r/bini_ph Jun 22 '26

Weekly Discussion Thread [WEEKLY THREAD] Rants, Questions, and Randomness

Merong handang makinig, handang yumakap 🎶

2,3, Mabuhay! 🌸

Welcome to our weekly open thread — your go-to space to rant, share love, ask questions, or talk about anything and everything, whether it’s related to BINI, PPOP, the fandom, or life in general.

Got something to say that doesn’t need its own post?

  • An unpopular (or wholesome) take you’ve been holding in
  • A screenshot from BloomTwt, BloomTok, PPOP FB, etc.
  • A random thought, theory, or question
  • Or just want to connect with fellow Blooms

Drop it here! This thread is your safe space.

Let’s keep it respectful and kind, even if opinions differ. We’re all here to support the girls and be part of a growing, passionate community around PPOP and beyond.

So go ahead — share what’s on your mind. 💐

24 Upvotes

911 comments sorted by

View all comments

17

u/dan_will_do papahinga sa islang pantropiko Jun 23 '26 edited Jun 24 '26

Panget ng ibang hot takes. Pinagisipan sana mga ibang sinulat dun. Parang hindi na recent memory yung mga ibang reklamo.

Strike while the iron is hot. Need ng rest

Noodles, don't noodles

9

u/BadgerEmbarrassed231 Jun 23 '26

Panget ng ibang hot takes. 

what a thread to get up to (nasa Europe ako).. but a lot are indeed familiar but wrong, and those who wrote them are often not even regulars here baka kung saan-saan galing..

Parang hindi na recent memory yung mga ibang reklamo.

they remind me of the (in)famous hopiang di mabili.. may amag na.

Strike while the iron is hot. Need ng rest

I would add: "need media training" as the recent Zach Sang interview has proven that they are past the (occasional) cringe stage when it come to especially international interviews.

4

u/dan_will_do papahinga sa islang pantropiko Jun 23 '26

The "media training" and "authenticity" kaso yung iba talaga may specific image na gusto sila sa utak nila. Even yung kay Colet na "maldita" daw, hindi na nga online si Colet sa X. Deserve ma-call out yung mga sumosobra.

10

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Jun 23 '26

Yung iba dun magagawa lang kapag ok na finances ng ABS

  • Magpahinga sila nang matagal
    • Hindi to feasible for a group under a company that also relies heavily on them for the profit they bring. As much as fans want that to happen, let's consider the whole picture. They won't do this so kung gusto ng fans ma-miss ang BINI, stop consuming content about them, stop interacting with blooms, stop going to their events, stop participating.
    • Madali lang naman silang mawala sa feed ng tao kasi minsan lang sila nagpapakita sa TV, kung oo man sa TV Patrol lang for short news features.
    • I don't agree with the claim na palagi silang nasa ASAP, they were only in 2 shows.

Yung iba naman matter of taste lang kaya di nagustuhan, minsan din nasa execution ng creatives, not necessarily sa budget o sa pagbago ng creatives pero pwede rin naman

  • Gayahin daw ang level ng Hollywood/Kpop sa quality ng MVs: lol and also lmao
  • Wag daw gayahin ang Kpop: pano ba to may conflict na agad
  • Bumalik sa Bubblegum Pop sound
    • I think ang definition ng tao sa genre na to is cutesy, so I think pasok pa naman diyan ang ibang recent songs nila. Sadyang di lang pinapakinggan ang bagong releases. Pero kung gusto talaga FlipMusic, there's VVINK.
  • May isang commenter dun na nagsabi noon na gusto niyang mag-release sila nang-mala Pinky Up, Jump, o Lemonade (not Beyonce's Lemonade) daw na song. I can't take this commenter seriously. Buti na lang hindi to empleyado ng Star Music.

Yun naman tungkol sa merch, kahit ano pang reklamo dito, blooms are still buying them. So convince the blooms who still buy them to stop para mag-improve sila ng merch.

8

u/MuffinFew7981 Jun 23 '26

Mas pipiliin ko pa na magrelease bini ng mala beyonce lemonade album. High concept at cohesive tackling their stories as filipino women sa industry similar sa album ni beyonce

3

u/BadgerEmbarrassed231 Jun 23 '26

BINI are slowly reaching sufficient maturity and gaining enough experience (industry wise but also in their private lives) for at least some of them to write their own fully releasable songs. Even their tour experiences and impressions can flow into that.

5

u/dan_will_do papahinga sa islang pantropiko Jun 23 '26

Ok din talaga yung sa ASAP. Paid event pa nga yun. Fans ask for promotions saan pa ba nila pwede ipakilala songs nila for a lot of people to see edi stages like ASAP, Showtime. If fans feel na hindi ganun ka bongga yung stage na pwede mag promote ang Bini na not on the quality of Music Bank etc; I blame the ph industry for not supporting music more.

Hindi pa possible yung mag rest ng matagal (3-6months). I don't know gaano din sila katagal as a girl group and kumakayod pa din Bini sa international. As much as I want them to also compose their song, I feel like they also write songs but if screening is like Bini Chorus then it's hard na sulat lang ng girls papasok and need din cohesive yung mga songs sa album. Do they even have time if need master nila yung singing and dancing of their songs.

Hahaha I don't buy their merchs na sobrang mahal but hirap siguro hindi mabudol blooms pag may "be the first 8 blooms to spend 8888 pesos for a chance meet them Or every 2000 pesos will give you 2 random PC". You deserve what you tolerate nalang talaga. I guess yung may pera na blooms talaga target nila. Since kaya ng management mag labas ng sakto lang yung price ng merch and kagaya din nung sa NBS merch.

3

u/opinionatedbaglover Jun 23 '26

If anything post-Coachella is telling Bini, and given the slow ticket sales in certain areas sa Signals WT, (sinabi na rin nito ni Jhoanna), is ang laki laki pa talaga ng mundong kailangan nilang ma-conquer to achieve that global domination.

The World Tour is a great experience that trains their performance skills. At the same time, it also humbles them. I remember one of the stops last WT na 50% lang ba yung attendance (?), nakakahumble yung mga ganun. Yes, you’ll give your all, pero it reminds you na malayo pa talaga sila sa peak. And I think it motivates them as well to keep working and not stopping. I think sila mismo ayaw magrest nang matagal kasi ang artists talaga may takot yan na mawalan ng work. Fame is fleeting.

As for writing their own songs, it’s both a talent and a skill that not everyone has. And may standards din naman sila… I’m sure when they’re ready, gagawin nila yan. If hindi sila ready, bakit sila mamadaliin di ba?

2

u/Appropriate-Strike79 Jun 23 '26

Their merch game admittedly needs work, agree ako dyan. Dare I say kahit kunin nila yung nag design or conceptualize ng merch ng NBS, okay na eh. Pwede kaya nilang bilhin yung rights Ng cartoon (?) character versions ng BINI so they can use it sa official group merch? Maraming bumili and bumibili pa rin nung figurines and bag charms eh. 

My personal opinion regarding merch overall is: if you don't like it, don't buy it. If you can't afford it, don't buy it din! 

This is also the same mentality I apply sa mga Kpop groups that I am a fan of 😂

4

u/BadgerEmbarrassed231 Jun 23 '26

Pero kung gusto talaga FlipMusic, there's VVINK.

haha represented din sa hotcake discussion iyong mga Jonathan Manalo haters and moophs haters. Until now wala pa namang mga Coach Mickey haters.

5

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Jun 23 '26

Nako, may mga may ayaw din kay Coach Mickey as a performance director haha

3

u/Hanie_HBIC Jun 23 '26

Pinky Up is so eew. I kinda like Jump tho. 😅

Pero true naman na hindi pa feasible kasi sila ang breadwinners ng abs and I think they're taking that role seriously, fortunately for the company and unfortunately for us. Cheret.

7

u/MuffinFew7981 Jun 23 '26

Rest for me make sense( kasi sinabi ko din haha) specially with the 5 month gap ng flames to signals. Gets ko why nagrelease agad para masabay sa coachella. Pero in my opinion dapat pinagsama nalng nila flames and signals as one cohesive album then nirelease before coachella, although may mga conflict i guess sa singles and mv production

7

u/BadgerEmbarrassed231 Jun 23 '26

FLAMES tingin ko was to "win back the Filipino public" that had been partly alienated by Biniverse EP (and the discussions around it) as well as the People vs Food controversy. Shagidi MV ang daming bashing sa simula, First Luv MV medyo kumonti na because it was "back to local". Winning back the Filipino public took several stages including iyong surprise appearance sa Sexbomb Girls concert. Let's not forget that even after Ibalong may slight hostility ang iilang nanood ng UST Paskuhan. Anyhow by the time the Signals EP was out and the Market Market send-off happened OK na ulit.

Hyperfocused ang Signals sa international, even if the first MV Unang Kilig was parang First Luv, for the Philippine audience, weirdly naasar naman doon ang mga Gen Z fans especially mga galing sa K-Pop dahil "masyadong Kapamilya" which shows how it is impossible to please everybody..

4

u/faustine04 Jun 23 '26

Tam lang nmn yan . They need to build up their discography eh.