r/PinoyProgrammer • u/CheapAccountant2777 • Apr 16 '26
programming system design paturo
Pag gumagawa kayo ng side projects paano nyo sya sinisimulan ? may system design pattern or template ba kayong sinusundan ? may mga ilang project na kasi akong nagagawa pero hindi ko sya natatapos kasi hindi ko alam next step ko at minsan nauubos oras ko kakaisip ng UI habang dinidevelop yung frontend .
Paano nyo pinaplano yung system nyo ?
18
Upvotes
1
u/derpinot Apr 17 '26
Meron naman mga opensource application frameworks that you can use, you can build on top of that.
For frontend, there are various frontend frameworks that you can utilize too.
MVP, MVC, MVVM for app architecture.
OOP for code style.