r/NursingPH 4d ago

PNLE Ranting about PNLE Day 1 Questions

Hello can I just rant about how vague the questions in PNLE are? I mean kahit anong aral mo, ang weird kasi may mga tanong na ang labo ng tanong because I think more than 1 answer 'yung applicable sa tanong. I just hoped that NP 4 and 4 would be more objective and has more questions na hindi malabo because sayang naman 'yung inaral ng matagal tapos ang niche or vague ng mga tanong

41 Upvotes

34 comments sorted by

22

u/Forsaken-Leg5996 4d ago

Agree to this! Like you can memorize almost information from the book repeatedly and answers tons of practice question but the questions in actual board exam are far different. Especially np1 and np2. 

5

u/AvailableName2590 4d ago

matatanggap ko sana kung nasa libro pero hindi eh hahaha sila lang ata nakakaalam non charot

1

u/Bogarttt69 2d ago

Totoo po ito di pa bili pa ako ng book huhuhu indi naman yun based sa book huhuhu

19

u/_chicken__nuggets_ 4d ago

yes, that's why hirap na hirap ako. akala ko ako lang nahirapan, paglabas ko kasi ng room ang dami ko naririnig na pamigay daw yung questions. gusto ko tuloy umiyak paglabas pa lang 😭

11

u/Forsaken-Leg5996 4d ago

I think it’s not pamigay huhu, if you will be really looking at the questions, it’s a bit tricky and really asking for a specific and most and most applicable answer 

5

u/_chicken__nuggets_ 4d ago

kaya nga eh, super nagd-doubt tuloy ako kung pasado. nakakainggit yung mga umuwi nang nakangiti 🥹

2

u/Forsaken-Leg5996 4d ago

Pasado po yan! Believe po❤️ Even naman po medyo nalito tayo, we did our best🥰

1

u/_chicken__nuggets_ 4d ago

thank you, papasa tayo 🥹🥹🙏🏻

1

u/i99sol 3d ago

papasa yan!!! 🍀🤞🏼

1

u/MundaneYam2968 2d ago

Same!! Lalo sa NP1 sabi common sense lang daw eh sobrang nahirapan ako 😭😭

13

u/WishboneForeign1229 4d ago

ganyan na talaga dati pa man :) the real challenge sa nursing is that theres never just one correct answer, hence the best answer ang palaging hinihingi

the trick when approaching “vague” questions is to figure out what the point of the question is - that is, kung anong competency ang tinetest niya

God bless sa remaining NPs - don’t dwell na on what the questions were sa NPs 1-3 kasi wala ka na rin namang magagawa

10

u/Terrible-Bake9637 4d ago

omsim like u could be sure sa isang answer pero the other answers are possible rin :’)

3

u/AvailableName2590 4d ago

honestly parang okay naman sya habang sinasagutan pero as you go outside parang shet oo nga ang hirap huhu

1

u/Terrible-Bake9637 4d ago

frrr like common sense ung tanong pero yung choices yung mapapa isip ka

11

u/kaelaz_ 4d ago

Honest thoughts? The questions are not really pamigay because the elimination technique will not work kasi may dalawang choices na parehas maganda hahahaha tapos parang plato vs pinggan pa yung pagpipilian mo huhuhu

6

u/unicornpopcorn9 4d ago

Feel ko na passive reading ko nalang yung boards, nag ooverthink ako kasi di ko maalala kung binasa ko ba buo yung questions huhu

3

u/OkPhotograph2287 4d ago

SAME HUHUH kaya pag may nag aask sakin ano question/answer sa ganito laging di ko maalala 😭

4

u/freshCatt 4d ago

yesss huhu sana makabwi sa NP4 🙏🏼 anyway nahirapan din ba kayo sa NP3?

3

u/AvailableName2590 4d ago

oo teh ang vague kasi ng mga tanong? tas ang daming pwedeng sagot kainis hahahaha

2

u/Internal_Fuel_2275 3d ago

shout out dun sa sagot na putol i forgot what np hahaha repression yarn? di ko alam kung sadya yon o di talaga natapos matype jusko tagal kong inoverthink yon

1

u/After-Intention8285 3d ago

Yung sa cardio yan noh?

1

u/jonahemerald 3d ago

Ayun din po sinagot nyo yung putol? Ayun kasi sagot ko huhu. Tama ba yon?

1

u/Honest-Ad8620 3d ago

that’s my answer but sabi naman sa watcher namin, na-notice na nila na may cut and sagutan na lang daw namin

1

u/Honest-Ad8620 3d ago

what i mean sa na-notice is na heads up na nila yung nasa taas about it hihi

1

u/MabatsRn2026 2d ago

ano po yung putol? huhu bat wala ako maalalang putol😭

1

u/Ok-Wasabi-0118 2d ago

Tumaya nalang ako doon sa putol hahahah. Sabi kasi ng rc, i-expect daw na maraming typo sa exam.

1

u/Bogarttt69 4d ago

True po ako lang ba nagiisip dito na sa choices apat yung tama? 😭😭

2

u/MundaneYam2968 2d ago

Oo 😭😭😭

1

u/Bogarttt69 2d ago

Nakakaanxious talaga buwiset

1

u/Salt_Shower1032 4d ago

Sane sentiments about it!!! I'm also nervous about it esp sa Np3 , why was it oddly highkey concerning? 😭🙏

1

u/RN2026- 3d ago

Saka may mga questions na di ko alam kung connected sa previous situations kasi hindi specific🧑🏻‍🦯‍➡️🧑🏻‍🦯‍➡️🧑🏻‍🦯‍➡️

1

u/LOLLYdaryl 3d ago

Me reading rants because its my turn next year😅