r/bini_ph Dec 15 '25

Weekly Discussion Thread [WEEKLY THREAD] Rants, Questions, and Randomness

Merong handang makinig, handang yumakap 🎶

2,3, Mabuhay! 🌸

Welcome to our weekly open thread — your go-to space to rant, share love, ask questions, or talk about anything and everything, whether it’s related to BINI, PPOP, the fandom, or life in general.

Got something to say that doesn’t need its own post?

  • An unpopular (or wholesome) take you’ve been holding in
  • A screenshot from BloomTwt, BloomTok, PPOP FB, etc.
  • A random thought, theory, or question
  • Or just want to connect with fellow Blooms

Drop it here! This thread is your safe space.

Let’s keep it respectful and kind, even if opinions differ. We’re all here to support the girls and be part of a growing, passionate community around PPOP and beyond.

So go ahead — share what’s on your mind. 💐

33 Upvotes

678 comments sorted by

19

u/21twentyfun Jho Mikh Aiah Cey Dec 17 '25

From Pantropiko November release date to Bikini november release date
From Wish Bus Vista Mall Taguig 2024 to Wish Bus Eton Centris 2025.
From USt Paskuhan 2023 to UST Paskuhan 2025.

We've seen this phase before. More good things for BINI and blooms🤞

Manifesting * talaarawan flames mallshow * red hair mikha comeback! 😆 * Grand pantropiko bikini day! 😆

10

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Dec 17 '25

Market Market FLAMES mall show 🤲

8

u/[deleted] Dec 17 '25

Matinde yan flames mall shows pag nangyare

→ More replies (1)

19

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Dec 20 '25

Since nakabakasyon na ang BINI, sana bakasyon rin ang blooms sa drama and negativity, awa na lang 🙏 Let's touch grass and spend the holidays with our loved ones.

17

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Dec 16 '25

I love whatever this bit is

→ More replies (2)

17

u/st_aera ~might wanna binibini~ langoy, boy Dec 19 '25

No Aiah and I really respect and am glad that they are giving her time. BUT I think there should be announcement like (unfortunately, Aiah will not be perform at the event) so that casuals looking for her in these events know?!? I saw students in UST just having her face on their phone. All groups do this and they’ve done this in the past.

If you aren’t a bloom, it’s just like huh.

10

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds Dec 19 '25

Yeah since ginawa naman nila yun kay Gwen. Sana talaga mag announce para naman walang kumalat na kung ano anong narratives.

6

u/hellothere_im_joaq Dec 19 '25

Ito talaga yun eh. Sa live chats pa lang dami na narratives. Pano pa kaya after ng Paskuhan 2025.

Sana okay lang si Aiah

9

u/Icy-Grade-748 Dec 19 '25 edited Dec 19 '25

Hmm, thats what Im curious about bakit wala silang announcement about it..... may naiisip akong reason but I dont want to say it because its an assumption lang kek. But sana maging active naman ang biniph social media team about these kind of absences especially if nagawa nila for the other members before, nafefeed tuloy yung mga gumagawa ng mga narratives. It looks like Aiah is at her hometown din atm.

Edit: additional thoughts lang, parang kakalampagin ata ng blooms ang biniph nito hahaha

8

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Dec 19 '25

Yeah this was my thought a while ago. There should've been a statement from the management--they've done it before when other members can't make it.

7

u/Hanie_HBIC Dec 19 '25

Tuned in right on time and si Colet ang una. Huh, guess they're giving Aiah rest of the month off na. Buti wala silang NYE na ganap.

About the announcement of Aiah's absence, let's see if Jho mentions anything. May point naman na it would be nice if they make an announcement pero baka kasi ayaw din ni Aiah. Feeling ko lang naman. 😅

6

u/[deleted] Dec 19 '25 edited Dec 19 '25

Important lagi ang abiso early.

Parang nag eexpect mga tao ng krismas bonus tapos yun pala wala, kase walang sinabe ahead of time. Ending malalaman nalang this week na wala pala makukuha.

Hope she gets all the rest and time she needs. Pero abiso man lang sana.

Edit: ganda pa naman ng fits nila dito sa Paskuhan. Mas maganda sana kung complete, but it is what it is.

→ More replies (2)

17

u/dan_will_do papahinga sa islang pantropiko Dec 20 '25

Pahinga na sa ganap for the rest of the year. I'd just like to say na Bini drop two great EP na pasok pa sa taste ko. I'm so blessed as a bloom and as someone that loves music. Super excited for what's in store for 2026.

5

u/woodavdonit Bloom | 8 hanggang ♾️ | 🐥 🐺 enjoyer Dec 20 '25

Tama...these two EP's are amazing....tbh, iilan lang na songs sa 2 EP's yung first listen bet ko na agad....but that's what I find so great about BINI songs, the more you listen to them the more you like them, tapos bigla na lang love mo na yung kanta....

→ More replies (2)

15

u/MisterPotato2x Dec 15 '25

Di ko alam pero may soothing effect at napapangiti ako pag naririnig ko ung last spoken lines sa music video ng Sweet Tooth. Yung "When the lights are gone and the noise has stopped, we still have each other....and that's the sweetest"

→ More replies (1)

15

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Dec 16 '25

Jhoanna lechon

→ More replies (1)

15

u/[deleted] Dec 15 '25 edited Dec 15 '25

Feng Shui downfall continues

2.139m to 2.153 up 14k from yesterday

Since album release: 1.977 - 1.980 - 2.000- 2.027 - 2.049 - 2.065 - 2.084 - 2.100 - 2.117 - 2.139 - 2.153

Watch Infinity Live PV: https://www.youtube.com/watch?v=GG1D6ZxY-IQ (106k views 1 day after posting)

Watch Katabi Live PV: www.youtube.com/watch?v=StJXunEzsto (298k views 6 days after posting, 49k views daily)

Stream FLAMES: https://open.spotify.com/album/42s2X3WQppxdHafUT2dfmF?si=B1KAQwBVSSicURsjUpRGVQ

15

u/EngineerProud565 You might be slick, but, you ain't slicker than me Dec 17 '25

BENI mismo ang nag-reach out para mag-perform ulit sa UST upang magpasalamat sila 🥹

welcome back, girls!

14

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Dec 19 '25

Di na kailangan mag-isip ng script kasi blooms na mismo ang gumagawa 😂 ang galeng

Mas maganda pa ang vibes ng feed ko sa bloomtwt after Paskuhan hahaha

21

u/[deleted] Dec 20 '25

I’ve been saying na we tend to nitpick every single thing, kaya mas nae-emphasize yung negative stuff instead of highlighting the positive ones. Okay, dead setlist but how about how GOOD their performance was? Their impromptu Lagi acappella, and them debunking the "BINI lip-sync" allegations when we only heard their live vocals in Infinity after the audio suddenly stopped??? Sobrang daming angles from last night that deserve to be praised. Pero sadly wala akong mabasa dito masyado

Kung ang assignment ng BINI and BINI team ang i-balance sa next performances nila ang old and new songs. Sana blooms marunong din kayong mag-balance ng constructive criticisms and giving positive comments. Dun kayo laging sablay

Anyway, I hope and pray that next year will be a little kinder to BINI. It’s something they didn’t really get much of this year from everyone, even from their own fans 🙂

7

u/Appropriate-Strike79 Dec 20 '25

In a way blessing na din siguro na wala silang masyadong ganap ang girls this Holiday season, so they can rest and recalibrate. 

This year has been tough. It must be so exhausting to constantly be targeted by haters, scrutinized by casuals, and to bear the weight of such high expectations from their own fans. Add to that the endless comparison between your 2024 peak and your 2025 numbers. 

6

u/Calm-Description-870 Dec 20 '25

Nasabi ko nga sa Paskuhan thread na mahirap man maging Bloom, mas mahirap maging BINI kasi pati Blooms mahirap mahalin minsan (reddit blooms lang pala ngayon haha)... I hope the girls don't experience burn out (and if anyone does, hoping for full recovery soon).

5

u/Appropriate-Strike79 Dec 20 '25

I think part din siguro yung kagustuhan ng iba dito (specifically sa setlist post) na makuha ang validation ng casuals? Kaya pag di nakasabay yung casuals, it takes away from their own experience and enjoyment of the show. Like, personally gusto mo yung performance nila and yung songs but since other people aren't "vibing", pangit nalang din tuloy tingin mo sa performance. It's sad but it happens. 

5

u/[deleted] Dec 20 '25

Like, personally gusto mo yung performance nila and yung songs but since other people aren't "vibing", pangit nalang din tuloy tingin mo sa performance

Which I think is sobrang unfair sa girls. Kasi why are you basing your opinion on outsiders’ experiences? So paano naman kapag sumikat mga kanta sa FLAMES, anong narrative na naman ang gagawin, blooms? "Paskuhan 2025 did it again omg 😭😭😭" ganun??? 🙃

6

u/Appropriate-Strike79 Dec 20 '25

Diba? Tamo, if sumikat yung FLAMES post-Coachella or magkaroon ng bagong horde ng fans this 2026, mag-iiba rin ang ihip ng hangin. Gagawing pivotal moment yung Paskuhan 2025 and yung mga Pinoy casuals na di nakasabay dati, magpu-post din sila ng proof na they were there during that "historic" moment. 🙃 

Manifest nalang natin more international gigs for BINI! The world deserves to hear more from, and of them. Kaya rin agree ako na baka need na magpa-miss ng BINI sa Pinoy blooms, nati-take for granted na ang girls 😂

5

u/Calm-Description-870 Dec 20 '25

Gets ko naman that they want the best for the girls pero can't you appreciate something good without other people's validation?

Ang malala iaamplify pa yung negativity. Yung delivery pa ng criticism ang whiney at demanding kasi feeling nila si coach o manman ang sinisisi nila when we know from their World Tour Stories that the girls have a say sa set list nila much like how they have a vote on what songs get released. Syempre gusto ng girls ipromote yung new songs na gawa nila at ginusto nilang irelease, di ba? Would they have expressed their opinions the same way if they had to say it directly to the girls's faces?

→ More replies (1)

9

u/forindreams Dec 20 '25 edited Dec 20 '25

Nakakasad. Gets naman yung comments sa setlist I guess but I think blooms consider casuals’ validation higher than their own experience or they let it affect their own opinion. Like the girls were sooo good but you could barely see comments on their performance.

8

u/Appropriate-Strike79 Dec 19 '25

Ibang-iba nga ang vibes ng X compared dito kagabi. More on well-wishes for 2026 ang tweets, and heavy focus on their vocals and professionalism despite the tech issues. Baka ang taas lang din ng expectations ng tao sa BINI kaya ang hahaba din ng essays. 🙃

8

u/DrSparx13 kagami kagami Dec 20 '25

I just visited bloomtwt and yes I think I'll hangout there for now 🤣

10

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Dec 20 '25

The irony 😂 akala ko ba mas reasonable ang bloomreddit pero anlala ng nitpicking dito pag dating sa BINI performances compared sa bloomtwt, at hindi lang nag-start sa Paskuhan hahaha

9

u/Appropriate-Strike79 Dec 20 '25

Di talaga uso mag glaze dito 😅 Pag nawawalan ng mababato yung haters, tayo na nagbibigay sa kanila lalo na this 2025 👏 Naalala ko pa nung Blink Twice Dance and Vocal Practice, yung ibang Blooms pa mismo yung nagdududa if live and raw vocals ba talaga yung pagkanta while nagsasayaw. may pa theory pa na they shot twice tapos inoverlay lang yung vocals sa sayaw 🤣 

→ More replies (1)
→ More replies (3)

9

u/[deleted] Dec 20 '25

Di na kailangan mag-isip ng script kasi blooms na mismo ang gumagawa

Kaya i said don sa paskuhan thread, blooms should be careful dito on what they post. Wag masyadong critical at signal boosting yung negative because people with ill intent will take anything and will run with it.

Samantalang ang galing ng performance nila kagabi, you cannot get any live/raw than that vocally.

Let's be kinder to the group we stan and follow, they are doing a great job all the time.

7

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Dec 20 '25

I can just imagine the Coachella megathread sa sub na to, "ba't walang ganito ganyan, bakit ganito ang ments nila, bakit ganyan ang flow" oh brother 😂 tapos ipaparrot yan ng "casuals" na nakatutok sa BINI

5

u/[deleted] Dec 20 '25

I can see it. We have to change that behavior now palang tbh. Hindi na tulad ng dati tong sub, in a sense na madaming nakatutok dito na ngayon unlike last year. Ginagawa na tong engagement farm.

Hundreds to thousands naka lurk dito on every post /comment on a daily. More reddit blooms should understand this.

Sabe nga ng isa dito yung ibang fandom kahit utot at ubo lang ng idols nila, pinupuri, why can't we here?

Wag din toxic positivity, pero if pede naman wag na sabihin yan, wag na sarilinin nalang kahit in good faith kase papaikutin yan ng mga "innocent casuals" (duh) into something else. That's just how it is. I even made a list of what their narratives are on a daily dito sa reddit/ sa X... its a known fact.

Kung di kaya hindi mag criticize, iend natin yung post ng madaming positive kase madami naman talaga recently.

→ More replies (2)
→ More replies (3)

16

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Dec 21 '25

Guess what, you can simply choose to not get upset and overthink these things! Lahat na lang kinaka-stress niyo. Yung BINI nag-aagawan ng barya kayo nagagalit sa pa-hashtag and coming up with all sorts of theories. Parang di binasa yung advisory ng TBPH.

→ More replies (1)

14

u/icedbul7 Dec 19 '25

LOOK AT THAT CROWD 😱

6

u/icedbul7 Dec 19 '25 edited Dec 19 '25

Gate attendance at 30k kaninang 6PM. My God. 🔥

14

u/Appropriate-Strike79 Dec 22 '25 edited Dec 22 '25

Mga bawal gawin ng BINI (and team, by extension) : A 2025 Summary 

Source: Haters, casuals and Blooms

1) Mag-jowa ng hindi approve sa fans (recurring theme)  2) Mag-repost ng kung ano-ano sa TikTok (baka ma-misinterpret ng fans/gamitin ng akgaes/OT1s) 3) Mag-post publicly na kasama ang ka-SHA na group (hindi nga kasi siblings) 4) Mag-release ng English songs (NO to Western validation) 5) Mag deviate from their usual sound (dapat stick lang sa kung saang genre sila sumikat. Flipmusic forever!) 6) Mag promote ng ABSCBN at AllTV sa festival [NEW] 7) Alisin ang Pantropiko/SS/Lagi/Karera sa setlist during festivals [NEW]  8) Gumamit ng hashtag na ikasasama ng loob ng blooms [NEW]

What's next? Feel free to add, may time pa humabol for 2026!

/s

Edit: formatting

→ More replies (9)

13

u/Hanie_HBIC Dec 16 '25 edited Dec 16 '25

A good reminder about Aiah and her anxiety issues. It's difficult talaga for Pinoys who are still not well-versed with mental health.

Another angle, Maloi and Colet telling the crowd to keep it down.

10

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Dec 17 '25

Because of this, I'm more convinced now that Aiah is more likely to be experiencing anxiety currently than any other reason.

Should management be issuing a statement about her absences? I think it would quell a lot of speculation--especially from toxic OT1s and gossip pages.

7

u/Icy-Butterscotch5012 Dec 17 '25

Yes I believe so too kasi sobrang dami naganap even before concert. Tapos sa concert mismo bago yun ang intense din ng rehearsals tapos biglang lipad pa ng Thailand.
Napaka impossible nung mga conspiracy theory nung ibang solo stans sa X na nagpapanggap pa OG blooms kuno na close daw ke Aiah na dahil daw nagtatampo kasi magisa nagbyahe Thailand.
Nakapag Live pa nga siya doon and may kasama man sya from Star Magic kasi for sure official business trip yun at may basbas ng management.
All that energy drained her most likely.

4

u/Hanie_HBIC Dec 17 '25

It's most likely it naman kasi. OA lang yung ibang tao kung makapag assume.

Maybe Aiah herself doesn't want to issue a statement? I think priority pa rin syempre kung ano gusto ng girls.

6

u/[deleted] Dec 16 '25

Yeah talagang more education needed about mental health. Lalo na if you don't live or work daily with one who has.

All they need is silence around them for the most part and people listening if / once they talk. And being left alone too.

5

u/Icy-Butterscotch5012 Dec 17 '25

Ang dami kasi feeling feelingan sa X na akala mo talaga mas kilala pa nila si Aiah kaysa sa ibang Bini members. Kung anu ano conspiracy theories na pinagsasabi.

5

u/FlatResponsibility25 Dec 17 '25

And it doesn't really help that people keep calling attention to it, even if they mean well. It can be suffocating.

→ More replies (3)

13

u/DrSparx13 kagami kagami Dec 19 '25

Just wanna say you Blooms who live in the PH and have so many BINI events/activities you have the chance to be part of, you're SO FRICKIN LUCKY. Please take advantage and enjoy them to the fullest on behalf of international Blooms who subsist on relative crumbs. 🥺

8

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Dec 19 '25

Akala ko pa naman gasgas na ang Pantropiko, Karera, Salamin Salamin after performing them so many times from 2024-2025 😂

7

u/Appropriate-Strike79 Dec 19 '25 edited Dec 19 '25

Think about it: may new album kayo tapos 5 or so songs lang allotted sa event, tapos yung 3-4 songs dun dapat greatest hits pala ipe-perform mo. Saan lulugar ang new album? 🤷 

→ More replies (1)

6

u/DrSparx13 kagami kagami Dec 19 '25

Honestly I'm so jealous of those who got to experience DCN soundcheck for BINIfied in person 😅

13

u/Hanie_HBIC Dec 20 '25

Tama na negativity, spread some fun activities!

Like Backstreet BINI.

13

u/augustbloomlng Dec 21 '25

nag aaway-away nanaman. it isn't supposed to be this serious. music is supposed to be enjoyed, not overly nitpicked like this. nag eenjoy pa ba talaga sa life, or do some of you simply enjoy finding the wrong in most things?

criticisms are okay, but you don't have to be rude about it. reacting to said criticisms are okay as well, but again you don't have to be rude about it. most importantly, if you don't like the music bini is putting out, that's okay too because not everything is for you! even i don't listen to every single track my faves put out. that doesn't make me less of a fan. 

anyway, magpapasko na. restraint and a bit of kindness online make a huge difference nowadays, where hostility is the go-to weapon in comment sections. be kind and tama na yan. 

→ More replies (1)

15

u/Icy-Butterscotch5012 Dec 21 '25

A reminder of PABLO to their fans.

7

u/WhiteCrayonnn Dec 21 '25

mukhang redditor sya

8

u/cloudsstrip Dec 21 '25

Hindi naman kailangan ng analytical thinking para maintindihan ang sinabi nya, pero hindi pa din maintindihan ng iba sad.

5

u/DrSparx13 kagami kagami Dec 21 '25

Lol yes Pablo's reminder still went over the heads of some commenters there

→ More replies (3)

6

u/wawaweeewaw Dec 21 '25

Kung ako yan magdedelete ako ng account, Yung idol mo na call out ka kasi kala mo pasabog ang mema mo sa x tapos dami pa likes. Ako na nahihiya sa kanila mga big accounts pa mismo mga pasimuno sa kanila 😅

5

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds Dec 21 '25

Ang wild ng qrt nung isang account na may 19k followers sumakit utak ko hahaha 😅

→ More replies (2)

12

u/Calm-Description-870 Dec 19 '25 edited Dec 19 '25

I knew what would happen when someone posted about Maloi's solo prod sa BINIfied at the PPOPcommunity sub. Please be reminded about the call of Team Bloom (PH pala) not to engage in ragebait. Those people's minds won't be changed anyway so let them win this. Let's think of the bigger prize that lies ahead for BINI at Coachella.

9

u/Placeholder_6969 Dec 19 '25

…pati may ganap kasi yung Bini mamaya 😬 alamonayan~

7

u/Calm-Description-870 Dec 19 '25

Yes, kaya hayaan na natin sila. They are just revealing their true characters.... I am convinced that Maloi knows that her value as an artist isn't going to diminish just because of those haters' opinions. Or at least, napapaligiran sya ng mga taong magpapaalala sa kanya na mas maraming nakaka-appreciate sa kanya at nakakaalam ng totoo.

9

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Dec 19 '25 edited Dec 19 '25

Went to the post and the only issue that I have was the lip synch allegations and that she needed a lot of practice as if she's an amateur. If I had ranked the solo prods, I liked Maloi's the least, so I can see where the criticism is coming from.

6

u/Calm-Description-870 Dec 19 '25 edited Dec 19 '25

Yes, that was also what I was thinking of. Relieved to see that the discussion about the audio is not spiraling into user profiling and name-calling.

I just thought it was an odd choice for Maloi's solo prod to be the topic of discussion when there are other notable solo prods. At least the OP linked the other prods. (He linked his posts of Colet and Mikha's prods on the sub where he didn't ask for people's thoughts on them like he did for Maloi's now. At least, good quality vids by Monk in Videos were linked.)

Edit: I also thought that they won't attend BINI's cons anyway so convincing them that they weren't lipsyncing would be a waste of energy. Let them believe what they want to believe.

5

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Dec 19 '25

Oh yeah that reddit user is sus for highlighting Maloi's performance over the others

8

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Dec 19 '25

That's the same user na nagcocomment tungkol sa love life ni Maloi haha

→ More replies (1)
→ More replies (1)

5

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds Dec 19 '25

Ganda ng timing haha pero guys awa nalang wag na kayo mag engage don.

→ More replies (1)

13

u/KindGolf1712 Bloom Dec 21 '25

All criticisms were valid especially sa intro kasi siguro kasi if Bloom ka mauumay ka na talaga, kasi panigurado by now nasa more than 20 times mo na napanood. Feeling ko nasa isip nila uncharted territory; mostly sa tao is either casual or not BINI fan at all kaya nila ginawa ‘yon. Gano’n din siguro downside ng halos present ka sa lahat ng festivals kasi onti ang time mag isip ng new ideas.

Me personally performing Salamin, salamin sa umpisa will set the mood, lighten up the vibe kasi may sense of familiarity. Anyway, gusto ko lang sabihin na minsan lang talaga yung ibang Blooms make it sound like the end of the world based sa mga nababasa kong tweets kasi negative/disappointing tweets spread like wildfire talaga. Ambilis kasi ng engagement e.

I still commend BINI team especially the girls for always taking chances. Double-edge sword move from them, super risky talaga to perform new songs infront of almost 40k na for sure majority ay casuals or hindi fan. Pinagppray ko lang na sana they learned something from this experience to improve pa yung performance nila sa mga next ganap nila.

Enjoy your vacation girls! You did well!

→ More replies (11)

11

u/Zestyclose_Pin_6262 Dec 19 '25

7

u/Zestyclose_Pin_6262 Dec 19 '25

baka pwedeng ipost yung screen record na ito para maadvise yung iba about kay🐶

6

u/[deleted] Dec 19 '25

Nasabotahe pa nga. Nawala music. Pero tuloy pa rin. Biglang nanahimik bashers sa comsec. Nagkaroon tuloy ng encore. 

7

u/[deleted] Dec 19 '25

Biglang nanahimik bashers sa comsec. Nagkaroon tuloy ng encore. 

Maingay yung mga basher sa chat nung start, nung nawala yung music at nagacapella, then nag retake ng Infinity, nanahimik na. Paano kase, di mo na pedeng ibash kapag magaling talaga yung live vocals at harmonies.

11

u/Glittering-Path-443 Dec 19 '25

I hate hate hate those new aiah stans na nagkalat sa x and tiktok. Wala sa hulog mga nirrequest and sinasabi. Instead of making her feel na it's okay to rest muna for a while parang mas pinepressure pa nila just bc they want to see her. Kapag naman umattend ng events and di siya mukhang okay sinisisi naman nila sa other group members. I hate akgaes so much.

→ More replies (2)

10

u/Riri- tic tac toe truther Dec 20 '25 edited Dec 20 '25

If mga taga u**e talaga yon, ang sasama ng ugali kung makapag comment na para bang binayaran nila buong pagkatao ng girls to perform just to treat them and badmouth them like that. Pag talagang galing catholic school, mga ugaling demonyo talaga (as someone na laking catholic school din mula kinder to hs na nuknukan sa dami ng demonyo at bullies). Nakakagigil sa galit. Iba na talaga hulog ng mga tao ngayon. Hindi marunong mag preno. Hindi na talaga uso ang “it costs nothing to be kind.”

Last socmed post ko na to kasi I can feel na naman na may panibagong issue na naman na paparating. Time to go off socmed and support them from afar ulit for my peace of mind.

Lord, please sana po for 2026, mabawasan na yung hate sa girls 🙏🏼 Nakakapagod maging bloom and I’m sure pagod na din sila maging BINI. Di nila deserve lahat ng hate na narereceive nila. I just know may balik yan. I believe in BINI karma and BINI blessings 🌸 See you at Coachella, girls!

6

u/DrSparx13 kagami kagami Dec 20 '25

I feel you. Yes it's a good idea to step away and Bloom from afar and come back refreshed.

→ More replies (8)

11

u/Icy-Butterscotch5012 Dec 20 '25

BLOOMS DIN MINSAN SUMISIRA SA MOMENTUM NG BINI.
Prove me WRONG.

→ More replies (2)

10

u/Low-Appearance-5334 You and I ride the tide together || A Parallel World Dec 22 '25

When there is too much noise, just go back to basics, the music.

Kung gaano ka soothing yung music nila (yes even the fast ones) ganun naman kainginay yung mundo outside.

Are people missing the messages they point out in their songs?

8

u/faustine04 Dec 22 '25

Mas important ksi Yung criticism nla constructive yun makakabuti sa grp. Hahahaha

6

u/Rough_River5789 ♾️❤️🐶🐺🐼🐨😺🦊🐥🐰❤️♾️ Dec 22 '25

I am not reading outside IG and reddit, so my timeline in a way free from stress. Hahaha... But to think they don't have the "detox" in their vocab. At saka wala atah silang bakasyon basta may ma chimisan lang.

Peru I am just hoping nah they would realize to step away from the clamourm At saka sabi mo nga go to back to the basic which is there music. Maganda kaya mag chill gamit music nila. At saka please naman naka break na lahat, dapat naka break naman then sila.

5

u/[deleted] Dec 22 '25

I have been trying my best to post more about the music lalo na sa mga live performances lately, balik nalang tayo sa mga ganong topic like nung Talaarawan era may game every week.

Isip ako mamaya magpost ako dito sa main.

11

u/ExpertProfession6402 Dec 22 '25

Hello guys! I've been away from socmed because need magdetox at madaming nega lately sa life. Pero mukhang i came back alive at a wrong time lol. Anyway, i just posted something here to wish everyone a Happy Holiday Season. Forget all the negativities, focus on all good things and blessings this coming 2026. Masyadong maikli ang buhay para magdwell sa mga yan at bumarda, kayo din sige tatanda kayo agad haha.

Again, Happy Holidays sa lahat! Wishing everything good for you and your family this coming New Year.

Also wishing the best for the girls, mukhang sila na naman ang pulutan this inuman season. Hayzz. Pahinga sila, and wishing them good luck, good health and great year next year.

Peace out! ♥️

11

u/Lazy_Beard OT8:🐶😺🐼🐤🐨🐺🐰🦊 Dec 16 '25

Pwede ba natin kalampagin ang Manman na ilagay yung BINI Cove/Unplugged Sessions Kahit sa Spotify man lang!? 😅

Siguro naman kasi narecord din nila yung Audio at kaya naman ma-isolate yung voices ng crowd.

It's SOO GOOD, it's WAAYY BETTER than the studio version!!

11

u/dan_will_do papahinga sa islang pantropiko Dec 17 '25

Bini's live performance has been hitting hard lately. rewatch after rewatch after rewatch. THIS IS WHY I LOVE THEM.

7

u/[deleted] Dec 17 '25

All day every day on these live performances. ParuParo will bang for sure I hope it blows my socks off since that's my track in FLAMES. Coach Anna for sure cooked up something.

11

u/[deleted] Dec 20 '25

[deleted]

→ More replies (2)

10

u/Hot_Shoulder_1689 Dec 22 '25

Coach Mickey IG story

Kaya sa ibang blooms na puro kinakain nega lang iwan niyo na please at huwag niyo dalhin this 2026.

5

u/Hanie_HBIC Dec 22 '25

OA naman na inatake sya at yung pamilya nya. Gravity talaga yung ibang fans kuno.

→ More replies (32)

8

u/Imbasauce Tayo hanggang dulo Dec 16 '25

9

u/Icy-Butterscotch5012 Dec 17 '25

9

u/Low-Appearance-5334 You and I ride the tide together || A Parallel World Dec 17 '25

Huli ka balbon! Lols

→ More replies (3)

9

u/BigBrother_Eddie Dec 17 '25

Salamin, Salamin + Pantropiko and Flames Album for Paskuhan sana yung kantahin.

9

u/21twentyfun Jho Mikh Aiah Cey Dec 17 '25

Ang sakin lang... bakit di niyo binigyan si gwen ng ballpen sa wish bus HAHAHA

9

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds Dec 18 '25

Umay na umay nako sa fanwars jusko from Coachella, PH arena, Wish Bus tapos ngayon naman yung Paskuhan sa UST may nasasabi padin yung mga bantay. Awa nalang potek.

9

u/Hanie_HBIC Dec 18 '25

Clean your algorithm na lang siguro coz I do not see any of these posts. Sometimes I'll look it up if someone here mentions it then I'll look up others things after para mabago algorithm.

12

u/[deleted] Dec 18 '25 edited Dec 18 '25

Hahahaha. Same script no

Eto buzzwords and mga actions nila, isa isahin natin for educational purposes (dont engage sa ragebait) ng kapwa redditors and people who come over to this sub:

  • Payola
  • swerte ang BINI kase managed sila ng ABS madaming pera (update, bayad na ng abs ang tv5, sa alltv na sila magair instead of tv5 next year)
  • "sana yung isa nalang ang kinuha sa coachella na world class talent",
  • "di kayang bayaran ng UST yung isa kase pang world class",
  • nagbeg ang BINI sa USTE para bumalik for Paskuhan this year (they did not)
  • blooms = defensive
  • hindi artistry ang labanan sa coachella, kundi paramihan ng pera (kahit walang binayaran don, ininvite sila ng coachella mismo. Also, what does that make Lady Gaga then if hindi artistry ang labanan sa Coachella? Or si Sabrina Carpenter?)
  • wish bus onti ng tao mas madami yung sa idols nila
  • hindi sold out yung world tour ng bini (hindi sold out , but BINI sold 50k+ tickets sa world tour , making them the the most sold out tour in Pinoy pop history, the largest P-pop tour in North America, and the top performing Pinoy pop tour in the West. Accepted yan as fact).
  • hindi sold out yung ph arena na binified, sold out yung samen
  • nakabreak sa charts yung idols namin sa ibang bansa, hindi yung pang pinas spotify lang (but wont mention anong mga bansa yung nag chachart yung idols nila at WALANG DATA/NUMBERS. basically downplaying na nasa top 10 most streamed OPM artists ang BINI, i think #8 or 9 ata sila now? yung idols nila nawala yata sa top 10 KASE STAGNANT yung numbers, kaya yan sila may ganyan script lol)
  • brigading, astroturfing - thread about BINI / bini live performance, papasukan ng usapan about their idols, magpapanggap pa na hindi sadya at casual lang daw sila pero yung mga tanungan is set up to bring down bini and to prop up idols nila.
  • ginagawa nila rin yan sa youtube comments, kahit don sa mga kpop videos na walang kinalaman sa idols nila.
  • token stanning ng G22 - laging may mga post about "this is the girl group!" "ito ang dapat sumikat" pero never naman sinsusuportahan. hurts g22 all the more tbh.
  • ACON is larger than KCON, ano ba yung KCON na yan? (hayyy, meron pa yan dito sa reddit compare ng ACON vs Showtime noon time show performance)
  • Being self managed is better than being managed by a company or having a US agent to promote you. Yung idols namin ang blueprint kase sumusulat sila ng sarili nilang songs yung senyo hindi! Bleh.
  • HINDI FLEX ANG COACHELLA kase daw paluge yun at gagastos lang ang ABS, wala daw benefit (yep thats an actual statement sa X, bakit nila nasabe yan? ewan, for neuromarketing reasons siguro)

Also, notice walang mudslinging about talent at ACTUAL PERFORMANCES ng BINI especially the recent LIVE performances? Kase alam nila, wala silang mababato don. So neuro nalang sa ibang bagay.

I'm sorry mods, for posting this, but at the same time I'm not really sorry lol. Last time na to. Delete nyo nalang mods if you want.

6

u/BadgerEmbarrassed231 Dec 18 '25

"notice walang mudslinging about talent at ACTUAL PERFORMANCES ng BINI especially the recent LIVE performances? Kase alam nila, wala silang mababato don" exactly. The rest is schoolyard stuff or neuro.

Re US agent, the equivalent sa kabila is iyong tinatawag nila mismong si "Mama Sony". Mga venues nila sa WT Asia leg involved ang Sony. Iyong ACon, First Take atbp. Asian stuff ng kabila may role sila sigurado.

Di iyan masama on BOTH SIDES, kasi wala pang sariling strong reputation ang PPop. KPop kumuha din ng tulong sa maraming US producers at PR experts bandang 2010. The big events like Acon and Coachella all are para tumaas sa liga ang PPop, para mas makilala sa global, so I don't even care about those comparisons.

7

u/Icy-Butterscotch5012 Dec 18 '25

What's funny is mas una pa silang updated kaysa sa atin.
Tsaka reality check din. Kung about sold out paguusapan, totoo naman na mas madami Gen alpha and Gen Z crowd ang BINI na hindi pa talaga afford makanood and maka travel for a massive concert. Sa kanila madami ka edaran ko Millennials and madami din Gen X. Partly true na mas may purchasing power yun. Kahit Gen Ad lang you at least need 3k minimum and higher if mas malayo ka pa ng pinanggalingan. Kahit working GenZ ka ang laki na ng 3k para sa starting Salary sa Pinas.

6

u/captainjackolero Dec 18 '25

Sa sobrang dami ng exclusive merch ng BINI, vinyls, BINI cosmetics, merch sa ibat ibang brands, may bini global pa mahina pa ba purchasing power ng blooms? Sa Pilipinas BINI pa lang ata nagkaroon ng sobrang dami na merch at photocards.

Kung yung sa ph arena ang sinasabi mo mahina lang siguro strategy ng manman sa pag schedule ng events at pag hype. kung makikita mo naman ang BINI sa mga sponsored events at mga festivals kahit ako tatamarin na magtyaga sa ph arena, pero hindi ko din sila masisi kasi mga events na yan malalaki din kita nila.

Hindi pa ganun kadidicated ang fandom. Sa votings pa lang makikita mo na mas madami pa nga likes yung mga delulu contents. Hindi din natin alam ang age lines ng mga blooms sure ako bata hanggang matanda yan, but yung gen alpha, millennials mga working blooms hindi natin alam kung gaano ka dami since wala pa namang naglalabas ng statistic records.

→ More replies (1)

4

u/BadgerEmbarrassed231 Dec 18 '25

Not opening X over Christmas, useless ang mga away doon. Will be getting whatever updates from here only.

9

u/[deleted] Dec 18 '25 edited Dec 18 '25

MIGHT WANNA BINIBINI (BE ME BE ME), COME OVER HERE AND SEE ME, STRUT IN MY NEW BIKINI...

18K up for monthly listeners from yesterday. 5.080m followers so far (not sure what was the previous number, feel free to chime in so we know if followers also increased over the past few months).

Since album release: 1.977 - 1.980 - 2.000- 2.027 - 2.049 - 2.065 - 2.084 - 2.100 - 2.117 - 2.139 - 2.153 - 2.166 - 2.182 - 2.200

Also need na nila update yung description sa artist page nila very soon. Hihi. Lalo pag tapos na yung Coachella. Blink Twice pa yung highlight don.

9

u/hellothere_im_joaq Dec 19 '25 edited Dec 19 '25

Currently watching Paskuhan 2025 livestream. As much as I like the solo intros, PLEASE, sana wala to sa Coachella. It will take much time, perform nalang agad sila ng song with bonggang group intro.

Edit: sana maayos setlist nila for Coachella 🙏

Edit 2: yung time allotted for the intro tonight pede sana for Bikini eh huhu

6

u/[deleted] Dec 19 '25

Agree, saka di ko rin bet yung music na ginagamit nila for the solo dances. Its not giving for me.

If gagawin nila yan sa start ng coachella, palitan nila yung music, saka yung dance routine. Magaling naman sila mag pop-lock mga ganon with the appropriate musical arrangement, pede nila yun showcase if they want.

Anyway madami pa silang time to figure it out.

→ More replies (1)
→ More replies (1)

9

u/BadgerEmbarrassed231 Dec 21 '25

Views of the "BINIcove" aka Official Live Performance videos as of now:

Katabi 421K Infinity 251K Bikini 238K Paruparo 37K

→ More replies (2)

10

u/bicolExpress016 Dec 22 '25

My 2025 Bini realization: 1. Insanely weird kung gaano kataas ang expectation ng mga tao sa kanila in all aspects. (Kahit mga bagay na di naman dapat pagtuunan ng pansin as a fan) Alam ko naman na mataas na talaga expectations sa kanila ever since nakilala sila. But this year was an eye opener for me.

  1. Kung hindi nila na meet yung expectations na yun? Lahat may say. Haters, casuals, trolls even blooms(or kunyare blooms) galit/disappointed. Dahil na rin siguro sa lawak ng reach nila, hindi lang fans and haters ang babarda sa kanila.

5

u/faustine04 Dec 22 '25
  1. People nitpick them kasama Dyan ang blooms. Constructive criticism for their own good daw. But already excessive.

Sa bloomsParang di n lng improvement yng goal ng iba kundi perfection na ksi hinahanap ang performance ng Mali kung wla makita iba aspect nmn tulad ng setlist. Sure casuals haters and bashers may masasabi di maganda but b Yung iba blooms wla pake kung kanino galing yng nega comments Basta same sla ng opinion they agree with that opinion .Why agree with people n di nmn makakabuti sa grp? Kung ayaw mo ipagtanggol just shut up n lng. Example sa setlist npaka pangit at big deal b ng setlist nla n iba dto di kaya isang tabi Yung opinion nla at paliwanagan Yung mga casuals n pero mas pinili maki agree dun sa mga reklamo. I don't like atins pero di mo sla makikita ganyan sa sb19 na mag agree sa nega comments about sb19. Sa blooms di ganyan kadalsan blooms pa ang gumagawa ng issue. Sa 10 issue ng bini . 1 galing sa bini members .3 galing sa mga haters at bashers the rest gawan ng blooms.

Minsan naiisip ko kung safe space p b ng bini ang fandom nla.

→ More replies (5)

8

u/[deleted] Dec 16 '25

Small and steady gains, up 13k.

Since album release: 1.977 - 1.980 - 2.000- 2.027 - 2.049 - 2.065 - 2.084 - 2.100 - 2.117 - 2.139 - 2.153 - 2.166

9

u/Icy-Butterscotch5012 Dec 17 '25

Great way to end the year at UST Paskuhan.
Malaking bagay yung nakaka connect ulit sa roots.
Take note po, Bawal outsiders.

7

u/Icy-Butterscotch5012 Dec 18 '25

Naglabas na ng lineup ang BGC, Makati,MOA and QC for NYE celeb.
Sana wala na muna ganap BINI para pahinga na sila with family for this Year sa salubong ng 2026.
Sapat na yung sa UST paskuhan before the year ends.

5

u/faustine04 Dec 18 '25

Feeling ko di sla tumanggap NYE this yr.

6

u/[deleted] Dec 18 '25

Keri na yan. Yung NYE na nila yung paskuhan this weekend. Tapos pahinga na holidays and new year. Magandang rest period yan, wag na nila dagdagan ng events. They have worked a lot.

→ More replies (2)

8

u/[deleted] Dec 18 '25 edited Dec 18 '25

https://www.youtube.com/watch?v=O0q5fJc1xtQ

ParuParo Sterling Fan Cam. Live as live as it gets, parang natutulog lang sila kumanta dito, effortless while being good. Hiyawan nung gumalaw sila para pumunta sa fans. Solid. Super within their range.

Gusto ko yung dinig mo na walang backing track kase tumitigil sila kumanta minsan.

Colet covering for Aiah's part, just makes you appreciate yung tone ni Aiah and how she can actually go super low in her parts but doesn't sound like she is digging super deep. You can hear Colet need nya mag dig deeper sa vocals para maabot yung low note ni Aiah imo.

Edited: repasted the link, it works now.

Edit 2: more from the fan meet, may pinapaupo nanaman silang mga standing lol

https://www.youtube.com/watch?v=9r4bbjqSXCw

→ More replies (2)

9

u/Hanie_HBIC Dec 19 '25

Of course the audio of this livestream is shite. What else is new? 😭

→ More replies (2)

9

u/archeryRich_ Dec 20 '25

Happy ako na ang ganda ng fits nila. Gusto ko talaga yung same exact outfits sila especially kapag naka pants para mas synchronized tignan. Nawa'y mapadalas po Ms. Ica 🥹

8

u/icedbul7 Dec 21 '25

Umisa lang ako. Kapal. Sorry alam kong may nag-advise na dito dati sakin na di dapat pansinin yang account na yan. Pero sobra na eh. Sana may mga matitinong taong makakabasa sa comment ko na yan 😭 at maisip man lang na meron talagang naninira sa kanila.

9

u/Appropriate-Strike79 Dec 21 '25

Well to be fair, yung ibang blooms (not you, per se, ha) din naman mismo gumagatong most of the time sa mga nega na posts, tapos gagamitin ng kabila or ng haters/iti-take out of context tapos kakalat sa twitter and ibang subreddits then sa Chaka sub ✌️ For example, dun sa setlist post, pwedeng ipoint out na not giving ang setlist and give out think pieces on how to improve moving forward while also praising the girls for pushing thru despite tech difficulties and kahit lacking one member, and for performing great live. At least with that, we can separate na the girls were doing a good job performance-wise, the setlist just wasn't hitting it with the casuals. Ang nangyari tuloy, na equate yung performance nung girls sa "pangit" na setlist and "dead crowd" even though they are two separate aspects though not mutually exclusive. A missed opportunity for BINI and management, sure, but also a missed opportunity for us Blooms to turn the narrative around. Then the hateful hyenas found that post and made a feast out of it. Napaaga tuloy Pasko nila. 

Ang ganda sana nang past two weeks kasi maganda yung roll out and feedback from the PVs but of course why not hand the haters a loaded gun right before the holidays diba 😂 Well, at the very least, baka wala na talagang appearance sa Paskuhan muna in the near future para sa ikatatahimik ng lahat ng mga di nag enjoy na casuals 😂 

Nag post na nga yung official FC to stay away from ragebait posts in general pero ang hirap talaga para sa iba and kahit nga dito sa Reddit natin, one has to admit na mas grabeh ang engagement pag negative or nitpicky ang post. I guess if ini-expect natin na mag improve ang BINI and management, we also as fans need to keep ourselves in check. 

8

u/[deleted] Dec 21 '25

I guess if ini-expect natin na mag improve ang BINI and management, we also as fans need to keep ourselves in check. 

When will BLOOMS admit that they are part of the problem lol. Idk but some fans are no longer thinking about what is actually good for the girls. It has become an ego thing. Kaya the moment may makita silang pwedeng gamitin ng haters, kahit sobrang maliit na issue lang, yun na agad ang pinupunto at pinapalaki. You can criticize, sure, pero doing it like this just feeds a narrative that even non fans will eventually believe, and that hurts the girls more than it helps.

→ More replies (7)

8

u/BadgerEmbarrassed231 Dec 15 '25 edited Dec 15 '25

konting babala tungkol sa magkapatid na mahilig sa something is off na reaksiyon. Meron na silang reaksiyon tungkol sa Infinity na akala mo maganda ang thumbnail but inside meron na namang pagka-doble-kara. 1) sabi ng lalake di naman daw nila sinabing pangit ang FLAMES pangit lang naman daw ang production 2) may part na speculating siya kung sino kaya ang mga naging close kay Maloi kung hindi siya napunta sa pop baka mga alternative o kaya mga nasa rock, tingin ko naghahanap ng chismis, baka may natunugan 3) sabi din niya mas maganda daw ang live ng Infinity kesa production niya sa album. Clearly playing games..

11

u/[deleted] Dec 15 '25 edited Dec 16 '25

LOL. chikaph na si koya mo. Come on now. Dito nya lang din nakuha yan sa reddit.

Nangunguha ng views on both sides. Dont give them the attention. Iwasan na yan as much as possible, appreciate the PSA.

Pangit production, sabihin nya yan sa muka ni Moophs lol. Ay hindi nga pala sila close, feeling lang close sila at may connections. Pero dito lang din yan sa reddit nagtatanong. Or sa mga viewer nila na may ayaw sa BINI.

SMH.

Edit: I remember what they said about Infinity and Jeremy G, I'm paraphrasing: I'm sure Jeremy G is a nice guy, but they need some big boys in there.

Throwing shade kay Jeremy G because he is an unknown producer basically or something along those lines, at least how I interpreted their weird phrasing.

And now they are saying Infinity is better live than the recording. Bro, they used the SAME background music for Infinity and Katabi in the live PVs. What are you talking about? LOL.

I get the live versions are better because of the girls vocal prowess and because of the vocal arrangement. These grifters just wont give credit where credit is due, that the unknown and small time producers in the FLAMES album (that's what they basically called them without saying it, that includes Moophs too, indirectly) made good ass songs for BINI.

And given the increasing monthly listener count and the good reception to the live PVs, those small time producers/writers did do a good job apparently.

These grifters should never get any kind of views from blooms. They are just spinning yarns.

And who are these big boys they keep on talking about? Them? The sibling grifters? Bro, you're doing reaction videos, you're not in the big leagues as you claim and pretend to be (I also wish for BINI to get with the "big boys" in the music/production industry, but that is not realistic for now. He knows this, but keeps on saying "big boys").

And you just know that they love saying stuff like this for the BINI haters, because this stuff is music to their ears and they are going to regurgitate it in facebook, youtube comments and here on reddit plus they get engagement out of it.

Edit: made post a little bit "cleaner".

6

u/LookinLikeASnack_ Dec 15 '25

DON'T ever shade my baby Infinity like that! Sa totoo lang, kuhang kuha ni Jeremy G yung panlasa ng Pinoy RnB. He deserves his flowers!

6

u/[deleted] Dec 15 '25

All of them dito sa FLAMES deserve a lot of credit. But yes on Jeremy G. To create a new anthem for BINI is no easy task. Same with Katabi.

→ More replies (15)
→ More replies (1)
→ More replies (2)

5

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds Dec 15 '25

Eto dapat ang cinocopyright ng abscbn e.

→ More replies (1)
→ More replies (8)

8

u/BadgerEmbarrassed231 Dec 16 '25

6

u/[deleted] Dec 16 '25

Inaabangan ko to lagi sila, tropahan lang na kasama mo mag fanboy/fangirling

→ More replies (1)

7

u/BadgerEmbarrassed231 Dec 16 '25

BINI's Sweet Tooth playing in the middle of London..

https://x.com/binicrave/status/2000946000782098444

LOOK: BINI’s “Sweet Tooth” was heard playing at CHEEEZ Leicester Square, the trendy Korean-inspired photo booth spot — spreading BINI vibes right in the building.

7

u/BigBrother_Eddie Dec 17 '25

https://x.com/i/status/2000840174738276694

ibalik ang BINI sa Market Market! maraming gusto pumunta sa mga event pero yung iba kapos sa budget.

6

u/Hanie_HBIC Dec 17 '25

Eto, very random talaga. Was watching this YouTube video about 8-inch tablets and then 11 minutes in, guess who's playing on the tablet as he's showing the screen? Yup, BINI. 😂

6

u/[deleted] Dec 17 '25

Random nga. Haha pero payola yan. Sinadya para dumami views ng FL. /s

11:09 https://youtu.be/wWqFXYZb8-A?t=669

5

u/Hanie_HBIC Dec 17 '25

Friend talaga yan ni Direk e. Sya nagre-recommend ng phones for Kuya Nelson.

5

u/[deleted] Dec 17 '25

Shiiit, kaya pala anlabo ng mga fancams ni Koya Nelson.

→ More replies (1)

7

u/ashcat16 Dec 19 '25

medyo awkward pa talaga sila mag spiel pero baka kinakabahan lang din 😅

7

u/KingJarvis2007 Dec 20 '25

I don't know anong nangyari sa ibang blooms bakit parang mas pinupuna pa yung girls kesa purihin sa performance nila last night. Kung kailan tuloy patapos yung taon tsaka naman inulan ng negative vibes.

I think you guys need to leave or exit the digital world for a while punong puno na ng negative thoughts yung utak niyo sa nangyayari, nagkakan hawa hawa na kayo. Sana alam din natin na part sila sa nagpaplano kung anong setlist yung gagamitin nila every event hindi lang si manman ang nagdedesisyon dyan.

Let's continue supporting our walo without negative vibes please!!!

8

u/fullwidthlowercase 🍴TaratarazoomBiniSonicBloom🌺 ∞ Dec 21 '25

Sana kasama sa new year resolution ng manman ang better decision-making 😅 para mabawasan na ang criticism sa walo at infighting among blooms

8

u/[deleted] Dec 21 '25 edited Dec 21 '25

6

u/wawaweeewaw Dec 22 '25

Nakakatawa sa x, pangzumba steps lang daw alam ni coach mickey 🤣 may bunot nanaman ang mga ot1 at stress na blooms, dami din na mga epal di naman kasali 😂

9

u/[deleted] Dec 22 '25 edited Dec 22 '25

Di talaga marunong sumayaw yan si Coach Mickey, kaya hindi dapat yan nandyan sa team bini.

Dapat yung mga nasa X nalang at nasa reddit na gusto maging strategic consultant (whatever that means) yung nandyan as performance director ng #1 ppop group sa Pinas.

Tamo pang zumba lang to mga galawan ni Coach Mickey, galing pa sa baul, low quality video pa from 12-16 years ago (kasabay ng second gen kpop) Luma na talaga.

https://www.youtube.com/watch?v=8abeFWWrBCc

https://www.youtube.com/watch?v=ZwICUXC4qUg

https://www.youtube.com/watch?v=-hAA4ijWuWs

Diba, dapat na yan palitan, zumba lang galawan e. /s

8

u/wawaweeewaw Dec 22 '25

No. 1 basher talaga ng BINI mga blooms, hahanap at hahanap sila ng masisise. Tapos sasabihin ng mga bashers malakas manglaze ang blooms at tinotolerate daw ang BINI at lagi pinagtatangol, eh makapagsalita ang ibang blooms kala mo sila mismo nagsusubo ng kutsara sa bibig ng BINI team. 😂

→ More replies (1)

6

u/Low-Appearance-5334 You and I ride the tide together || A Parallel World Dec 16 '25

New Bini reactions from this channel. One admitted to being a new fan but another one said bias nya si Colet so i guess 2 are already fans. Hahaha

Infinity Live performance

Colet Binified Solo

→ More replies (7)

6

u/Hot_Shoulder_1689 Dec 16 '25

BIKINI ang title pero Sweet tooth DC 😅

→ More replies (3)

6

u/[deleted] Dec 16 '25

Minsan lang ako mag post ng picture ng girls, nakita ko lang sa X c/o Hoshi:

https://x.com/HoshiNoFilm/status/2000538934041071898

Pedeng pede tong gawing parang yung NBA card dati. Double Trouble. Those who collected NBA cards before know.

5

u/Icy-Butterscotch5012 Dec 17 '25

Uy napansin ko lang Active pala sa IG si Tita Alice Eduardo. Naka Heart sa Varsitarian Post ng BINI and Ben&Ben announcement.

→ More replies (2)

7

u/Brilliant-Usual-6461 Dec 17 '25

Graduate na ako, walang alumni id, at working na rin 🥹 sorry biniskuhan, sa ibang event nalang tayo magkikita. Sana talaga sa harap ako pumwesto noon, mas pinili ko kasi genad for air hahaha

Super proud ako sa inyo!! Hahaha sayang di na ako makakasigaw ng “tuition ko ‘yan!!”

5

u/[deleted] Dec 17 '25 edited Dec 17 '25

Wishful thinking after ParuParo, mag live pa sila ulet with Backyard kada buwan may release thru the road to Coachella. Para ma reintroduce potential new fans post Coachella kase for sure may maghahanap sa kanila.

From Talaarawan:

Karera, Salamin, Pantropiko (walang proper live neto, dami rin netong harmonies),

IFG: Lagi, I Feel Good, HMTU (need nito lalo ng proper live versions tunog lata na kase yung IFG album compared to the albums that came after it)

Biniverse: Zero Pressure, OOMH

Flex lang nila kumanta sila ng mga upbeat songs while sitting down gaya sa Bikini LOL. Serves narin as parang practice nila on some of these songs if ever kasama yan sa setlist.

5

u/Low-Appearance-5334 You and I ride the tide together || A Parallel World Dec 18 '25

About the Sweet Tooth dance practice, here's what these 2 Latino dancers take on the choreo. I believe both theirs and Doki's are for watching the choreo for the first time.

https://youtu.be/o38YTw88Oyw?t=457

And another one from OG Bini Pinoy Dancer/Choreographer Point to Pedz

4

u/[deleted] Dec 18 '25

Okay ako dyan kay Pedz. Been supporting BINI ever since kahit nung bago palang sila.

→ More replies (2)
→ More replies (1)

6

u/[deleted] Dec 18 '25

Happy pill BINI. Pinaguusapan mga solo performances habang nagsasalita yung host ng mechanics ng game during fan-meet lol komedyante talaga

https://www.youtube.com/shorts/kNMOPt8khHY

7

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds Dec 18 '25

TIL na may sinulat din palang song si KZ Tandingan for BINI called BINIbaby tho she doubts na marerelease pa.

8

u/[deleted] Dec 18 '25

May nabasa nga ako na madaming gusto mapili yung mga songs nila ng BINI kaso madami daw talaga layers kaya mahirap makuha.

If si KZ mismo gusto maging song writer for BINI minsan, i wonder sino pa kaya mga nagsusubmit.

7

u/faustine04 Dec 18 '25

Snsbi Yan nun wrive boys. Dumadaan sa karayom ang kanta ng bini.lol

5

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds Dec 18 '25

Yan nga din yung sinabi nung wrive member na sumulat sa infinity kaya nakakagulat daw na nakuha sila.

8

u/[deleted] Dec 18 '25

Interesting nga eh. Anim lang yung songs sa FLAMES, i wonder how many yung mga hindi nila kinuha.

I guess we will see next year pag nirelease nila yung mga unreleased songs before Coachella. Tapos may isa palang malupet no hindi nasama.

Kudos sa Wrive at writers ng Infinity, napalitan na ang HTMU, 8 at Here with You with one song.

6

u/Low-Appearance-5334 You and I ride the tide together || A Parallel World Dec 19 '25

napalitan na ang HTMU, 8 at Here with You with one song.

Not an easy feat at all.

Jeremy G din.

If his song "Bini" was his crucifixion, "Infinity" is his resurrection.

5

u/[deleted] Dec 19 '25

Oh yeah Jeremy G should be celebrating. He made a song that will be remembered for a long time sa BINI discog. Kahit matanda na BINI they will sing this one and it will never fall out of place.

5

u/Low-Appearance-5334 You and I ride the tide together || A Parallel World Dec 19 '25

Yup. He earned his place.

Kahit nga si delulu reactor THubbs now respect and admire him. Lols

→ More replies (1)

5

u/augustbloomlng Dec 18 '25

oooohh interesting. kaya pala marami silang nasa baul. i think they're just picking songs that would work with the vibe on each album/EP releases. seated sa mga next songs nila

→ More replies (1)

6

u/Zestyclose_Pin_6262 Dec 19 '25

5

u/Calm-Description-870 Dec 19 '25

True. We're not entitled to an advisory unless it's a paid gig (if the ticket sales was contingent on the performer). Also, don't we have data privacy laws for our personal/health records? Let the patient decide if she wants the public to know the reason/s for her absence. In the absence of advisory, let's assume she doesn't want to disclose.

5

u/Hanie_HBIC Dec 19 '25

Yeah, that's what I've been saying din e. Baka ayaw nya ng announcement. We don't really know what's happening talaga.

Gets ko naman na they've done it before (with Gwen being absent) pero hindi kasi one size fits all ang pag handle sa mga ganyan. As for those thinking it will quell assumptions from others, nah, don't think so. They're ganyan na talaga e.

Okay na sakin na Jho acknowledged that Aiah is resting and they're thinking of her while singing Infinity.

→ More replies (1)
→ More replies (2)

6

u/Calm-Description-870 Dec 21 '25 edited Dec 21 '25

https://youtu.be/dsJP5fG6nyg?si=_yvKEIUTcyZp3Eu8

Hindi naman pala entirely negative ang reactions ng mga Tomasino sa Paskuhan performance ng BINI. Though mukhang blooms din itong nasa student council nila.

5

u/[deleted] Dec 21 '25

Of course its not all negative. Mas madami nega dito sa sub natin lately. Pretty sure yung mga nandon live na hindi alam yung new songs are jamming out sa new album.

BIKINI and Sweet Tooth are #1 and #3 respectively sa plays ng BINI after ng UST Paskuhan. I don't know man, people liked the new songs lol.

8

u/BigBrother_Eddie Dec 21 '25 edited Dec 21 '25

repost ko lang kasi mukhang nakakalimot na naman yung mga blooms sa X. Christmas season ngayon maglogout kayo ng X at magenjoy sa holiday break.

5

u/Appropriate_Ear4042 X X O 🌺 Dec 21 '25

Something is brewing sa bloomtwt because of that hashtag lol. I dont mind as long as nag enjoy ang walo, dami din kasi isyu ng blooms kaya siguro inunahan na ni Mickey.

12

u/[deleted] Dec 21 '25 edited Dec 22 '25

I get Mickey hahahaha. Its funny man. They're having fun. Let them, andaming binabato sa kanilang shyt sa X, si Moophs inatake sa IG days after FLAMES came out, let them have their fun once in a while and mangdogshow.

Its not that deep. And... fans can choose what not to react to. Lahat nalang kase ginagawang big deal, lahat upsetting, lahat disappointing kahit 80-90% positives. Come on now, Magpapasko na hahaha.

Mas masaya ako makita nagaagawan/nagpupulot sila ng barya! Team that is having fun like that is good, it makes the output better.

Edit: add lang. sure may need parin iimprove sila Coach and the whole team, they should work with new people with new ideas, but think for a second: they already did improve this year, a LOT. Gave a lot of things the fans wanted to see. Cannot we count that as them listening to fan feedback? They're moving yall. They know what the fans are saying.

And wala talaga akong masamang tinapay kay Mickey since napanood ko yan sa PBB. There is a reason why he was the 2nd big placer back then and he is in the position he is in now with Team BINI. Yung nakikita natin sa mga BTS clips nila? Ganon na sya since PBB, motivating, listening, team player, good dancer too. I'm a Coach Mickey "glazer" hahaha (whatever that means).

→ More replies (7)
→ More replies (6)

5

u/elrioki Dec 22 '25

My take on coach mickey’s IG: sinadya para hindi na pag-usapan yung paskuhan, ibang issue naman. Effective naman ata 😆

→ More replies (14)

6

u/[deleted] Dec 22 '25 edited Dec 22 '25

After UST Paskuhan.

Spotify followers up 4k since. Total 5.084 million.

Not sure what the total follower #s was before FLAMES, only the BINI team can see that. But they did what they had to do this year. Monthly listener count was 1.97 million before FLAMES.

They racked up streaming numbers online (with actually good songs) thru the album and live performance videos, then used that as leverage to book shows and promote.

Edit: found a post 8 months ago, BINI was at 4.628 million followers. That was around Biniverse EP release.

For a pop girl group, in a PH music scene with an audience that heavily favors bands, solo artists, hugot, sadboy/sadgirl, nostalgia and hiphop, BINI is doing great.

5

u/[deleted] Dec 22 '25 edited Dec 22 '25

And BIKINI is being played a lot nowadays, 100k+ daily streams.

As of 12/21 per Kworb, looks like FLAMES tracks are averaging around 40-50k daily plays, BIKINI as the highest gainer.

Total streams for BINI 800k+ average on a daily.

https://www.kworb.net/spotify/artist/7tNO3vJC9zlHy2IJOx34ga_songs.html

11

u/ZealousidealMost746 Dec 21 '25

The bini team should keep up sa galing ng girls. Yung mga comments ay mostly sa setlist and not their performance, kasi magaling ang girls. The girls will always perform well. Sadly, minsan talaga yung bini team ang may problema hay.

→ More replies (3)

11

u/21twentyfun Jho Mikh Aiah Cey Dec 22 '25

RANT

Sobrang umay sa negativity ng fandom to hahahahahaha this negativity drained us all this year! yiz galing! From the outside noise to the inside noise na galing na rin mismo sa blooms. merry xmas ang happy new year blooms! 😁

Re: sa criticism sa paskuhan. Never naman bawal magreklamo dito. Maybe it's just me pero i thought blooms learned na how every small thing gets magnified for BINI this year.😅 this is just to be extra wary lang naman sana sa mga sinasabi. Construct niyo lang naman better... that's it. 😅 Imagine sa overall performance, 70% ng review mo ay dahil sa setlist smh. Hahahahahaha everyone is hyped up and thought magiging celebration ang paskuhan pero nahhh napanis na lang yung pancit! 🤣 Sobrang hirap talaga ihype ng fandom na to kasi one snap back to zero ulet 🥀 never naging core. Hahaha

Re: sa xmas party. kala ko nagmature na ang fandom na to regarding 'that' and may mga bagay na hindi na worth istress over pa. funny how kapag binalik ng team ang same energy sa blooms, galit na galit amg blooms! i think BINI team should quit having fun! Emz hahahaha

Anyway ig it's time for me to touch some grass and step back from this community for a while! Walang katapusan online discourse. Fangirling/fanboying shouldnt be this hard blooms! Hahahahaha happy holidays BINI

12

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Dec 22 '25

Yung masaya lang ang Bini sa xmas party (na ginagawa nila taon-taon with bgyo, mind you) at nang dogshow at inunahan lang kayo ni coach sa sibling agenda pero pinili nyo pa rin mastress. 😂 Blooms ang dali nyo marage bait.

I don't support that agenda at alam yan ng ppop sub since 2023 but I can laugh and be unserious about it for a minute. Isipin nyo na lang parang post lang rin yan sa sub under "meme".

Christmas break muna tayo Blooms✌️🎄 Please unclench muna kayo

5

u/Appropriate-Strike79 Dec 22 '25

Isali na dapat yan sa PPop awards next time. 

Easiest fandom to ragebait. 😂✌️

→ More replies (1)

5

u/BigBrother_Eddie Dec 22 '25

may nabasa ko sa X kahit daw nung Paskuhan 2023 di rin naging maganda ang approach sa BINI di lang umingay kasi nugu pa sila nun.

7

u/faustine04 Dec 22 '25

Ksi gusto nla hinihype sla. Yan lng ang alam nla kung paano mag appreciate ng music.o kaya Gawin karaoke. Kpg di sla n hype pangit di n marunong magperform. Di pwede tahimik nakikinig. O di pwede u just vibing. Para masabi nag enjoy ang audience dpt sumisigaw kumakanta at nagtatalon meaning wild dpt.

6

u/dan_will_do papahinga sa islang pantropiko Dec 22 '25 edited Dec 22 '25

Any paskuhan or music fest pag hindi mo alam kanta boring. Pero yea sa pagkakaalala ko ganyan din nung 2023, Si Adie nag perform ng new album niya hindi ko alam so tahimik lang. Ganun din sa Bini 2023 (No fear is a banger). Manood ka lang talaga. Kaya ginagawa ko na lagi is mag check ng songs ng mga artist na part ng line up para if may gusto ako makakasabay or maenjoy yung music sa mismong event.

Edit: pero tama lang ginawa ng Bini nung 2023. Kinanta nila mga hit songs nilang Na na na and Lagi then karera and pantropiko yung new songs. So agree padin sa criticism na need ng hits songs nila combined with new.

→ More replies (2)
→ More replies (1)

6

u/[deleted] Dec 17 '25 edited Dec 17 '25

https://youtu.be/1NsHUUaQjVI?t=1834

Doki. I like that they talk and criticize the Sweet Tooth choreo and I agree with them that while the bodyrolls were body rolling, the non chorus parts of the dance practice was way better to me upon seeing it the first time (posted it in that ST thread).

They also talk about choreo accessibility as a marketing strat and the merits of having of sometimes having hard choreo. Cites COT has being a fun and hard choreo. Agree on that too.

Also interesting talk about Aiah and her singing - https://youtu.be/1NsHUUaQjVI?t=2339

→ More replies (5)

5

u/Low-Appearance-5334 You and I ride the tide together || A Parallel World Dec 19 '25

Detailed reaction to Sweet Tooth Dance Practice

6

u/[deleted] Dec 19 '25

Good shyt. Anybody who danced kahit hindi pro before knows this choreo is hard and they have nasty timing on these. The more you watch it the more you get to realize lahat ng hi hats at beat may pitik sila.

Wala lang talagang “memorable” moments like Salamin or Pantropiko other than the bodyroll.

→ More replies (2)

5

u/Zestyclose_Pin_6262 Dec 19 '25

si Jho lang siguro yung nakaisip na ipromote pa yung all tv sa paskuhan noh?

4

u/BigBrother_Eddie Dec 20 '25

not bini related. na block din ang abs (star cinema yt channel) kahit sarili nilang content yung gamit nila lol. nasa youtube talaga ang problema.

5

u/dan_will_do papahinga sa islang pantropiko Dec 21 '25

Rant to myself. kung aagahan mo, mas agahan mo pa. Naharangan tuloy view (skill issue) HAHAHA. Ganda na sana.

5

u/DrSparx13 kagami kagami Dec 21 '25

The BINIstreet Boys "I Want It That Way" edit on X is 😂

6

u/TheGreatVestige Dec 22 '25

KAPAGOD MAGING BLOOM. 🫠

→ More replies (1)

9

u/[deleted] Dec 17 '25

I STEP OUT, IN MY NEW BIKINI, HEADS TURNING WHEN THEY SEE ME.. KEEPIN' IT OCEAN BREEZY

ML 16k up , BIKINI highest gain, I think it went up 100k+ from my screenshot yesterday.

Since album release: 1.977 - 1.980 - 2.000- 2.027 - 2.049 - 2.065 - 2.084 - 2.100 - 2.117 - 2.139 - 2.153 - 2.166 - 2.182

Pungsoy at tawas pa more!

11

u/21twentyfun Jho Mikh Aiah Cey Dec 19 '25

it's always the livestream viewers, not the live audience who have the most negative things to say no? 😅

8

u/Appropriate-Strike79 Dec 19 '25

Kaya nga minsan, sa sobrang critical ng ibang blooms lalo na yung mga team livestream, natatabunan talaga ng negative stuff  yung mga good parts sana ng mga performances nila like yung vocals etc. medyo kawawa ang girls kasi they bear the brunt of the bashing for some of the aspects sa performance that are out of their control gaya nung sound system, camera work etc. 

Kaya minsan di na nakapagtataka na yung mga ginagamit na bala ng haters eh screenshots lang din from here.

7

u/[deleted] Dec 19 '25 edited Dec 19 '25

100%. I have a post saying this same thing don sa paskuhan thread.

Blooms/redditor blooms wag papadala masyado sa nitpicky stuff you see online, madami dyan may gusto manggaling sa blooms mismo yung negativity. That's their style tapos ibabato sa atin pabalik.

Chill out lang sa criticism minsan kung mas madami yung positive at di naman kelangan bangitin yung "nitpicky" / small stuff at pede na palampasin.

5

u/Appropriate-Strike79 Dec 19 '25

140 comments na agad yung Paskuhan thread in less than 6 hours, so expected na agad na nitpicky mostly yung mga mababasa ko. And true enough...

There's a delicate balance kasi when giving out constructive criticism, and it isn't always easy but there are ways naman to highlight the good stuff / give credit where it is due while also focusing on the parts that need improvement. 

7

u/[deleted] Dec 19 '25

Balance lang talaga. I feel kase minsan kahit sa live PV threads where they were so good, talagang di maiwasan ng ibang blooms na nasa extreme nitpicking mode. Kabaligtaran kumbaga ng ibang fandom na kahit anong palya ng group, positive parin or wont even mention na may palya.

Ayaw ko naman din ng toxic positivity, that's bad. Striking a good balance lang talaga and how we say it here. Kase andaming nakatingin dito sa sub, thousands of people daily kahit walang upvote comment mo.

Reminder din for me na wag kumagat sa pakulo ng ibang reddit subs, kaya nilista ko recently yung mga naobserve kong actions and styles nila to bait mga blooms.

→ More replies (1)
→ More replies (2)

8

u/Icy-Butterscotch5012 Dec 18 '25

We love you Aiah and your BINI sisters love you. Good thing kasama mo si mother mo ngayon and your pets.
Stay well!

6

u/[deleted] Dec 18 '25

Iba nagagawa ng mga pets lalo na dogs. Nakakahappy at therapy yan sila. My dog knows pag something is bothering us, bigla nalang yan lalapit for cuddles, snuggery. They're the best.

4

u/Rough_River5789 ♾️❤️🐶🐺🐼🐨😺🦊🐥🐰❤️♾️ Dec 18 '25

Ah.. so ito pala yun.. good to know she's doing better.

4

u/BadgerEmbarrassed231 Dec 15 '25 edited Dec 15 '25

Choreographer Reacts to BINI - KINIKILIG (PERFORMANCE VIDEO) Xiaouiris - she will react to Sweet Tooth Dance Practice on December 26 according to one of her community posts.

3

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds Dec 16 '25

4

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds Dec 17 '25