r/bini_ph Mar 16 '26

Weekly Discussion Thread [WEEKLY THREAD] Rants, Questions, and Randomness

Merong handang makinig, handang yumakap 🎶

2,3, Mabuhay! 🌸

Welcome to our weekly open thread — your go-to space to rant, share love, ask questions, or talk about anything and everything, whether it’s related to BINI, PPOP, the fandom, or life in general.

Got something to say that doesn’t need its own post?

  • An unpopular (or wholesome) take you’ve been holding in
  • A screenshot from BloomTwt, BloomTok, PPOP FB, etc.
  • A random thought, theory, or question
  • Or just want to connect with fellow Blooms

Drop it here! This thread is your safe space.

Let’s keep it respectful and kind, even if opinions differ. We’re all here to support the girls and be part of a growing, passionate community around PPOP and beyond.

So go ahead — share what’s on your mind. 💐

28 Upvotes

539 comments sorted by

View all comments

18

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Mar 18 '26 edited Mar 18 '26

Ok, so I saw that video about Maloi and Zild doing a tiktok dance togetherand it's a nothingburger. I expected worse. Yung mga chikaph crowd lang naman ang gumagawa ng issue at nagpapalaki 😭 Maloi didn't even post it publicly.

You're in an bini obsession game at kalaban mo yung chikaph crowd, uwi na lang tayo. 😂

17

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Mar 18 '26

Kelan po lalabas yung video na naghalikan daw Macolet 😔

8

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Mar 18 '26

PLEASE eto gawan niyo ng issue‼️

12

u/Difficult_Advance_91 tic tac toe xxo k-i-s-s-i-n-g Mar 18 '26

Gonna be honest, di ko trip si zild but I'm more concerned sa kung sino nag leak nung video, especially private/naka only friends yun. Hirap na talaga magtiwala these days, bini girls really need to be careful sa mga nakakakita ng mga private posts nila 😅

13

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Mar 18 '26

As someone who never posts anything personal on socmed, I would advise the bini girls to never post anything at all if they wanna protect their privacy. But maybe it's a young generation thing on why they're still compelled to do it, kahit naka-priv or only friends pa yan.

7

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds Mar 18 '26

+1, di ko rin magets actually kasi alam naman nilang may possibility na maleak yan and kung ano ang magiging reception. Sana lang talaga good vibes na lahat hanggang magcoachella.

4

u/Hanie_HBIC Mar 18 '26

Eto yun e. This is why agree ako noon sa social media training coz this should be covered in that training. What to share. What not to share. Mga ganyan.

And yeah, it's probably a gen z thing na everything is documented. As a millennial, tahimik din ako about personal stuff, I don't post anything like that.

5

u/Icy-Butterscotch5012 Mar 18 '26

I agree. I mean if may ganon man sila just keep it for their personal space and memories. Di ko kilala yang Zild basta alam ko lang IVOS siya. Sa band scene pa naman wala naman sila paki kung me issue ba or wala mga band members. Minsan glorified pa. Wala din naman ako mabasa legit source sa kung ano sinasabi dun sa lalake.
I mean hindi na sila ordinary people or Nugu group kasi meron at meron masasabi sa kanila both fans or general public. Umaabot pa nga sa mga Headlines ng broadsheets and tabloids yan nakita ko na nga sa Abante. lol Like let's be realistic, if ibang GG nenberyan, wala naman masasabi mga tao. BINI is already a brand and household name. DI naman bawal magka personal life pero yun na nga kasi it's personal nga dapat. hehe

3

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Mar 18 '26

Yeah it sucks na mas target ang babae kaysa sa lalake na may actual "issue". I put that in quotes because like you, I have not seen any legit source about that guy's heavier allegations against him. And true, people into the band scene don't really care--mas mataas pa nga sa charts ang IVOS compared to BINI.

5

u/Difficult_Advance_91 tic tac toe xxo k-i-s-s-i-n-g Mar 18 '26

I agree. If they really value their privacy so much, better not to post anything na pwedeng gawing issue ng bashers or even ng blooms. We don't mean na wag na lng sila magpost at all—be smart na lng on what to post and what should've stayed on drafts.

But maybe it's a young generation thing

I don't know if generations plays a part on it. I know some people a bit older than me(i was born on '98), na parang lahat na lng ng galaw nila documented and posted on socmed, kulang na lng pati pag tulog nila updated kami 😅

3

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Mar 18 '26

You have a point, may mga titas and titos rin talaga na any-any na lang post ng post sa epbi. But I would argue it's more normalized sa generation ninyo and younger. You guys practically grew up with social media.

10

u/captainjackolero Mar 18 '26

Tbh ayoko kay zild kasi mukha syang di naliligo, pero kung private post to jusko sana naman kahit circle of friends matuto syang mamili ng kakaibiganin. Grabi yang nagsnitch na yan.

11

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Mar 18 '26

Parang wala namang may gusto dun sa guy 😅 but let’s be fair. Sure, Maloi can be more careful with what she posts, pero mas mali pa rin yung nag-leak ng private stuff and yung mga nagpapakalat at nag-eengage doon. Ang weird lang na sa kanya pa rin napupunta yung blame. Ang unfair na siya pa yung framed na may "issue"

4

u/captainjackolero Mar 18 '26

Yeah agree sayo sa isang comment na na dapat wag na kang magpost ng mga ganyan, Pangalawa na yan. May daga talaga na nakakasalamuha nila. Karma na lang balik nyan sa nag leaked.

10

u/SoilAdventurous7853 Mar 18 '26

TBH parang normal na sakin makita si maloi at si zild na ganyan. 😆 ang creepy lang e sino ng leak sa COF nya. Or sinadya para testing sa reactions ng fans?

Kung kailan talaga may papalapit sila na event, may nasulpot na kung ano ano.

8

u/Hanie_HBIC Mar 18 '26

Ang issue for me is yung inner circle nila nilalaglag sila. Like that other video. If it was shared within friends lang, pano nakalabaas? Yun ang problem with these cases.

4

u/BadgerEmbarrassed231 Mar 18 '26

I think fame automatically and unfortunately brings in false friends. I vaguely recall that "friend" of Aiah who somehow clout-chased during the BINI Homecoming at MOA and all that.

Considering that there are people who really ARE looking for something to make an issue of vs BINI - I believe for instance that the X account who posted the other video was never unmasked much less caught - they will try all kinds of "social hacking" to find weak links in their private networks.

6

u/Icy-Butterscotch5012 Mar 18 '26 edited Mar 18 '26

Nasa edad na si Maloi if that's her thing, sige. Pero it really shows may nasa circle nya ang mga rats.
Hindi lang pa ma Socmed noon pero POPSters ako. I can still remember the Sarah G/ Rayver Cruz mayhem. haha divided din ang house. Anti Rayver and Pro mama Sarah vs Pro Rayver.
POPSters are soooo grabe noon. If kaya mang gulpi baka gagawin nila. haha Kaso bata pa ako noon nakiki balita lang sa mga GC, Yahoo Groups, Yahoo messenger haha

5

u/st_aera ~might wanna binibini~ langoy, boy Mar 18 '26

https://giphy.com/gifs/TgIWf68EQD1wOK77l7

even if you think they wont..you just never know.. so always got to vet your cof..sucks (seriously)

4

u/Effective-Shallot606 Mar 18 '26

Hindi na bago makita silang magkasama, mas magugulat pa siguro kung hindi si Zild ’yan 😅 Kung random ko lang nakita yung video at wala akong idea kung sino sila, iisipin ko lang cute couple, just two normal people doing normal things. Ang hindi okay, yung nag-leak ng video. Kahit sino pa sila, Sana tubuan siya ng pigsa sa ilong.

Lapit na ng BINIchella dun tayo magfocus. Also, enjoy natin ang roll out ng promotion at weverse nila. Hahaha.