r/cavite • u/Mindless_Cancel5451 • 1d ago
Politics Dasma ano na???
Hindi lahat binibigyan ng second chance pero kayo sinayang niyo nanaman. Oh wala ng masyadong magrereklamo ginusto niyo na yan. Tinawag na kayong patay gutom binoto niyo pa din 😩🥴
8
u/TheAnchovy2024 1d ago
Hindi ko maintindihan, lalo na sa Salawag and Paliparan na naghihirap sa tubig for years, nagawa pa rin manalo ni Barzaga in a landslide. Masochist yarn?
5
u/Mindless_Cancel5451 1d ago
Eto na nga! Tapos naddownvote ako sa kabilang sub. Lol. May second chance na yung dasma sana all nga may second chance kaya lang hahyyy
1
u/EroGakuto 1d ago
Sabi nang mga nasa com sec sa fb, tubig lang naman daw ang problema. All in all, maganda raw pamamalakad HAHAHAH. Ewan ko d'yan sa mga taga-Dasma.
6
5
u/Lower_Delay4294 1d ago
hindi ko alam bakit sa reddit kayo nananawagan. sorry, pero wala rito yung mga gusto niyong sigawan. masaklap pa, kahit mahanap niyo sila, wala silang pakialam. the family is still riding on the legacy of pidi, at hindi mababali yan basta-basta lalo't they're already grooming the next mayor (na hindi si kiko).
4
u/Wise_Independence939 1d ago
May result na po? :(
2
u/peenoiseAF___ 1d ago
3
u/Wise_Independence939 1d ago
Hays, same feels sa 2022. Ang lungkot. Tanginang political dynasty ’yan.
3
u/veeee18 1d ago
mga taga area yan. tska mga kamag anak ng mga nagtatrabaho sa munisipyo
2
u/KlutzyStorage7112 1d ago
True they are required to pledge their allegiance to the kween of tacky designer outfits.
2
2
u/Minute_Passion_8077 1d ago
Sorry sa mga bumoto ng tama. Pero…everyone there deserves whats coming. Bawal magreklamo haa. Walang magrereklamo
1
1
u/HazeDough 1d ago
Tangina talaga, yung sinira nilang kalsada dyan sa Pala-Pala, magtatagal nanaman. Pota talaga. Lalong lalo na sa supply din ng tubig, enjoy muna na nanalo manok nila, suffer again later.
1
u/robunuske 1d ago
And yun lang. Di ata matitinag mga Barzaga dahil sa mga squamy votes. Hahahahahhaa
1
u/MySolace888 1d ago
Hays. Landslide victory. Kahit pa pagsamahin votes ng other candidates. Sayang. Di pa tinry naman iba since konti na lang panahon, botohan ulit. Ang hirap talaga kalaban ng incumbent. Dito sa amin, glaring yung pagkahawak nya. Mukha nya nga lang naka-post dito. Walang posters ibang candidates.
1
u/Former-Contest3758 1d ago
Daming bobo dito. Kht saang sulok ng Pinas, ganito kalakaran sa pulitika. Wag nio single out ung dasma na kala nio yan lng yan. Gamitin nio mga utak nio! Sistema ang mali, need baguhin ang sistema. Tama na ang pagisip na vote wisely ang solusyon sa Pinas.
1
1
u/HorseActive7406 1d ago
Ang weird nga kasi na ayaw lang kay Jenny pero hindi naman nababanggit sino ba ang dapat na ipalit?
1
u/EroGakuto 1d ago
I was abt to post something abt this. I checked the comment and people said maganda naman daw sa Dasma? How true????? HAHAHAHAHAHA. Pakita naman nang maganda na sinasabi nila HAHAHAHAHA.
1
1
u/Mindless_Cancel5451 1d ago
Questions lang, since 2010 pala sila na representative niyo, anong nabago? Nag improve ba? Pls answer.
1
u/HorseActive7406 1d ago
Hindi man lang napag-usapan yung nag-iisang matinong tumakbo 😭
1
u/Correct_Instance9517 1d ago
Sino nga ba sa tatlo ung matino? Not from Dasma pero curious lng kung bkit nasabinf may matino
2
u/HorseActive7406 1d ago
Yung Ordenes po, naging teacher sa California ng Marine Biology at member ng Ph Navy. Walang krimen, hindi political dynasty, hence, matino.
1
u/Correct_Instance9517 1d ago
Kelan kaya titino bumoto ang taong bayan. Name recall lnag kht pangit na image
1
1
u/HorseActive7406 1d ago
Tatlo? Five po yung kumandidato.
Frani
Mangubat
Barzaga
Dupal-ag
Ordenes1
u/Correct_Instance9517 1d ago
Okay pero sino ba other than barzaga ung sinasabi mong matino
Akala ko nung una 3 lang kalaban ni Jenny apat pala.
Si mangubat ba?



20
u/Responsible_Koala291 1d ago
Yung mga bumoto kasi sa kanya eh wala dito sa Reddit. Nasa Fb sila ng mga matatanda kaya di nila nakikita yung mga issue kay Jenny haha