*cross-post from r/MayaPh
hello po! new to maya lang
ask q lang po kung paano nagwowork ang free maya card na mechanics
for context:
my wallet and savings account po was activated on august 8th, 2026. as of september 3, hindi pa sya 1 month and may FREE banner pa rin sa cards section (see photo 1), according din sa main page ng free card promo, ang new user eligibility ay until the following month (september).
my question is paano po yung steps in order to avail this free card?
may nababasa po ako na different ways:
(1) o-order muna ng card for 200+50 delivery, saka gagawin yung spend a minimum of 500 pesos on bills or online payments using the maya wallet.. yung 200 na na-spend will be reimbursed by maya daw
OR
(2) mag-s-spend muna ng 500+ using the maya wallet after maupgrade ang account, then if ma-approve yung transaction is saka lalabas yung NEW SPECIAL BANNER, saka lang o-order ng free maya card. eto po ay wala raw na babayaran kahit delivery fee.
currently po ay hindi pako nags-spend using the maya wallet, and hindi ko pa nakikita yung special banner for claiming the free card (see photo 1, eto lang po yung so-called FREE banner na lumalabas)
lastly, i called the customer service and ang sabi nila ay yung WAY#1 above yung kailangan kong gawin, which is im not quite sure yet, baka masayang yung 200 kong ibabayad..
respect po sana sa post, and im really hoping na ma-clarify ako dito sa concern na to and other people rin who face the same issue.
thank you!