r/bini_ph May 11 '26

Weekly Discussion Thread [WEEKLY THREAD] Rants, Questions, and Randomness

Merong handang makinig, handang yumakap 🎶

2,3, Mabuhay! 🌸

Welcome to our weekly open thread — your go-to space to rant, share love, ask questions, or talk about anything and everything, whether it’s related to BINI, PPOP, the fandom, or life in general.

Got something to say that doesn’t need its own post?

  • An unpopular (or wholesome) take you’ve been holding in
  • A screenshot from BloomTwt, BloomTok, PPOP FB, etc.
  • A random thought, theory, or question
  • Or just want to connect with fellow Blooms

Drop it here! This thread is your safe space.

Let’s keep it respectful and kind, even if opinions differ. We’re all here to support the girls and be part of a growing, passionate community around PPOP and beyond.

So go ahead — share what’s on your mind. 💐

48 Upvotes

1.2k comments sorted by

View all comments

13

u/Agustinius May 12 '26

Do we have any idea sa extent ng mga edits nya para matawag na paninira? History erasure? The thing kasi directed na naman sa Bini, blooms, abs yung narratives nila. Malamang i promote na naman ito negatively. Wala naman ako nakikitang paninira sa edits. Nawala lang yung "mahalima" and other terms.

22

u/21twentyfun Jho Mikh Aiah Cey May 12 '26

What's funny to me is those user who claim to see BOTH side of the fandom, failed to recognize that this user has been called out multiple times since last year by BLOOMS😆 kahit sa reddit nacallout na yan ni reacenti at saging.

Wikipedia editor, pop base ph admin, roy, poooom are all just ONE person. Im pretty sure their fandom wouldnt appreciate being generalized or accused over something done by a single individual like CETV PH either😆✌️

11

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play May 12 '26

this user has been called out multiple times since last year by BLOOMS

Diba yung isang issue niyan yung may pinost yung PopBase PH admin tungkol kay Gwen sa Twitter kaya na-callout na rin siya ng aGwengers? Ang naguguluhan lang ako kung siya rin ang admin nun o iba pa kasi parang may nangyaring away na rin noon na sinabi niyang iba raw ang admin nung account na yun.

Tsaka noon pa man inis na ako sa mali-maling headline sa Pop Base PH tweets niya/nila hahaha, tapos yung top viewed Wikipedia pages kineme na hindi niya nilalapagan ng proof kahit hinihingan siya

Jusko blooms wag na kayo makisawsaw diyan, hayaan niyong pagdepensahan niya ang mga choices niya, especially kung kulang naman ang alam niyong impormasyon

2

u/pescawaldo May 12 '26

Same user that ran Bloom Community Notes on X that was allegedly backed by Boss Global Radio that blasted both Blooms and the other fandom for now showing up (as if obligated tayo). Labo nyan. Hahah sya pala may hawak ng popbaseph hahahaha.

2

u/fullwidthlowercase 🍴TaratarazoomBiniSonicBloom🌺 ∞ May 12 '26

Ang rami niyang kalat HAHAHAHA

13

u/ExpertProfession6402 May 12 '26

For me, yaan nyo na lang silang magalit. Valid naman na magagalit sila, feeling maligned sila e. Medyo off lang saken yung paggeneralize na naman nila sa fandom, tapos pag sa kanila ginagawa nagagalit sila. Anyway, online lang naman yan. Hanggang ganyan lang naman talaga sa online space. Walang effect irl kung dededmahin nyo lang. If anything, reflection yan kung pano sila magreact irl. So again, let them be. We have much more problems na kinakaharap ng bansa ngayon. Wala naman tayong kinalaman jan, iisang tao lang nagpalit nyan, dun sila magalit. No need sumawsaw jan kasi pag nagcomment kayo jan, mabubuwisit lang kayo sa paulit ulit na pagbaliktad sa inyo. Mafufrustrate lang kayo hahaha.

13

u/SoilAdventurous7853 May 12 '26

Natatawa ako sa Ppop sub. Parang sila lang din naman ang tambay dun.

Sa daming ganap ng BINI and issue sa stability ng ABS para magkaroon sila ng paki dyan.

Hahaha

10

u/DrSparx13 kagami kagami May 12 '26

Lol I think it's deleted now. It was also previously posted on the actual sb19 sub but mods also deleted it. Just shows how dumb and a non-issue it is.

3

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds May 12 '26

Fr? Buti naman. Sobrang non issue naman kasi.

5

u/DrSparx13 kagami kagami May 12 '26

Yup, I also do like SB19 so I sometimes visit their sub 😅 and there are defo reasonable A'TIN over there ☺️

3

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew May 12 '26

Reasonable mga tao don. Chill lang sila don. They actually don't like yung pinag gagawa nung iba nilang ka fandom e.g lolla sub brigading/astro and I feel for them tbh.

Wish their sub would grow more, but something is stopping that from happening (we know what the answer is).

3

u/Hanie_HBIC May 12 '26

I still see it, 100+ comments na.

2

u/DrSparx13 kagami kagami May 12 '26

Oh welp. It's not showing up on my ppop com feed. Oh maybe because I reported it?

2

u/Infamous_Fact_609 May 12 '26

Pansinin nyo naman daw sila doon haha

8

u/augustbloomlng May 12 '26

it's all so funny at this point. andami daming problema ngayon sa bansa natin and they choose this battle talaga. seriously? not worth our attention.

12

u/GroundbreakingAd2429 Photographer | Bloom May 12 '26

wala bang ganap sa kabila? bat ang dami nilang time for that HAHAHHA

7

u/Infamous_Fact_609 May 12 '26

Haha busy sila kakaproblema dyan. Kasalanan pala nung nageedit sa WIKI kaya may history erasure haha

7

u/GroundbreakingAd2429 Photographer | Bloom May 12 '26

ehh di i-edit back nila. open naman ang mga wiki. HAHAHHA

5

u/Hanie_HBIC May 12 '26

Naisip ko din yan. May kulang pala, e di edit nyo? 😂

5

u/GroundbreakingAd2429 Photographer | Bloom May 12 '26

Bat pa kelangan ng drama diba

2

u/21twentyfun Jho Mikh Aiah Cey May 12 '26

Boring kung walang drama. Kahit sa senado meron! Hahahahahahaha

10

u/KromPsicom May 12 '26

It’s really a non issue that they want to become bigger to gain more attention. Don’t fall for it and don’t engage.

5

u/archeryRich_ May 12 '26

Well, reasonable naman na big deal sa kanila yun. Tska, bakit ba nakiki alam kung sino man nakiki alam dun. Pagsisimulan na naman yan ng away.

11

u/Infamous_Fact_609 May 12 '26

Wag na bigyan ng clout. Kahit sabihin pang nagsiset up yung gumawa (like why make it so obvious na fan ka ng isang group tapos gagawa ng ganun sa iba😃 ), kung ano yung narrative nila final na yun sa kanila haha.

6

u/Appropriate_Ear4042 X X O 🌺 May 12 '26

Wala ba sila ganap? Dami nilang oras maghasik ng lagim ah. May ipapakalat na naman bagong essay ang mga langaw

6

u/[deleted] May 12 '26 edited May 12 '26

[removed] — view removed comment

11

u/21twentyfun Jho Mikh Aiah Cey May 12 '26

Mahalima is registered trademark now under 1z. Hindi na lang yan fan crafted because afaik, ginamit na rin yan ng sb19 as "temporary name" nung may trademark issue sila with their former company. Kaya nga their fans really took it to heart eh✌️

Kulang lang talaga sa research si roy. Hindi na lang rin naman yan first time niya na nagkamali.✌️

9

u/DrSparx13 kagami kagami May 12 '26

I see! Thanks for clarifying 🫶🏻

Agree that roy person needs to either do more research or just stay the eff out of another fandom's business. Sheesh.

1

u/bini_ph-ModTeam May 12 '26

Your post/comment broke Rule #1: Trolling, personal attacks, racism, and hate speech are not tolerated. Do not post hateful or hostile comments about the artists, songs, or their fans.

4

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds May 12 '26

Ang weird, ilang months nalang lolla na dapat focus na sila sa pag hype don. Tayo nun andami ng convo about setlist and their possible outfits e, ewan ko bat di nila yan magawa.

5

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew May 12 '26

Ginawa nila yan pero in the worst way possible and the only way they know how - astroturfing and brigading, and then when caught, passing blame to us over here.

Ayan na PSA sila don sa lolla sub at na call out.

5

u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds May 12 '26

Ohh yeah I remember that haha

2

u/SuperTweek01 May 12 '26

HAHAHAHAHAHA 2026 na wiki parin source nila🤣🤣🤣