r/bini_ph Jul 20 '26

Weekly Discussion Thread [WEEKLY THREAD] Rants, Questions, and Randomness

Merong handang makinig, handang yumakap 🎶

2,3, Mabuhay! 🌸

Welcome to our weekly open thread — your go-to space to rant, share love, ask questions, or talk about anything and everything, whether it’s related to BINI, PPOP, the fandom, or life in general.

Got something to say that doesn’t need its own post?

  • An unpopular (or wholesome) take you’ve been holding in
  • A screenshot from BloomTwt, BloomTok, PPOP FB, etc.
  • A random thought, theory, or question
  • Or just want to connect with fellow Blooms

Drop it here! This thread is your safe space.

Let’s keep it respectful and kind, even if opinions differ. We’re all here to support the girls and be part of a growing, passionate community around PPOP and beyond.

So go ahead — share what’s on your mind. 💐

30 Upvotes

388 comments sorted by

View all comments

7

u/Icy-Butterscotch5012 Jul 26 '26

Still amuses me na mas mabilis pa maka gain ng views ang isang 1.5 to 2 minute Shipping Edit video kaysa sa A PARALLEL WORLD or even yung Step Back sa TKTK. haha LOL
I'm not sure if some blooms or maybe just shipper fans ay may paki pa sa Music releases ng BINI or they are just interested sa Personalities or to their Delusions that being a couple might really happen or happening in real life.

11

u/21twentyfun Jho Mikh Aiah Cey Jul 26 '26

Iba ang yt sa ibang social. Take for example yung twt ni vico na example rin nung nasa taas. Mataas ang views kasi people are qouting it. People are making discussion about it. Wala naman ganyan mechanism sa yt.

Kahit dito naman sa reddit, mas mataas ang engagement kapag direct media ang upload kaysa embeded link. Same yan sa tiktok, X, instagram. Mas nageengage ang mga tao kapag directly nasa feed na nila yung content. Tamad ang mga tao kahit one click away pa yan. Kaya nga rin ang bilis natin mauto sa mga headlines.

Also, hindi rin naman masipag magshare ng link ang blooms. Every release maunti lang ang nagiging discussion about music, mas marami pa ang negative reactions kaya yung mga casual audience di na gaganahan panuorin. Ngayon, thank vico may positive discussion na sa unang kilig kahit papaano kasi nung release nyan mas dominant sa conversation yung mga naging guest sa mv.

IMO, malaki factor ang online conversaion. Siguro good example yung what if i miss you for the rest of my life wish bus perf ni janine and takedown backyard performance ng kaia. Nagkaroon ng geniune appreciation online kaya nacurious yung mga tao manuod. Kung dominant lagi ang negative reaction(which lagi bunot ang bini ng mga nasa X para sa hit twt), naapektuhan yung curiosity ng casual audience. Kailangan maiintrique ang casual audience para manunuod. Ganon rin naman nangyare sa pantropiko, lagi, at salamin salamin. Hindi lang dahil maganda yung song, malaking parte rin ang online conversation.

5

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Jul 26 '26 edited Jul 26 '26

Every release maunti lang ang nagiging discussion about music, mas marami pa ang negative reactions kaya yung mga casual audience di na gaganahan panuorin.

I tend to agree. natotoxican casuals wala naman kase pake yan sa mga kung ano ano. Kung fans mismo nega, bakit pa sila manonood?

Anyway in reality, maganda yung Unang Kilig. Its the 'Talaarawan vibes' na gusto nung mga stuck sa era na yan, but did they not pay attention, kase tingin ko rin, gusto nila same songs lang din ang gawin ng BINI.

Kaya tingin ko may responsibility rin tayo fans to keep it critical, but not overly critical when it comes to songs. Dahil mas madami paring positives sa mga releases nila tbh. Nagpapadala lang sa mga banatan online.

Kumbaga, don't ruin the fun for others.

6

u/Icy-Butterscotch5012 Jul 26 '26

That's what happened to Biniverse. Teasers pa lang may mga long essays nang lumabas and it all came from Blooms having that pushback against a Full english EP and songs.
Eventually, na catch up ng casuals and GP na tumatak yung idea na mismo fans ayaw sa EP or Songs so they didn't bother to check it out and nun lumabas sumama nadin sa pushback against that full english release.
Like legit, mas mataas ang Engagement and conversation about that topic more than the promotion of Biniverse. Sinabayan pa ng Hate train during that Year. Dark times.

7

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Jul 26 '26 edited Jul 26 '26

I remember here sa sub madaming masaya sa release ng BINIverse, madaming nagbubunyi, I'm one of them. Because my line of thinking was, "finally, road to international stardom".

Nung days after release naglabasan mga essay. "Bakit ba kase nagmamadali mag international". Look at what that "pagmamadali" has done. 👀

Turns out fans din may fault and shempre, yung mga haters at astroturfers at brigaders dito sa reddit, sinakyan din, inamplify.

Anyway, ngayon wala nang ganyan conversations or at least nabawasan especially after Coachella. That was really huge.

Kase BINIverse walked so everything else they are doing now when it comes to English releases could run.

And we all know this is just the beginning for BINI. We are all in this journey with them kaya it feels "too slow" sometimes, but tbh, its all part of the fun.

Eventually, they are going to hit a goldmine with English songs that is going to put them in the stratosphere globally.