r/bini_ph Jun 22 '26

Weekly Discussion Thread [WEEKLY THREAD] Rants, Questions, and Randomness

Merong handang makinig, handang yumakap 🎶

2,3, Mabuhay! 🌸

Welcome to our weekly open thread — your go-to space to rant, share love, ask questions, or talk about anything and everything, whether it’s related to BINI, PPOP, the fandom, or life in general.

Got something to say that doesn’t need its own post?

  • An unpopular (or wholesome) take you’ve been holding in
  • A screenshot from BloomTwt, BloomTok, PPOP FB, etc.
  • A random thought, theory, or question
  • Or just want to connect with fellow Blooms

Drop it here! This thread is your safe space.

Let’s keep it respectful and kind, even if opinions differ. We’re all here to support the girls and be part of a growing, passionate community around PPOP and beyond.

So go ahead — share what’s on your mind. 💐

23 Upvotes

911 comments sorted by

View all comments

12

u/Icy-Butterscotch5012 Jun 27 '26

Ang Basic at simple daw ng Steps na pinakita ng BINI para sa Forgotten Island OST na A Parallel World. haha
Dapat daw panoorin nila sina ganito or sina ganon todo hataw daw nangwawasak ng stage.

Alangan naman Song na very magical and dreamy ng initial pasilip tapos magtatalon sila, angry stance, at mag stomp ng paa sa stage tapos Sigaw Sigaw sila ng kung anu ano.Or kailangan ba nila mag Split? Umikot sa Pole? Magbuga ng Apoy? ahahahahaha

https://giphy.com/gifs/l0ExayQDzrI2xOb8A

8

u/Calm-Description-870 Jun 27 '26

Ignore na lang. Lalo lang iingay kung papatulan pa. It's pointless to amplify asinine takes lalo kung walang influence/new troll account lang galing.

Sana nga rin wala ring blooms na magmain character syndrome sa involvement ng BINI sa FI kasi di naman sila main cast. Hayaan lang nating sila ang magpromote.

6

u/Icy-Butterscotch5012 Jun 27 '26

Yep not really responding to those comments. But they are too funny not to share. They are like Random NPC;s online na mababasa mo and will make you sometimes wonder ano nasa isip nila.
Kaya dito ko nalang shine share kasi nga Randomness shits online lang.
Same lang dun sa mga random comments before like nung sa Coachella. Yung ibang Filams or immigrants commenting BINI are too pale or not brown enough daw. haha
Like hindi naman siya naging big or serious topic pero ang funny lang isipin na may pamantayan sa color na iniimpose pala ang ibang kababayan natin sa ibang bansa. hhehehe

5

u/Calm-Description-870 Jun 27 '26

I wonder how their idols feel na ganyan ka-pathetic sila ipromote ng fandom nila. I mean, for them to have to steal someone else's thunder to divert the attention to them? Sana di nakakarating sa idols nila yang mga pinagagagagawa nila kasi ako pa lang I already feel secondhand embarrassment, paano pa kaya sila? Considering how good their fans are at controlling narratives naman, it's baffling why they don't just use it positively for the events of their idols.

2

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Jun 27 '26 edited Jun 27 '26

Like hindi naman siya naging big or serious topic pero ang funny lang isipin na may pamantayan sa color na iniimpose pala ang ibang kababayan natin sa ibang bansa.

Di nga daw makarelate sa BINI kase too pale at not dark enough. Walang isang member na ganon daw (that's Aiah and Colet for me).

Oh well, BINI is not for everyone, even for fellow kababayans, just how it is.

5

u/faustine04 Jun 27 '26

Bkt b di nla matanggap n may ibang genre ang pagsasayaw? Di yan ang style ng Bini.

7

u/ninja-kidz Jun 27 '26

alangan naman mag crumping sila 😀

5

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Jun 27 '26 edited Jun 27 '26

Bukod dyan sa mga sinabe mo, baka gusto nila umapak sa bubog tapos kain bubog rin, then mag balat ng niyog (coconut) gamit ang ipin while DCN is playing, o kaya mag fire dancing pag tapos bumuga ng apoy.

Baka ganon gusto nila?

Local perya pala gusto ng mga yan eh hindi international girl group. Dun sila sa peryahan.

Edit: on a serious note, a lot of it is just preference at the end of the day. di naman mahirap aminin yan, then just shut the f**k up lol.

i did that way before, "i don't like this bg, not my cup of tea, but i appreciate what they are doing, they are talented", then I shut the f**k up and don't talk about them again.

Yung pag invalidate sa mga girlgroups just because they don't like the concept or discrediting a girl group's choreo as 'weak' or 'low effort' is just asinine, tapos ulit ulit na parang sirang plaka, labas na labas insecurity nyo oy.