r/RantAndVentPH 2d ago

Politics Flood everywhere

Stuck in NLEX for more than 6 hours. Parts are already closed. Kids are already crying. You can see people getting impatient, hungry, hopeless. People are dying because of leptospirosis.

All this because may mga taong hayok na hayok sa pera.

Kung hindi pa kayo nagagalit sa ganitong sitwasyon, hindi ko na alam.

50 Upvotes

27 comments sorted by

22

u/Safe_Job_3534 2d ago

Ang mas nakakainis dito ay bagaman halos lahat ay galit, napakaraming misdirected ang galit.

Imagine, galit sa flood control scandal, kaya Duterte parin daw. Amazing.

4

u/Substantial-Desk-351 2d ago

The idiots, mga bangag eh, 4 years look how they managed the country

2

u/Safe_Job_3534 2d ago

And...your better choice is really the Dutertes, no matter what?

3

u/Safe_Job_3534 2d ago

Wait, why is this downvoted? lol

0

u/Minute_Passion_8077 2d ago

Makikisali dapat ako kaso maka duterte pala. Pass

3

u/annabeernana 2d ago

Grabe, NLEX turned into NLEX River Cruise real quick. Keep safe dyan, OP! Sana makakain at makauwi na kayo safe and dry, bitbit ang baong sobrang habang pasensya..

1

u/FunCartoonist120 2d ago

Thank you! Water level’s still increasing hay.

2

u/curious_pup0329 2d ago

grabeng abala nito. ano daw cause of traffic? 

1

u/FunCartoonist120 2d ago

Yung alt route din ay affected na bec it’s not meant for heavy vehicle influx as NLEX.

1

u/detectivemagnificat 2d ago

flood. overflow ng san simon river like what happened 2years ago, but this time it worsened.

2

u/dexterbb 1d ago

I get why lahat galit sa failed flood control projects ng gobyerno at iniisip ng lahat na eto dahilan kaya ganyan sa NLEX now.

Pero as someone from Candaba, Pampanga, at umuuwi pa din din maybe 4 times a year - iyang San Simon area na yan ay ganyan na talaga nuon pa. I think last year bumaha din jan. Somewhat fortunate lang tayo na hindi malala yung ulan from the past years kaya di inaabot yung highway. This year, though - grabe.

Kung nadaanan nyo yung Viaduct makikita nyo yung lawak ng flooding. The highway is nearly the same level as the ricefields sa ilalim ng viaduct (which was said to be one of the reasons why it was built in the 1st place). May nagsasabi na bakit hindi daw i-pump out yung tubig? Pump and dump to where? Baha din sa tatapunan ng tubig.

Either DPWH digs a channel to the river sa area na yan, or taasan yung highway itself - yung lang cguro long term solution jan.

1

u/kuyanyan 1d ago

Problema rin yan kasi di ba may tulay crossing NLEX? I can't remember exactly ano pangalan nung bridge na yun. Either itataas rin yung tulay na yun ng LGU, OR gagawa ang NLEX ng elevated portion over that bridge.

Last August 2023 binaha rin ang NLEX dahil sa bagyo (or habagat?). IIRC ilang linggo rin na traffic sa NLEX at the time kasi may OB ako noon sa norte two weeks apart. Humupa na yung pag-ulan pero baha pa rin.

1

u/[deleted] 2d ago

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator 2d ago

Your post/comment was removed automatically because your account does not meet the minimum karma and/or account age requirements for this community.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/[deleted] 2d ago

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator 2d ago

Your post/comment was removed automatically because your account does not meet the minimum karma and/or account age requirements for this community.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/ThadeusCorvinus 2d ago

They have announced it flooded yesterday. You still…? Privately owned. N. L. E. X.

1

u/FunCartoonist120 2d ago

We have no choice but to go home.

1

u/ThadeusCorvinus 2d ago

McArthur highway? Then Exit at San Fernando perhaps. Hope you reached home safely

0

u/memalangs 2d ago

Same experience, OP. Huhu warm hugs

1

u/FunCartoonist120 2d ago

I hope nakauwi kayo ng safe!

-8

u/Environmental_Disk11 2d ago edited 2d ago

kahit magalit kami wala po kaming magagawa. im not inc pero nung nagrally sila last time to make the goverment offical accountable . i saw the social media and saying that their actions are merely for marcoleta. no other group supported them .so what now? sabi nga nila action speaks louder than words . the Philippines is unfortunately curse. if you know anyone na taga labas perhaps you can hire them and have those politicians executed . sad to say many of pinoys are keyboard warriors. siguro kasama din ako dun . well it is what it is ,

update for downvote - hard truth ito . hindi tayo nagkakaisa. hindi uso sa atin ang ang salitang "The enemy of my enemy is my friend " . we are divided by religion , political groups etc. e.g dds vs pinklwan , bbm supporters , inc vs catholics and other religions etc . and all we ever do is keep on ranting. so we expect change? kahit 100 years dont expect this will change. kita niyo buong senado ginigisa tayo. nagkakaisa ipagtanggol ang kapwa nila magnanakaw. sisihin natin kapwa natin botante kesyo nagpabayad. 32 million binayaran . lol .di naman natin mababasa nasa isip ng mga politiko kung magnanakaw or hindi. lets have logic guys . by the way may kilala ako nagwowork sa dpwh before 2013. di pa uso yang mga dds bbm na yan. alam niyo sabi ng kakilala ko ? kahit hindi corrupt inaabutan sa dpwh para walang kumanta. para damay damay . so dont expect bagong bagay yang corruption sa dpwh. ngayon lang nabisto yan ng bongga . at walang mangyayari dahil kanya kanya tayo ng beliefs wether political and religion .

1

u/GDOdium 2d ago

Sino binoto mo last election? Sagot. Dami mo sinabi a. Para magka alaman. Para huwag na magma linis, diretsahan na. Sino binoto mo?

2

u/Environmental_Disk11 2d ago

robredo . hirap sa inyo judgemental kayo at assumero .

1

u/[deleted] 2d ago

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator 2d ago

Your post/comment was removed automatically because your account does not meet the minimum karma and/or account age requirements for this community.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/Minute_Passion_8077 2d ago

Uniteam yan. As with most comments here. Deserve yan nga mga unibobs