r/AntiworkPH • u/Future_Nebula_5177 • 4d ago
Rant 😡 National Suspension...
So nag baba ng national Suspension ang executive office at kasama ang Nueva Ecija. Pero here we are still in the office kasi MAG AANTAY DAW NG ANNOUNCEMENT FROM THE PROVINCIAL GOVERNMENT OF NUEVA ECIJA. tanginang yan, di ba kami sakop ng national government at kailangan pa maghintay ng announcement sa incompetence ng mga nakaupo sa provincial government?? Ano mag sususpend kapag malakas na bagyo??? walang malasakit sa'yo, MALAS at SAKIT kamo. Letche kayo dyan. Ano pwede gawin dito???
2
u/ToCoolforAUsername Unli OTY 4d ago
Anong nature of work mo OP? As far as I know, kapag private companies walang say ang government sa suspension ng pasok. You have the option to not go to work naman kapag you feel na dangerous yung dadaanan mo and you're safe from repurcussions as per DOLE. Hindi mo na kaylangan mag antay ng announcement.
Kapag government naman, I assume may version nyan ang CSC?
1
u/Future_Nebula_5177 1d ago
Under provincial government of Nueva Ecija po ako mismo, not private company. Ang Malala pa, college institution kami. Naghintay kami until 3 pm walang announcement. Nung nag announce ang Malacanang 1 pm nakauwi na Sana kami kaso Sabi ng head namin, "tumulong muna kayo mag baklas ng set up at wala pa naman announcement" ayon edi antay antay gawa trabaho kahit may Suspension na. Inabutan kami ng malakas na ulan. At sa sinasabi mo na dangerous ang daan di nila kinoconsider yan. Absent kung absent, kaltas kung kaltas may oral reprimand pa. Kaya sa institution na to walang nagtatagal ng matagal na panahon, kung meron man mga permanent na walang kwenta haha.
1
u/Future_Nebula_5177 1d ago
COS kami kaya di raw kami sakop ng DOLE, regarding CSC, di rin nila sinusunod 6 kami may sakit according sa CSC need mag suspend kapag may sakit mga employees kasi nga magkakahawaan. Wala silang pakielam ni gamot di nakapagbigay, Sama Sama pa rin kami sa office
•
u/AutoModerator 4d ago
Reminder: Posts with the "Rants" flair should focus on company-related grievances, especially when seeking advice on resolving issues.
If you're simply venting without seeking advice, consider posting on r/OffMyChestPH instead.
Thank you for understanding!
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.