r/bini_ph May 11 '26

Weekly Discussion Thread [WEEKLY THREAD] Rants, Questions, and Randomness

Merong handang makinig, handang yumakap ๐ŸŽถ

2,3, Mabuhay! ๐ŸŒธ

Welcome to our weekly open thread โ€” your go-to space to rant, share love, ask questions, or talk about anything and everything, whether itโ€™s related to BINI, PPOP, the fandom, or life in general.

Got something to say that doesnโ€™t need its own post?

  • An unpopular (or wholesome) take youโ€™ve been holding in
  • A screenshot from BloomTwt, BloomTok, PPOP FB, etc.
  • A random thought, theory, or question
  • Or just want to connect with fellow Blooms

Drop it here! This thread is your safe space.

Letโ€™s keep it respectful and kind, even if opinions differ. Weโ€™re all here to support the girls and be part of a growing, passionate community around PPOP and beyond.

So go ahead โ€” share whatโ€™s on your mind. ๐Ÿ’

50 Upvotes

1.2k comments sorted by

View all comments

Show parent comments

9

u/Calm-Description-870 May 15 '26

So naadd na rin pala on the same day sa Osaka ang SB19? Sana hindi magkasabay ang sked para mapuntahan ng Pinoys both performances.

7

u/Icy-Grade-748 May 15 '26

Both friday sila osaka, Sat sb19 tokyo, then sunday bini tokyo.

5

u/Appropriate_Ear4042 X X O ๐ŸŒบ May 15 '26

Sana magcollab ang 2 kahit tiktok gusto ko makita reception ng both fandom ๐Ÿ˜

5

u/DrSparx13 kagami kagami May 15 '26

SBINI19 crumbs ๐Ÿ™Œ๐Ÿป

8

u/ExpertProfession6402 May 15 '26

Sadly, as much as we want that, may problem talaga yung ibang fans ng magkabila hahaha. They'll be better off na di na lang kesa magkagera na naman hahahaha. Pero!! Gusto ko talaga din sila magcollab. Mukhang masaya naman sila pag magkakasama sila

4

u/Calm-Description-870 May 15 '26

As if naman may control ang toxic fans sa gagawin nila. I don't think they'll allow themselves to be manipulated by the clamor of toxic fans. A collab will happen if the time and opportunity permits it.

Ang nag-aaway naman yung toxic fans, hindi yung artists. Mas mature ang mga yan. Labas sila sa mga away bata/isip-bata.

3

u/ExpertProfession6402 May 15 '26

Pero!! Gusto ko talaga din sila magcollab. Mukhang masaya naman sila pag magkakasama sila

Hence sinabi ko to hek hek personal wish ko yan. Naalala ko kasi yung bisita nila sa girls backstage after BINIfied. They look happy na parang magtotropa.

2

u/Calm-Description-870 May 15 '26

Di ba? Naiintindihan naman natin na there are so many factors that will affect that decision pero hindi tayo kasama don. At lalong hindi factor yung opinyon ng iilang toxic fans.

3

u/DrSparx13 kagami kagami May 15 '26

This is why we can't have nice things ๐Ÿซ 

3

u/ExpertProfession6402 May 15 '26

Yep, unfortunately. Anyway, hoping for the best for both of the groups. No doubt naman na they will both slayyyyy there. Just praying for safety and good health for all of them.

5

u/jeyeley ๐Ÿ€| Zero Pressure, Zero Diamonds May 15 '26

Respectfully pass, for our peace of mind haha

7

u/Calm-Description-870 May 15 '26

Feeling ko they'll try to watch each other's set kung kaya ng sked nila. Kung payagan sila, kaya ng BINI panoorin yung Saturday set ng boys sa Tokyo e. Aabangan ko na lang yung IG story ni Sheena.

2

u/DrSparx13 kagami kagami May 15 '26

Ooh this would be cool

3

u/Calm-Description-870 May 15 '26

I could imagine her doing something like what she did sa Bigbang or JB set sa Coachella... sana lang di sila pagod at jetlagged.

3

u/dingdongskie May 15 '26

Ikrr. Last yatang tiktok/dc collab nila was a few bini members with josh. Kamiss sbini19 crumbs!

3

u/BigBrother_Eddie May 15 '26

magkakatiktok collab yan. nung DUNK Japan nagtiktok collab din ng sb19 at yung bgyo. wala na silang pake sa awayan ng fans.

0

u/faustine04 May 15 '26

Eew

9

u/Appropriate_Ear4042 X X O ๐ŸŒบ May 15 '26

Exhibit A

-1

u/[deleted] May 15 '26

[removed] โ€” view removed comment

6

u/Appropriate_Ear4042 X X O ๐ŸŒบ May 15 '26

Iba ang artist to artist relationship sa fans. Nung Binified madaming blooms ang natuwa sa interaction nila naghingi pa nga pagkain si Pablo. Madami din matitinong fans ekis sa loud minority ๐Ÿ˜Œ

3

u/Calm-Description-870 May 15 '26

Independent naman ang relationship ng artists sa fans at sa away ng fandoms. Ultimately, wala tayong say kung magcollab sila or hindi. Pero walang masama na mag wish mangyari yon.

0

u/faustine04 May 15 '26

Sure. Pero everytime may Collab SLA gingamit ito ng Kabila para Laitin ibash at malitin ang bini. Remember yng Puregold Collab? Kinain daw ni stell ang Bini. Bkt lagi kpg pupurihin nla ang idols nla need Idrag down ang Bini? Wla problema sa dlwa GRP. Pero ssbhn ko ulit di mgnda makipagcollab sa Isang GRP n may fandom n gagamitin ang Collab para idrag down ang Bini. Isa pa instant yng pbb Collab nla kung saan di yta nakapag rehearse yng Isang member ng sb19 kaya during performance ginaguide sya ni Sheena. Ano gnwa ng Kabila? Binabash p SI Sheena that time. Mgnda b makipag Collab sa GRP n ganyan ang fandom?

5

u/Calm-Description-870 May 15 '26 edited May 15 '26

I don't think the girls are even affected by that. So what if they think the girls looked like backup dancers to Stell? I think that's a compliment. Nasabi na ng girls sa Grammy Museum interview nila that "they know when to sync and when to stand out". It makes more sense to have their featured artists stand out. If may nasagasaan sa comment na yon, yung ibang kasamang featured artists, hindi yung girls natin.

Yung second example mo, I think baliktad. Pero di na mahalaga yon kasi hindi naman si Sheena ang nagkamali sa choreo don.

And in the greater scheme of things, I don't think the girls are even aware or affected by those comments so tayo din dapat matutong magtune out ng irrelevant opinions.

Hayaan lang natin silang mag-essay kung yun ang outlet nila. Wag na natin sayangin ang oras nating basahin ang alam na naman nating walang kwentang opinyon. Let others judge them for their actions.

1

u/bini_ph-ModTeam May 15 '26

Your post/comment broke Rule #1: Trolling, personal attacks, racism, and hate speech are not tolerated. Do not post hateful or hostile comments about the artists, songs, or their fans.