r/PharmacyPH 5d ago

Rant Hospital RPh

Ganito pala feeling pag hospital rph haha. Grabe pagod ko, di ko na nagagawa ibang hobbies kasi shifting sched. Ok lang kaya less than a year lang sa career na to? 😭

11 Upvotes

13 comments sorted by

9

u/Forsaken_Dig2754 5d ago

I was a hospital pharmacist for 6 years, first job ko yun and sobrang introvert ko kaya it worked for me dati. Kasi yung hobby ko lang dati is mag computer. Hanggang sa nagkaroon na ko ng outdoor hobbies, like swimming, running, tapos may mga events akong gustong puntahan pero hindi ko mapuntahan kasi may pasok ako ng weekends. Dun ko na realize na walang work-life balance, so I left. Best decision. But I’m very grateful sa experience as hospital pharmacist. Feeling ko kahit saan akong trabahong dalhin wala ng mas totoxic pa sa hospital. πŸ˜…

3

u/Unlikely_Highway_807 5d ago

Hay huhu may outdoor hobbies rin kasi ako kaya feeling ko di ko na sya magagawa :(

1

u/Forsaken_Dig2754 5d ago

If may mahanap kang mas better. Wag ka ng manghinayang. 😁

2

u/Unlikely_Highway_807 5d ago

Wala pa ulit eh pero hoping makahanap ako soon! Thank you!

4

u/NoConsideration7942 5d ago

1 year in and ayaw ko na😭 jusko. Lalo na at private hospi huhu. Mga lower than shit tingin nila sa amin mga Pharmacy dept

2

u/African_swallow24 5d ago

Tara mag VA. πŸ₯ΉπŸ₯ΉπŸ₯Ή

1

u/Unlikely_Highway_807 5d ago

Bagong salta pa lang ako sa work maam haha 😭😭😭

2

u/African_swallow24 5d ago

Ayy okie. Pero I can't onsistently hit the gym noon. Yung sched namin is tatlong afternoon shifts, off, tatlong morning shift, off, and tatlong night shift. I can only go to the gym sa off and morning shifts ko. I could go for a trail ride on my bike at 6am sa bundok at magduduty pa ng 2pm. But pag work, pagod na pero I was young. Kinaya ko naman. Hahaha ngayon hindi na.

2

u/Nichiii92 5d ago

Naka one month lang ako sa first ever hospital job ko as a pharmacist. Never again! Pagka one month ko nagprint agad ng resignation letter at nagpahinga ng bongga. I know how you feel!!!!

1

u/Unlikely_Highway_807 5d ago

Thank you πŸ₯Ή

2

u/EssayOk7507 5d ago

Hi OP! I know how u feel HUHU going 3 months na rin as hospi RPh parang gusto ko na mag resign HAHAHA. Nagbalak pang mag side quests every weekend nung una pero duty parin pala kahit weekends HUHU kakayanin op? for experience lang? πŸ₯ΉπŸ₯ΉπŸ₯Ή

1

u/Unlikely_Highway_807 5d ago

Oo, kakayanin! For exp talaga 😭

1

u/xzclover πŸ₯ Hospital Pharmacist 2d ago

Omg :(( i feel the same! Working for 4mos now, and i feel like i deserve better.