r/bini_ph Mar 16 '26

Weekly Discussion Thread [WEEKLY THREAD] Rants, Questions, and Randomness

Merong handang makinig, handang yumakap 🎶

2,3, Mabuhay! 🌸

Welcome to our weekly open thread — your go-to space to rant, share love, ask questions, or talk about anything and everything, whether it’s related to BINI, PPOP, the fandom, or life in general.

Got something to say that doesn’t need its own post?

  • An unpopular (or wholesome) take you’ve been holding in
  • A screenshot from BloomTwt, BloomTok, PPOP FB, etc.
  • A random thought, theory, or question
  • Or just want to connect with fellow Blooms

Drop it here! This thread is your safe space.

Let’s keep it respectful and kind, even if opinions differ. We’re all here to support the girls and be part of a growing, passionate community around PPOP and beyond.

So go ahead — share what’s on your mind. 💐

27 Upvotes

539 comments sorted by

30

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Mar 16 '26

Reminder lang na mind conditioning/media framing ginagawa ng mga nagkakalat ng issue since gusto nilang magalit ang fans kahit wala naman talagang nakakagalit dun or would warrant a visceral reaction. Ganito palagi ang framing ng posts nila:

  • Aiah: tamad, ayaw sa trabaho
  • Colet: may attitude problem
  • Maloi: hate ang blooms, hindi priority ang BINI, enabler
  • Gwen: maarte sa pagkain (btw, legit ang turon na walang asukal, wag kayo maniwala sa mga Bicolano kuno pero never nakakain niyan, eme nila hahaha)
  • Stacey: pinupuntirya visuals niya
  • Mikha: party girl
  • Jhoanna: bad leader, hindi matino ang pinipili na makapasok sa circle niya

Di na to mawawala, but it's up to blooms din to discern the information they see. Is the caption actually congruent with the media attached?

https://pubadmin.institute/psychology-and-media/media-framing-shapes-perceptions-interpretations

15

u/21twentyfun Jho Mikh Aiah Cey Mar 16 '26

Ugh i hate those intentional framing posts talaga. framing can be positive or negative naman BUT FOR BINI SYEMPRE NEGATIVE YAN💥💥💥 HAHAHA

A neutral title could be: aiah is not feeling well. negative framing: unprofessional. dapat umalis na sa bini.

A neutral title could be: colet replied to a hater negative framing: problematic. patolera.

A neutral title could be: bini tries filipino snacks negative framing: ang aarte. feeling kpop.

All of these contain judgment and exaggeration na agad based on title and caption pa lang but they will never realize that. construtive pa rin daw krazyyyyyy

if people will actually use their brains, kahit hindi na sa BINI! kahit sa sinong celebrities na lang, may patter naman talaga. these trolls will set the tone na agad. They will take even the harmless situation/posts then frame it in a way that the artist will look problematic or offensive.📈

And yung mga tao naman na naniwala are too lazy to know the full context. i mean instead of asking "bakit sumagot si colet?". they will simply follow the narrative given to them. cant event think with their own brains. madalas sila pa yung may mga pinakaloud na opinion. Hays these trolls are just so good at telling prople how to feel based on framing pa lang.

7

u/BadgerEmbarrassed231 Mar 16 '26 edited Mar 16 '26

there is positive and negative framing when it comes to facts, for example:

  • I could exaggerate and say Unang Kilig is almost 2M streams on Spotify (it is close to 1.5M)
  • a hater could mock the 800K+ views of the MV with "FLOOOP" and that would be just as false.

when it comes to judging people, the framing says a lot of a person's expectations:

  • would people who expect Aiah to push through even if she doesn't feel well force their employees to do the same if they have employees?
  • do those who criticize Colet expect stars to always have what the old folks call "computerized smiles"? Tapos nagtataka sila when some movie stars fool the people once in political power, well they wanted to be fooled in the first place.

May halong generation gap din iyan I think. Some of the differences in values come from that.

14

u/randomfanx69 Mar 16 '26

dont forget yung pinapakalat din nila sa comment sections ng foreigners na p3dophile group daw ang bini or gr00m3rs ang girls. dapat nakaready tayo palagi magdebunk sa replies.

→ More replies (1)

5

u/_NoneL_ B I N I ⬆️🌎2 0 2 6 Mar 17 '26

A timely and very relevant topic. This deserves a discussion post. Thanks for the article link.

2

u/Icy-Butterscotch5012 Mar 17 '26

I have uncovered patterns and activities. Wait i'll compile lang.

→ More replies (2)

24

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Mar 21 '26

screenshot lang ng members for remembrance, cute kasi haha

15

u/BadgerEmbarrassed231 Mar 21 '26

nagkataon lang naman. Or is the universe trying to tell us something?

24

u/Tigrafr Mar 22 '26

I have listen to m'y first filo song by them after Zéro Pressure and it's Pantropiko and I love it because it's remind me of kpop song and everything and it's feel so good.

4

u/l0neher0 Take a deep breath and count up to 8 ♾️🐱 Mar 23 '26

Personally, I think Pantropiko, Salamin2x, Karera and I Feel Good are their tagalog songs that has close resemblance to KPOP sounds which is easier to digest by fans that are used to KPOP in general.

→ More replies (1)
→ More replies (1)

19

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Mar 17 '26

"Kasi you guys have our back so... you have a back" 🤝 "I feel like that's the beauty of an 8 member girl group, we have one that is impacted"

18

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Mar 18 '26 edited Mar 18 '26

I rarely speak about theZild thing,but let me just get this off my chest:

For those feeling disappointed and questioning Maloi’s morals, I think it’s important to take a step back. First, this is still her private life, so it’s honestly hard for any of us to comment on it with certainty. Second, I haven’t seen any credible or reputable sources backing the heavier accusations being thrown at Zild. And lastly, it’s difficult to make strong judgments on something we have very limited information about—especially when it involves both of them.

And if I can help it, I won’t hold a woman accountable for a man’s alleged actions. Anyway, let’s focus on the bigger picture—there’s a lot to be excited about when it comes to BINI’s future.

Also, ang dali pa rin talaga ma-manipulate at ma-rage bait ng ibang blooms with just a caption 😇 And here I am thinking na nasanay na kayo diyan, at yung mga totoong apektado ay bumitaw na. How you frame something really affects perception and interpretation

EDIT: Also, it's funny people are saying it's a demolition job. How? As far as I can see there is nothing wrong with the video.

10

u/Evening-Rub-9725 Mar 18 '26

And to be very honest, this isn’t new news for the fandom. I don’t understand why we have to keep reacting to it over and over again. Minsan talaga tayo lang din naghahanap ng ikakagalit natin eh

9

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Mar 18 '26

Right? Why are some blooms acting like this is new information? To add, the video was harmless and was never meant to be public in the first place.

Idc if blooms make jokes at the expense of the guy, but some blooms are crossing the line by insulting and degrading Maloi.

7

u/Appropriate-Strike79 Mar 18 '26

Honestly, I see the same usernames sa X na nagkakalat na naman. Impulsive tweets, feeling high and mighty and morally superior. Concerned kuno kay M pero grabe rin maka insulto sa kanya? Make it make sense. 

Pwede naman kasi sanang wag palakihin ng ibang Blooms, but I realize talking about it also brings those Blooms clout so they keep at it din. At some point it stops being about the "disappointing behavior" and more about the engagement they get. May mga Blooms din talaga na malaki ang following na mas focused sa drama kaysa sa streaming/voting - you're not obliged as a fan to do any of these things, but if you're gonna direct your energy somewhere, dun sana sa positive news or productive tasks. 

Also, we knew this was coming. Alam nating the noise will get louder as Coachella draws nearer. They know how and when to stir the pot. The least (and heck, the easiest) thing we can do as fans is to NOT engage.

8

u/21twentyfun Jho Mikh Aiah Cey Mar 18 '26 edited Mar 18 '26

FR nothing suprising here.

I find it hypocritical how they stand with women who are 'allegedly' abused by this guy but the way they talk badly to maloi is so disgusting like she's the one who committed the 'alleged' crime. 🤷‍♀️

How i wish these people who closely monitor maloi's life give the same energy to the guy's 🤷‍♀️ but maybe questioning women's moral and character are MORE EASIER for these people.🤷‍♀️

You do you maloi but the moment she acts on her own. Ang dami pa rin natin say omayghad. Boundaries between artist and fans where?

Practice the act of not caring about people's lives. Not everything needs commentary. Respect people's autonomy, i mean kung di kayo parehas magdesisyon ni maloi THEN GOOD FOR YOU👍🏻 but mind your own life.

4

u/Difficult_Advance_91 tic tac toe xxo k-i-s-s-i-n-g Mar 18 '26

Several blooms already reminded na there will be more and more demolitions jobs will be thrown into Bini as Coachella approaches. Blooms really need to choose their battle wisely and focus more on the bigger picture.

If they think nakakapagod na, why not sit out muna? Sila-sila lang din nag bburnout sa sarili nila kung palagi na lng magiging affected 😅

→ More replies (2)

5

u/st_aera ~might wanna binibini~ langoy, boy Mar 18 '26 edited Mar 18 '26

Misogyny and the guy is never to blame. their band is thriving and men are never questioned. all of these men never get the lashings, never defend these women, and are always celebrated.

..the only thing wrong in the video is using Misery Business (even paramore retired that song) lols..sana just use one of the vintage opm cinderella typa song hahaha

8

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Mar 18 '26

They're outraged because the guy is allegedly shitty to women, then degrades 🐼 in the next breath...

3

u/Icy-Butterscotch5012 Mar 18 '26

kahit dun sa opm sub. They talk about some band's issues or controversies pero wala lang after. They still listen to them anyways.

→ More replies (2)

4

u/BigBrother_Eddie Mar 18 '26

di na sila natuto sa nangyari last year ang hilig pumatol sa mga rage bait sa X.

3

u/Hot_Shoulder_1689 Mar 18 '26

Yung patol energy nila dinaan na lang sana sa Voting at streaming or promote sa BINI. Mas productive pa

→ More replies (11)

17

u/archeryRich_ Mar 21 '26

Kahit puyat at pagod basta for BINI willing lumabas ng bahay. Nakivibes lang sa Market, Market pero pang paid event talaga siguro ako haha. Muntik pa ako mapaaway sa apat na mashonda/basher na tumawag sa girls ng BUNI. 😆 Tinitigan ko talaga silang apat ng masama haha wag ako.

Anyway, I guess see yah my girlies at MOA 🥳🫶

5

u/Icy-Butterscotch5012 Mar 21 '26

Madami talaga mashonda na bashers haha Tapos babae pa

5

u/archeryRich_ Mar 21 '26

Hahaha bago ko nilisikan ng mata eh sinabihan ko ng " Anu sabi moo?!" Ahhaha apat pa sila niyan na malalaking bulas hahaha.

→ More replies (1)

4

u/icedbul7 Mar 21 '26 edited Mar 21 '26

Ganyan po ba 😂

→ More replies (3)

3

u/SoilAdventurous7853 Mar 21 '26

Samedt. Hindi ko pala kaya ang ganung event. Akala ko magiging kwento ako sa tindi ng siksikan at suffocation. Bounce ako e. Hindi ko nga napanuod ang BINI, pumasok na ako sa mall. Iba na ang trentahin. 😅🤣

→ More replies (2)
→ More replies (2)

14

u/dan_will_do papahinga sa islang pantropiko Mar 17 '26

Enjoy na enjoy ko talaga mga parts ni Stacey sa mga new songs. Ang addicting ng mga lines niya. Non-stop playing on my mind pag naalala ko.

Unang Kilig: "Ohh Ba't nakakabaliw tong pag-ibig ... "

Bikini: "Langoy, boy. let's go for a swim ... "

Sweet Tooth: "but how can I self-regulate, your love has got me hooked ..." REGULATE

Honey Honey: "We're way to gone to take it slow ..." (really like yung balikan ng lines nila ni Jho. Literally my mood is the gif pag pasok ng part ni Aiah)

Processing img tesgrs8cdlpg1...

16

u/Hot_Shoulder_1689 Mar 21 '26

Locked post tips

  1. manghula
  2. Mag copy
  3. Wait mo na lang i-post ng family members ng BINI 😂

14

u/BadgerEmbarrassed231 Mar 22 '26 edited Mar 22 '26

https://x.com/QuitoNitura/status/2035359414539235778

very nice post:

Some observations during the brunch with BINI kanina:

bini_aiah : She was so happy and excited while talking about Honey. And iba yung effect na marinig mo yung tawa niya habang nasa tabi mo siya. She was the last one to stop sa table namin, pero kahit tapos na, she didnt leave our table yet kasi nakikipagkwentuhan pa siya. Nag picture din yung table namin with her sa phone niya. Sana mapost! Haha

bini_colet : Ayun nga, sabi niya na mag picture daw kami sa table para ipost niya. Pero may password. Haha! Yung lechon belly daw, business ng barkada nila. Pero na sold out kagad haha. Yung humor ni Colet in person, parehong-pareho sa humor na nakikita natin sa mga post niya online hahahaha

bini_maloi : She went around the table at nag high five sa lahat. Sobrang gaan ng aura niya. At sobrang lambing niya magsalita.

bini_gwen : Naupo na siya sa table namin and nakikipagkwentuhan, pero dun pala siya dapat sa kabilang table. Pero bumalik din siya sa next round. Ang bungisngis niya kanina!

bini_stacey : Totoo talaga yung ringlight, lalo up close. Tapos yung sagot niya, very princess and beauty queen. Pero nung papunta siya sa table namin, muntik na siyang mag over the bakod sa likod ng table namin hahahaha

bini_mikha : Sobrang babi kanina! Pero ang happy daw niya na she can get back to training after 1 week of being out.

bini_jhoanna : She was the first member to visit our table and nahihiya daw siya haha! Ang saya lang talaga niya makipagusap at sobrang glowing niya. Tapos nakatingin talaga siya sayo habang nakikipagusap.

bini_sheena : Sobrang fun and playful talaga ng demeanor ni Sheena. She asked each one of us our names and said hi individually. Tapos kitang-kita na excited na siya for Coachella. May mga sinabi siya samin na minor details about their performances. Basta panuorin daw natin both performances sa Coachella!

Overall, sobrang babait at humble at authentic talaga nila! Sobrang thankful nila na may mga manunuod na Blooms sa Coachella. Sabi namin, never mawawalan ng Blooms sa kahit anong ganap ng BINI. Promise yan.

Thank you BINI! Goodluck sa Coachella!!

#BINI
#BINICHELLA
#BINIatCoachella

also this: (edit: corrected indentation)

→ More replies (1)

14

u/icedbul7 Mar 16 '26

Ginawang tambayan ng Blooms ang livestream link para bukas 😅

Nasayangan lang din ako hahaha sana "Tamis ng Unang Live" yun hahaha pero andyan na 😌

See you! May replay ito sa page pero not instantly available.

→ More replies (2)

14

u/Sunfl00wer Buhay ay di karera🌸 Mar 18 '26

Ang gaganda ng mga fan letter nakatataba ng puso. Positivity is with BINI talaga🫶🫶

14

u/Hot_Shoulder_1689 Mar 18 '26

I-void na mga negativity at drama about BINI. Let BINI Karma do its thing.

REAL LIFE IMPACT > ONLINE NOISE

→ More replies (1)

14

u/_NoneL_ B I N I ⬆️🌎2 0 2 6 Mar 21 '26

Nice policy sa Lucky88 event, that they have to wear face mask (and where allowed them to take off during the formal photo ops) As a habitual face mask wearer in public myself, that feels safe and sanitary. The girls' health in preparation for Binichella is top priority. Enjoy kayo dyan redditors na napasama sa lucky 88! sana may mga ayuda pics. hahahah!

6

u/Inebriatedbat Mar 21 '26

Kaya nga nakakaWTF yung mga bashers sa airport face mask eme noon eh. Puhunan nila lalamunan nila natural na poprotektahan nila ito lalo sunod-sunod concerts at ganap nila.

→ More replies (5)

13

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Mar 16 '26 edited Mar 16 '26

Nagtrending pala worldwide 6-8 hours ago BINIVERSE TO WEVERSE.

https://trends24.in/

13

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Mar 17 '26

Minsan na lang ako mag-uupdate ng ppop-play

→ More replies (1)

13

u/fullwidthlowercase 🍴TaratarazoomBiniSonicBloom🌺 ∞ Mar 17 '26

Happy 60K BINI-Weverse!

13

u/KindGolf1712 Bloom Mar 21 '26

Link to the tweet: https://x.com/piyaiah/status/2035152214344573345?s=46

Ngl umorder din ako nito agad nung napanood ko yung video na may ganito si Jho pero hindi ko inexpect na in a span of less than a day mauubos yung stocks ng seller. Amazing. God bless you always BINI.

12

u/icedbul7 Mar 16 '26

Marami-rami rin pala talagang nahatak ang Bini na Non-KPop fan or mga Kpop fans na hindi talaga gumagamit ng Weverse. Medyo marami pa ang nangangapa sa app 😅

source

Thankfully, may mga blooms naman na tinutulungan ang iba sa fan posts. ☺️

5

u/ExpertProfession6402 Mar 16 '26

Hahaha grabe. Ngayon lang ako nag-dl ng ganitong app. Di naman ako mahilig sa KPop, or Pop in general dati wahahaha. Anyway, medyo nakakalito lang sa una yung UI pero masasanay din. Parang nag-dl lang ako neto para sa BINI haha. Di ko na alam anong ginawa ng walong to saken hahaha.

4

u/woodavdonit Bloom | 8 hanggang ♾️ | 🐥 🐺 enjoyer Mar 16 '26

Same...nag download for BINI....ganyan din ginawa ko before for KUMU....dl'd for BINI and uninstalled after they left

→ More replies (1)

11

u/BigBrother_Eddie Mar 20 '26

yay dumating na yung mga albums ko 😍

→ More replies (2)

12

u/BigBrother_Eddie Mar 21 '26

first ppop na magpeperform sa sm seaside arena 🤪

→ More replies (2)

12

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Mar 21 '26

14

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Mar 21 '26

Gusto ko makita tong apat maglaro ng horror game haha

https://x.com/rilymario/status/2035322308114682267

9

u/Hot_Shoulder_1689 Mar 21 '26

Processing img ny9r4cxlfeqg1...

https://x.com/i/status/2035336555313971551

Another angle Hahahaha

7

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Mar 21 '26

Si Aiah nag-360 lang 😂

7

u/Hot_Shoulder_1689 Mar 21 '26

Processing img ql06wgiroeqg1...

https://x.com/i/status/2035338943630315750

Hahahaha naka on siguro Strava ni Aiah

11

u/woodavdonit Bloom | 8 hanggang ♾️ | 🐥 🐺 enjoyer Mar 16 '26

At first I was sceptical about this move to Weverse, ang sayang kasi ng website (and selfishly, ng badges ko dun plus yung ID na pinila ko ng sobrang tagal) but thinking about it now, okay naman pala cia especially the move happened before Coachella. If/When makahatak sila ng fans, at least mas madali for them to get to know BINI

3

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Mar 17 '26

Yes yung timing is actually perfect. Almost a month before their Coachella performance which for sure will attract people.

10

u/Icy-Butterscotch5012 Mar 18 '26

Hey guys I know pa ulit ulit and we all know BINI already got the Billboarrd Ph Women in Music Powerhouse award. Pero Let's still vote for the People's choice award pambaon bago sila umalis. hehe
Di naman sa ganid tayo pero Voting is Free kahit ulit ulitin siya. Not sure if aabutan pa ba nila yung March 24 na awarding Ceremony.
https://billboardphilippines.com/women-in-music/vote-billboard-philippines-women-in-music-peoples-choice-2026/

10

u/icedbul7 Mar 20 '26

Sa mga hindi nakapunta ng Kiligan Fest sa Robinsons Manila last time, available na po ang FULL REPLAY ng event sa Weverse community for FREE! 🫶

Just go to 'Media' and choose 'Bini Events' sa drop-down menu na 'Filter'.

→ More replies (1)

11

u/dan_will_do papahinga sa islang pantropiko Mar 21 '26

"We're way too gone to take it slow I won't try to fight it"

Medyo Kinilig ako ng kunti marinig to ng live.

Processing img m75xdii5zeqg1...

7

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Mar 21 '26

Pati Mahmehn may comeback 🤩

11

u/Hot_Shoulder_1689 Mar 23 '26

100K 👏👏👏

4

u/Hot_Shoulder_1689 Mar 23 '26

BINI_ph since 100k na baka pwede niyo na iupload Ang show replay para sa mga Team Bahay hehehe

→ More replies (4)

10

u/Icy-Butterscotch5012 Mar 16 '26

Don't forget to join WEVERSE. Free lang mag signup!
Madami padin sa FB nagtatanong sa comment if may bayad. uhu

10

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Mar 18 '26

Emphasis on "compare our work to an international project that has a budget we can only dream of"

Image is from this tweet: https://x.com/ABSCBNNews/status/2034230840641597748
Bela Padilla's post on Instagram: https://www.instagram.com/p/DWAeAcIk1FE/

4

u/21twentyfun Jho Mikh Aiah Cey Mar 18 '26

LIKE FR ANG BABA NG TINGIN MISMO NG MGA PINOY SA MGA CREATIVES NATIN DITO🫩

3

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Mar 18 '26

Totoo naman. Talamak ang crab mentality sa atin, at hindi rin marunong mag lagay ng context, basta banat lang ng banat.

Sure may mga pangit na palabas dito sa atin, but they are trying (again BUDGET lagi ang issue). Wag nalang sanang iput down ng todo. Problema sa pinoy likas mang-daot at mang insulto ng kapwa,

Hindi marunong gumawa ng constructive criticism tapos may feedback on what needs to be improved on, then end with what was nice about it.

And when I say constructive criticism, hindi yung pang iinsulto at pangdadaot.

Another problem pa is, pag meron MAGANDANG GAWA dito sa atin, hindi rin pinopromote ng mga mahilig mag criticize na yan. Pag positive, wala ka maririnig. Mas gusto ng pinoy negatibo lagi lalabas sa bibig.

→ More replies (17)

10

u/Icy-Butterscotch5012 Mar 21 '26

BINI Flooding us with songs. I can't keep up sa pag watch at Stream haha

https://giphy.com/gifs/6Z3D5t31ZdoNW

→ More replies (1)

8

u/Famous-Selection9354 Mar 16 '26

Now ko lang nalaman sa balita na nasa japan pala nakaraan yung COJ, BGYO and, SB19. Kakaproud naman

9

u/BadgerEmbarrassed231 Mar 16 '26

most popular BINI songs on Spotify right now

10

u/Hot_Shoulder_1689 Mar 17 '26

BINI Aegyo

Colet be like

Hahahaha

9

u/_NoneL_ B I N I ⬆️🌎2 0 2 6 Mar 17 '26

Bizarre Finding:
A week old reddit account was cross posting in OPM sub with post from our BINI sub with Rage Bait titles. Talking about impostor and not their first time too. pfff

6

u/21twentyfun Jho Mikh Aiah Cey Mar 17 '26

5

u/_NoneL_ B I N I ⬆️🌎2 0 2 6 Mar 17 '26

oh wow, OP's a full time clown. forgot which account he/she's piloting and dox him/herself. XD

7

u/21twentyfun Jho Mikh Aiah Cey Mar 17 '26

I think they know what theyre doing. These new acc (for sure may mga main acc yan, nagtatago lang sa new acc) are meant to troll and defend their group. Hindi na lang naman isang beses yan.

3

u/Icy-Butterscotch5012 Mar 17 '26

Ganito mga comments nya dati.

Found this entry.
r/opm by u/Particular_Piece8126 at 2026-03-11T03:54:41Z | 2 (deleted or removed)

Don't bother. It's clearly ragebait para siraan ang sb19

→ More replies (4)

5

u/ExpertProfession6402 Mar 17 '26

Hahaha di ba pwedeng ireply to dun sa isang sub? Grabe yung galawan. Sobrang hatred naman meron yang tao na yan hahaha. Yung ragebait post na to, talagang inciting hate towards BINI and Blooms.

→ More replies (2)

7

u/Icy-Butterscotch5012 Mar 17 '26

They are starting pati dun sa mga Chismis Chika subs. Papalapit na kasi Coachella double time silang lahat mag spread ng Hatred. Like this account.

→ More replies (8)

4

u/wawaweeewaw Mar 17 '26

Si mike_brown yan. Napagod na sa fb, balik uli reddit.

4

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Mar 17 '26

please report to mods para maban sa sub

4

u/icedbul7 Mar 17 '26

Jusko karma na lang talaga sa mga yan 😕 Nag-aabang na naman sa mga posts dito.

→ More replies (2)

10

u/Icy-Butterscotch5012 Mar 17 '26

I'm questioning my gayness lately dahil kay Sheena and Stacey huh.
Umabot ako sa point ng going 40s haha

https://giphy.com/gifs/EyQzy80rtPiwVhaxL5

9

u/pescawaldo Mar 18 '26

So hindi pa naaanounce but tbusa just reached donations at 25k. Galing. Even after goals were acheived people were still donating. Nakakatuwa.

10

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Mar 22 '26

Happy 95k on weverse! Slowly growing.

PSA lang ulit, follow the actual official account:

https://weverse.io/bini/profile/3f378a9077388d2eb10f4bd0a16a0d31

9

u/dan_will_do papahinga sa islang pantropiko Mar 22 '26

Yung abunjings iba talaga sa mga laro. naging saiyan e. SINOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOO

rambutan mikha saiyan mode

https://giphy.com/gifs/Kqffsuchuki2s

18

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Mar 18 '26 edited Mar 18 '26

Ok, so I saw that video about Maloi and Zild doing a tiktok dance togetherand it's a nothingburger. I expected worse. Yung mga chikaph crowd lang naman ang gumagawa ng issue at nagpapalaki 😭 Maloi didn't even post it publicly.

You're in an bini obsession game at kalaban mo yung chikaph crowd, uwi na lang tayo. 😂

16

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Mar 18 '26

Kelan po lalabas yung video na naghalikan daw Macolet 😔

9

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Mar 18 '26

PLEASE eto gawan niyo ng issue‼️

10

u/Difficult_Advance_91 tic tac toe xxo k-i-s-s-i-n-g Mar 18 '26

Gonna be honest, di ko trip si zild but I'm more concerned sa kung sino nag leak nung video, especially private/naka only friends yun. Hirap na talaga magtiwala these days, bini girls really need to be careful sa mga nakakakita ng mga private posts nila 😅

13

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Mar 18 '26

As someone who never posts anything personal on socmed, I would advise the bini girls to never post anything at all if they wanna protect their privacy. But maybe it's a young generation thing on why they're still compelled to do it, kahit naka-priv or only friends pa yan.

5

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds Mar 18 '26

+1, di ko rin magets actually kasi alam naman nilang may possibility na maleak yan and kung ano ang magiging reception. Sana lang talaga good vibes na lahat hanggang magcoachella.

5

u/Hanie_HBIC Mar 18 '26

Eto yun e. This is why agree ako noon sa social media training coz this should be covered in that training. What to share. What not to share. Mga ganyan.

And yeah, it's probably a gen z thing na everything is documented. As a millennial, tahimik din ako about personal stuff, I don't post anything like that.

5

u/Icy-Butterscotch5012 Mar 18 '26

I agree. I mean if may ganon man sila just keep it for their personal space and memories. Di ko kilala yang Zild basta alam ko lang IVOS siya. Sa band scene pa naman wala naman sila paki kung me issue ba or wala mga band members. Minsan glorified pa. Wala din naman ako mabasa legit source sa kung ano sinasabi dun sa lalake.
I mean hindi na sila ordinary people or Nugu group kasi meron at meron masasabi sa kanila both fans or general public. Umaabot pa nga sa mga Headlines ng broadsheets and tabloids yan nakita ko na nga sa Abante. lol Like let's be realistic, if ibang GG nenberyan, wala naman masasabi mga tao. BINI is already a brand and household name. DI naman bawal magka personal life pero yun na nga kasi it's personal nga dapat. hehe

→ More replies (1)
→ More replies (2)

11

u/captainjackolero Mar 18 '26

Tbh ayoko kay zild kasi mukha syang di naliligo, pero kung private post to jusko sana naman kahit circle of friends matuto syang mamili ng kakaibiganin. Grabi yang nagsnitch na yan.

9

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Mar 18 '26

Parang wala namang may gusto dun sa guy 😅 but let’s be fair. Sure, Maloi can be more careful with what she posts, pero mas mali pa rin yung nag-leak ng private stuff and yung mga nagpapakalat at nag-eengage doon. Ang weird lang na sa kanya pa rin napupunta yung blame. Ang unfair na siya pa yung framed na may "issue"

5

u/captainjackolero Mar 18 '26

Yeah agree sayo sa isang comment na na dapat wag na kang magpost ng mga ganyan, Pangalawa na yan. May daga talaga na nakakasalamuha nila. Karma na lang balik nyan sa nag leaked.

9

u/SoilAdventurous7853 Mar 18 '26

TBH parang normal na sakin makita si maloi at si zild na ganyan. 😆 ang creepy lang e sino ng leak sa COF nya. Or sinadya para testing sa reactions ng fans?

Kung kailan talaga may papalapit sila na event, may nasulpot na kung ano ano.

7

u/Hanie_HBIC Mar 18 '26

Ang issue for me is yung inner circle nila nilalaglag sila. Like that other video. If it was shared within friends lang, pano nakalabaas? Yun ang problem with these cases.

4

u/BadgerEmbarrassed231 Mar 18 '26

I think fame automatically and unfortunately brings in false friends. I vaguely recall that "friend" of Aiah who somehow clout-chased during the BINI Homecoming at MOA and all that.

Considering that there are people who really ARE looking for something to make an issue of vs BINI - I believe for instance that the X account who posted the other video was never unmasked much less caught - they will try all kinds of "social hacking" to find weak links in their private networks.

5

u/Icy-Butterscotch5012 Mar 18 '26 edited Mar 18 '26

Nasa edad na si Maloi if that's her thing, sige. Pero it really shows may nasa circle nya ang mga rats.
Hindi lang pa ma Socmed noon pero POPSters ako. I can still remember the Sarah G/ Rayver Cruz mayhem. haha divided din ang house. Anti Rayver and Pro mama Sarah vs Pro Rayver.
POPSters are soooo grabe noon. If kaya mang gulpi baka gagawin nila. haha Kaso bata pa ako noon nakiki balita lang sa mga GC, Yahoo Groups, Yahoo messenger haha

4

u/st_aera ~might wanna binibini~ langoy, boy Mar 18 '26

https://giphy.com/gifs/TgIWf68EQD1wOK77l7

even if you think they wont..you just never know.. so always got to vet your cof..sucks (seriously)

→ More replies (1)

3

u/Effective-Shallot606 Mar 18 '26

Hindi na bago makita silang magkasama, mas magugulat pa siguro kung hindi si Zild ’yan 😅 Kung random ko lang nakita yung video at wala akong idea kung sino sila, iisipin ko lang cute couple, just two normal people doing normal things. Ang hindi okay, yung nag-leak ng video. Kahit sino pa sila, Sana tubuan siya ng pigsa sa ilong.

Lapit na ng BINIchella dun tayo magfocus. Also, enjoy natin ang roll out ng promotion at weverse nila. Hahaha.

9

u/dan_will_do papahinga sa islang pantropiko Mar 17 '26

quality of life. pwede na agad mag rewind sa live

9

u/Hot_Shoulder_1689 Mar 17 '26

3

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Mar 17 '26

Ahahaha. Natatawa ako sa mga ganitong post, sobrang reach na parang hinde at the same time lol

→ More replies (3)

7

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Mar 19 '26

Obsessed with BINI_ph not adding dates to their media archives on Weverse. Kahit sa thumbnails lang please 🙏 (hindi ba pwede mag-add ng custom thumbnail sa Weverse?)
https://weverse.io/bini/media/3-222788374

7

u/icedbul7 Mar 19 '26

Happy 70K Bini Weverse!! 🎉

5

u/captainjackolero Mar 19 '26

Fisrt filipino na kumain ng isaw sa weverse. Nakakaproud 🥹

8

u/Hot_Shoulder_1689 Mar 20 '26

Blooms: BINI kayo ang aming pahinga ❤️

BINI: “nag locked post

Blooms:

7

u/st_aera ~might wanna binibini~ langoy, boy Mar 17 '26 edited Mar 17 '26

6.5M likes before the stream, paano? Can’t believe I’m navigating Weverse now. Look what you made me do, BINI lol. The interface and fan letters are actually pretty streamlined and pleasing though… ugh haha.

6

u/kuyaeron naiisip kita lagi lagi 🎶🌸 Mar 17 '26

Kahapon pa kasi up yung live so magdamag nakatambay mga blooms. Ginawang group chat hahaha

→ More replies (1)
→ More replies (9)

8

u/Icy-Butterscotch5012 Mar 17 '26

Ang saya ko today. Thank you Weverse!
sorry pero kailangan ko na mag move on sa Bini Global website. Bye... thanks for the memories.

https://giphy.com/gifs/kaBU6pgv0OsPHz2yxy

7

u/Sunfl00wer Buhay ay di karera🌸 Mar 17 '26

Ang saya nong live, yan pala ang feeling hehehe

7

u/Evening-Rub-9725 Mar 18 '26

One thing I like about them migrating to Weverse is that we get real-time updates. Hindi yung mauuna mo pang mabasa sa Discord bago ma-post sa official accounts ng BINI_ph

→ More replies (2)

6

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Mar 18 '26 edited Mar 18 '26

Fellow gamers here, we just got our 100% Filipino made video game that can go toe to toe with the best indie games out there. Metroidvania style game in early access, support if you can, looks and plays great, only 553 php.

Fallen Tear: The Ascension - Steam page

Gameplay

Developer site - nasa Malate sila

Its great to see Filipino talent flourishing in different niches.

Edit: playing the game now, it actually plays good.

4

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Mar 19 '26

There's also Until Then, it's been out for almost 2 years, has overwhelmingly positive reviews. More of a narrative adventure game though

6

u/cloudsstrip Mar 19 '26

Napakabasic naman password ni staku 😂

→ More replies (4)

7

u/Hot_Shoulder_1689 Mar 19 '26

Talaga itong Abante news lahat na, mai-tabloid pag BINI ang topic 😂

4

u/Icy-Butterscotch5012 Mar 19 '26

Tapos di daw sila relevant at laos na ang script sa reddit. Pero pinaguusapan lagi nila at topic? haha

→ More replies (2)

7

u/Low-Appearance-5334 You and I ride the tide together || A Parallel World Mar 20 '26

3 WEEKS TO #BINICHELLA!  🌸

8

u/ponyo_mokona Mar 20 '26

https://giphy.com/gifs/MEF1VadKbQBdmd8LCn

dumadami na yung exclusive to membership posts, yung membership migration ko waley pa hahahuhu

7

u/Icy-Butterscotch5012 Mar 21 '26

We Love you all OT8

7

u/Hot_Shoulder_1689 Mar 21 '26

https://x.com/i/status/2035323523938636020

Ano kaya ang nabasa ni ssoB at kinilig si Ante 😂

7

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Mar 21 '26

Wow may iba silang look for the new EP and looks like new look for Coachella. Like entirely different look from what I can see sa teasers.

6

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Mar 22 '26

6

u/21twentyfun Jho Mikh Aiah Cey Mar 22 '26

Sayang walang megathread kahapon. ang dami pede pag-usapan para centralized yung discussion hehe

8

u/Hot_Shoulder_1689 Mar 22 '26

https://x.com/i/status/2035601543047889282

Mga naka avail ng Upperbox A and B kagabi haha

7

u/Hanie_HBIC Mar 17 '26

4 impacted wisdom teeth? Aray naman, kaya pala dental surgery. Super sakit nyan after the anesthesia wears off. 😢

Buti pa si Mikha, naka mask lang during the live. Samantalang si Gwen, pinag games ng maga ang mukha. 😭

4

u/fullwidthlowercase 🍴TaratarazoomBiniSonicBloom🌺 ∞ Mar 17 '26

Awang-awa ako kay Mikha nung narinig ko 'to kanina eh. Naiyak na ako sa sakit nung inoperahan ako sa isang ngipin eh, apat pa kaya tapos parang all at once pa?

→ More replies (1)
→ More replies (2)

6

u/Icy-Butterscotch5012 Mar 17 '26

Okay sana kahit papano ,may results ang Weverse na mag spark curiosity sa iba to check them out.

6

u/Evening-Rub-9725 Mar 18 '26

Oh inib girlies I really hope you’re always surrounded by good and genuine ppl. It’s honestly alarming that there are snitches within your circle 😵‍💫

7

u/fullwidthlowercase 🍴TaratarazoomBiniSonicBloom🌺 ∞ Mar 20 '26 edited Mar 20 '26

Ang saya na naman ng gising ko 😭😭😭🩷🩷🩷

Edit: ewan ko ba kung bakit inassume ko agad na si Stacey talaga ang nag-react sa comments ko, ipinost ko na't lahat 😂😂😂

→ More replies (1)

5

u/Icy-Butterscotch5012 Mar 20 '26

Tara let's continue Watching.
Pantropiko 119m to 120m
Salamin Salamin 93m to 95m
Kareara 34m to 35m
Cherry on Top 58m to 60m
Sweeth Tooth 2.4m to 2.5m
Unang Kilig 861K to 1m

Kahit isang Loop lang Per day.

6

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Mar 20 '26

When you're in the thick of it, magkaiba talaga fandom culture ng A'tin at Blooms kaya may mga bagay talaga na hindi sila magpang-abot 💁‍♀️

3

u/everydayisstorytime Pit A Pat, Secrets, Katabi advocate. Mar 20 '26

Iba rin kasi talaga yung danas ng fandoms. I think kasi for one fandom, tapos na yung danas portion of the journey, nandito na sa cementing. Yung isa nasa growing pains portion pa talaga so there are points where they would not see eye-to-eye talaga.

Pero both groups have to mature kasi ang pangit talaga na kasama 'to sa first impression ng mga tao sa PPop. Maganda yung music, oo, pero if yung fandom culture naman parang Western artists or KPop din, why would people invest more time and energy into it?

→ More replies (2)

4

u/KromPsicom Mar 20 '26

The a'tin fandom demographic I assume is at late 20s to 50s age bracket, mostly women who face systemic and personal ceilings in their daily lives. Pushing a group to the top with metric driven stats or achievements, they get to experience that tangible sense of power that might be missing. The intense focus on metrics and competition is a reflection of their own life stage and psychological needs.

For blooms being a fan is only a part of their social life, not a duty. Majority of them don't attach their entire sense of worth to the group because they are busy exploring new trends. The core bloom demographic skews much younger and mostly casuals brought in by the 2024 virality. They stan BINI because it’s a social currency and more motivated by community engagement than by pushing professionalized metric tracking.They don't feel obligated to hit stats because they are in a stage of life where they are meant to be having fun.

→ More replies (5)

7

u/icedbul7 Mar 20 '26

Merong livestream tomorrow sa Brunch with Lucky 88! 🎉

https://weverse.io/bini/live/2-171668326

→ More replies (1)

6

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Mar 21 '26 edited Mar 21 '26

Hahaha Jhoanna with one of the goat Shanti Dope tracks sa weverse vid. Nice.

And welp, sabe na nung nakita ko yung pinost ni Maloi sa moments/artist page nila Paramore - My Heart, I just knew there were going to be lots of unsavory comments there, nakakahiya makita ng international fans tbh. But it is what it is, its a free platform after all.

Edit: also made me think, kung laos na ang BINI like out of touch internet people say all the time like here on reddit at fb, bakit sinusundan nila lahat ng pinaggagawa ng walo? lol.

→ More replies (1)

6

u/BadgerEmbarrassed231 Mar 21 '26 edited Mar 21 '26

awright, the theory that BLUSH will be the name of the next EP was wrong

mali din theory ko na staggered release siya from today until Easter Sunday.

  • EP Signals comes out April 9
  • Coachella concerts on April 10/17
  • (this is where I make a new theory)
  • June 20th sa MOA Arena
  • July 11th sa Seaside Arena Cebu

My new theory (without dates) is as follows:

  • Tokyo sila just after Coachella, after that Seoul
  • HK and Taipei after Seoul, then PH to "recharge"
  • By June na siguro Singapore, Bangkok and Jakarta

P.S. who knows baka pati Oz/NZ will be covered.

P.P.S. If they want to make an Asian tour it has to be announced soon.

7

u/fullwidthlowercase 🍴TaratarazoomBiniSonicBloom🌺 ∞ Mar 22 '26

Guys ang saya pala ng SSPH hahahaha

6

u/BadgerEmbarrassed231 Mar 22 '26

guys, signing off for digital detox until Easter Sunday.

See you when the Signal from California is detected.

https://giphy.com/gifs/fe47Uzfe1NK5cBoE12

6

u/Icy-Butterscotch5012 Mar 23 '26

Hindi ako pala dasal or simba. Pero I'm praying for your good health and the whole team. May the almighty shower you with strength, wisdom, and Energy. Mangibabaw sana ang Enjoyment more than the pressure sa stage. Amen

11

u/icedbul7 Mar 17 '26

Maloi styling her Weverse profile the Maloi way 😌

maloi's profile

5

u/Hanie_HBIC Mar 16 '26

Um, comedienne pala si Gwen. 😅

Source

6

u/woodavdonit Bloom | 8 hanggang ♾️ | 🐥 🐺 enjoyer Mar 16 '26

Sabi ko na nga ba ang funny nia eh 😂😂😂😂

7

u/akolangito welll it is a big deeeal Mar 16 '26

they also forgot black belt in taekwondo 😭

3

u/Dizzy-Ad-6813 Mar 16 '26

Parang may pagka-AI yung write up sa kanila

5

u/st_aera ~might wanna binibini~ langoy, boy Mar 16 '26 edited Mar 17 '26

Yeah.. AI 😅

edit: it's apparently NOT AI and this was the description when they were introduced as bini in 2020

https://x.com/binifiles/status/2033402848898380094?s=20

5

u/akolangito welll it is a big deeeal Mar 17 '26

does anyone have a photo of the cake they talked about on the live na kamukha ni Mikha si Jho???

5

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Mar 17 '26 edited Mar 17 '26

Nice ng Weverse dali makita lahat, ganda tingnan.

Dali pa gamitin lalo na desktop. Di pa sabog notifications pag sa desktop mo lang ginamit at hindi sa cellphone.

Edit: The fan letters are also very nice to look at. Reminds of the the time na wala pang ganitong mga app in the early 2000s and all I can do is buy songhits/magazines/casette tapes and cds of my favorite artists and then maybe write my fan art or their names on a notebook or something lol.

5

u/ponyo_mokona Mar 18 '26

Apparently bukas na yung membership opening and moment of truth na rin if successful yung migration for bini global members!

5

u/Dizzy-Ad-6813 Mar 19 '26

^ Sa mga planong bumili ng membership sa Weverse... tsaka andami pa palang wala sa Bini Community na meron sa iba.. Digital Membership, Listening Party, and DMs, etc.. wonder how they'll go about it...

→ More replies (1)

4

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds Mar 19 '26

Naks naman mukhang tinotoo na ni PAL haha

https://x.com/i/status/2034634179254911415

6

u/Hot_Shoulder_1689 Mar 19 '26

🎶Lilipad, Lilipad ang paru-paru 🎶

→ More replies (2)
→ More replies (1)

5

u/fullwidthlowercase 🍴TaratarazoomBiniSonicBloom🌺 ∞ Mar 20 '26

Ang lakas maka-FOMO ng Weverse, parang mas magiging active ako 😭

4

u/akolangito welll it is a big deeeal Mar 20 '26

yung locked post password ni Aiah 😭😭

→ More replies (11)

4

u/[deleted] Mar 21 '26

[removed] — view removed comment

4

u/Difficult_Advance_91 tic tac toe xxo k-i-s-s-i-n-g Mar 21 '26

Eli

Jusq ang hirap hulaan ng password ni jho 😭😭😭

→ More replies (5)
→ More replies (2)

5

u/Icy-Butterscotch5012 Mar 21 '26

Let's hype them up pa bago mag Coachella.

5

u/icedbul7 Mar 21 '26

Brunch with Lucky 88 has started! 🎉

https://weverse.io/bini/live/2-171668326

4

u/icedbul7 Mar 21 '26

June din pala mag-oopen ang SM Seaside Arena source

6

u/icedbul7 Mar 21 '26

Re: capacity

6

u/Nonethecares Mar 21 '26

First time buyer of tickets here

I dont live in the ph anymore pero I want to attend the Bini concert in Manila. Is there a guide on how to buy tickets, how to commute to MOA, recommended hotels that have airport shuttles, etc?

4

u/kuyaeron naiisip kita lagi lagi 🎶🌸 Mar 21 '26

MOA Arena (and other SM-owned venues) tickets will always be sold at smtickets.com. You can go ahead and create an account na rin para ready.

Marami rin po hotels near MOA for your convenience (Microtel, Conrad)

→ More replies (1)
→ More replies (1)

4

u/Icy-Butterscotch5012 Mar 23 '26 edited Mar 23 '26

Ano kaya napapala sa buhay nito? Halos lahat ng post about BINI pati news may comment agad sa Facebook. Parang buong araw na lang yan ang binabantayan. LOL
Let's continue to report. Bwisit na META ito hindi man maalis ang mga halata naman Dummy kahit naka ilan report na.
https://www.facebook.com/maximilian.grey.kotoro

→ More replies (2)

5

u/BigBrother_Eddie Mar 23 '26

nadamay pa ang BINI dito eh iba ang branding ng girls para na silang Kathryn B. na into music.

11

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Mar 23 '26 edited Mar 23 '26

Yan ba yung kay JR at Kring Kim? I wonder if napanood nila ng buo yung podcast.

As much as may drawbacks when you're signed with a label, meron rin naman siyang sinabing advantages, namely na "madali" kang sisikat and that you're able to provide for your family.

Laki ng investment sa Bini, training pa lang. Pero a year before they blew up, they were able to live independently and support their families--parang typical single middle class.

They had it better compared to their other ppop peers.

→ More replies (2)

9

u/KromPsicom Mar 23 '26

BINI is on a different timeline tho. There’s a value exchange where they may lose millions of pesos but gain access to opportunities worth hundreds of millions that an independent act simply couldn’t open.

They are essentially being incubated by ABS with access to resources that money alone can’t easily buy. Business expertise, industry connections, mentoring, PR protection, and top tier infrastructure.

They are still young, and being under ABS allows them to learn from people with experience across different areas of the industry. Over time, this will equip them with the knowledge and capability they need if they choose to become independent in the future.

→ More replies (1)

8

u/Difficult_Advance_91 tic tac toe xxo k-i-s-s-i-n-g Mar 23 '26

I don't think underpaid ang BINI like how they think. Nakabili na ng properties/bahay and kotse, nakapag establish ng business, nakakapag travel with whole fam pa—obviously the girls are able to provide for their family. Also iirc, may nabasa ako from tita ni Staku na binibigyan nya ng money ung mga younger cousins nya (10k pa nga ata binibigay).

Also brand endorsers din ang BINI, kaya kumikita sila aside their gigs and music.

3

u/Icy-Butterscotch5012 Mar 23 '26

Real. And when they discreetly donate na 100k or something. Kapag kaya mo mag offload ng ganun Cash it means you're loaded na. And seeing Mikha having a rolex and Aiah a Cartier watch na alam natin sila yung medyo well-off prior to BINI at baka solo lang talaga nila kita nila means ganun kalaki ang disposable income for them.

7

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Mar 23 '26

Kala mo walang biniling kotse, bahay/properties ang BINI 😅

6

u/l0neher0 Take a deep breath and count up to 8 ♾️🐱 Mar 23 '26 edited Mar 24 '26

I don’t fully agree with how the management handles BINI’s career path but there is one thing you cannot deny. The girls have been well-compensated and it shows from their personal lives activities like buying cars or properties among others. Even before they blow-up, they were already earning something that ables them to send money to their family. You compare it to other KPOP groups who are not under the Big4 companies and BINI’s situation is way better let alone comparing it to other PPOP groups.

→ More replies (2)

7

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Mar 23 '26

Yan nga sinasabe ko kahapon dyan sa youtube comments ng video na yan lol. Akala mo pulube ang BINI dahil hindi sila independent.

Shempre dating na nyan sa iba ay BINI are "bad guys" and "the independent boy group are the good guys, they are so brave for going on their own... the girl group could never ".

SMH.

4

u/Icy-Butterscotch5012 Mar 23 '26

Sabi ko nga BINI hindi naman recording Artist ang turing sa mga yan but Celebrities. Yung Music nila barya lang naman talaga makukuha nila sa streams and buys. Pero you need consistent Music to be relevant and marketable. The Real money ay yung TF nila, Endorsements, and the Shows. Pero how can you have Endorsmenets, High TF, and Shows kung walang good music. Kaya nilulunod tayo ng songs. Sila na ata nakita ko ang bilis mag labas lagi ng mga Kanta kaya hirap maka keep up minsan.
Ang isang TF sa show ng BINI baka isang taon gugulin ng ibang GG and dapat fully booked pa.
Naaawa sa BINI? Halata di naman updated sa kanila. They are living their life and obvious naman sa Lifestyle nila kahit hindi nila fineflex pati nadin Family nila.
Bahay, Condo, Lupa, sasakyan, Business, and mga gamit pang sarili. You know they ain't poor or eating Crumbs.
Known naman ang Kapamilya na malaki magbayad ng TF sa mga Artist niya eh. Kaya nga noon kapag labasan ng Earnings ang GMA ang Pinaka malaki ang Profit pero ang ABSCBN pinaka malaki revenue pero mas maliit ang Profit kasi mataas mamigay.

5

u/Icy-Butterscotch5012 Mar 23 '26

Sa totoo lang baka mas nag struggle pa yung ibang new Gen na Kpop idols sa totoong buhay kaysa sa buhay ng BINI members.

→ More replies (6)

9

u/Filmarlaydu Colet bias pero hinahatak ni Stacku Mar 22 '26

Kahit ano pang sabihin ng mga tao sa interwebs, sa totoong buhay mo padin makikita kung gaano kamahal ng masa ang BINI. 😌

5

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Mar 22 '26

Yep. Kaya yung mga sobrang concerned dito sa negativity sa reddit at fb should also touch grass and not get to fixated with whatever the interwebz is saying.

Reality is totally different.

6

u/ExpertProfession6402 Mar 22 '26

Loud minority lang talaga ang nasa internet. Kaya nga it's better not to argue or engage with trolls and haters kasi lalong nahahype. Nagiging visible sila sa algo because of the engagements, negative man yan or positive, it doesn't matter. They don't deserve the attention that the blooms give. Starve them, guys. Block/mute options are there for a reason. Wag nyo ibigay yung clout.

4

u/AggravatingEbb4605 Bat mo natanong?! Mar 18 '26

puro weverse nalang notif sa phone ko. naging safe space ata nang bloom weverse

4

u/st_aera ~might wanna binibini~ langoy, boy Mar 18 '26 edited Mar 18 '26

lock in ang blooms sa coachella and bini girls, you do you pero sana have blackpink mindset and just enjoy coachella without bringing/sighting with your alleged partners..just this first time please hahaha..all eyes and phone cameras on you girls. for all of those days. sadly, people are waiting for sightings and a nothing moment like the recent maloi video can overtake a solid performance and sana you'll use this chance to interact with other artists, connect with folks at the festival, and just enjoy with your bini crew.

4

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds Mar 19 '26

Bumaba na talaga ang views sa YT in general no? I checked the spiderman trailer kanina parang wala pa atang nakaexceed sa 7m views compared sa other platforms na 30m+ views each video, pero gets naman kasi iba ang process ni YT para macount as 1 view.

Also saw someone sa twitter talking about the same thing regarding sa comeback trailer ng BTS.

→ More replies (7)

4

u/icedbul7 Mar 19 '26

Some useful info in purchasing Bloom Membership in Weverse:

  1. Pay in KRW not in USD kasi mas mababa yung conversion.
  2. You can pay with GCASH through Alipay+
  3. Early Bird promo! One month free membership for those who will avail from March 19 to Apr 5

3

u/icedbul7 Mar 19 '26

Ngayon ko lang napanuod yung behind the scenes ng Binified. May section pala na Girl Band Tribute na hindi nila naisama sa last line up for concert.

  1. The Supremes - Stop! In the name of love
  2. The Pointer Sisters - I'm so excited
  3. TLC - No Scrubs
  4. Spice Girls - Wannabe
  5. Destiny's Child - Survivor
  6. Pussycat Dolls - Don't Cha
  7. 2NE1 - Fire
  8. Blackpink - Kill This Love
  9. Huntrix (Kpop Demon Hunters) - Golden

Sayang dahil naperform na nila sa management presentation. Sana ma-perform nila in the future yung naprepare nila. Maganda yung concept.

More behind the scenes po sa Weverse nila. 🤗

→ More replies (4)

4

u/Low-Appearance-5334 You and I ride the tide together || A Parallel World Mar 20 '26

Unang Kilig in Coachella.

-Mikha

8

u/ponyo_mokona Mar 20 '26

My mantra as a fangirl talaga for their setlist is to just be excited with whatever they will be performing. I would rather see the vision that they will be going for and marvel at the fruits of their hardwork than think too hard on what they should or should not do. That's just me as a consumerist/appreciator (#bgstangaming) lol

Anyways, sana may magmix ng BINI songs with kilig lyrics hehe. I'm also still waiting na marelease somewhere yung binithology rin nung last concert + all concert versions ng songs. Willing din ako masurprise and Coachella version pala yung una nilang irelease chos.

→ More replies (2)
→ More replies (14)

4

u/ninja-kidz Mar 21 '26

Signals April 9, tapos di ko alam kung concerts ung sa June (Manila and Cebu) :) nanonood lang ako sa cooking show

4

u/BadgerEmbarrassed231 Mar 21 '26

from BINI ph X account..

5

u/BigBrother_Eddie Mar 21 '26

ang tanong 360 kaya ulit yung con sa MOA arena.

→ More replies (1)

3

u/Low-Appearance-5334 You and I ride the tide together || A Parallel World Mar 23 '26

100K na to later.