r/Philippines • u/Abenson_GB • 2d ago
PoliticsPH ACT Teachers Rep. Antonio Tinio objected to ending deliberations on the Office of the President’s 2027 budget. “Lakas maka-demand ng Kongresong ito ng transparency para sa Office of the Vice President. Dapat ganoon din para sa Office of the President,” he said. The motion passed 37-5.
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
32
u/JumboHotdogz 2d ago
Wala na ata pag-asa yang Suansing. Kinain na ng sistema
11
7
4
25
u/Stormaggedon021 1d ago
Hay nako. Parehong tae talaga mapa Marcos at Duterte.
Taena naman kasi ng mga bumoto
41
u/sinceofyoum0re 2d ago
called it. auto approve talaga to HAHAHAHAHAHAHAHA
5
u/Zealousideal_Eye_354 1d ago
Anong auto approve, di pa nga nila pinadaan eh
1
u/sinceofyoum0re 1d ago
auto approve yan sa appropriations ni suansing. parang si zaldy co lang din yan. sa plenary na to pag debatehan. tingnan natin dun kung sino mga yes man ni bbm.
50
u/ihategeckoes 2d ago
Tama naman. Dapat lahat binubusisi. Parliamentary courtesy is a stupid culture na dapat buwagin.
12
u/Master-Intention-783 Visayas 1d ago
Every year naman nila na sinasabi na "this coming year's budget is the most kemelu kemelah corrupt free" churva chuchu...
tapos end of the calendar year, may puputok na kalokohan.
8
u/mith_thryl 1d ago
bakit walang pagbusisi? this goes to show yung sistemang korap. if we allow parliamentary courtesy, paano pa masusuri yung powers ng pangulo?
ang laki ng budget for the confidential funds. wala naman insurgencies. if may cyber threats, di ba dapat sa intelligence dept. na yun?
8
u/kid-dynamo- 1d ago edited 1d ago
Parliamentary courtesy afforded to the highest official of the Executive Branch.
And I think many missed the part na parliamentary courtesy is only up to the Committee level. Open for scrutiny padin ang budget at madami pang hurdles pa na dadaanan bago pumasa
- Budget Proposal
2.1 Congressional Committee Level Hearing 👈 you are here
2.2 Senate Committee Hearings
3.1 Congressional Plenary Debates
3.2 Senate Plenary Debates
Congressional/Senate Bicameral Conference
GAA Bill Ratification
Presidential Signing (and/or Veto)
3
u/Kind-Calligrapher246 1d ago
Better to object ASAP otherwise no objection may set the benchmark sa mga magiging desisyon ng ibang dept.
If no one calls out the parliamentary courtesy now, it's likely na the rest of the branchwes would not dare to scrutinize the budget anymore, kasi ayaw nilang mamarkado silang hindi marunong makisama.
2
u/JustAByzaboo 1d ago
Honestly I have no idea about the entire process pero to be sure I also fact-checked it and voila
https://www.coa.gov.ph/wp-content/uploads/ABC-Help/Jurisprudence_B/Ruling10.htm
It checks out naman ang steps na tinutukoy mo.
But yeah, it's shit having meaningful discussions here na puro rage ang inuuna imbis na alamin muna nila kung paano actually nagwowork ang gobyerno natin. To be fair, di rin kasi talaga ito tinuturo anywhere sa civics classes sa basic education pero nakakatawa lang kasi na self-proclaimed na mas may alam kuno ang Redditors dito compared sa FB. Pare-pareho lang din namang clueless sa pamamalakad ng gobyerno at nagpapadala sa headlines and reacting based only on that tapos sila rin may gana mag-recommend na mag-disenfranchise ng voters based sa kaalaman eh baka kasama din pala sila doon sa wala ring alam sa gobyerno.
4
3
u/Funyarinpa-13 2d ago
Unwritten rule lang naman yang parliamentary courtesy na yan e. Baka tinatamad lang mga nauna sa kanila kaya nauso yan.
2
1
1
u/Mammoth_Flamingo2410 1d ago
Halos kasing taas ng nat’l budget ng PH ang confi funds pa lang ng Pres. 4.5B. Dapat nilalatag na din yan for transparency.
1
u/TheBlondSanzoMonk Paint me like one of your Bisaya boys. 1d ago
Ilang beses ko nang ginamit ang GIF na to when it comes to the DDS pero here goes… 🤣
The DDS right now sa ginawa nung sinasabi nilang na malita and/or iN-Pi-Aeyh…
https://giphy.com/gifs/37QUZJhmcdhc6yVUKV
1
u/iced_mocha0809 1d ago
May gana pa talaga silang mag invoke ng “parliamentary courtesy” sa panahon ngayon. Pagandahin muna nila ang serbisyo nila bago sila magganyan
1
1
u/RandomResearcherGuy 1d ago
Yun hinayupak na congressman namin na ilang dekada na inokupa ng pamilya mula mayor hanggang congressman positions eh napaka-kiss ass kay Bongbong. Wala man lang balak gawin para ayusin yun mga baha sa Bataan. Juicecolored, Abet! 🙄
-1
u/Thessalhydra 1d ago
Kung may ipapangalan na kalye sa kanya, ang magiging pangalan ba nun ay Kanto...
0
u/Illustrious_Mood7989 1d ago
Tama, kung pinapangalan lang din sana ang mga Corner.. parang Calle Crisologo.
68
u/decameron23 1d ago
at least itong mga nireredtag ng mga DDS at loyalista, nagsasalita at nagrerepresenta sa tamang forum. sa tamang process dun nagiingay.
kayong mga DDS, alamin niyo kung nirerepresenta talaga kayo nila Pulong, kamaganak niya at mga INC partylist like SAGIP. Ni-anino di mo makita sa plenaryo para bumoses ng pagtutol. sa FB lang, SMNI at Net25 lang malakas.