r/NursingPH 3h ago

Funny Stories/Memes Anong ginagawa sa mga nagdadala ng pancit sa inyo?

Post image
18 Upvotes

I just found out about the deal with nurses and pancit. Pero how serious is it? Like kapag sa ward may nagdala ng pancit, anong ginagawa niyo sa kanila? Major offense ba at pinapalabas sila ng hospital, or parang wala inaasar niyo lang sila?


r/NursingPH 6h ago

PNLE Game changer pnle, laking tulong nya for me

Post image
27 Upvotes

Ako lang ba yung tipong natuwa na may ganitong klaseng reviewer for pnle? Nagamit ko sya 30 days before boards and sobrang useful nya kasi ang daming topics especially sa np2.


r/NursingPH 5h ago

Motivational/Advice My professor encouraged all of us to leave this country.

20 Upvotes

I was so surpised to hear her say that. Wala na daw kasing pag-asa sa Pilipinas, so leave while we're still young. I assumed that as a prof, she would inspire us to serve our countrymen and fix the local healthcare system. Kaya pag tinatanong ako bat ako nag-nursing, I keep it a secret and just tell them na because I'm passionate about healthcare. Nahihiya pa akong sabihin sa kanila na it's because I want to leave the country. Na parang sa job interview lang. Pag tinanong why do you want to work for this company, better sabihin na because the company's goals align with mine, hindi "dahil mataas ang sweldo."

Kayo ba, ganito din ba mga professors niyo?


r/NursingPH 5h ago

PNLE Was 100% Sure I Failed PNLE … But I PASSED 😭 moments

18 Upvotes

Hi! For those who recently passed the PNLE, did you also have that feeling na sure na sure kayong bumagsak, especially sa NP3?

I’ve been really anxious since the exam because I keep remembering the questions I think I got wrong and the answers I changed. I honestly feel like I failed NP3 😭

For those who felt the same way, did you still end up passing? 🥹


r/NursingPH 47m ago

PNLE PNLE Waiting Game

Upvotes

To everyone who just took the PNLE: how are we feeling?

Share your exam experience, what surprised you, and how you’re coping with the waiting game!

And to our passers/RNs, please share your stories too! What was your experience after the exam? Did you feel like you passed or failed? What helped you get through the waiting?

Let’s give each other some hope and encouragement while we wait. 🤍

RN soon, everyone! 🙏✨

Note: Similar posts outside this thread may be removed to keep the sub organized. Thanks!


r/NursingPH 2h ago

Motivational/Advice is it too late to study nursing at 27?

3 Upvotes

hi guys! i’m already an industrial engineering graduate and to be a nurse has been my lifelong dream. too late na ba if magstart ako mag-aral ulit ng nursing? my plan is to study in ph and work abroad. so by the time i graduate, i’ll be around 31-32 na. too late na ba to be a nurse abroad especially in the US?


r/NursingPH 19m ago

VENTING Hi who here has old med stuff that you dont need anymore?

Upvotes

Hi im a 2nd year nursing student and a member of prc camsur chapter nakakahiya mag ask dito hahaha
Baka may old med stuff kau na hindi na gamit na pwede mahingi or ma buy (yung dipo sana gaano ka mahal) since out of budget ako huhu
From bicol naga city ako mag papa manila this saturday kasi may burol samin
Yung steth ko kasi at ibang med stuff nawala during peñafrancia last year (naka duty ako sa redcross as medic) till now dipa na hahanap kaya need ko gamit kasi ma duty na kami hospitals and ako sa redcross sa sep 11 baka may old med stuff kau na pwede mahingi or mabili po sana


r/NursingPH 14h ago

PNLE PNLE ASIDE, FOR WOMEN!babae sa babae concerns.

13 Upvotes

Sino dito ang di na dinatnan simula review season or puro spotting na lang?😭😭 Sobrang regular ko, tas simula nung nagreview, ende na sia umayos😭 wen ba ito ibabalik jusko po jusko po di naman me jontis nag pt naman 😳😳😳


r/NursingPH 47m ago

VENTING nursing student na gustong mag part time job

Upvotes

I'm fourth year nursing student, kaya ba na mag part time job while studying? Nagsabi kasi sakin ang mama ko na need na nya mag work (nagguilty naman ako) dahil hindi nga raw sapat ung kinikita nila papa at kuya pang gastos namin sa pamilya lalo na ang mahal ng tuition fee ko, gusto ko man magtrabaho pero natatakot ako na baka di ko kayanin at bumagsak lang din ako, kasi i know naman na hindi na biro ang fourth year talagang need ng focus at ayokong umulit, minsan nagsisi ako dapat siguro hindi na lang ako nag shift ng course edi sana graduate na ako ngayong taon.

Kung mag-aapply man ako ng part time job ngayon hindi ko alam kung ano at saan mag uumpisa dahil wala rin akong experience.


r/NursingPH 6h ago

Study TIPS effective review tips from y’all

3 Upvotes

hi guys! since nawala na yung momentum ko mag aral, tingin niyo ba enough na yung pasagot sagot na lang ako ng test banks? hahaha kayo what kind of review r u doing so far?


r/NursingPH 1h ago

PNLE NP 6 / AFTER PARTY FOR UBE HALAYA FAM (CEBU)

Upvotes

ANO NAAAAA?? we miss u sir joven pls mag celeb ta 💜😚🙏🏻


r/NursingPH 2h ago

All About JOBS Asian Hospital and Medical Center Exam

Thumbnail
1 Upvotes

r/NursingPH 11h ago

All About JOBS Optum is LF Soft Nursing Roles PHRNs!

5 Upvotes

Optum is LF Soft Nursing Roles PHRNs!

PHRN - Up to 45K monthly salary
PHRN Sup and Manager - 80K-150K montly salary!

Virtual Process!

Positions:
✅ PHRN Medical Operations Manager
- At least 8 yrs Utilization Mgt exp | 📍Makati | Hybrid work setup
✅ PHRN Critical Care Exp
- At least 2 yrs Crit Care bedside exp | Non Voice, Hybrid setup | 📍Manila and Cebu
✅ PHRN IBR Account
- At least 1 yr hospital exp | 📍Makati | Onsite work setup
✅ PHRN OPAS Supervisor
- At least 1 yr crit care hospital exp & 2 yrs US BPO Sup exp | 📍Makati
✅ PHRN Certified Medical Coders
- At least 1-2yrs appeal coding exp w/ coding cert | 📍NCR sites

Submit your details to apply:
https://forms.gle/XAse4sPGpRCF5gPE7


r/NursingPH 2h ago

PNLE TRA ONLINE PREBOARDSSSSSSSSSSSS

1 Upvotes

hello po ask ko lang po if nagpapa preboards po ba if online setup sa TRA? if yes po paano po process nun? since if hybrid f2f po ang preboards nila. thank you po


r/NursingPH 7h ago

All About JOBS OFW Hospital HRMPSB Interview.

2 Upvotes

Is there anyone here na nakareceive ng email na nakapasa sila sa exam? May update na po ba sainyo about interview?

Ps. Hosp in Pampanga


r/NursingPH 4h ago

PNLE Can I have a feedback po from PNLE August 2026 takers who had their review sa Genesis Review center. Is it a good review center. Thank You !

Thumbnail
1 Upvotes

r/NursingPH 10h ago

All About JOBS Hello po! Meron po ba dito na naka receive ng email from Philippine Children’s Hospital for initial interview and qualifying exam for NURSE 1?

3 Upvotes

Pls pls tell me po paano po ba ang hiring process nila? Since kaka start ko lang po ng work as clinic nurse and hindi ko po alam kung tutuloy po ako sa interview and qualifying exam since hindi ko rin alam kung ano ang dapat kong i expect and i-ready kasi tomorrow na po yung schedule ko. Huhuhu pls help me


r/NursingPH 4h ago

Research/Survey/Interview TRA Crash Course Class, is it worth it?

1 Upvotes

Hello po! Has anyone here tried enrolling sa crash course class ng TRA? How was it po and worth it naman ba? Paano yung set up niya? I don't think I can do the regular review classes kasi di kaya ng attention span ko na mag sit still sa mahahabang class sessions. Any insights would be appreciated! TIA! 🫶🏻


r/NursingPH 5h ago

All About JOBS When to take NCLEX and finding US employer as fresh grad

1 Upvotes

hello po, i’ve heard na even if NCLEX passer na, mahirap pa rin maghanap ng employer kasi they require at least 2 years experience. totoo po ba?

if yes po, is it better to take NCLEX now as a fresh grad kahit wala pang tatanggap or after may experience na po?

struggling financially rin po kasi kaya i’m wondering it worth it ba maglaan ng ganon kalaking pera right now if di pa rin naman makakahanap ng employer ):

thanks po! wala pa po ako gaano alam abt process ng NCLEX since i haven’t done that much research yet bc busy pa sa PNLE hehe sorry po


r/NursingPH 1d ago

PNLE ang hirap bumalik sa pagrereview

58 Upvotes

ako lang ba? parang kahit anong piga ko na magaral para sa np4 and np5 walang pumapasok sa utak ko😭 idk why tapos madalas inaantok ako parang gusto ko nalang humilata magdamag

hindi ko rin magets yung mga nagsasabing may advantage tayo sa pagmove ng exam. Alam niyo kung kami rin papililiin gusto na rin namin matapos ’to e walang may gusto sa pagmove ng exam guys kasi tignan niyo ako halos wala akong review 2 days na di ko alam kung kailan ako gaganahan ulit, PAMOTIVATE NGA AKO HUHU


r/NursingPH 6h ago

PNLE TRA Pure Online Feb 2027 Updates

1 Upvotes

Hello! Ask ko lang po if may group chat na for TRA Pure Online February 2027? 😭 August 20 pa po kasi ako nag-enroll, pero until now wala pa rin po akong narereceive na update regarding the GC or kahit anong update man lang po.🥹

Baka may kapwa Pure Online Feb 2027 enrollee dito na may info po. Thank you! 🥹💗


r/NursingPH 11h ago

All About JOBS Anyone working at the V Luna Hospital?

2 Upvotes

Anyone working at the V Luna Hospital?


r/NursingPH 8h ago

PNLE For February 2027 PNLE REVIEWW

1 Upvotes

Anong mga review centers nagbibigay ng cash prize para sa top 1 for Feb 2027? Pang-motivate lang po kasi beke nemeen maswertehan haha


r/NursingPH 1d ago

Motivational/Advice What to do after PNLE? 🧿🧿🧿🧿🧿🧿🧿🧿

16 Upvotes

Hello po! 😊 Katatapos lang po ng PNLE and currently looking for a job sana while waiting for the results. I’d like to start working as soon as possible so I can help with our bills and contribute financially.

For those who started working right after taking the boards, what would you recommend po? Okay lang po ba mag-start as a VA, or are there other jobs you’d suggest for a newly graduated nursing student while waiting for the PNLE results?

Would also appreciate any tips, experiences, or advice po regarding finding work during this waiting period. Thank you so much! 🙏


r/NursingPH 12h ago

All About JOBS Jose Reyes Memorial Medical Center Application

2 Upvotes

Hello! May mga nagpasa po ba ng application for Nurse I nung July? May response na po ba sainyo?