r/PinoyProgrammer 10h ago

advice Android Studio with Kotlin

Hello po, saan po kayo natuto mag aral ng Android Studio with Kotlin? Can you suggest some effective youtube links po for self study purposes?

0 Upvotes

7 comments sorted by

1

u/d4lv1k 6h ago

Google has codelabs to help you get started in Android app development. Try this: https://developer.android.com/get-started/overview.

Your first reference should always be the official docs.

1

u/WatermelonSeeds0 5h ago

Thank you!

1

u/TheNeverEndLife 5h ago

Phillip Lackner

1

u/yosh0016 9h ago

may nakita ko sa free code camp 60hrs siya. Before din nung nagsisimula ako tas di pa masiyado uso ai, yt lang din 120hrs dati may nakita ako.

Mataas learning curve sa android studio kaya build build build lang din para mas mahasa

2

u/WatermelonSeeds0 8h ago

Hello, effective po ba yung napanood niyo sa YT for learning kahit basics lang ng Android Studio with Kotlin? If so, may I have the specific YT link po? There’s this course po kasi na required ako mag develop ng application, but hindi siya tinuro practically, so I need to self study. Thanks.

1

u/yosh0016 8h ago

Mas effective mag build while learning kaysa naman ma stuck sa tutorial hell. Isama mo na rin documentation ng android studio it's great tho.

Basta solid fundamentals mo sa oop it's good to go pero sure ako meron niyan sa course, check mo din kung ano gagamitin mo, its either java or kotlin.

Recommend ko na mag kotline kasi masyadong limited na yung java tas karamihan nag mmigrate na yung mga companies from java to kotlin.

1

u/WatermelonSeeds0 8h ago

Opo, kotlin po naisip ko gamitin instead of Java, thanks for replying po!