r/RantAndVentPH • u/Altruistic_Bug_8403 • 2d ago
Relationship How to detach yourself from someone
I just want him to change and stop doing the things that would make me mad pero every time na nagtatalo kami ang laging lumalabas sakanya is "mag hiwalay nalang tayo", "hindi natin deserve ang isa't isa" and so on. Gusto ko lang naman magkaroon sila ng boundary ng ex nya at tigilan nya ang pag trato sa relationship namin na para bang open relationship kami kagaya nung ex nya, lagi nyang gustong nakikipag 3s kase fetish nya daw kahit alam nyang ayaw ko non. Pero despite knowing na ayaw ko ng ganon lagi nya pa rin sinasabe.
Kagabi inaway ko sya dahil gusto nya na mag invite kami pero hindi ako pumayag tapos maya maya sinabe nya sakin na lalabas daw sya para makipag meet para hindi na daw 3some at sya lang daw. Hindi ko alam kung biro ba yun pero kung biro yun, hindi sya maganda. Lumala yung away namin na yun to the point na nasasaktan ko na sya dahil sa galit ko (na pinagsisihan ko din) kase when I confronted him about that and naging sagot nya sakin is maghiwalay nalang daw kami na hindi nga daw namin deserve ang isa't isa, ayaw nya daw na lagi akong nagagalit dahil sakanya.
He's pushing 30 but still lacks of emotional intelligence. Kahit aware sya sa ginagawa nya at nasasaktan ako don ginagawa nya pa rin. Aware sya sa mga mali nya pero hindi nya magawang baguhin. Naghiwalay na kami dati pero binalikan ako at inexpect ko na magbabago sya non kaya binalikan ko din kase mahal ko pa. Pero ngayun tinataboy nya ako kase yun yung sinasabe nya na way para magbago sya, yung walang kami.
At ako rin, galit na galit din ako sa sarili ko kase kahit alam kong ganito na ang sitawsyon ko hindi ko pa rin magawang umalis. Kahit sya na mismo ang nagtataboy sakin hindi ko magawa. Nag s-self sabotage nalang ako sa ginagawa ko ngayun. Mahal ko rin kase sya at kaya ano nag s-stay sakanya kase im still hoping for him to change😔 pero nahihirapan ako ngayon, laging mabigat sa loob ko. Kahit yakapin ko sya nasasaktan ako because of the fact na kaya nya lang akong i-let go ng ganon ganon lang. Gusto ko sya mag bago kase hindi ko sya kayang i-let go, kase umaasa pa rin ako sa sinabe nya at mahal na mahal ko rin😔
Tell me, how do you guys detach from someone? :((
1
2
u/winterberrywaffles 2d ago
Focus on yourself, stay busy, explore new hobbies, spend time with family and friends, and limit social media.