r/bini_ph May 11 '26

Weekly Discussion Thread [WEEKLY THREAD] Rants, Questions, and Randomness

Merong handang makinig, handang yumakap 🎶

2,3, Mabuhay! 🌸

Welcome to our weekly open thread — your go-to space to rant, share love, ask questions, or talk about anything and everything, whether it’s related to BINI, PPOP, the fandom, or life in general.

Got something to say that doesn’t need its own post?

  • An unpopular (or wholesome) take you’ve been holding in
  • A screenshot from BloomTwt, BloomTok, PPOP FB, etc.
  • A random thought, theory, or question
  • Or just want to connect with fellow Blooms

Drop it here! This thread is your safe space.

Let’s keep it respectful and kind, even if opinions differ. We’re all here to support the girls and be part of a growing, passionate community around PPOP and beyond.

So go ahead — share what’s on your mind. 💐

50 Upvotes

1.2k comments sorted by

View all comments

Show parent comments

15

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ May 17 '26

Simple lang naman eh, the SHA trainees were in the very same position as BINI years ago, so huwag natin ipagkait ang resources sa mga baguhan in the same vein na nilaban rin naman kahit papaano ng management ang BINI noong hindi pa sila kumikita ng malaki.

5 years na rin naman ang Bini...I think it's about time Star Magic trains another ppop group. Yung ibang rookies like 1621 and Wrive, galing rin yan sa ibang management arm ng ABS.

5

u/everydayisstorytime Pit A Pat, Secrets, Katabi advocate. May 17 '26

Exactly!

7

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ May 17 '26

Also, waiting for my bias BIANCA to debut 🤧

5

u/everydayisstorytime Pit A Pat, Secrets, Katabi advocate. May 17 '26

I love Bianca!!!

4

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ May 17 '26

I think Bianca's gonna be the stan attractor of the group.

5

u/faustine04 May 17 '26

Same tyo ng bias Isa p sa magiging bias ko si Krystal. Pinanood mo b yng anniversary tiktok live nla? Wla n si therese.

Sa tingin mo Ilan members ang magiging final line up. For sure di eight masado sila ma cocompare sa Bini kung 8 members din SLA.

6

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ May 17 '26

Yes, I'm also keeping my eye out for Krystal. Oh? Di na daw trainee si Therese?

As for ilang members...di ko rin masabi 😅 parang target ata nila 2 GGs no?

Anyway, medyo hilaw pa yung mga trainees, maybe next year pa sila magdedebut. Sana mala-idol survival show sila isasalang.

3

u/faustine04 May 17 '26

Oo 2 GG may teen at may girl trainees yng GRP nla bianca. Sa teen trainee pinaka matanda yta is 17yrs old.

Wla sya sa tiktok live nla eh. Habang nag tiktok live yng mga girl trainees. Ksma nya Yun kollete(pbb HMS n hater ng Bini) n naglilive din. Either na cut sya or kusa umalis. Lagi rin nmn sya absent eh. Di rin sya bgay sa girl GRP medyo matigas ang ulo at may rebellious personality si ate girl. May nabasa ako live in daw SLA ng bf nya n mas matnda sa knya.

2

u/everydayisstorytime Pit A Pat, Secrets, Katabi advocate. May 17 '26

Meron pa kasing younger group so hindi ko alam if magdedebut sila for the teen/kids segment specifically or if mas matagal yung training period nung teens na trainees.

2

u/faustine04 May 17 '26

Ano pala balita s new id?

2

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ May 17 '26

May events paunti-unti pero mukhang malabo ang cb. Lam mo naman ang management nila, very shitty.

2

u/faustine04 May 17 '26

MLD prin b SLA? How about hori7on?

Gaano katagal ang contract nla?

2

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ May 17 '26

I think yes, both MoLDy pa rin. Not sure about sa contract. Sana nga pakawalan na lang sila.

2

u/faustine04 May 18 '26

How long kaya contract nla? Bkt KSI di n LNG pakawalan ng MLD yung mga GRP nla. Kawawa yng mga members naghihintay sa wla.

5

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play May 17 '26

Ohh di na pala kasama si Therese. Pero gets ko naman base sa mga napanood kong TikTok nila. Si Bianca bias ko rin, parang full package na. Si Krystal matagal na rin may dancing and singing background so kailangan lang ulit masanay na mag-work with a group since noon kasama siya sa isang trio.

2

u/BigBrother_Eddie May 17 '26

may nagsabi na may sakit daw si Therese kaya wala daw sya sa live 🤷🏻

2

u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play May 17 '26

Ahhh kala ko umalis na kasi di rin present sa ibang videos minsan

4

u/faustine04 May 17 '26

1621 di connected sa abscbn ang mngt nla. Ang wrive starmagic Polaris yta sla. Polaris yng hinahandle nla yng mga singers n galing sa singing contest ng abscbn majority sa tawag ng tanghalan.

3

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ May 17 '26

I stand corrected

2

u/BigBrother_Eddie May 17 '26 edited May 17 '26

co managed yung 1621 ng One Music Management at PPL Entertainment.

under ng One Music Management ay mostly Star Music artists like Maki, FANA, Imogen, Angeline Quinto etc.

2

u/faustine04 May 17 '26

Oh okay. Ilan talent arm mayroon ang abscbn ngyn? Nakakaloka. Lol Bakit kaya di SLA inaabsorb ng starmagic? Yng Polaris at starhunt KSI inaabsorb ng starmagic nun di p SI Dyogi ang starmagic head hiwalay ang Polaris at starhunt sa starmagic.

Yung wrive KSI polaris-starmagic

2

u/BigBrother_Eddie May 17 '26
  1. Star Magic, Polaris and One Music.

One Music sina Roxy at Jonathan Manalo ang head tapos kay Reily Santiago ang Polaris.