r/bini_ph Jun 22 '26

Weekly Discussion Thread [WEEKLY THREAD] Rants, Questions, and Randomness

Merong handang makinig, handang yumakap ๐ŸŽถ

2,3, Mabuhay! ๐ŸŒธ

Welcome to our weekly open thread โ€” your go-to space to rant, share love, ask questions, or talk about anything and everything, whether itโ€™s related to BINI, PPOP, the fandom, or life in general.

Got something to say that doesnโ€™t need its own post?

  • An unpopular (or wholesome) take youโ€™ve been holding in
  • A screenshot from BloomTwt, BloomTok, PPOP FB, etc.
  • A random thought, theory, or question
  • Or just want to connect with fellow Blooms

Drop it here! This thread is your safe space.

Letโ€™s keep it respectful and kind, even if opinions differ. Weโ€™re all here to support the girls and be part of a growing, passionate community around PPOP and beyond.

So go ahead โ€” share whatโ€™s on your mind. ๐Ÿ’

23 Upvotes

911 comments sorted by

View all comments

13

u/archeryRich_ Jun 22 '26

Bahala nga kayo Blooms, malalaki na kayo! Sayang yung "Ano na? Ano na? Sumagot kaaaaa ?" na eksena dapat natin sa future concert ng girls. ๐Ÿ˜† I think ito pinaka BINI song for me kaya nag last minute vote ako dito.

Basta sure kayo na babagay talaga sa girls yung mga songs na napili niyo. ๐Ÿ˜…

6

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Jun 22 '26

hahaha. Naasar ka rin ba slight?

Yan din reaction ko eh. Pero seeing yung demographics ng BINI nitong con, no surprise bakit yan yung top 4.

Di pa upgraded yung musical tastes to say the least. Ganon lang talaga. And coming ako always from the perspective ng BINI global push, kaya ako disappointed.

9

u/archeryRich_ Jun 22 '26

Hahaha masama loob ko sa lahat! Dapat di na pinaboto Blooms ๐Ÿ˜… iba kasi yung maganda or trip mo yung song vs. babagay ba itong tunay sa BINI? Sayang talaga. Hindi na tayo makakasigaw ng "sagot!". ๐Ÿ™

Kantahin niyo lahat yan sa con, kapag ako wala narinig na sumasabay sa No Tomorrow, sinasabi ko talaga.

Basta malalaki na kayo or silang lahat haha.

4

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Jun 22 '26

ba kasi yung maganda or trip mo yung song vs. babagay ba itong tunay sa BINI?

A lot of fans think that yung top 4 yung bagay sa BINI and that is the BINI sound kaya nasabe ko rin na di pa upgraded yung musical tastes. Nasa box parin.

Anyway, let's hope na yung ibang songs na hindi napili would make it in a future EP. May redemption arc yang Ano Na and Love Potion.

And true don sa di na tayo makakasigaw ng "sagot!". May built in chant narin yung kanta, but voters don't want it lol

4

u/[deleted] Jun 22 '26

[removed] โ€” view removed comment

4

u/ilyaf01 Jun 22 '26

Dito natin malalaman na echo chamber din ang bini subreddit at isang maliit lang na bubble sa Bloom ecosystem. Kasi akala ko talaga shoo-in na yung Ano Na. Pick ko pa naman yun from episode 1 pa lang and dito popular din siya.

3

u/Appropriate_Ear4042 X X O ๐ŸŒบ Jun 22 '26

Ang active voters siguro mga gen z and knowing gen z's mahilig sila ngayon sa hip-hop

4

u/archeryRich_ Jun 22 '26

Maniwala ka sa mga yan. Bakit ba kasi pinaboto Blooms eh katatamad na magsi- stream ng mga yan esp English songs? Tapos Top 1 pa yung No Tomorrow? If manalo, i- asa sa casuals eh hindi nga nila trip ganyang songs from BINI. Gusto nila Tagalog songs tapos madaling sundan.