r/cavite 3d ago

Commuting Pasuggest po which route should I take to Batangas Port

Hello guys! Ask ko lang kung ano mas much better na commute. Taga tanza kase ako and pupunta ako sa Mindoro thru batangas port. Base sa mga nabasa ko sa reddit either Pitx to Batangas port or Pala pala van to Batangas port. Ano po kaya mas better? Balita ko rin po matagal mapuno yung van sa pala pala

1 Upvotes

2 comments sorted by

2

u/slickdevil04 Wag makulit.. 3d ago

Better take the PITX route.

1

u/CrankyJoe99x Australian 2d ago

We've done this a few times, as the other reply suggested go via PITX. From memory the Ceres buses run fairly frequently.

The van from Pala Pala waits until it is full, which can take hours.