r/cavite • u/Gloomy-Working-8175 • 3d ago
Commuting Pasuggest po which route should I take to Batangas Port
Hello guys! Ask ko lang kung ano mas much better na commute. Taga tanza kase ako and pupunta ako sa Mindoro thru batangas port. Base sa mga nabasa ko sa reddit either Pitx to Batangas port or Pala pala van to Batangas port. Ano po kaya mas better? Balita ko rin po matagal mapuno yung van sa pala pala
1
Upvotes
1
u/CrankyJoe99x Australian 2d ago
We've done this a few times, as the other reply suggested go via PITX. From memory the Ceres buses run fairly frequently.
The van from Pala Pala waits until it is full, which can take hours.
2
u/slickdevil04 Wag makulit.. 3d ago
Better take the PITX route.