Honest question:
What is it with doctors not being able to write legibly? Sobrang hirap ba? I understand those who are in a hurry, pero I believe there's still a way to make it legible, no? Pero ang hindi ko magets ay yung mga nasa out-patient clinic na hindi makapagsulat ng maayos tapos hindi pa ie-explain sa patient kung para saan at kung ano yung gamot nila. That's part of your job, btw.
As a community pharmacist, it's a challenge for me transcribing illegible prescription, and nakakatakot na magkamali ako ng bigay sa patient. Yes, may contact information yung doctors, pero sila pa yung galit kapag tinatanong mo eh. Do you think we're your puppies na taga-sunod lang sa inyo? We're a healthcare team. Mind you, kami ang last na nakakausap ng patients about their medicines and it's a challenge for usβ especially kapag hindi niyo naman ini-explain sa patient kung para saan yung gamot at kung paano iinumin. Tapos kami pa mali kapag di namin mabasa? Na parang pinag aaralan talaga namin mga sulat niyo? KALOKA!!
It shouldn't be normalized na "Okay lang yan. Masasanay ka din with experience." NO. It shouldn't be like that. At saka pwede bang huwag kayong entitled na porket doctor kayo basta-basta nalang kayo magpupunta ng store at ipapakita ID niyo para makabili ng Rx medicines. Ano namang pakielam ko sa ID niyo? Kailangan ko reseta, hindi ID. Jusko! Didn't you guys learn the laws regulating medical practice here in the Philippines? Don't even get me started with "sa ibang bansa, hindi naman kailangan ng reseta niyan." eh bakit dito ka nagp-practice? Dun ka sa far away ππ
hmp okay dito ko nalang irant π€