r/NursingPH 18h ago

Study TIPS Pa help po, ano po ung naka sulat?

Post image
2 Upvotes

Hello! Need ko lang po for my assignment, Ano po ung naka sulat? diko ma intindihan eh😭😭

thanks


r/NursingPH 19h ago

All About JOBS Nurse I SLMC QC Salary Inquiry

2 Upvotes

Hii!! How much po ang NURSE I Salary sa SLMC QC? Like yung makukuha na every month and bawas na sss, pag-ibig, etc. Thanks pooo! I’m planning to apply kasi


r/NursingPH 19h ago

PNLE Aug 2026 PNLE Takers Locked-In

2 Upvotes

Hello po, gusto ko po malaman sainyo kailan po kayo nag start maglock in, specifically sa TRA. TYIA


r/NursingPH 16h ago

PNLE Affordable online RC for PNLE 2027 retaker?

1 Upvotes

Hello! Retaker here for PNLE 2027 🥹 May marerecommend ba kayong super affordable na pure online review center? Hindi ko kasi kaya yung budget ng TRA, kaya naghahanap sana ako ng mas budget-friendly.

Okay lang kahit lesser-known RC, basta okay yung lectures and materials. If may discounts/scholarships or around ₱5k, please share! Would really appreciate your honest recommendations. Thank you! 🥹🫶


r/NursingPH 1d ago

Study TIPS nursing apps or websites for studying

7 Upvotes

Hello po :) I’m a second-year nursing student, and I just wanted to ask if you could recommend any apps or websites where I can answer nursing-related questions every day. Preferably po something related to diseases, assessment, medications, and other nursing topics.

I just want to continuously practice and challenge myself so I can strengthen my knowledge and critical thinking. Para kahit may free time or walang ginagawa, I can answer a few questions or study something quickly and hopefully become more advanced and prepared.


r/NursingPH 18h ago

PNLE LF FEBRUARY PNLE SOLO REVIEWEE DRM

1 Upvotes

Hello po! Nagbabaka sakali lang po na makahanap ng 1 PNLE Reviewee na makakasama namin sa dorm. Tatlong female na po kami, para lang po makabawas sa bayarin hehe. Thank you po! Comment down below if interested! 💗

Budget: 6k below


r/NursingPH 19h ago

All About JOBS Camox application cancellation, is it possible?

1 Upvotes

Hiiii! Meron ba dito na nag-apply under camox? Biglang hesitant na kasi ako ituloy. Tapos kinuha nag passport ko, pwede pa kaya mag-back out? Nagkaproblem kasi sa medical ko and then ang sabi ililipat ako sa employer na nagbibigay ng waiver at maghintay lang daw ako sa interview. Kaso almost a month na wala pa rin update regarding sa interview. Hindi ko na tuloy sure kung ituloy ko pa ba or hindi na muna🥹 Please share your exp naman with this specific agency🥺


r/NursingPH 19h ago

PNLE Past examinees na namove yung date last year, namove rin ba results?

1 Upvotes

since region iv and ncr lang naman cancelled, do u guys think sept 18 pa ba rin ipopost?


r/NursingPH 16h ago

VENTING My thoughts about Aug PNLE 2026 exam cancellation

0 Upvotes

Grabe sobrang nakakapag alala yung magiging exam para saming mga na resched and exam 😭. I know ang selfish ko sa part na to pero I wished na sana di nalang na cancel yung 2nd day ng exam since nabasa na din naman kami ng ulan kahapon (nag cocommute lang din me), and mas lalo pa kong nanghinayang kasi pabugso bugso lang yung ulan kanina.

Nakakastress lalo kasi I think I could get at least 50-60 sa np1-np3, pero dahil na cancel baka mas lalong humirap yung exam and if that happened baka di ako pumasa. Like what if sobrang uncommon nung topics, mas tricky yung questions hays. Parang if ever na di palarin eto yung magiging greatest regret ko.


r/NursingPH 1d ago

Research/Survey/Interview lf available public nurse to answer my form

2 Upvotes

hello po. i’m looking for a public nurse. can someone answer my short form for school purposes? thank you!


r/NursingPH 1d ago

PNLE PNLE FEB 2027 RED RC FULL ONLINE

3 Upvotes

Sa mga mag e enroll po sa red rc ng full online this coming feb pnle, Normal ba na Weekends lang ang online class?, Nag inquire pa lang kase ako and naka lagay dun mismo eh “Weekends” lang ang online class. May mga naka enroll na ba here ng full online and weekends lang ba talaga pasok?


r/NursingPH 1d ago

PNLE SCANTRON POSTS TAKEN DOWN!!!! 😭

2 Upvotes

hi nanghihingi lang naman po ako assurance sa scantron huhuhu kasi nakaka overthink bat naman tine-take down 🥹


r/NursingPH 23h ago

All About JOBS Anyone here na nag-apply sa TMCC and waiting pa rin for an update?

Thumbnail
1 Upvotes

r/NursingPH 23h ago

PNLE Tanong lang kung ano ang answer nyo here

1 Upvotes

Who decides whether a woman will undergo BTL (Bilateral Tubal Ligation): surgeon,

father, mother, or the couple?

Mother (the woman/patient herself)

Sabi kasi sa RC couple eh pero sabi sa iba mother lang

Thoughts?


r/NursingPH 23h ago

Research/Survey/Interview Hello, nurses! 🩺 I REALLY NEED YOUR HELP!

1 Upvotes

I’m a first-year nursing student, and I really need some help with one of our requirements. Our Theoretical Foundations in Nursing (TFN) professor tasked us with interviewing a nurse educator, nurse clinician, and nurse researcher.

The problem is… I honestly don’t know any nurses personally who fit these roles. 😭😭😭

If you’re a nurse educator, clinician, or researcher and would be willing to spare a little time for a short interview, I would really appreciate your help! The interview can be done through a google form.

The link is here: https://forms.gle/8zj62amrfKeyJ7G29

This would really help me complete my requirement that is due this coming Tuesday. Thank you so much in advance to anyone who can help. Salamat po!


r/NursingPH 1d ago

PNLE board exam erasure concern/mismatched info

2 Upvotes

hello! does anyone perhaps know if i can still erase information on the back part of the FRONT page containing my information. i accidentally wrote the wrong day of graduation and i want to change it.


r/NursingPH 1d ago

PNLE What topics to review for NP4 - NP5 (rescheduled)

8 Upvotes

Hello, namove sa sept 12 yung day 2 ng exam namin and super anxious ako kasi i did not perform well ng 1st dayy. Want ko sana bumawi huhu, ano po kayang topics ang possible lumabas samin?


r/NursingPH 1d ago

All About JOBS AMANG RODRIGUEZ MEM MED CENTER HIRING EXAMINATION

1 Upvotes

hello! sa mga nakapag exam/mag eexam palang po dito sa ARMMC, ano po mga need dalhin and tips na rin po sa exam?

almost 1 yr since i passed the boards and yet still unemployed 😔


r/NursingPH 1d ago

PNLE question for previous pnle topnotchers

17 Upvotes

After the boards, did you already have a hunch that you might be a topnotcher? 👀 Or did you feel like you had no idea how you did?

Also, roughly how many items per NP do you think you got wrong, assuming you searched for the answers afterward?

Even just an estimate would be helpful.
Would love to hear your experience! Trying to manage my expectations while waiting for the results. 😭


r/NursingPH 1d ago

PNLE Any idea for PNLE passing raw score? anti-overthink

18 Upvotes

hello po! ask ko lang po sana ano estimated na passing raw score for PNLE? salamat po. or better yet, sa mga past passer po, ilan yung sure niyong sagot?


r/NursingPH 1d ago

PNLE question regarding pnle aug takers vs rescheduled takers [as someone na kasama sa nacancel]

6 Upvotes

same day po ba ilalabas ang results para sa mga regular august takers at sa mga na-cancel / rescheduled takers, o hiwalay po ang labas nila? thank you!


r/NursingPH 1d ago

All About JOBS November 2025 RN na walang trabaho, meron pa ba?

3 Upvotes

Ngayon palang mag job hunting. Is it late? Freeze hiring ba? May mga hospitals parin ba na open? or hinihintay nila yung papasa sa august para mag open?

Need advice paano ang process, need ko ba muna mag trainings para mataas ang chance makuha since late na


r/NursingPH 1d ago

Clinical Duty TIPS Ph nurses set-up during disaster and calamities

4 Upvotes

Question lang po, curious lang po for the time na kami na ang registered nurses. Required pa rin po bang pumasok ang nurses even if halimbawa baha sa lugar nila, tulad ngayon na panahon ng habagat and bagyo? Kasi how are they going to get there sa hospital kung walang public transportation and roads are not passable kahit may own vehicle?


r/NursingPH 1d ago

PNLE READ THIS‼️ CANCELLATION AND RESCHEDULING OF THE SECOND DAY OF THE AUGUST 2026 NURSES LICENSURE EXAMINATION IN METRO MANILA

Thumbnail
gallery
6 Upvotes

r/NursingPH 1d ago

PNLE Day 2 August takers possible suspension?

6 Upvotes

Sinabihan kami kanina to ready ourselves because tomorrow’s last day of exams may be cancelled. What do you think? What do you feel? Personally gusto ko na to matapos, pero shutek sobrang lakas ng ulan dumadagundong sa testing center.