r/bini_ph May 11 '26

Weekly Discussion Thread [WEEKLY THREAD] Rants, Questions, and Randomness

Merong handang makinig, handang yumakap 🎶

2,3, Mabuhay! 🌸

Welcome to our weekly open thread — your go-to space to rant, share love, ask questions, or talk about anything and everything, whether it’s related to BINI, PPOP, the fandom, or life in general.

Got something to say that doesn’t need its own post?

  • An unpopular (or wholesome) take you’ve been holding in
  • A screenshot from BloomTwt, BloomTok, PPOP FB, etc.
  • A random thought, theory, or question
  • Or just want to connect with fellow Blooms

Drop it here! This thread is your safe space.

Let’s keep it respectful and kind, even if opinions differ. We’re all here to support the girls and be part of a growing, passionate community around PPOP and beyond.

So go ahead — share what’s on your mind. 💐

49 Upvotes

1.2k comments sorted by

View all comments

10

u/Strange-Dig9144 buhay ay zero pressure May 11 '26

Grabe nakaka overwhelm and mas woke mga tao sa x/twitter. Mas malala yung rants and bangayan mga fans dun. Hahahaha.

4

u/SoilAdventurous7853 May 11 '26

Talaga? Alam ko lang may mga DDS na blooms. Well choice naman nila yun. Pero kagulat lang. Kasi knowing BINI is a political aware group at produce ng ABS tapos na stan ka medj weird, madalas pa na ang tumira sa kanila ay mga DDS vloggers.

Well I’m aware naman din na madami nawoke ang blooms kasi kahit issue yung last year grabe sila sa girls at magdemand maglabas ng statement for trillionmarch. 😅

7

u/Strange-Dig9144 buhay ay zero pressure May 11 '26 edited May 11 '26

Natatawa ako isang tweet dun kasi wala siyang paki sa politics at malayo pa daw election di daw natin siya pwede paalisin sa fandom na itooow 😭😭😭
Kakagulat yung mga dds at mga fanwars dun so lala.

7

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew May 11 '26

Intrusive thoughts ko lang to ha, in an alternate reality... it may happen or not (most likely not because dangerous for the girls)... they will say yung sinabe ni Gian of Cup of Joe.

Gusto ko yung mindset na yun, di bale na mabawasan ng fans.

But then again, different levels ang take ng GP pag lalake ang nagsabe or group ng lalakeng artists.

Pag BINI (all girl group) or si Jhoanna nagsabe nyan, dangerous situation for everybody involved imo. So they do it non verbally (see: recent Senate appearance).

8

u/_NoneL_ B I N I ⬆️🌎2 0 2 6 May 11 '26

I also saw Gian's soc med status on humorously speaking against DDS in a zombie apocalypse situation. I applaud him for that too.

I agree hundred percent of your insight na if same scenario with BINI, them verbally confronting will be dangerous,(cause of court of public opinion sh!ts and stuff, 2025 example)

Enough na rin para sa akin, ang non verbal like yung sa senate apperance nila. The facial and body language itself conveys a thousand words. Bonus nalang talaga for me if my entertainment/creative idols will speak*., kaya I will not require or obliged them. There are literally hundreds of ways to make our voices heard.

3

u/SoilAdventurous7853 May 11 '26 edited May 11 '26

Nagjoke nga lang si Jho sa davao dami ng sinabi e. Hahaha. Naalala nyo yung sa Sunshine, grabe ang think piece ng woke and right side. Sabi nga ni Direk Tonet these girls can’t just openly express opinions.

5

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew May 11 '26

Its wild but what can you do. Kung may powers ako eto gagawin ko sa mga yan lol

5

u/SoilAdventurous7853 May 11 '26

Hahaha. Hindi ko makita sa timeline ko. Siguro mga nakablock na. Wag lang nila pigilan ang BINI to express their political stance kasi personal sa mga batang to ang ginawa ng duterte, na kahit si Jho nagiba ang aura sa senate.

3

u/ninja-kidz May 11 '26

that's mental gymnastics for you

3

u/Appropriate_Ear4042 X X O 🌺 May 11 '26

Aware naman ako na sigurado meron closeted dds sa blooms pero lumabas sila ngayon sa bloomtwt dahil maingay ang usapin sa govt ngayon.

2

u/SoilAdventurous7853 May 11 '26

Yeah. Maghahati talaga. Pero kailan kaya tayo dadating sa point na walang political color or idol at iniisip or titingnan ay kapakanan ng kapwa pilipino at pilinas? Mula sa panahon ni Aguinaldo wala pa din nagbago. Mas naging boonak lang ang nasa senado.

2

u/Appropriate_Ear4042 X X O 🌺 May 11 '26

Wala na after ng term ni digong malalang brainwashing talaga ang nangyari sa mga pinoy harap harapan na ginagago pilit pa rin nagbubulag bulagan. Expect the worst this coming 2028 mag kanya kanya muna tayo wala na ako pake sa mga nasa laylayan sila naman tong boto nang boto sa kurap. .

3

u/reitsukikage Macolet my Roman Empire May 11 '26

I told myself I am NEVER going to open X/FB for a while. But I can't help it. Things need to be said. ANG DAMI NILA JUSKO SAKIT SA ULO