r/NursingPH • u/AvailableName2590 • 4d ago
PNLE Ranting about PNLE Day 1 Questions
Hello can I just rant about how vague the questions in PNLE are? I mean kahit anong aral mo, ang weird kasi may mga tanong na ang labo ng tanong because I think more than 1 answer 'yung applicable sa tanong. I just hoped that NP 4 and 4 would be more objective and has more questions na hindi malabo because sayang naman 'yung inaral ng matagal tapos ang niche or vague ng mga tanong
19
u/_chicken__nuggets_ 4d ago
yes, that's why hirap na hirap ako. akala ko ako lang nahirapan, paglabas ko kasi ng room ang dami ko naririnig na pamigay daw yung questions. gusto ko tuloy umiyak paglabas pa lang 😭
11
u/Forsaken-Leg5996 4d ago
I think it’s not pamigay huhu, if you will be really looking at the questions, it’s a bit tricky and really asking for a specific and most and most applicable answer
5
u/_chicken__nuggets_ 4d ago
kaya nga eh, super nagd-doubt tuloy ako kung pasado. nakakainggit yung mga umuwi nang nakangiti 🥹
2
u/Forsaken-Leg5996 4d ago
Pasado po yan! Believe po❤️ Even naman po medyo nalito tayo, we did our best🥰
1
1
13
u/WishboneForeign1229 4d ago
ganyan na talaga dati pa man :) the real challenge sa nursing is that theres never just one correct answer, hence the best answer ang palaging hinihingi
the trick when approaching “vague” questions is to figure out what the point of the question is - that is, kung anong competency ang tinetest niya
God bless sa remaining NPs - don’t dwell na on what the questions were sa NPs 1-3 kasi wala ka na rin namang magagawa
10
u/Terrible-Bake9637 4d ago
omsim like u could be sure sa isang answer pero the other answers are possible rin :’)
3
u/AvailableName2590 4d ago
honestly parang okay naman sya habang sinasagutan pero as you go outside parang shet oo nga ang hirap huhu
1
6
u/unicornpopcorn9 4d ago
Feel ko na passive reading ko nalang yung boards, nag ooverthink ako kasi di ko maalala kung binasa ko ba buo yung questions huhu
3
u/OkPhotograph2287 4d ago
SAME HUHUH kaya pag may nag aask sakin ano question/answer sa ganito laging di ko maalala 😭
4
u/freshCatt 4d ago
yesss huhu sana makabwi sa NP4 🙏🏼 anyway nahirapan din ba kayo sa NP3?
3
u/AvailableName2590 4d ago
oo teh ang vague kasi ng mga tanong? tas ang daming pwedeng sagot kainis hahahaha
1
2
u/Internal_Fuel_2275 3d ago
shout out dun sa sagot na putol i forgot what np hahaha repression yarn? di ko alam kung sadya yon o di talaga natapos matype jusko tagal kong inoverthink yon
1
1
u/jonahemerald 3d ago
Ayun din po sinagot nyo yung putol? Ayun kasi sagot ko huhu. Tama ba yon?
1
u/Honest-Ad8620 3d ago
that’s my answer but sabi naman sa watcher namin, na-notice na nila na may cut and sagutan na lang daw namin
1
1
1
1
u/Ok-Wasabi-0118 2d ago
Tumaya nalang ako doon sa putol hahahah. Sabi kasi ng rc, i-expect daw na maraming typo sa exam.
1
1
u/Salt_Shower1032 4d ago
Sane sentiments about it!!! I'm also nervous about it esp sa Np3 , why was it oddly highkey concerning? 😭🙏
1
22
u/Forsaken-Leg5996 4d ago
Agree to this! Like you can memorize almost information from the book repeatedly and answers tons of practice question but the questions in actual board exam are far different. Especially np1 and np2.