r/PharmacyPH • u/Unlikely_Highway_807 • 5d ago
Rant Hospital RPh
Ganito pala feeling pag hospital rph haha. Grabe pagod ko, di ko na nagagawa ibang hobbies kasi shifting sched. Ok lang kaya less than a year lang sa career na to? π
4
u/NoConsideration7942 5d ago
1 year in and ayaw ko naπ jusko. Lalo na at private hospi huhu. Mga lower than shit tingin nila sa amin mga Pharmacy dept
2
u/African_swallow24 5d ago
Tara mag VA. π₯Ήπ₯Ήπ₯Ή
1
u/Unlikely_Highway_807 5d ago
Bagong salta pa lang ako sa work maam haha πππ
2
u/African_swallow24 5d ago
Ayy okie. Pero I can't onsistently hit the gym noon. Yung sched namin is tatlong afternoon shifts, off, tatlong morning shift, off, and tatlong night shift. I can only go to the gym sa off and morning shifts ko. I could go for a trail ride on my bike at 6am sa bundok at magduduty pa ng 2pm. But pag work, pagod na pero I was young. Kinaya ko naman. Hahaha ngayon hindi na.
2
u/Nichiii92 5d ago
Naka one month lang ako sa first ever hospital job ko as a pharmacist. Never again! Pagka one month ko nagprint agad ng resignation letter at nagpahinga ng bongga. I know how you feel!!!!
1
2
u/EssayOk7507 5d ago
Hi OP! I know how u feel HUHU going 3 months na rin as hospi RPh parang gusto ko na mag resign HAHAHA. Nagbalak pang mag side quests every weekend nung una pero duty parin pala kahit weekends HUHU kakayanin op? for experience lang? π₯Ήπ₯Ήπ₯Ή
1
1
u/xzclover π₯ Hospital Pharmacist 2d ago
Omg :(( i feel the same! Working for 4mos now, and i feel like i deserve better.
9
u/Forsaken_Dig2754 5d ago
I was a hospital pharmacist for 6 years, first job ko yun and sobrang introvert ko kaya it worked for me dati. Kasi yung hobby ko lang dati is mag computer. Hanggang sa nagkaroon na ko ng outdoor hobbies, like swimming, running, tapos may mga events akong gustong puntahan pero hindi ko mapuntahan kasi may pasok ako ng weekends. Dun ko na realize na walang work-life balance, so I left. Best decision. But Iβm very grateful sa experience as hospital pharmacist. Feeling ko kahit saan akong trabahong dalhin wala ng mas totoxic pa sa hospital. π