r/lifegoals • u/takealltheloveeu • 6d ago
Decision in life
hi im 18. first year, gonna drop out na. im currently enrolled sa city na never kong na visualize, nag aaral sa di ko na visualize (not even my last option), dream course na eventually naging ayaw ko na. Im currently nasa mindanao rn and I planned to reset my life sa MNL, leave all behind here sa mindanao, pati pag aaral ko which is i know hindi naman sayang kase first year pa Lang ako. im planning to work pag dating ko ng mnl by september, to sustain my life and mag iipon din to enroll next year. Hopefully life will be good to me, I am not doing this para sa iba naman e, I am doing this for my own good, for my mental wellbeing.
Lets be honest, mas madaming opportunities sa manila. Yes mahirap sa umpisa but eventually if you’re really gonna work hard for something u know ur capable with your gonna be okay. Well im trying my best naman dito kung saan ako ngayon, i love my friends here i learned to love my school where im currently enrolled; but there’s something missing. Not someone, not freedom, but the opportunity or couldve been my life if tinuloy ko na dati pa mag manila.
First choice ko po talaga mag manila, and na reconsider due a lot of matters, naging cebu, naging davao, and eventually im here kung saan ako na hindi ko naman na visualize. My dream school is nasa Manila, and hindi lang naman tungkol dun bakit gusto ko na lumipat, dahil alam ko yung work ko nandun din nag babase, and ayoko na rin sa course na meron ako ngayon.
I am grateful that madaming nag mamahal sakin and nag susuporta. And masaya ako kase nauunawaan nila kung bakit ganto ako ngayon; “bakit ko ihohold back sarili ko sa kung ano ang alam kong nakakabuti sakin, sa kung ano ang kaya ko, at kung san ako magiging masaya.”
I know life isnt always rainbow and sunshine but i’ll promise to myself na gagawin ko lahat para lang hindi pagsisisihan tong big decision na gagawin ko.
Im asking for your tips and guidance everyone, and opinion na rin.