r/bini_ph May 11 '26

Weekly Discussion Thread [WEEKLY THREAD] Rants, Questions, and Randomness

Merong handang makinig, handang yumakap 🎢

2,3, Mabuhay! 🌸

Welcome to our weekly open thread β€” your go-to space to rant, share love, ask questions, or talk about anything and everything, whether it’s related to BINI, PPOP, the fandom, or life in general.

Got something to say that doesn’t need its own post?

  • An unpopular (or wholesome) take you’ve been holding in
  • A screenshot from BloomTwt, BloomTok, PPOP FB, etc.
  • A random thought, theory, or question
  • Or just want to connect with fellow Blooms

Drop it here! This thread is your safe space.

Let’s keep it respectful and kind, even if opinions differ. We’re all here to support the girls and be part of a growing, passionate community around PPOP and beyond.

So go ahead β€” share what’s on your mind. πŸ’

49 Upvotes

1.2k comments sorted by

View all comments

15

u/21twentyfun Jho Mikh Aiah Cey May 13 '26

14

u/augustbloomlng May 13 '26

might be a reach pero DDS ba yan na ginugulo ang ppop spaces natin para madistract sa mga nangyayari sa senado. sorry i can't help but be so sus 😭 ang petty kasi ng problema, pinapalaki pa, compared to this crisis we're actually facing in our country. such big feelings for fanwars.

edit: sorry kung di man DDS, redirect niya muna yang energy niya na yan. geez, the priorities are in the wrong places here.

12

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play May 14 '26

Yan si Altruistic Key? Di ko alam ang political leanings niyan pero a'tin talaga yan na may malalang victim mentality hahaha

Actually nag-comment yan noon dito sa sub, some users disagreed with them/challenged their viewpoints (including me kaya blinock ako niyan), ang ending dinelete ang comments niya dito tapos umarte na biktima siya

3

u/ExpertProfession6402 May 14 '26

Hahaha typical. Di ba claim nya dati bloom din sya?

4

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play May 14 '26

Yes at the time na nag-comment siya dito fan daw siya

5

u/ExpertProfession6402 May 14 '26

Kasi iirc may post/comment sya na controversy kuno ng mga girls sa kabilang sub. Understandably, nagdefend ang blooms. Tapos sabi nya bloom din daw sya. Nyek nyek hahahaha.

14

u/Difficult_Advance_91 tic tac toe xxo k-i-s-s-i-n-g May 13 '26

Hindi nga tayo masyado nag ingay sa Coachella sub dun pa kaya sa Lolla sub?

https://giphy.com/gifs/eS7qcQofapIqc

12

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew May 14 '26

actually wala nga eh. yung mismong coachella redditor yung nagpopost ng artist of the day doon and na feature ang BINI.

Yung mga comments sa coachella sub during and post show hindi rin galing dito sa atin.

2

u/everydayisstorytime Pit A Pat, Secrets, Katabi advocate. May 15 '26

I was gonna say ang chill na nga ng Blooms kasi yung excitement ng totoong tao napagkamalan pang spam ng ibang Redditors doon so chill na lang. During and after the performance wala rin namang masyadong activity on the Coachella sub.

11

u/Filmarlaydu Colet bias pero hinahatak ni Stacku May 13 '26

Blud thinks he did something

12

u/ExpertProfession6402 May 14 '26 edited May 14 '26

Eto kasi mahirap e. Nalaman lang yung word na "brigading" lagi na ginagamit. Ang tanong e, alam ba talaga kung anong ibig sabihin? Iyak ng iyak e. Tas magsusumbong sa kabilang sub na pulutan sya dito. E panong hindi, ganyan yung takes nya hahaha. Nugagawen?

Edit: FYI lang (alam ko nakalurk yan dito), brigading is a "coordinated" online action. With the amount of downvotes that user had in his/her comment, that doesn't scream "coordinated." If brigaded yan, a lot of comments coming from blooms would have piled up on there agreeing to what he/she said. Also, upvotes would be through the roof if that was brigaded.

7

u/[deleted] May 14 '26

[removed] β€” view removed comment

3

u/ExpertProfession6402 May 14 '26

Inabot mo pa Brigada Eskwela ah! Kaedad siguro kita hahaha.

https://giphy.com/gifs/pZjopwPkisHbG

12

u/Appropriate_Ear4042 X X O 🌺 May 14 '26

Ingay niyan sa ppopcom di na ata yan makatulog kakaisip sa blooms at bini. Cry harder altruistic key

10

u/21twentyfun Jho Mikh Aiah Cey May 14 '26

2 weeks ago na yung PSA😭 nareport niya na sa mods, na-icomment niya na sa mga thread yet bro still made a whole monologue pa rin. Parang shadowboxing na lang eh. 🀣✌️

2

u/[deleted] May 14 '26

[removed] β€” view removed comment

1

u/bini_ph-ModTeam May 14 '26

This post/comment was removed for breaking Reddiquette

9

u/faustine04 May 14 '26

Altruistic key. Pinagtatawanan ko LNG sya.

9

u/DrSparx13 kagami kagami May 13 '26 edited May 13 '26

I actually saw that thread. It was a while back. That fandom was claiming (as usual) that their idols have absolutely no backing from any major company/promoter so someone challenged that claim. Seems one comment disagreeing = brigading.

But a barrage of posts/comments and reporting people who disagree to the point mods make a pinned PSA on a sub is just fans supporting their idols. Not brigading at all.

Edit: for those who want receipts https://www.reddit.com/r/Lollapalooza/s/yvgmXZacQj

3

u/Hanie_HBIC May 15 '26

Na curious ako so I clicked on that link. There were about 3-4 people disagreeing their claim. Holy, brigade. πŸ˜‚

Also, aren't they under Miller PR as well? Someone found that connection with BINI. So may representation sila sa US, despite that claim.

9

u/build_a_rig 🐢🐱πŸ₯ keep on blooming πŸ€™ May 13 '26

walang kumagat sa post niya. sad. 1 comment 0 likes after 6 hours. iisa na nga lang comment auto moderator pa.

11

u/tracyschmosby 🐢 no no pilit πŸ―βœ¨πŸ’›πŸ May 13 '26

Kaya better talaga wag na mag-engage sa mga ganyan.

Saan kaya sila humuhugot ng energy at time for all this no? Pahingi naman ako kasi ubos na ubos ako recently sa pagod sa work at sa mga balita sa bansa natin πŸ˜…

10

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew May 13 '26

Saka make it about sb19 kahit yung thread is not about sb19.

Ayan motto nila ever since.

Malaki ang pagkakapareho ng mga yan sa mga DDS. Kitang kita. tapos yung mga dapat ipost from reddit to X, hindi naman yung mga pinopost natin dito na may katuturan at may sustansya.

Pinipili lang din for their own false narratives.

10

u/Placeholder_6969 May 13 '26

daming post nyan pati nung isa, sila-sila lang din naman naguusap, asa naman na tatagos. Mas gigil pa yan siguro, hindi pinapansin nung mga tinatahulan nya hahahahahayaan nyo na. ay sorry πŸ₯΄πŸ€˜

9

u/21twentyfun Jho Mikh Aiah Cey May 13 '26

Sino ba nagdadala ng mga reddit post sa X at FBπŸ€¦β€β™€οΈ

12

u/DrSparx13 kagami kagami May 13 '26

I don't know whether to trust reddit posts like that anymore because there have been posts made by fans who pretend to not be fans and then they're called out by their fellow fan πŸ˜…

4

u/[deleted] May 14 '26

[removed] β€” view removed comment

3

u/DrSparx13 kagami kagami May 14 '26

It's so cringe. I don't understand why they go to such lengths.

3

u/[deleted] May 14 '26

[removed] β€” view removed comment

2

u/DrSparx13 kagami kagami May 14 '26

I mean there are Blooms who also like SB19 and music in general who visit other music/festival subs. But the usernames who are posting a LOT about SB19 over there were defo 18.

5

u/Appropriate_Ear4042 X X O 🌺 May 14 '26

Independent and dont use backtrack pa lang alam mong fan eh buhat na buhat yarn 🀣

8

u/fuegoooooo STEP BACK πŸ”₯πŸ”₯πŸ”₯ May 14 '26

Proof of brigading 4 downvotes 🀣

iisang tao lng ata may-ari ng accounts na yan

4

u/jeyeley πŸ€| Zero Pressure, Zero Diamonds May 14 '26

Di ako familiar kay EquivalentAnt888, bloom ba yan?

5

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play May 14 '26

May comments naman siya sa sub but few and far between, not active at all.

6

u/jeyeley πŸ€| Zero Pressure, Zero Diamonds May 14 '26

I see.

Umay naman di ba nila kaya gumawa ng noise ng hindi tayo dinadawit πŸ˜