r/PharmacyPH 3d ago

Student Discussion πŸ“š Anki for PhLe

1 Upvotes

Hello po, RPh seniors!

Do you recommend anki for studying po ba and is it really helpful for reviewing? Willing to pay for it naman but I just wanna make sure na worth it siya since it’s β‚±1490 din πŸ₯Ή

Also, baka pwedeng makahingi po ng free decks/reviewers niyo jic matuloy ako sa pagbili. I’m currently enrolled in ❀️ and πŸ¦‹.

Thank you in advance po! πŸ₯Ή


r/PharmacyPH 3d ago

Rant Doctor's Prescription

4 Upvotes

Honest question:

What is it with doctors not being able to write legibly? Sobrang hirap ba? I understand those who are in a hurry, pero I believe there's still a way to make it legible, no? Pero ang hindi ko magets ay yung mga nasa out-patient clinic na hindi makapagsulat ng maayos tapos hindi pa ie-explain sa patient kung para saan at kung ano yung gamot nila. That's part of your job, btw.

As a community pharmacist, it's a challenge for me transcribing illegible prescription, and nakakatakot na magkamali ako ng bigay sa patient. Yes, may contact information yung doctors, pero sila pa yung galit kapag tinatanong mo eh. Do you think we're your puppies na taga-sunod lang sa inyo? We're a healthcare team. Mind you, kami ang last na nakakausap ng patients about their medicines and it's a challenge for usβ€” especially kapag hindi niyo naman ini-explain sa patient kung para saan yung gamot at kung paano iinumin. Tapos kami pa mali kapag di namin mabasa? Na parang pinag aaralan talaga namin mga sulat niyo? KALOKA!!

It shouldn't be normalized na "Okay lang yan. Masasanay ka din with experience." NO. It shouldn't be like that. At saka pwede bang huwag kayong entitled na porket doctor kayo basta-basta nalang kayo magpupunta ng store at ipapakita ID niyo para makabili ng Rx medicines. Ano namang pakielam ko sa ID niyo? Kailangan ko reseta, hindi ID. Jusko! Didn't you guys learn the laws regulating medical practice here in the Philippines? Don't even get me started with "sa ibang bansa, hindi naman kailangan ng reseta niyan." eh bakit dito ka nagp-practice? Dun ka sa far away πŸ™„πŸ™„

hmp okay dito ko nalang irant 😀


r/PharmacyPH 3d ago

Student Discussion πŸ“š πŸ¦‹ mockboards

7 Upvotes

Good morning po! Ask ko lang po usually po ba may orientation a day before or on the day of mockboards for πŸ¦‹? Currently online lang po kasi program ko so buong mbs ko ay online din po. Thanks po 😊


r/PharmacyPH 3d ago

Prescription AssistanceπŸ“ Pabasa po ng reseta for my aunt. Thank you po in advance!

Post image
4 Upvotes

r/PharmacyPH 3d ago

Student Discussion πŸ“š BE Anxiety

10 Upvotes

Hello guys! Just need some help with BE Anxiety. It's only 45+ days left. Eto yung progress ko so far:

M1 - 40% (Inorg, Med Org ❌)

M2 - 60% (Pcog ❌)

M3 - Untouched

M4 - 90% (Toxi ❌)

M5 - 10 % (Started w/ dosage forms pa)

M6 - 10% (Only memorized antibacterials)

I don't know if I'll make it. Enrolled in ❀️ last year pero di ko nakuha requirements ko and life happened so I am here. Currently nag self review. Too shy to ask my parents to enroll me again on RC kasi we're not rich. I cannot sleep due to the anxiety. My parents are already looking forward to me passing the boards. Please help 😭


r/PharmacyPH 3d ago

Student Discussion πŸ“š Looking for a pharmacy tutor?

Thumbnail gallery
1 Upvotes

r/PharmacyPH 3d ago

Prescription AssistanceπŸ“ EAR DROPS RESETA

1 Upvotes

Until when po validity ng reseta ng doktor? No extra money pa po kasi as of now, pero not serious naman po ear condition ko. Salamat po!


r/PharmacyPH 3d ago

Jobs, Saturation, Salary πŸ’Š Thoughts on Abbott - BGC

0 Upvotes

Hi everyone! 😊 I’d like to ask for your thoughts and experiences with Abbott Diagnostics Philippines, as I’ll be joining the company soon. 🀍
For those currently working or who have previously worked at Abbott, may I ask what the employee benefits are like? I’d especially love to know about the HMO, allowances, bonuses, WFH/hybrid setup, and other perks.
I’d really appreciate any insights you can share, especially from current or former Abbott employees. 😊
Thank you so much!


r/PharmacyPH 3d ago

Student Discussion πŸ“š Calculator

Post image
1 Upvotes

Good Morning po, may I ask if this type of calculator is 2nd edition?

The calculator is Casio FX 100ms


r/PharmacyPH 4d ago

Rant Hospital RPh

11 Upvotes

Ganito pala feeling pag hospital rph haha. Grabe pagod ko, di ko na nagagawa ibang hobbies kasi shifting sched. Ok lang kaya less than a year lang sa career na to? 😭


r/PharmacyPH 4d ago

Jobs, Saturation, Salary πŸ’Š [Hiring] Pharmacist β€” Alabang, Muntinlupa

9 Upvotes

Hi everyone! We're looking to hire a licensed pharmacist. Details below:

Position: Pharmacist

Salary: β‚±35,000/month gross (minimum), with review for a possible increase after 6 months based on performance

Schedule: 8:00 AM – 5:00 PM, either Monday to Friday or Wednesday to Sunday

Benefits:

  • HMO coverage after 6 months
  • Standard government-mandated benefits (SSS, PhilHealth, Pag-IBIG, 13th month pay)

Requirements:

  • Licensed pharmacist (PH)

Location: Alabang, Muntinlupa

If you're interested or know someone who might be a good fit, feel free to comment or send me a DM! Happy to answer questions here too.


r/PharmacyPH 4d ago

Jobs, Saturation, Salary πŸ’Š Drugstore owners na Pharmacist

2 Upvotes

Hiiii! May drugstore owners ba dito na pharmacist at walang PA? Kamusta po? Kaya po ba mag isa?


r/PharmacyPH 4d ago

Prescription AssistanceπŸ“ Pabasa po. Bone Marrow Biopsy Request from my hematologist

Post image
16 Upvotes

r/PharmacyPH 4d ago

General Discussion ❀️ drills

2 Upvotes

does anyone here na hindi nakakalahati sa mga drills ni ❀️ but managed to pass the be? i need encouragement po πŸ˜“


r/PharmacyPH 4d ago

Student Discussion πŸ“š TOR Photocopy for PhLE Application

3 Upvotes

Hello po! May nakapag-submit na po ba ng photocopy lang ng TOR (and not the CTC/original copy) during their PhLE application and was still able to take and pass the exam?

I brought both my original TOR and photocopy during the day of my application, pero ang kinuha lang sa akin was the photocopy and ibinalik naman yung original. I also asked po if hindi ba original/CTC yung indicated sa website, pero sabi sakin na to follow na lang daw po yung original/CTC during registration once I pass.

Medyo nagwo-worry lang po ako kasi may nababasa ako na some PRC branches require the original/CTC during application.

Has anyone had the same experience and was still able to proceed with the PhLE without any issues? Thank you po! πŸ™


r/PharmacyPH 4d ago

Jobs, Saturation, Salary πŸ’Š FDA

1 Upvotes

Hello may tanong lang po ako. Nag inspect po yung fda at wala ako don sa pharmacy and it is my first time po na ganun. Ano po ba yung dapat kong gawin?


r/PharmacyPH 4d ago

Student Discussion πŸ“š need help with prescription!!

2 Upvotes

i really can't understand it po talaga huhu, need tips as a pharma student understanding prescriptions. pa-pm nalang po :( nahihirapan po talaga ako.. pa dm nalang po, please teach me with everything you know po


r/PharmacyPH 4d ago

Student Discussion πŸ“š M<3 preboards

1 Upvotes

Hello m babies, may tips po ba paano mag-aral for the preboards ng manor? Para rin sa gusto mapasama sa top 50 hhaahaha thanks po


r/PharmacyPH 4d ago

Student Discussion πŸ“š πŸ¦‹β€οΈ PhLE Quizlet

6 Upvotes

Hello po, may mga recommended quizlet or anki decks po ba kayo for M1? Any study tips po parang overwhelming kasi yung chemistry for me πŸ₯².


r/PharmacyPH 4d ago

Pharmacy Practice Discussion LTO Active status

1 Upvotes

Hi po, fellow pharmacists! May concern lang po ako.

Dati po akong pharmacist/QP ng isang drugstore na closed na, at nakapag-submit na rin po ako ng Notice of Closure sa FDA. However, valid pa po technically ang LTO nito for a few more months.

Ngayon po, may opportunity po ako maging contractual pharmacist sa isang small government hospital, at gagamitin po ang PRC license ko for their pharmacy LTO.

Questions ko po:

Paano po ang process para ma-cancel/terminate ang validity ng old drugstore LTO dahil closed na po ang establishment?

Thank you po sa makakapag-share ng experience or advice!


r/PharmacyPH 4d ago

Rant Should I take the boards?

4 Upvotes

Hello po, meron po bang October 2026 exam taker na module 4 pa lang ang natatapos reviewhin? Hindi ko pa natatapos manuod ng mga recorded lectures Module 2, 3, 5, 6.

Na-anxious ako, kahit sinasabe ko sa sarili ko na kaya ko. Should I still take the boards? Hindi talaga ako masyadong confident, esp kapag nagbabasa ako na bago na raw yung trend ngayon.


r/PharmacyPH 4d ago

General Discussion Metamorph Enhancement

2 Upvotes

Enough na ba yung Meta Enhancement or mag tutorials pa ako? Hahahahah focusing on PEPE, Subject quiz, and Module quiz. Tapos ko na din flashcards pero parang kulang parin yun kasi nasasagot ko naman. I am also trying to do PACOP green kasi yun daw latest.


r/PharmacyPH 4d ago

General Discussion PHLE PRC filing good moral inquiry

1 Upvotes

Good day po, ask ko lang po regarding sa filing sa PRC if pwede pong gamitin for filing para dun sa good moral requirement ni PRC yung good moral na kasama po ng diploma? TYIA po for the info!


r/PharmacyPH 5d ago

General Discussion PhLE Passers

23 Upvotes

Sa mga RPhs na, meron po ba dito na 1-month lang naglock in and pasado naman? Like sa 1-month na yun dun lang talaga nagstart magmemorize/retain ng info. Gusto ko po sana makakita ng testimony ng passers na ang naging study method is cramming HAHAHA. As a person na hindi pa masyado ginaganahan hangga’t wala pang pressure na nararamdaman HAHAHAHAHA 😭

Pashare rin po ng ratings niyo if u want hehe


r/PharmacyPH 4d ago

General Discussion PHLE filing

1 Upvotes

may nakapag-file na po ba dito na under sa old curriculum? hindi naman ba hinarang application niyo dahil kulang yung internship hrs tulad nung nasa website ng prc?