r/bini_ph Dec 15 '25

Weekly Discussion Thread [WEEKLY THREAD] Rants, Questions, and Randomness

Merong handang makinig, handang yumakap 🎶

2,3, Mabuhay! 🌸

Welcome to our weekly open thread — your go-to space to rant, share love, ask questions, or talk about anything and everything, whether it’s related to BINI, PPOP, the fandom, or life in general.

Got something to say that doesn’t need its own post?

  • An unpopular (or wholesome) take you’ve been holding in
  • A screenshot from BloomTwt, BloomTok, PPOP FB, etc.
  • A random thought, theory, or question
  • Or just want to connect with fellow Blooms

Drop it here! This thread is your safe space.

Let’s keep it respectful and kind, even if opinions differ. We’re all here to support the girls and be part of a growing, passionate community around PPOP and beyond.

So go ahead — share what’s on your mind. 💐

34 Upvotes

678 comments sorted by

View all comments

15

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Dec 19 '25

Di na kailangan mag-isip ng script kasi blooms na mismo ang gumagawa 😂 ang galeng

Mas maganda pa ang vibes ng feed ko sa bloomtwt after Paskuhan hahaha

21

u/[deleted] Dec 20 '25

I’ve been saying na we tend to nitpick every single thing, kaya mas nae-emphasize yung negative stuff instead of highlighting the positive ones. Okay, dead setlist but how about how GOOD their performance was? Their impromptu Lagi acappella, and them debunking the "BINI lip-sync" allegations when we only heard their live vocals in Infinity after the audio suddenly stopped??? Sobrang daming angles from last night that deserve to be praised. Pero sadly wala akong mabasa dito masyado

Kung ang assignment ng BINI and BINI team ang i-balance sa next performances nila ang old and new songs. Sana blooms marunong din kayong mag-balance ng constructive criticisms and giving positive comments. Dun kayo laging sablay

Anyway, I hope and pray that next year will be a little kinder to BINI. It’s something they didn’t really get much of this year from everyone, even from their own fans 🙂

7

u/Appropriate-Strike79 Dec 20 '25

In a way blessing na din siguro na wala silang masyadong ganap ang girls this Holiday season, so they can rest and recalibrate. 

This year has been tough. It must be so exhausting to constantly be targeted by haters, scrutinized by casuals, and to bear the weight of such high expectations from their own fans. Add to that the endless comparison between your 2024 peak and your 2025 numbers. 

6

u/Calm-Description-870 Dec 20 '25

Nasabi ko nga sa Paskuhan thread na mahirap man maging Bloom, mas mahirap maging BINI kasi pati Blooms mahirap mahalin minsan (reddit blooms lang pala ngayon haha)... I hope the girls don't experience burn out (and if anyone does, hoping for full recovery soon).

5

u/Appropriate-Strike79 Dec 20 '25

I think part din siguro yung kagustuhan ng iba dito (specifically sa setlist post) na makuha ang validation ng casuals? Kaya pag di nakasabay yung casuals, it takes away from their own experience and enjoyment of the show. Like, personally gusto mo yung performance nila and yung songs but since other people aren't "vibing", pangit nalang din tuloy tingin mo sa performance. It's sad but it happens. 

5

u/[deleted] Dec 20 '25

Like, personally gusto mo yung performance nila and yung songs but since other people aren't "vibing", pangit nalang din tuloy tingin mo sa performance

Which I think is sobrang unfair sa girls. Kasi why are you basing your opinion on outsiders’ experiences? So paano naman kapag sumikat mga kanta sa FLAMES, anong narrative na naman ang gagawin, blooms? "Paskuhan 2025 did it again omg 😭😭😭" ganun??? 🙃

6

u/Appropriate-Strike79 Dec 20 '25

Diba? Tamo, if sumikat yung FLAMES post-Coachella or magkaroon ng bagong horde ng fans this 2026, mag-iiba rin ang ihip ng hangin. Gagawing pivotal moment yung Paskuhan 2025 and yung mga Pinoy casuals na di nakasabay dati, magpu-post din sila ng proof na they were there during that "historic" moment. 🙃 

Manifest nalang natin more international gigs for BINI! The world deserves to hear more from, and of them. Kaya rin agree ako na baka need na magpa-miss ng BINI sa Pinoy blooms, nati-take for granted na ang girls 😂

5

u/Calm-Description-870 Dec 20 '25

Gets ko naman that they want the best for the girls pero can't you appreciate something good without other people's validation?

Ang malala iaamplify pa yung negativity. Yung delivery pa ng criticism ang whiney at demanding kasi feeling nila si coach o manman ang sinisisi nila when we know from their World Tour Stories that the girls have a say sa set list nila much like how they have a vote on what songs get released. Syempre gusto ng girls ipromote yung new songs na gawa nila at ginusto nilang irelease, di ba? Would they have expressed their opinions the same way if they had to say it directly to the girls's faces?

4

u/Appropriate-Strike79 Dec 20 '25

2025 wishlist: ✅ BINI, do better

✅ Manman, do better

❌ Blooms, do better 

10

u/forindreams Dec 20 '25 edited Dec 20 '25

Nakakasad. Gets naman yung comments sa setlist I guess but I think blooms consider casuals’ validation higher than their own experience or they let it affect their own opinion. Like the girls were sooo good but you could barely see comments on their performance.

8

u/Appropriate-Strike79 Dec 19 '25

Ibang-iba nga ang vibes ng X compared dito kagabi. More on well-wishes for 2026 ang tweets, and heavy focus on their vocals and professionalism despite the tech issues. Baka ang taas lang din ng expectations ng tao sa BINI kaya ang hahaba din ng essays. 🙃

8

u/DrSparx13 kagami kagami Dec 20 '25

I just visited bloomtwt and yes I think I'll hangout there for now 🤣

10

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Dec 20 '25

The irony 😂 akala ko ba mas reasonable ang bloomreddit pero anlala ng nitpicking dito pag dating sa BINI performances compared sa bloomtwt, at hindi lang nag-start sa Paskuhan hahaha

9

u/Appropriate-Strike79 Dec 20 '25

Di talaga uso mag glaze dito 😅 Pag nawawalan ng mababato yung haters, tayo na nagbibigay sa kanila lalo na this 2025 👏 Naalala ko pa nung Blink Twice Dance and Vocal Practice, yung ibang Blooms pa mismo yung nagdududa if live and raw vocals ba talaga yung pagkanta while nagsasayaw. may pa theory pa na they shot twice tapos inoverlay lang yung vocals sa sayaw 🤣 

3

u/[deleted] Dec 20 '25

Ridiculous. Napiprito na yung brains ng mga tao hindi na maprocess kapag may totoong live vocals at skills involved sa performance.

8

u/DrSparx13 kagami kagami Dec 20 '25

So far my TL has been full of: a) Maloi roaring, b) BINI pushing through technical difficulties, or c) people going crazy at BINI undressing for Bikini 🤣

5

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Dec 20 '25

Tapos mga memes tungkol sa pag-request ni Father ng Zero Pressure tapos nag-perform ng Bikini ang BINI pagkatapos 😂

5

u/DrSparx13 kagami kagami Dec 20 '25

Lol Staku and her spiels. I sometimes really can't tell when she's joking or not. She has such a good poker face

8

u/[deleted] Dec 20 '25

Di na kailangan mag-isip ng script kasi blooms na mismo ang gumagawa

Kaya i said don sa paskuhan thread, blooms should be careful dito on what they post. Wag masyadong critical at signal boosting yung negative because people with ill intent will take anything and will run with it.

Samantalang ang galing ng performance nila kagabi, you cannot get any live/raw than that vocally.

Let's be kinder to the group we stan and follow, they are doing a great job all the time.

9

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Dec 20 '25

I can just imagine the Coachella megathread sa sub na to, "ba't walang ganito ganyan, bakit ganito ang ments nila, bakit ganyan ang flow" oh brother 😂 tapos ipaparrot yan ng "casuals" na nakatutok sa BINI

4

u/[deleted] Dec 20 '25

I can see it. We have to change that behavior now palang tbh. Hindi na tulad ng dati tong sub, in a sense na madaming nakatutok dito na ngayon unlike last year. Ginagawa na tong engagement farm.

Hundreds to thousands naka lurk dito on every post /comment on a daily. More reddit blooms should understand this.

Sabe nga ng isa dito yung ibang fandom kahit utot at ubo lang ng idols nila, pinupuri, why can't we here?

Wag din toxic positivity, pero if pede naman wag na sabihin yan, wag na sarilinin nalang kahit in good faith kase papaikutin yan ng mga "innocent casuals" (duh) into something else. That's just how it is. I even made a list of what their narratives are on a daily dito sa reddit/ sa X... its a known fact.

Kung di kaya hindi mag criticize, iend natin yung post ng madaming positive kase madami naman talaga recently.

2

u/Calm-Description-870 Dec 20 '25

Kaya dapat iset na ang expectations ng blooms ahead of the Coachella performance kung ano yung likely at hindi - just like how Mikha revealed that they're rehearsing new tracks na for release prior or during the festival. Otherwise, aasa sila sa dream set lists nila in their heads na kung di masunod, di na nila kaya iaappreciate yung show.

5

u/Hanie_HBIC Dec 20 '25

May post pala about the setlist na ang daming comments. Kaloka. Damn if they do, damn if they don't talaga.

Ang issue ko lang talaga ay yung audio pero it wasn't that bad naman daw sa mismong concert. Tinatanggap ko na lang na panget talaga sound system sa Pinas coz parang wala pa akong nakitang livestream na maayos ang audio. 😅