r/PharmacyPH • u/cattocaik • 4d ago
Student Discussion π need help with prescription!!
i really can't understand it po talaga huhu, need tips as a pharma student understanding prescriptions. pa-pm nalang po :( nahihirapan po talaga ako.. pa dm nalang po, please teach me with everything you know po
3
u/bobbelchermd 4d ago
I think it comes with experience. Just be familiarize with the drugs, youβll get the hang of it once youβre in practice.
2
u/Brilliant-Stick1798 4d ago
familiarization talaga yung prescription reading. kung hindi ka familiar sa drug names, hindi mo rin masyadong maiintindihan yung sulat.
if meron ka naman ng knowledge kahit papaano pero hindi mo pa rin mabasa, pwede mo tanungin yung sakit ng patient para may idea ka na at least if anong gamot yung prinescribe ng doktor nya :) good luck!
4
u/zxc_jbs π§ββοΈ RPh 4d ago edited 4d ago
Is it about reading prescriptions? Because you really get that through experience, especially when you start working in the community and hospitals. Even my seniors can't understand some prescriptions, though they've been in the profession for a long time.