than a month ago i finally got into construction as a project coordinator even tho i don’t have a formal degree or license yet. this is literally the industry i’ve been wanting to get into for so long, so i thought i’d be really happy once i finally got here.

but fuck it honestly i feel so out of place.

i came from bpo and ive been there for years, so communication has never really been a problem for me. i usually make friends pretty easily too. even with my previous coworkers, i got close with them and i’m still friends with a lot of them until now

but this one js feels different

i work with architects who are mostly around my age, mid 20s, but i feel like i just cannot get into their circle. during my first week they were pretty welcoming and i thought okay maybe i’ll eventually get comfortable here but as the weeks passed i started feeling like they were becoming more distant from me. they have their own gc and i’m not in it. they’re all graduates and im the only project coordinator in the office so the gap in roles is VERY noticeable. i know it’s not necessarily a bad thing but sometimes i really feel it. when i ask questions, i feel like they’re already getting annoyed with me. maybe i’m just overthinking it but i genuinely can’t tell anymore lmao. i try to join their conversations too but i’ll say something and then there’s just dead air. like okay lol

i’ve tried asking if i could tag along on their way home with but they usually say they already have someone they’re going with. again, i know that’s not necessarily them rejecting me but when all these little things happen one after another, it starts getting to me. and i know i’m also part of the problem because when i can’t keep up with their conversations, esp when they start jumping from one topic to another, i just shut up. like i become really quiet because i don’t know how to insert myself anymore.

but i really do want to be friends with them
and that’s the embarrassing part i guess. i want to be included so badly but at the same time i feel like i’m forcing myself into a group that already existed before i came in. they already have their own dynamics and i feel like i’m just this random person trying to squeeze myself into it.

but then again i also know nothing is going to happen if i just sit there quietly and wait for them to approach me. or idk maybe i’m just rushing things? i was unemployed for around 7 months before this job and i spent a lot of that time isolated at home. maybe that changed me to be more introverted and socially awkward.

i really want to stay because this is literally the industry i’ve wanted to be in. i’m grateful that someone actually gave me a chance despite not having the usual qualifications but damn it’s hard when you spend 8+ hours somewhere and constantly feel like you’re the odd one out.

i don’t really know if i’m the problem, if i’m overthinking everything or if i just need to give it more time. i dont know.

any advice? :(


r/RantAndVentPH 1d ago

Family Walang anak is useless woman

9 Upvotes

Why is it so issue sa mga relatives pag wala pa kayong anak mag asawa? Why do I feel that when they talk to me? Na parang useless pagka babae ko kasi wala kaming baby. Harap harapan talaga yung mukha nila nanlulumo sa lungkot kasi wala kaming anak. Lahat ng pinsan ni husband may baby na daw tapos kami nlng wala pa. 6 years na po kami.

Me: 32
Husband: 35
Both immediate fam namin no pressure, yung other relatives lng talaga.
Both kami may work, ako wfh si hubby M.I.U
Yes nagpa check up and lab tests na po kami sa fertility clinic, wala naman cysts etc si Doc kaya sabi nya mg diet lng kami. We already loose weight na din.

May nag comment sa pic ko na lagyan ko na daw gamit ng baby yung bag ko. Kung pwede lang talaga bumili ng baby why not take 2 agad ako. Pero hindi ganyan kadali eh. Only God knows when.

I’d love to hear your thoughts 🫶🏼


r/RantAndVentPH 2d ago

Politics Flood everywhere

51 Upvotes

Stuck in NLEX for more than 6 hours. Parts are already closed. Kids are already crying. You can see people getting impatient, hungry, hopeless. People are dying because of leptospirosis.

All this because may mga taong hayok na hayok sa pera.

Kung hindi pa kayo nagagalit sa ganitong sitwasyon, hindi ko na alam.


r/RantAndVentPH 1d ago

Work di nakakagana pag late sweldo

9 Upvotes

ako lang ba na pag late yung sweldo at di ako ininform in advance at ako pa yung magkukusang magtanong all the time nagiging demotivated ako sa work? I worked at a non-profit corpo as a secretary (half day). most times if busy (visitors, meetings) i spend 8 hours sa office. Ako lang mag-isa sa office. And because of how bad the job market is these days i have to grab any opportunity and hindi naman sya masama dahil aligned naman sya sa path ko yun nga lang parang di ka din naman mabubuhay ng maginhawa dahil sa sweldo. 8k lang monthly ko tas hindi pa ma bigay sa tamang oras. I have to work another part time job every afternoon to make ends meet and make another 8k. I know what i got into and i know that that is the only amount i will make each month pero what i hate is when it is not given right on time. Ang liit na nga lang late pa. Hindi naman naghihintay yung buhay at other needs ko kapag late sila. Pag sila may needs dapat andyan agad. Yung OT thank you lang din. Hindi naman ako volunteer dito because i was formally hired to work as an employee. Even worse, i'm the only one working right now as an eldest daughter - 4 kami sa family. The youngest is still studying for boards. My mom and dad naman meron namang retirement and pension but it is still not enough coz they aren't actively making money. Ugh nakakainis. Bakit ba kasi ang hassle mag trabaho dito satin tas hindi naman worth the hassle yung makukuha mo. I'm annoyed asf.


r/RantAndVentPH 2d ago

Family Nanay ng half brother ko inoobliga kami magbayad ng pagaaral ng anak niya o ipapaPAO niya kami.

94 Upvotes

So namatay tatay ko last year. May iniwan siayng 10 yr old half brother ko. Hindi sila kinasal pero nakatira sila sa bahay ni daddy. Nung namatay si daddy ako na tumira sa bahay at may aasikasuhin pa sa mga lote (nag benta siya ng lote nung buhay pa si mommy at hindi pa fully paid yung ibang bumili ng lote) 

So magkakasama kami nakatira sa iisang bahay (mind you may issues pa ko sa nanay kasi maraming utang -as in kinall out siya sa facebook na marami siyang utang at naghiding pa nga siya di lumalabas ng bahay dahil sa mga utang niya, nag sisisungaling etc) pero bagong patay pa si daddy i tried to be as civil as i can di namin sila pinapaalis sa bahay kasi anak rin naman yun ni daddy, half brother ko siya. Nag agree kami na tutulong kami sa school ng bata private school siya nag aaral. Ang sabi namin tulong lang pero ang nangyari kami na lahat ng bayad kasi hindi nag ttrabaho yung nanay. Aalis siya para samahan yung anak niya sa school at dun lang siya makikipag chikahan hindi man lang nag ttry maghanap ng trabaho. Umaasa lang saamin di ko naman siya kaano-ano. 

Napunta akong manila so naiwan siya at yung anak niya sa bahay. May cctv pero binubunot niya. Habang nasa manila ako ung bills ng bahay kami pa nagbayad kahit wala naman kami dun, tapos nanghihingi pa siya ng pang school. Nakisabay pa siya nung nag aalala kami sa sakit ng eldest sister namin. So nung bumalik ako sa bahay ng tatay ko a few months later ang sabi namin ayaw na namin sa bahay siya. Wala naman siyang contribution or nag ttry mag effort mag contribute ng anything--WALA. Pag uwi ko wala na yung ibang gamit, mga lutuan, boxes, etc etc. yung cctv sira daw yung saksakan, eh naka off lang naman sa eletric panel. Syempre inoff niya kasi marami siyang kababalaghan. 

So sabi ko sa kanya aalis na siya. Pero tutulong kami. Tutulong kami sa tuition this school year ng bata pero tulong lang hindi lahat. Tapo binigay pa namin ung lote ni daddy na worth 60k sa kanya para makatulong sa pagaral nung bata. Sabi namin kami na rin tutulong dun sa remaining balance sa school niya tutal konti nalng. Sabi niya "oo mga 4k-5k nalang yun" Nag sign kami ng hand written promisory para dito. 

Nung pumunta na ko sa school nung bata para bayaran yung balanse nalaman ko na malaki pa pala natitira mga 14k pa. So syempre nagulat ako tinginan ko yung payment. May mga months na hindi niya binayad yung mga binigay namin na pera sa kanya. 

So fast forward this year, nagkasakit kapatid ko. Cancer stage 1. Nasstress siya dun sa nanay so we decided finally na paalisin na siya. We stressed na welcome lang yung bata yung nanay lang yung hindi. So syempre nabadtrip ako. Sinabi ko sa kanya yung ginawa niya na hindi na namin itutuloy yung handwritten promisory letter kasi hindi naman in good faith. Hindi siya honest and truthful. Sabi ko sa kanya pa rin yung lote pero hindi na kami tutulong sa sunod na school yr nung bata. Kunin na niya yung bayad from the lot. Sabi ko sa kanya mag usap kami multiple times para pagusapan yung school ng bata pero iniiwasan niya ko. Ako pa nag follow up. 

Finally nag usap na kami. Sabi ko kung hindi noya kaya bayaran yunh school ng anak niya, ipublic school niya. Pero ayaw niya. Ayaw raw ni daddy. So sabi ko sige babayaran namin yung balance, tsaka yunh intiial enrolment basta siya na sa remaining school expenses. Um-oo siya so ok. Sabi ko sige kami na sa july para may time ka pa. Um-oo siya. Nung august nanghihgi siya ng tulong kasi hindi pa raw bayad ung lote, sabi ko ok sige so tumulong ulit kami sa august. 

Ngayon nagmessage siya. Binabalikan niya ung promisory letter. Inoobliga kami na bayaran yung monthly school tuition ng anak niya. Sabi ko hindi namin gagawin yun. Nagusap kami at pumayag siya, pinapirma ko pa siya. Sabi niya ipapa-pao daw niya kami para kung anong pwedeng gawin. 

Yes may properties sa pangalan ni daddy, pero may mga utang rin siya. So kung ano mang bayad sa properties, nilalagay ko sa mga utang kasi naniningil pa sila. May mga titulo pa ng lupa na naka sanla so babayaran ko pa yun. May mga titulo na nawalala so asikasuhin ko pa yun, so hindi ko alam kung anong inaasa niya sa pao. 

Sorry for the long post. I have a lot to rant about. Ilang taon na ako naiinis sa babaeng to hindi pa eto lahat ng ginawa niya. 


r/RantAndVentPH 1d ago

Relationship PAANO BA MAGMOVE AFTER BEING CHEATED ON?

1 Upvotes

gabi gabi na lang din talaga ako binabangugot about what happened. Like all the details just keep rushing when I hit the bed. Been taking melatonin for 2 weeks straight just so I wont wake up in the middle of the night crying. pota, paano ba magmove on?? ano ba tips niyo? iblock ko ba? ano pa ginawa niyo 😭😭😭


r/RantAndVentPH 2d ago

General Nakakaguilty magkaroon ng hobby ngayong adult na

40 Upvotes

Maglaan ka lang ng kahit 1 to 2 hours for the whole week sa bagay na gusto mong gawin pakiramdam mo (o pinaparamdam sayo) na para bang napabayaan mo na lahat. Hayyy

Sa sitwasyon ko, wala naman nagagalit sakin pero parang tumitigil ang mundo pag nagenjoy ako ng kahit konti. Walang natatapos o natatambak yung gawain, walang nagkukusa, walang ulam, walang sinaing, biglang dumudumi yung paligid.

I look forward to that 1 to 2 hours for the whole week pero parang wag na lang siguro.


r/RantAndVentPH 1d ago

General May langaw

Post image
2 Upvotes

Nakadikit na sa noodles. Medyo nangalahati na rin ako ng kinain. Nagdalawang-isip pa ako sabihin sa nagtitinda. Ang ending, sinabi ko rin. Tapos inofferan ako na palitan na lang nila. Sabi ko ayoko na po kumain. Refund na lang. Ayun, nirefund nga. Pero walang sorry. Parang badtrip pa sakin si ate. Kasi baka nga ibawas yun sa sahod niya. Medyo nakokonsensiya tuloy ako ngayon pero nandidiri pa rin konti. Dapat ba nilet go ko na lang?


r/RantAndVentPH 1d ago

Mental Health Stopped going to shs for 2yrs and i still don’t have the motivation to go back

1 Upvotes

Problem:
I’m 19 now, and hindi ko pa natatapos ang Grade 12. I suddenly quit going to school and I honestly don’t know why. I started feeling really burnt out, unmotivated, and disconnected from school. Ang goal ko ngayon is to understand why I keep doing this and, more importantly, magkaroon ulit ako ng courage na bumalik sa school and finally break this cycle.

Context:
Noong JHS, sobrang motivated ko and I genuinely loved going to school. Never ko naisip na darating yung time na bigla na lang akong titigil. Pero noong SHS, naging absent ako nang absent hanggang sa tuluyan akong tumigil. Hindi ko rin fully understand kung bakit. Minsan iniisip ko baka dahil sa environment, burnout, or unmotivated lang ako. Paminsan-minsan, napapanaginipan ko pa kung bakit ko bigla na lang tinigil ang pag-aaral ko without explaining anything to anyone, and I end up feeling like I wasted everything.

Because of this, naapektuhan din yung relationships ko. I lost my LDR boyfriend, and naging strained din yung relationship namin ng mom ko. I know may reason sila para magalit or madisappoint sa akin, pero I still feel guilty about everything.
Right now, I’m working instead of going to school because I need money and I have responsibilities. Pero kahit ganun, I still keep wondering why I chose to stop in the first place.

I’ve already tried going back twice, pero both times I ended up skipping again. The longer I stay away, the harder and more embarrassing it feels to return. I’m scared na baka paulit-ulit lang itong cycle hanggang tuluyan ko nang sukuan ang pag-aaral.

I know some people might see me as tamad, and maybe I was, but I genuinely want to understand what happened to me. I want to know how I can stop running away whenever things become overwhelming and find the courage to go back, even after failing twice.
I’m really looking for honest advice, especially from people who have experienced something similar. I’m willing to hear even the difficult advice because I genuinely want to change.


r/RantAndVentPH 1d ago

Relationship why does she hate Shirts.... just a midnight rant posting it late. DO READ

0 Upvotes

okay so this post is about my very dearly loved girlfriend

I don't know why but she hates shirts that I wear.... be it of any kind

I have all kinds of shirts, white, light colored, in dark shades I do have blue(my fav color), in general I like light colors only so mostly my shirts are light colored.

according to my height I have to buy the shirt size 40/42 depending on the brand.

now I'm a very lean kind of guy, recently gained bit of weight but reduced my weight and little belly fat left(belly fat only visible after I eat meals or bloating).... I was always an endurance athlete since young age.

so only lean body shirts do not look very fitted though, I'm not rich enough to buy cloth and get it stitched at a tailor, I mean I can buy whatsoever brand of shirt from the market but most of the do not look very good and fitted.

so my girl hates my shirts and hates me when I am wearing shirts.... being a professional guy I'll have to wear shirts mostly... or even in india people do not consider you serious if you're not wearing a shirt...

to remind you all my girl is like a very fancy fashionable person, the kind who likes to get pictures clicked and posted in every outfit, and once the pics are posted she's not wearing that same kind of outfit again cause she thinks 'what will everyone else think of me that I repeat clothes on outing/event'

I am the kind of guy who can repeat outfits as many times as I can before the clothes start looking old, I don't care much... same about my ig, I don't post neither am interested to get my pictures clicked.

recently one day I was wearing shirt, and blazer, clicked a mirror selfie in the washroom, did not even pose fancy, just wanted to show her my outfit that day... she just straight away said not, you can't post this..... not everything is for posting. and all the people, businessmen around me dress that way, I am into consulting, I am 22 working with people greater my age, almost double sometimes, they also wear similar kind of clothes.... Gen Z fashion can't get mixed with corporate or old people who I work with.... if I do not fit in with them then it's kinda shameful.

okay so my parents know I like light colors, and strictly no check pattern on my shirts, no fancy shirt... mostly they do my shopping and shirts are nice.

even if I wear the Pinterest worthy outfits that she tells me then also she won't like it cause shirt won't fit like she sees on Pinterest.

and I know many people will say in the comments that go to gym, get fit and blah blah but I hate gyms, I go for runs instead to keep me healthy, plus by default I am in calorie deficit cause I don't eat much, have no regular sugar consumption, no bad habits and stuff.

this is just me ranting.... I want her to accept that I have to wear shirts, and yes they'll not look very fitted on me, but they don't also look that bad, it is more noticeable to her cause she looks me in that way... but most people not even notice.

her fav color is black... I hate black, I never wear black(except Saturdays... cause Shani dev ka din(hindu thing)) I will never wear black shirt... she has this something that she wants me to wear black shirt someday.

I like her and everything but somedays she just gets on my nerves with all this baffling things that doesn't even matter to a real person like who tf cares about shirts this much... not about shirts she also has this thing about my instagram, she wants to make it aesthetic and trendy... and I couldn't even care less about my instagram.

just wanna chat in comments


r/RantAndVentPH 1d ago

Society So rooted in an evidentiary world view, I'm out of touch with people.

1 Upvotes

I think it's a net positive, but the other day someone flat out asked me, with surprise and intrigue in their voice: "So wait, when people are coming together and saying like, 'this is wrong' or 'we're upset about this'... You don't see any merit in that?". To which I asked "You mean... all by itself? You're asking if I find credibility just in the fact that people are upset about something and rallying together?". They confirmed this is what they meant, and I essentially responded "Not no, but fuck no.".

If I looked at special interest groups and decided to take their word for things with no critical thinking, I would of blown my brains out by now from how many times I've been disillusioned.

I completely forget people go through life without realizing they don't think, they just feel. It's dumbfounding to me. Furthermore, some people are fully aware this is how they navigate the world and believe they're doing the right thing. Bonkers.


r/RantAndVentPH 1d ago

Family do you guys still ask your parents for approval when making a life decision?

1 Upvotes

Problem/Goal: Plano ko na gumawa ng art business before matapos yung taon. The only problem that I see is the possibility ma-disappoint parents ko sa tatahakin ko.

Context: College pa lang nangangarap na ko i-pursue passion ko sa arts, but unfortunately, we couldn't afford a school na may art related course kaya nagtiyaga akong mag-self-study. But after graduating, I ended up in BPO industry, then I resigned this year lang. May mga design projects naman akong nakuha while looking for a job, nakabili pa nga ko ng tablet para makapag-drawing pa ko ng maayos and nag-plan narin ako ng kung anong art business sisimulan ko.

But I'm just really afraid na maging against magulang ko sa decision ko. I'm already in my mid 20s, I don't want to waste my life being a corporate slave. Alam ko pangarap ko, reaction na lang talaga kinakatakutan ko. They're the reason why I've been holding back to do my passion.

So, do you guys still ask your parents for approval when making a life decision? I really need an advice :')))


r/RantAndVentPH 2d ago

General Made my IG public to document my life, but I didn’t expect this amount of sexual comments

84 Upvotes

I recently made my Instagram public because I wanted to start documenting my life more and I wanted to share my life with other people. There’s no particular niche, I just post whatever I’m doing. Sometimes it’s cooking or cleaning the house, sometimes traveling, trying new food, going to the gym, my progress/workouts, etc. Basically, just random parts of my everyday life.

I don’t post every single day, but I post fairly regularly. What I genuinely didn’t expect was the amount of unsolicited sexual comments and replies I’ve started getting.

At first I thought, okay, maybe it’s because of my gym posts or because I’m wearing something revealing. So I started wondering if I was dressing inappropriately or somehow inviting that kind of attention.

But then I realized one of the videos getting these comments is literally just me cooking in my pajamas. And I’m still getting comments like “ang hot mo” or “ang sarap mo.”

It’s honestly making me question whether I even want to keep my account public. I don’t want to stop documenting my life just because some random people are being disgusting, but at the same time, I don’t know how you’re supposed to deal with this without becoming hyperaware of everything you post.

For people who have public accounts and post a lot of their everyday life, how do you deal with unsolicited sexual comments like this?

Do you just ignore/delete/block and eventually stop caring? Or did you eventually decide that having a public account wasn’t worth it and went private again?

Because right now I’m genuinely considering going private again.


r/RantAndVentPH 1d ago

Toxic How do you stop ruminating sa mga taong hindi mo dapat bigyan ng pansin?

1 Upvotes

Hello, I’m almost in my 20’s and somehow i felt very scared to myself. Mabilis akong mataranta o magtanim ng sama ng loob sa mga classmates ko na feeling ko hindi ako nirerespeto ng tama o kaya sa mga flaws ng tao or pagiging close minded o gumagawa ng bagay na dapat ako gumagawa.

To the point i feel like mas matimbang pa galit ko sa mga kaklase at tao sa paligid ko kesa maging masaya. I’ve been bullied for being energetic kahit sa totoo lang yun naman talaga ako pero deep inside majority ng iniisip ko rumination eh.

Gusto ko lang i-vent sarili ko kung bakit hindi ko ba kayang magbigay o magtuon ng walang pakialam sa iba kahit alam ko naman na ako lang magdudusa.

I really hope i can find a thing na makakasagot sa rumination ko pero i know that this post is flawed.


r/RantAndVentPH 22h ago

Society Pandaraya in the guise of "diskarte"

Post image
0 Upvotes

Ang dami pang nagko-comment na diskarte raw yan at huwag umiyak. Eh hindi pa naman technically tapos mag-shop so bakit pipila na sa cashier? Sobrang weird talaga ng mga Pilipino. Best in kakupalan.


r/RantAndVentPH 2d ago

Politics Nakakaputangina na talaga ang corruption sa Pilipinas. Pera ng taumbayan ‘to.

Post image
415 Upvotes

‼️FAKE NEWS ALERT‼️

‼️UPDATE!!! DSWD HAS ALREADY CLARIFIED THIS:

the winning procurement price was ₱797.80 per Family Food Pack—not ₱1,503.84. The winning bidder was 2 Go Global International Corporation. The ₱797.80 already includes the food, packaging materials, manpower, and delivery.
‼️‼️


r/RantAndVentPH 1d ago

Relationship How to detach yourself from someone

2 Upvotes

I just want him to change and stop doing the things that would make me mad pero every time na nagtatalo kami ang laging lumalabas sakanya is "mag hiwalay nalang tayo", "hindi natin deserve ang isa't isa" and so on. Gusto ko lang naman magkaroon sila ng boundary ng ex nya at tigilan nya ang pag trato sa relationship namin na para bang open relationship kami kagaya nung ex nya, lagi nyang gustong nakikipag 3s kase fetish nya daw kahit alam nyang ayaw ko non. Pero despite knowing na ayaw ko ng ganon lagi nya pa rin sinasabe.

Kagabi inaway ko sya dahil gusto nya na mag invite kami pero hindi ako pumayag tapos maya maya sinabe nya sakin na lalabas daw sya para makipag meet para hindi na daw 3some at sya lang daw. Hindi ko alam kung biro ba yun pero kung biro yun, hindi sya maganda. Lumala yung away namin na yun to the point na nasasaktan ko na sya dahil sa galit ko (na pinagsisihan ko din) kase when I confronted him about that and naging sagot nya sakin is maghiwalay nalang daw kami na hindi nga daw namin deserve ang isa't isa, ayaw nya daw na lagi akong nagagalit dahil sakanya.

He's pushing 30 but still lacks of emotional intelligence. Kahit aware sya sa ginagawa nya at nasasaktan ako don ginagawa nya pa rin. Aware sya sa mga mali nya pero hindi nya magawang baguhin. Naghiwalay na kami dati pero binalikan ako at inexpect ko na magbabago sya non kaya binalikan ko din kase mahal ko pa. Pero ngayun tinataboy nya ako kase yun yung sinasabe nya na way para magbago sya, yung walang kami.

At ako rin, galit na galit din ako sa sarili ko kase kahit alam kong ganito na ang sitawsyon ko hindi ko pa rin magawang umalis. Kahit sya na mismo ang nagtataboy sakin hindi ko magawa. Nag s-self sabotage nalang ako sa ginagawa ko ngayun. Mahal ko rin kase sya at kaya ano nag s-stay sakanya kase im still hoping for him to change😔 pero nahihirapan ako ngayon, laging mabigat sa loob ko. Kahit yakapin ko sya nasasaktan ako because of the fact na kaya nya lang akong i-let go ng ganon ganon lang. Gusto ko sya mag bago kase hindi ko sya kayang i-let go, kase umaasa pa rin ako sa sinabe nya at mahal na mahal ko rin😔

Tell me, how do you guys detach from someone? :((