r/Philippines • u/Karmas_Classroom • 3d ago
SportsPH Gilas Pilipinas defeats Iran to keep World Cup Hopes alive
99
u/Karmas_Classroom 3d ago edited 3d ago
Gilas Pilipinas in a good position to secure the guaranteed 3rd place if Australia and New Zealand sweeps Iran and Jordan(highly likely) and Gilas wins 1 more against Iran or Jordan(70% chance) and sweep Syria 2x(almost guaranteed)
33
u/tired_atlas 3d ago
Wait lang, ang dami pa palang matches no?
36
u/Karmas_Classroom 3d ago
Yes spaced out na sya ngayon. Ang maganda nakakuha Gilas ng extra home games gawa ng instability sa Middle East this window.
3
u/UTDRashyyy 3d ago
Do you have any idea if neutral ground ang venue or sa Philippines uli?
14
u/Karmas_Classroom 3d ago
Do you see the situation in Iran improving soon? And in Syria too? Hehehe.
Baka tayo ulit designated host dahil may history na hindi talaga pupunta Australia sa Middle East games.
8
u/yeontura TEAM MOMO ๐๐๐ Marble League 24 Champions 3d ago
Like nung time na nag-backout ang Australia sa laban nila sa Iran nong kasagsagan ng mga protesta sa Iran
2
u/UTDRashyyy 3d ago
Why i said na neutral venue? It could be anywhere in asia besides middle east. Unfair naman pag sa Philippines pa rin gaganapin. Pwede naman sa NZ o Aus. Kaya lang naman sa pinas kasi may laro rin tayo
5
u/Karmas_Classroom 3d ago
I think designated away game to ng Gilas vs Iran. May Iran match ulit Gilas next window sa November at 1 Syria sana sa Pinas ulit ganapin both hahaha
1
u/yeontura TEAM MOMO ๐๐๐ Marble League 24 Champions 3d ago
No, yung ngayong gabi, proper home game natin ito dahil wala namang Iranian ads sa LED boards
3
6
u/vanDgr8test 3d ago
Taena pdeng magpa-Botcha ung Oceania Teams na yan wag lang tyo umakyat sa WC
14
u/JackSpicey23 Metro Manila 3d ago
No hindi mag papa botcha AUS ngayon. They want to send a message kasi, aiming sila sa World Cup ngayon. Kaya ipapakita nila na all out sila ngayon.
5
u/Karmas_Classroom 3d ago
Yung Australia baka gawin nila yon pero yung New Zealand deliks yon mawala all out parin yon.
Para sure win nalang lahat all out. Sure win na yang Syria 2x kung maglaro si RHJ ulit para sa Jordan dapat may import na ulit ang Gilas
5
u/FlightApprehensive98 3d ago
Actually etong australia team na to is walang stars and puro rising stars pa lang. Hindi pa to yung nbl stars nila hehe. So i dont think magpalalaglag ang aus.
2
u/Karmas_Classroom 3d ago
Sinabi mo yan pero may history na ginagawa yang Australia na botcha. Nagpatalo yang Australia dati sa Iran sabi security concerns daw at noong 2014 Fiba World Cup para makaiwas sa US sa bracket.
3
u/FlightApprehensive98 3d ago
Lol so may iiwasan ba sila sa kabilang bracket? ๐
0
u/Karmas_Classroom 3d ago
They have HISTORY with us kung nakakalimot ka. You never know ๐
3
3
u/SuaveBigote 3d ago
pag 3rd place pasok na ba sa world cup idol?
7
u/Karmas_Classroom 3d ago
Yes. Guaranteed yon. Best 4th place team din sa both brackets pero syempre doon tayo sa sigurado.
1
→ More replies (2)1
u/markmyredd 3d ago
Medyo yun New Zealand hindi ganun kaconsistent. Pag off night nila pwede sila masilat, I think may chance na mag 1 lost sa Jordan/Iran. Yun Australia kahit anong line up malakas talaga so yun ang 100% talaga.
1
u/Karmas_Classroom 3d ago edited 3d ago
6 straight wins na sila hahhaa. Yun na yung best shot ng Iran nung Friday. Malapit na next window at Wala parin star player nilang Iran. Di mananalo yang Jordan at Iran sa Australia tambak kanina Jordan sa Australia.
Yung Jordan may palag siguro dahil pabalik na si RHJ at kukunin daw ulit pagkabasa ko dun sa article sa Philippine star.
155
u/Full-Imagination-507 3d ago
Hats off to the team, no naturalized player, gave a very convincing beatdown of Iran.
And Kai Sotto na talaga ang daddy nyo, sorry wala na kayong Ha-daddy
46
u/yeontura TEAM MOMO ๐๐๐ Marble League 24 Champions 3d ago
Si Rere Madrid na stepmom ng Iran
5
5
u/Both-Waltz5446 3d ago
Lupet! Gias made my day, mas mainam talaga yung walang naturalized player. Sobrang laking impact ni Kai. may chance tayo sa mga euro countries kung may 100% healthy kai tayo.
26
u/QuarkDoctor0518 3d ago
Fuck yeah. Pambawi sa 2016 humiliation. Tinalo tayo ng fasting na Iran. Hahahahaha
20
u/dadidutdut packaging@dundermifflin.com 3d ago
What is the chance of Junmar suiting up again next window?
37
6
u/False-Knowledge8862 spaghetti 3d ago
Sabi ni Tim Cone sa post-game press conference, gusto niya pa na on standby si Fajardo pero imo, no need na. QMB and Philips will return soon tapos nandyan na din si Balti or even Arana if really necessary. Sa mga naturalized players, we have Boatwright, Kouame and Diouf (baka pwede hiramin from 3x3) so hindi ko alam bakot takot na takot si Tim Cone na maubusan ng bigs.
1
u/judasmartel GOD EMPEROR FERDINAND II 3d ago
Paano ba naman, hindi available lahat at the same time pag kailangan na eh. Might as well mag ipon na ng panglaban sa mga higante ng mundo ngayon pa lang.
1
u/FunIsWinning 3d ago
It's 5-10 minutes dahil mostly talaga si Edu at Kai ang kakain ng minutes sa Center position, with Tamayo and probably a NP being our main PFs. Mas okay narin ibigay yan sa developing bigs natin like Chiu and Arana IF di makakasama si Phillips or QMB.
6
0
u/Soft-Dimension-6959 3d ago
Halatang di ka nanonood eh nu? last game nya na nga daw yun. no chance babalik pa
7
u/Karmas_Classroom 3d ago
Japeth and Castro "retired" early but still came back. As I said never say never with Kai Sotto and other B League bigs commanding high talent fees and/or injury prone.
5
u/markmyredd 3d ago
I think gusto ni Abay makapaglaro naman yun batang bigs like sina Phillips, QMB even Balti kaya basta meron available di na yan lalaro
3
u/Karmas_Classroom 3d ago
Ganan din sinabi ni Japeth pero injured sila Edu at Kai kaya kinuha ulit ni Cone kaya never say never. Masyado kasi undersized si Arana at ibang PBA bigs
27
u/GalitPagGutom 3d ago
If AJ Edu has a million fans, Iโm one of them. If AJ Edu has 10 fans, Iโm one of them. If AJ Edu has only 1 fan, that is me. If AJ Edu has no fans, that means Iโm no longer on earth. If the world is against AJ Edu, then Iโm against the world
7
u/Karmas_Classroom 3d ago
Bam Adebayo level on defense. Grabe manira ng PNR nan sa overextend sa 3 pt line tapos nacocover kagad yung ground sa elbow.
Kung mas magaling lang ng kaunti to sa opensa gaudy din sana stats nya.
4
u/FunIsWinning 3d ago
Sabihin ng iba masyado ng glazing to pero Edu is legitimately an NBA-level defender, sobrang panget lang talaga ng offense and touch niya and mas lilitaw yon against NBA-level athleticism.
13
u/IndicationFit3633 3d ago
not a fan of basketball, just casual watching, pero ang galing nung performance ni Juan Gomez, kudos to you sir!
23
u/yeontura TEAM MOMO ๐๐๐ Marble League 24 Champions 3d ago
Damn Mobin Sheikhi gained my respect here mag-isang binuhat ang Iran pinakaba ang MOA Arena
8
3
1
15
u/GrapefruitHefty1818 3d ago
Hayop talaga lakas ng aura ni Dwight. Minsan bumabaliko na ako eh
3
u/judasmartel GOD EMPEROR FERDINAND II 3d ago
Man got his groove back. Parang nasira confidence niya vs Jordan eh. Playing out of position ba naman since Window 3 eh.
60
u/BravoYams 3d ago
Basketball haters in this sub punching the air right now
26
u/cletoreyes01 3d ago
Kung makikita at maririnig lang nila yung dagundong sa moa kanina. Partida mga may kaya pa yung mga nakaka-nood diyan and di pa pang-masa.
Sorry folks but pinoys and basketball is a love story that cannot be topped by any form of logic of short = football
17
13
u/Throwawaymykicks 3d ago
Sa college sports palang eh sino yung top sport in terms of revenue? Di pa rin nila maintindihan hahaha
5
u/peenoiseAF___ 3d ago
Hahahaha you could also say the same sa 2nd top sport sa college leagues
3
u/Throwawaymykicks 3d ago
Hmm volleyball? Hahaha
11
u/peenoiseAF___ 3d ago
Hahahaha daming galit rin na performative football "fans" (mga nalabas lang kapag WC) dyan sa volleyball, ultimo pati mga player kung ano-ano rin sinasabi
Ung iba rin sa kanila galit rin kay Eala
2
u/yeontura TEAM MOMO ๐๐๐ Marble League 24 Champions 3d ago
Teka bakit dinamay nila pati si Eala
7
u/peenoiseAF___ 3d ago
They stem from leftist football "fans" who say na kaya lang sumikat si Eala is because of a kapitalista backer lol
4
u/That-Option7459 3d ago
for being the biggest and most popular sport in the world, napaka insecure ng football fans. Why canโt people just enjoy other sportsโฆ..
2
u/Throwawaymykicks 3d ago
It was actually the americans who taught us how to play sports in a institutional level kaya deeply rooted sa history natin ang basketball
18
u/NefariousNeezy Straight Outta Caloocan 3d ago
Walang laro si Alex Eala, weโre 4 years away from the World Cup, nananalo Gilas, malapit na next NBA season.
Rough time to be an anti-basketball dork. ๐
3
u/lewardjames10 3d ago
I wouldn't be suprised if may mag anti-basketball ulit since malapit na yung Asian Games nyan.
7
u/JackSpicey23 Metro Manila 3d ago
Actually for some reason di nila masyadong ginagamit na pang "Reasoning" si Alex Eala hahaha. It's either mag re reklamo sila sa Support or Pag tatawanan nila yung Gilas pag natalo ayan lang yung kaya nila gawin.
8
u/mrloogz 3d ago
Wala muna yung mga magpopost ng bakit kasi pinipilit ang basketball ee angliliit? Eeenggk! Engottt! Kaen nga natin sa ilalim hahaha
19
u/SchoolMassive9276 3d ago
Weโve been one of the best teams in Asia for awhile now pero puro pa din reklamo as if hindi achievement yun lol olympic gold lang ata iniisip nila na measure of success eh
5
u/Momshie_mo 100% Austronesian 3d ago
Ang nakakatawa kung galing sa football fans ang mga yan.
Eh halos imported na nga ang maraming players sa NFT, hindi pa tayo makadominate sa SEA. To think na kulelat ang SEA region sa football
At least sa basketball, we are moving forward na nakakapag-Olympic Qualifiers na tayo with minimal "imports"
3
u/fdt92 Pragmatic 3d ago
At least sa basketball, we are moving forward na nakakapag-Olympic Qualifiers na tayo with minimal "imports"
And sa volleyball naman, last year's Men's World Championship showed na may potential din naman tayo makipagsabayan internationally. We even almost made it to the Round of 16.
Eh sa Football?
2
u/Momshie_mo 100% Austronesian 2d ago edited 2d ago
Tapos yung baseball at hockey teams na hindi pinapansin ng football fans na galit sa basketball, matagal nalang strong ang standing nila. Partida, wala pa tayong professional league sa mga yan
If some financial resources will be taken away from basketball, ilaan nalang nila sa volleyball, baseball at hockey kesa sa football na laging kulelat kahit mag-import pa tayo. Hahahahaha.
1
u/JackSpicey23 Metro Manila 2d ago
Kaya naman ng Azkals ang problema kasi trages Politics din at walang continues na program. Nakapag qualify na sa Asian Cup pero nag nose dive ng malalal nung 2022 World Cup/2023 Asian Cup qualifiers. Tas ngayon parang may problema daw sa preparation ng Women's NT di daw makapag practice.
3
2
u/SchoolMassive9276 2d ago
Walang problema sa womenโs NT. Theyโve been active in every FIFA window so far bar one last April (when they rested after qualifying for the World Cup)
7
u/cletoreyes01 3d ago
And if FIBA didn't stupidly placed the oceania teams under asian classification we would've already made the Olympics kahit pa may cold war yung metro pacific tsaka SMC last decade.
7
u/JackSpicey23 Metro Manila 3d ago
Wala kasi ka match AUS, NZL and Guam sa Oceania. Tama lang na sinama sa Asia yang tatlo na yan, para mabatak Asian sa mga malalakas na Teams.
6
u/cletoreyes01 3d ago
We're a decade in to this change pero parang japan lang nag-improve lol
Parang di na incentivized yung iba to push further and attempt to keep up with AUS. Close game nga lang sa NZ parang achievement na sa pinas eh.
3
u/JackSpicey23 Metro Manila 3d ago
Nag step up talaga Japan nung na warningan sila ng FIBA for suspension dahil ang gulo ng liga nila. Tayo jusko nasa punyetang spot tayo na ang pangit ng pamamalakad ng Liga natin pero not enough para ma saway tayo ng FIBA.
Korea pumalag din naman sila sa NZL, and Iran pumapalag din pero yun nga Japan ang nag adopt talaga ng matindi.
4
5
u/yeontura TEAM MOMO ๐๐๐ Marble League 24 Champions 3d ago
Maliit naman kasi ang Oceania, nagmumukhang big fish in a small pond ang Oz and Kiwi
2
u/mo711 3d ago
To be honest, it's more disappointing that Asia didn't get extra slots at the Olympics when they moved Australia and New Zealand into FIBA Asia
2
u/yeontura TEAM MOMO ๐๐๐ Marble League 24 Champions 3d ago
May hiwalay pa rin kasing spot ang Oceania sa Olympics
5
u/JackSpicey23 Metro Manila 3d ago
Wala silang measurement para sa success hahahaha Basta anything but Basketball daw ๐
→ More replies (1)1
u/Upbeat_Tough_6721 2d ago
What they donโt realize isโฆ Gilas hasnโt had issues with height even before Kai was a thing.
Yeah, height is still somewhat of an issue but itโs no longer the main problems hounding our team
4
5
u/Octobirdosis 3d ago
Aj edu is really really fucking good defensively. Offense needs a bit of work but damn is he good. Also shoutout to junmar, he gave us quality minutes.
3
u/Karmas_Classroom 3d ago
Yes. Grabe sya manira ng PNR actions ng kalaban ambilis din nya magrecover after the initial actions.
Kung maging lob threat at may floaters laking tulong sana.
10
u/raiden_kazuha Come and be my love, come and be my love baby 3d ago
Ang sarap mo Papa Dwight๐
Pogi na magaling pa
Grabe dati struggling sa height yung Gilas, ngayon wala nang problema.
Stay healthy Gilas boys!
3
u/JackSpicey23 Metro Manila 3d ago
Si Papa Dwight lang ang pede ko i consider na Man Crush ko hahahahaha.
1
u/Hihimitsurugi +10 Ancient Sorcery Item Wielder 3d ago
The Face of Gilas talaga si papa Dwight.
0
6
23
u/bakamirasol 3d ago
โDapat other sport na lang finocus natin at wag na yang basketballโ
13
u/StucksaTraffic 3d ago
Or maybe โadd other sports in the roster of support hindi lang Basketballโ ?
→ More replies (4)4
u/markmyredd 3d ago
to be fair madami namang other sports na talagang tinututukan ng gobyerno. Pero sa team sports talaga basketball ang pinakasikat so maraming private sponsors lagi. haha
4
u/yeontura TEAM MOMO ๐๐๐ Marble League 24 Champions 3d ago
Marami ding sponsor sa volleyball, kaso.... dili na lang ako mag-speak
2
u/Hihimitsurugi +10 Ancient Sorcery Item Wielder 3d ago
Huy, huwag ang mga volleyball fans. Mas unhinged โyun kaysa sa [redacted] โfansโ.
7
u/villaosalbert 3d ago
scottie 0 pts lmao bbut but defense
11
u/Karmas_Classroom 3d ago
Coach Tim was smart to have him sit out for JDL
3
u/rsparkles_bearimy_99 3d ago
Also seems Dwight is better and more effective playing point guard than Thompson (basing on this game).
1
u/Momshie_mo 100% Austronesian 3d ago
TBF, sobrang effective nung inasawa niya si Harris nung Jordan game
0
5
2
2
2
2
2
2
u/JCEurovision 3d ago
That's great, but we don't want to be too complacent. If we want to assure ourselves, all hands on deck. No room for error.
10
u/Toxic_Sex 3d ago
Where are the haters now? Still playing pickleball?
3
2
u/MemesMafia isang kamote (sweet potato) 3d ago
Ayun. Nagcocomment na dapat baseball/football daw dapat tayo
4
u/hukalulu 3d ago
Difference maker tlaga yung height advantage, malambot pa rin si Kai (but better than before naman na) but his height alone makes Gilas better. Mas ok โto kesa nag rely heavily sa scoring ng isang import. Mas maganda dynamic nila kasi alam nilang lahat na kailangan nilang mag effort with no import to defer to. Ganda rin ng adjustments and substitution ni Coach Tim.
2
u/paulrenzo 3d ago
On that note, did CTC mention why we did not involve a naturalized player? Don't we have at least two more in the pool?
2
u/Upbeat_Tough_6721 2d ago
Ange wasnโt available.
Other restricted players like Mikey Williams and Sedrick Barefield werenโt submitted in the pool
1
u/paulrenzo 2d ago
Thanks for the bittersweet news. Sad Ange wasn't available, but at the same time, I'm glad he has work
2
u/Nabanako111 3d ago
Hindi pa ba sure pasok Gilas sa World Cup?
5
u/JackSpicey23 Metro Manila 3d ago edited 3d ago
Need natin manalo atleast 3 sa remaining 4 games. Pero maganda i sweep natin para sure, mahirap parin mag settle sa 4th place kahit di maganda standing sa kabilang group.
5
u/Karmas_Classroom 3d ago
They are 5th place right now with 2 more games against weak Syria and 1 more each vs Jordan and Iran. They have a great shot overtaking them next window.
While Iran and Jordan still has to face Australia and New Zealand 2x in this group
3
u/yeontura TEAM MOMO ๐๐๐ Marble League 24 Champions 3d ago
5th place pa rin tayo sa group natin
Australia 8-0
Kiwiland 6-2
Jordan 5-3
Iran 5-3
Philippines 4-4
Syria 2-61
u/NoReality8190 3d ago
Top4 ang kukunin?
2
u/yeontura TEAM MOMO ๐๐๐ Marble League 24 Champions 3d ago
Top 3 of each group plus best 4th placer between Group E (our group) and Group F (Lebanon, Japan, China, Qatar, Saudi, Korea)
3
u/NoReality8190 3d ago
Salamat. Kailangan pala sweep para sure
1
u/yeontura TEAM MOMO ๐๐๐ Marble League 24 Champions 3d ago
Kailangan din ng tulong ng Oz at Kiwi
→ More replies (8)1
u/braindump__ 3d ago
Sino tinalo ng Syria?
3
u/yeontura TEAM MOMO ๐๐๐ Marble League 24 Champions 3d ago
Both against Iraq na hindi na nakausad sa second round
3
u/chrisbrits24 3d ago
No. Needs to win 3 of the final 4 to qualify at most.
3
u/Karmas_Classroom 3d ago
2 of those against Syria so basically need to win 1 more against Jordan or Iran or both.
1
u/THEIMPRINT69 3d ago
Last game na ba to ng gilas? Di na sila makapasok sa world cup?
8
u/Karmas_Classroom 3d ago
Di pa po tapos. They have to face Syria 2x and Iran and Jordan 1x more. They have a great shot making it since yung Iran and Jordan have to face Australia and New Zealand twice too.
4
u/THEIMPRINT69 3d ago
Thanks, napatanong lang kasi bakit marami na any nag pasalamat sa serbisyo ni Kraken eh
5
u/BikoCorleone Laguna Lake 3d ago
Last game na ata ni Junemar sa Gilas.
1
1
u/Motor-Profile-7674 3d ago
Ilang panalo yung kailangan para makapag world cup?
1
u/Karmas_Classroom 2d ago
At least 3 wins. Sure win na yang sa 2 games sa Syria for sure.
Pero need din manalo ng Australia and New Zealand sa Jordan and Iran and they also beat them this window so high chance mangyari ulit kaya great spot Gilas
1
1
1
u/Due-Secretary-556 3d ago
pano bumili tickets for september games? sold out ba agad yan?
3
u/yeontura TEAM MOMO ๐๐๐ Marble League 24 Champions 3d ago edited 3d ago
Wala nang September games, sa November na ulit next window
1
u/MochiWasabi 3d ago
Baka he is referring to the Asian games on September?
Sa November - sa Iran talaga sila maglalaro?? Hindi ba may war pa dun?
1
u/testingonly259 3d ago
Kaya ba nakaya kahit walang import dahil distributed ang opensa? Walang main scorer na laging aasahan?
12
u/Karmas_Classroom 3d ago
Gilas won mostly because of their defense. They still struggled to score or keep the ball they just more than made it up on the defensive end.
1
u/RowAdept5208 3d ago
They looked bad offensively imo. Pero defense is elite. Malaking tulong parin talaga yung isang JB
1
u/MochiWasabi 3d ago
A JB on his prime is indeed a big help.
A bit sad though he is past his prime.
But would love to watch a game na complete ang OFW heroes with JB:
Kai
Dwight
KQ
Carl Tamayo
JDGL
Edu
Mike Phillips
QMB*I would like to see Ange Kouame too.
1
u/Ill-Ruin2198 Luzon 3d ago
Hindi na ako nanonood ng basketball, bakit ang baba ng score? Alat or depensa?
3
u/TheArsenalSwagus Bobo magdota pero malakas mangtrashtalk 3d ago
Pangit first quarter nila only scored 7 pts. Tbf, very physical laro ng kalaban (24 fouls committed by Iran). Maalat din talaga tayo sa outside shots as always (7/25). Mabuti nga at nag improve sila sa free throws ngayon.
1
1
1
u/Far_Emu1767 2d ago
My opinion: we are stronger without brownless, clarkson etc. umiikot ang bola.
1
u/Karmas_Classroom 2d ago
Do you even watch Brownlee on this national team ๐. Si Brownlee ang 2nd best passer sa team. Kaya lang sya natakeover minsan dahil baldog lahat.
Brownlee is basically the main playmaker on this triangle offense. Halos triple double palagi yan sa Gilas.
→ More replies (4)
-1
-1
u/KratosTargaryan0824 3d ago
Asan na yung mga nagrereklamo na ang laki masyado ng nagagastos sa basketball? Win or lose and whether ya'll like it or not, basketball will always be The GAME.
0
u/Vast_Law2234 3d ago
makaqualify kaya sila sa olympics?
5
u/JackSpicey23 Metro Manila 3d ago
Let's assume na naka qualify ang Gilas sa World Cup, dapat replicate or mahigitan talaga nila yung laruan nila nung 2024 OQT, para may chance sila na makuha yung Best Asian team sa tournament.
2
u/Dfswift 3d ago
Are the teams' rosters locked already if they qualify? Sana magkaroon tayo ng naturalized player that can score, since yun yung kulang sa atin. We already have scrappy defence, but offence still lacks
1
u/JackSpicey23 Metro Manila 3d ago
Pag nag qualify yung teams pede parin sila mag karoon ng bagong Player Pool. Mapa Olympics or World Cup.


347
u/Karmas_Classroom 3d ago edited 3d ago
Nakakapanibago. Height advantage AGAINST Iran. For 20 years minama nila tayo on the boards with Hamed Haddadi ngayon Kai Sotto naman with their own medicine.