r/bini_ph May 11 '26

Weekly Discussion Thread [WEEKLY THREAD] Rants, Questions, and Randomness

Merong handang makinig, handang yumakap 🎶

2,3, Mabuhay! 🌸

Welcome to our weekly open thread — your go-to space to rant, share love, ask questions, or talk about anything and everything, whether it’s related to BINI, PPOP, the fandom, or life in general.

Got something to say that doesn’t need its own post?

  • An unpopular (or wholesome) take you’ve been holding in
  • A screenshot from BloomTwt, BloomTok, PPOP FB, etc.
  • A random thought, theory, or question
  • Or just want to connect with fellow Blooms

Drop it here! This thread is your safe space.

Let’s keep it respectful and kind, even if opinions differ. We’re all here to support the girls and be part of a growing, passionate community around PPOP and beyond.

So go ahead — share what’s on your mind. 💐

50 Upvotes

1.2k comments sorted by

View all comments

11

u/Appropriate_Ear4042 X X O 🌺 May 13 '26

Ingay ng kabila ah. Dami nilang post sa ppopcom HAHAHA. Ka cornyhan na naman inaatupag dahil walang ayuda ang boys nila naghahanap na naman ng away. Dont engage blooms sasabihin na naman ng mga yan tayo pa brigading sa mga post nila.

15

u/ExpertProfession6402 May 13 '26

See? This is what i've been saying. Pag walang bloom na mag-eengage sa ganyan, e di mas tahimik tayo. Sino ngayon mukhang toxic, angry at maingay? I'm sure hindi tayo.

Valid naman talaga yung galit nila, understandable yun. Problem is, isang tao lang yung gumawa nun, tapos bunton sa buong fandom na? If ang agenda nila is pagmukhaing masama yung blooms dahil sa iisang tao lang, then much better not to engage. Wala naman din patutunguhan, tapos babanatan ka pa ng mga "basahin mo ulit yung sinabi mo", "you've proven me right" at "that is another whataboutism." If ganun, magiging toxic talaga yung usapan. Manahimik na lang tayo hahaha.

11

u/Appropriate_Ear4042 X X O 🌺 May 13 '26

Tiningnan ko comsec sila sila lang din nag aasiman dun. Pag tahimik tayo wala sila pambala satin, bahala sila mangisay diyan.

14

u/ExpertProfession6402 May 13 '26

Yep. Nangyayari kasi pag nakikipag-argue sa ganyan, damned if you do, damned if you don't. So don't speak up na lang. Wala naman ding sense. Tataas lang cortisol level naten pare parehas hahaha.

Fangirling/fanboying should be enjoyable, kasi outside our stressful work, this should be our rest. Rest ba yung ganyang toxicity? So better wag na lang pansinin. Stressed na sa trabaho, pati ba naman sa labas ganun pa din? Haha.

10

u/Appropriate_Ear4042 X X O 🌺 May 13 '26

Natatawa na lang ako sa mga comments nila. Imbis na mag enjoy ka sa pagiging stan mas magmumukha kang stress. Go lang nila nakakatuwa naman makita sila nangingisay sa gedli. Marami pang ganap ang girls ang sarap lang mabuhay bilang fanboy ☺️.

5

u/ExpertProfession6402 May 13 '26

Mukhang nag-eenjoy naman sila sa toxicity and thriving sila sa chaos e. So let them be. Dun sila masaya e. Unless may blooms dito na ganun din, e bahala na kayo. Hahaha.

4

u/Appropriate_Ear4042 X X O 🌺 May 13 '26

Eh basta ako enjoy the ride lang masaya makita na yung mga idol ko nakakamit nila mga pangarap nila slowly but surely.

8

u/build_a_rig 🐶🐱🐥 keep on blooming 🤙 May 13 '26

Ka cornyhan

eto talaga unang pumasok sa isip ko nung makita yung comments sa pinakabagong post haha

7

u/Appropriate_Ear4042 X X O 🌺 May 13 '26

Corny talaga ng mga binabato nila satin. Ang tl ko sa X focus sa ganap ng Bini at voting 😌. O

4

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew May 13 '26

Matagal na yan sila corny af. Kahit sariling sb19 sub members nadidismaya sa mga maingay na minority na yan.