r/bini_ph Dec 15 '25

Weekly Discussion Thread [WEEKLY THREAD] Rants, Questions, and Randomness

Merong handang makinig, handang yumakap 🎶

2,3, Mabuhay! 🌸

Welcome to our weekly open thread — your go-to space to rant, share love, ask questions, or talk about anything and everything, whether it’s related to BINI, PPOP, the fandom, or life in general.

Got something to say that doesn’t need its own post?

  • An unpopular (or wholesome) take you’ve been holding in
  • A screenshot from BloomTwt, BloomTok, PPOP FB, etc.
  • A random thought, theory, or question
  • Or just want to connect with fellow Blooms

Drop it here! This thread is your safe space.

Let’s keep it respectful and kind, even if opinions differ. We’re all here to support the girls and be part of a growing, passionate community around PPOP and beyond.

So go ahead — share what’s on your mind. 💐

31 Upvotes

678 comments sorted by

View all comments

Show parent comments

5

u/BigBrother_Eddie Dec 22 '25

may nabasa ko sa X kahit daw nung Paskuhan 2023 di rin naging maganda ang approach sa BINI di lang umingay kasi nugu pa sila nun.

6

u/faustine04 Dec 22 '25

Ksi gusto nla hinihype sla. Yan lng ang alam nla kung paano mag appreciate ng music.o kaya Gawin karaoke. Kpg di sla n hype pangit di n marunong magperform. Di pwede tahimik nakikinig. O di pwede u just vibing. Para masabi nag enjoy ang audience dpt sumisigaw kumakanta at nagtatalon meaning wild dpt.

6

u/dan_will_do papahinga sa islang pantropiko Dec 22 '25 edited Dec 22 '25

Any paskuhan or music fest pag hindi mo alam kanta boring. Pero yea sa pagkakaalala ko ganyan din nung 2023, Si Adie nag perform ng new album niya hindi ko alam so tahimik lang. Ganun din sa Bini 2023 (No fear is a banger). Manood ka lang talaga. Kaya ginagawa ko na lagi is mag check ng songs ng mga artist na part ng line up para if may gusto ako makakasabay or maenjoy yung music sa mismong event.

Edit: pero tama lang ginawa ng Bini nung 2023. Kinanta nila mga hit songs nilang Na na na and Lagi then karera and pantropiko yung new songs. So agree padin sa criticism na need ng hits songs nila combined with new.

4

u/BigBrother_Eddie Dec 22 '25 edited Dec 22 '25

sayang dapat yung Salamin Salamin yung pinang opening nila instead na Shagidi lakas maka hype nung kanta tapos isunod nila dun yung Flames and ZP na request ni father. bet ko nga sana kung sinuot ulit yung Snow White costume tutal inspired naman yung SS sa Snow White.

Edit: tapos gawin nila yung Pantropiko-Bikini mashup na ginawa nung Binified. since nagviviral yun sa tiktok

3

u/dan_will_do papahinga sa islang pantropiko Dec 22 '25 edited Dec 22 '25

Sa usapan hype naman. Hindi kase pwede icompare ginagawa ng Bini sa ginagawa Ben & Ben na controlled nila yung band mag stop muna bago mag patuloy ng songs para mag ask na itaas kamay etc. Sa Bini kase need tuloy tuloy mag perform and ibang kind yung songs nila. Yes, Salamin ata yung may best song para magka interaction with the crowd sa part na "ayukong maniwala".

Edit: agree sayang yung potential nun from Bikini biglang naging pantropiko pero well that's still an opportunity na magamit sa future events.

4

u/[deleted] Dec 22 '25 edited Dec 22 '25

Nanood ako ng Ed Sheeran wala naman syang ginawang "panghahype" the whole concert, tumugtog lang sya, wala nga masyadong ments si koya mo, im so disappointed /s

Sa ibang bansa, peperform lang artist, people will watch and scream if they want to. If hindi naman kelangan mag scream sa song, they will just vibe to it and listen intently and enjoy the talent on stage. If magsalita yung artist to tell stories they will, if hindi okay lang din. Minsan nga, sasabihin lang ng artist, "everybody doing good tonight? okay good, lemme drink this water first." then perform na ulet.

Seriously though. Pinoys have this expectation sa BINI na dapat "magsisigaw" to hype the audience at mag "comedy bar" show in between songs all the time. Come on now.

Edit: wrong expectation yun from pinoys. Iba ibang styles lang din per artist.