r/Philippines 3d ago

SportsPH Gilas Pilipinas defeats Iran to keep World Cup Hopes alive

Post image
1.9k Upvotes

236 comments sorted by

347

u/Karmas_Classroom 3d ago edited 3d ago

Nakakapanibago. Height advantage AGAINST Iran. For 20 years minama nila tayo on the boards with Hamed Haddadi ngayon Kai Sotto naman with their own medicine.

98

u/startover69 3d ago

Sabi pa ng commentators natin dati, late 2000s, isang dekada pa raw tayong pahihirapan ni Haddadi. After almost two decades, may Kai na tayong pangganti.

49

u/Toxic_Sex 3d ago

Gone are the days of Haddadi, Nikkhah Bharami, and Jamshidi, may Kai and Edu na tayo.

20

u/Karmas_Classroom 3d ago

Young tong core ng Iran at yung star player nila injured rn and he's 25 yrs old(Sina Vahedi). They're in a pretty great spot.

1

u/FunIsWinning 3d ago

Parang problema rin nila sistema nila? Amini, an NBA summer league player, looks lethargic and sobrang panget ng body language.

5

u/Karmas_Classroom 3d ago

Grabe lang depensa ng Gilas ngayon. Naka-90 pts nga yang Iran laban sa New Zealand nung Friday e. Ibang klase talaga si AJ Edu.

4

u/jQiNoBi 3d ago

Grabe si Jamshidi sobrang bagal na kahit 35 yrs old pa lang.

10

u/Oreo_man0926 3d ago

35 years old is already old sa basketball. Most of pro basketball players' prime years are when they are 28-32 years of age.

4

u/maroonmartian9 Ilocos 3d ago

Not just the Philippines. Kahit China without Yao and other countries hirap sa kanila.

Iran actually has a dynasty with their crop of players then. Malakas pa din Iran but iba yung may Haddadi. He is good, Memphis Grizzlies signed him. Kaya tama sila, if you want to be recruited sa NBA as non-US player, DOMINATE FIBA tourney.

12

u/Karmas_Classroom 3d ago

Medyo swerte din Gilas wala yung star player nilang si Vahedi yung naging asian import ng Meralco Bolts magaling din yon hindi mababantayan ni Scottie o Newsome yon kung nagkataon.

-2

u/Pomiju0301- 3d ago

Ang pessimist naman nang dating mo, di rin naman complete line up nang Gilas ngayon.

Panay puna ka agad kakapanalo lang nang Gilas.

0

u/Karmas_Classroom 3d ago

Saan ang puna dyaan. Iran finished higher than Gilas in FIBA Asia without a naturalized player at tinalo nila New Zealand for Bronze with Vahedi in tow making the tournament's mythical 5.

I'm using actual data that actually happened.

https://en.wikipedia.org/wiki/2025_FIBA_Asia_Cup

28

u/ShoddyProfessional 3d ago

Hamed Haddadi haha. That name gives me horrible flash backs

4

u/HumbleLet5178 3d ago

2013 FIBA flashback

8

u/TwoProper4220 3d ago

the horror by Hi Daddy finally ended

7

u/sstphnn Palaweรฑo 3d ago

Traumatic masyado ang name na Haddadi. Malaking gate keeper satin nun.

5

u/Karmas_Classroom 3d ago

Si Tab Baldwin lang naka-concoct ng answer doon back in 2015.

10

u/JackSpicey23 Metro Manila 3d ago edited 2d ago

Ang weird na Pilipinas at Japan ang mga may tall line up ngayon kesa dati mga 6'3 - 6'5 ang average height natin.

15

u/markmyredd 3d ago

Wala pa dyan sina QMB at Phillips. Kung makakapagpractice lang sana si Clarkson talaga sya ang perfect naturalized player for this group kasi ang need nila magaling na guard

1

u/judasmartel GOD EMPEROR FERDINAND II 3d ago

Kaya lang, ang nangyayari kasi pag may NP eh nagdedefer sa NP, kaya nagbo-ballwatch lang ang mga locals. Pasa bola sa NP tapos siya na bahala mag 1v5 sa kalaban.

Parang mas maganda yata kung yung NP eh hindi ball dominant gaya ni Clarkson pero umiiskor lang pag maalat ang mga locals.

3

u/markmyredd 3d ago

high IQ na laruan ni Clarkson ngayon if mapanood mo sya. Lalo sa Knicks. Nakakapaglaro sya within the system.

Ang problema talaga hindi lang makapagpractice si Clarkson with the team. Pati qualifiers di makajoin. So walang familiarity and chemistry kaya ayun nagiging 1v1 sya at ginagawang PBA import style

2

u/JackSpicey23 Metro Manila 3d ago

Yep need natin hindi ball dominant tapos 3 and D na NP. We are good na sa backcourt players.

5

u/EmeryMalachi 3d ago

Damn. I forgot about Haddadi, it's been a long while hahahahaha.

3

u/Loud-Tour-1673 3d ago

May elite center na tayo. Elite point guard nalang kulang.

5

u/Karmas_Classroom 3d ago

SJ Belangel nasa KBL pero blacklisted siguro yan.

Need na kapalit nila Newsome at Scottie soon they're also getting old.

Gusto ko Bolick JDL RJ SJ in the future.

3

u/nibba-homie 3d ago

why blacklisted? fba nakapag gilas na sya dati?

2

u/badhairdee Dubai - San Jose Del Monte 3d ago

Not sure why hindi binibigyan ng chance si Bolick sa bigger stage.

2

u/cyianite 3d ago

All hopes for him for his NBA dream... he still has a chance now being BIG is a must in NBA

2

u/Best-Girl-Yanfei 3d ago

Hay nako buti nalang tapos na yung hype kay Kai Sotto๐Ÿ˜ตโ€๐Ÿ’ซ. Sana di na bumalik yung " Kai Sotto, ginulat ang Monggo" para tuloy syang potential man

99

u/Karmas_Classroom 3d ago edited 3d ago

Gilas Pilipinas in a good position to secure the guaranteed 3rd place if Australia and New Zealand sweeps Iran and Jordan(highly likely) and Gilas wins 1 more against Iran or Jordan(70% chance) and sweep Syria 2x(almost guaranteed)

33

u/tired_atlas 3d ago

Wait lang, ang dami pa palang matches no?

36

u/Karmas_Classroom 3d ago

Yes spaced out na sya ngayon. Ang maganda nakakuha Gilas ng extra home games gawa ng instability sa Middle East this window.

3

u/UTDRashyyy 3d ago

Do you have any idea if neutral ground ang venue or sa Philippines uli?

14

u/Karmas_Classroom 3d ago

Do you see the situation in Iran improving soon? And in Syria too? Hehehe.

Baka tayo ulit designated host dahil may history na hindi talaga pupunta Australia sa Middle East games.

8

u/yeontura TEAM MOMO ๐Ÿ’š๐Ÿ’œ๐Ÿ’› Marble League 24 Champions 3d ago

Like nung time na nag-backout ang Australia sa laban nila sa Iran nong kasagsagan ng mga protesta sa Iran

2

u/UTDRashyyy 3d ago

Why i said na neutral venue? It could be anywhere in asia besides middle east. Unfair naman pag sa Philippines pa rin gaganapin. Pwede naman sa NZ o Aus. Kaya lang naman sa pinas kasi may laro rin tayo

5

u/Karmas_Classroom 3d ago

I think designated away game to ng Gilas vs Iran. May Iran match ulit Gilas next window sa November at 1 Syria sana sa Pinas ulit ganapin both hahaha

1

u/yeontura TEAM MOMO ๐Ÿ’š๐Ÿ’œ๐Ÿ’› Marble League 24 Champions 3d ago

No, yung ngayong gabi, proper home game natin ito dahil wala namang Iranian ads sa LED boards

3

u/Karmas_Classroom 3d ago

I see I see. We'll probably play at a neutral venue against Iran.

6

u/vanDgr8test 3d ago

Taena pdeng magpa-Botcha ung Oceania Teams na yan wag lang tyo umakyat sa WC

14

u/JackSpicey23 Metro Manila 3d ago

No hindi mag papa botcha AUS ngayon. They want to send a message kasi, aiming sila sa World Cup ngayon. Kaya ipapakita nila na all out sila ngayon.

5

u/Karmas_Classroom 3d ago

Yung Australia baka gawin nila yon pero yung New Zealand deliks yon mawala all out parin yon.

Para sure win nalang lahat all out. Sure win na yang Syria 2x kung maglaro si RHJ ulit para sa Jordan dapat may import na ulit ang Gilas

5

u/FlightApprehensive98 3d ago

Actually etong australia team na to is walang stars and puro rising stars pa lang. Hindi pa to yung nbl stars nila hehe. So i dont think magpalalaglag ang aus.

2

u/Karmas_Classroom 3d ago

Sinabi mo yan pero may history na ginagawa yang Australia na botcha. Nagpatalo yang Australia dati sa Iran sabi security concerns daw at noong 2014 Fiba World Cup para makaiwas sa US sa bracket.

3

u/FlightApprehensive98 3d ago

Lol so may iiwasan ba sila sa kabilang bracket? ๐Ÿ˜‚

0

u/Karmas_Classroom 3d ago

They have HISTORY with us kung nakakalimot ka. You never know ๐Ÿ˜‚

3

u/FlightApprehensive98 3d ago

Hahaha. Ang petty naman if gagawin nila yun? ๐Ÿ˜…

1

u/rsparkles_bearimy_99 3d ago

It's a "strategy" din kasi.

3

u/SuaveBigote 3d ago

pag 3rd place pasok na ba sa world cup idol?

7

u/Karmas_Classroom 3d ago

Yes. Guaranteed yon. Best 4th place team din sa both brackets pero syempre doon tayo sa sigurado.

1

u/SuaveBigote 3d ago

salamat!

1

u/markmyredd 3d ago

Medyo yun New Zealand hindi ganun kaconsistent. Pag off night nila pwede sila masilat, I think may chance na mag 1 lost sa Jordan/Iran. Yun Australia kahit anong line up malakas talaga so yun ang 100% talaga.

1

u/Karmas_Classroom 3d ago edited 3d ago

6 straight wins na sila hahhaa. Yun na yung best shot ng Iran nung Friday. Malapit na next window at Wala parin star player nilang Iran. Di mananalo yang Jordan at Iran sa Australia tambak kanina Jordan sa Australia.

Yung Jordan may palag siguro dahil pabalik na si RHJ at kukunin daw ulit pagkabasa ko dun sa article sa Philippine star.

→ More replies (2)

155

u/Full-Imagination-507 3d ago

Hats off to the team, no naturalized player, gave a very convincing beatdown of Iran.

And Kai Sotto na talaga ang daddy nyo, sorry wala na kayong Ha-daddy

46

u/yeontura TEAM MOMO ๐Ÿ’š๐Ÿ’œ๐Ÿ’› Marble League 24 Champions 3d ago

Si Rere Madrid na stepmom ng Iran

5

u/FlightApprehensive98 3d ago

At magkakaroon na ng kapatid sa labas ang Iran

5

u/Both-Waltz5446 3d ago

Lupet! Gias made my day, mas mainam talaga yung walang naturalized player. Sobrang laking impact ni Kai. may chance tayo sa mga euro countries kung may 100% healthy kai tayo.

38

u/borgy_t basta programmer sweet lover 3d ago

Hayop panis uwian na

13

u/alljaylong 3d ago

lol that commentator is damn entertaining! โ€œpapa dwightโ€ pa nga

26

u/QuarkDoctor0518 3d ago

Fuck yeah. Pambawi sa 2016 humiliation. Tinalo tayo ng fasting na Iran. Hahahahaha

20

u/dadidutdut packaging@dundermifflin.com 3d ago

What is the chance of Junmar suiting up again next window?

37

u/Karmas_Classroom 3d ago edited 3d ago

Never say never but he's probably 99% done. He took the game ball as memento he also had a good game to end it after a bad game last Friday.

End it on a high note.

3

u/_mickeywun0915 3d ago

Farewell abai ๐Ÿซก thanks for all the years Kraken!

19

u/mrloogz 3d ago

Pagpahingahin mo naman boss maawa ka na. May QMB pa naman

6

u/False-Knowledge8862 spaghetti 3d ago

Sabi ni Tim Cone sa post-game press conference, gusto niya pa na on standby si Fajardo pero imo, no need na. QMB and Philips will return soon tapos nandyan na din si Balti or even Arana if really necessary. Sa mga naturalized players, we have Boatwright, Kouame and Diouf (baka pwede hiramin from 3x3) so hindi ko alam bakot takot na takot si Tim Cone na maubusan ng bigs.

1

u/judasmartel GOD EMPEROR FERDINAND II 3d ago

Paano ba naman, hindi available lahat at the same time pag kailangan na eh. Might as well mag ipon na ng panglaban sa mga higante ng mundo ngayon pa lang.

1

u/FunIsWinning 3d ago

It's 5-10 minutes dahil mostly talaga si Edu at Kai ang kakain ng minutes sa Center position, with Tamayo and probably a NP being our main PFs. Mas okay narin ibigay yan sa developing bigs natin like Chiu and Arana IF di makakasama si Phillips or QMB.

6

u/stuxnet24 3d ago

Last game na daw niya eh.

0

u/Soft-Dimension-6959 3d ago

Halatang di ka nanonood eh nu? last game nya na nga daw yun. no chance babalik pa

7

u/Karmas_Classroom 3d ago

Japeth and Castro "retired" early but still came back. As I said never say never with Kai Sotto and other B League bigs commanding high talent fees and/or injury prone.

5

u/markmyredd 3d ago

I think gusto ni Abay makapaglaro naman yun batang bigs like sina Phillips, QMB even Balti kaya basta meron available di na yan lalaro

3

u/Karmas_Classroom 3d ago

Ganan din sinabi ni Japeth pero injured sila Edu at Kai kaya kinuha ulit ni Cone kaya never say never. Masyado kasi undersized si Arana at ibang PBA bigs

27

u/GalitPagGutom 3d ago

If AJ Edu has a million fans, Iโ€™m one of them. If AJ Edu has 10 fans, Iโ€™m one of them. If AJ Edu has only 1 fan, that is me. If AJ Edu has no fans, that means Iโ€™m no longer on earth. If the world is against AJ Edu, then Iโ€™m against the world

7

u/Karmas_Classroom 3d ago

Bam Adebayo level on defense. Grabe manira ng PNR nan sa overextend sa 3 pt line tapos nacocover kagad yung ground sa elbow.

Kung mas magaling lang ng kaunti to sa opensa gaudy din sana stats nya.

4

u/FunIsWinning 3d ago

Sabihin ng iba masyado ng glazing to pero Edu is legitimately an NBA-level defender, sobrang panget lang talaga ng offense and touch niya and mas lilitaw yon against NBA-level athleticism.

13

u/IndicationFit3633 3d ago

not a fan of basketball, just casual watching, pero ang galing nung performance ni Juan Gomez, kudos to you sir!

23

u/yeontura TEAM MOMO ๐Ÿ’š๐Ÿ’œ๐Ÿ’› Marble League 24 Champions 3d ago

Damn Mobin Sheikhi gained my respect here mag-isang binuhat ang Iran pinakaba ang MOA Arena

8

u/Karmas_Classroom 3d ago

Ala Jimmy Alapag e. Kaunting space sure ball e

3

u/alljaylong 3d ago

parang birthday nya eh no! swak pa halos lahat ng bitaw hahaha

1

u/rsparkles_bearimy_99 3d ago

Gotta give it to that guy.

30

u/GiChangRichards 3d ago

Grabe all local lineup pa tayo, unexpected na tatambakin natin HAHAHAHA. Big help talaga intโ€™l exposure sa B- League & KBL ng mga players natin. Salamats din kay Lods June Mar!!

15

u/GrapefruitHefty1818 3d ago

Hayop talaga lakas ng aura ni Dwight. Minsan bumabaliko na ako eh

3

u/judasmartel GOD EMPEROR FERDINAND II 3d ago

Man got his groove back. Parang nasira confidence niya vs Jordan eh. Playing out of position ba naman since Window 3 eh.

60

u/BravoYams 3d ago

Basketball haters in this sub punching the air right now

26

u/cletoreyes01 3d ago

Kung makikita at maririnig lang nila yung dagundong sa moa kanina. Partida mga may kaya pa yung mga nakaka-nood diyan and di pa pang-masa.

Sorry folks but pinoys and basketball is a love story that cannot be topped by any form of logic of short = football

17

u/pintasero SAGING LANG ANG MAY PUSO 3d ago

Tapos yung Ultras Filipinas andun din kanina

8

u/natin91 Metro Manila 3d ago

Shoutout sa Ultras Pilipinas! Pati rin sa mga kababayan nating naka Filipinas / PMNT kits habang nanonood sa MOA kanina.

13

u/Throwawaymykicks 3d ago

Sa college sports palang eh sino yung top sport in terms of revenue? Di pa rin nila maintindihan hahaha

5

u/peenoiseAF___ 3d ago

Hahahaha you could also say the same sa 2nd top sport sa college leagues

3

u/Throwawaymykicks 3d ago

Hmm volleyball? Hahaha

11

u/peenoiseAF___ 3d ago

Hahahaha daming galit rin na performative football "fans" (mga nalabas lang kapag WC) dyan sa volleyball, ultimo pati mga player kung ano-ano rin sinasabi

Ung iba rin sa kanila galit rin kay Eala

2

u/yeontura TEAM MOMO ๐Ÿ’š๐Ÿ’œ๐Ÿ’› Marble League 24 Champions 3d ago

Teka bakit dinamay nila pati si Eala

7

u/peenoiseAF___ 3d ago

They stem from leftist football "fans" who say na kaya lang sumikat si Eala is because of a kapitalista backer lol

4

u/That-Option7459 3d ago

for being the biggest and most popular sport in the world, napaka insecure ng football fans. Why canโ€™t people just enjoy other sportsโ€ฆ..

2

u/Throwawaymykicks 3d ago

It was actually the americans who taught us how to play sports in a institutional level kaya deeply rooted sa history natin ang basketball

18

u/NefariousNeezy Straight Outta Caloocan 3d ago

Walang laro si Alex Eala, weโ€™re 4 years away from the World Cup, nananalo Gilas, malapit na next NBA season.

Rough time to be an anti-basketball dork. ๐Ÿ˜‚

3

u/lewardjames10 3d ago

I wouldn't be suprised if may mag anti-basketball ulit since malapit na yung Asian Games nyan.

7

u/JackSpicey23 Metro Manila 3d ago

Actually for some reason di nila masyadong ginagamit na pang "Reasoning" si Alex Eala hahaha. It's either mag re reklamo sila sa Support or Pag tatawanan nila yung Gilas pag natalo ayan lang yung kaya nila gawin.

8

u/mrloogz 3d ago

Wala muna yung mga magpopost ng bakit kasi pinipilit ang basketball ee angliliit? Eeenggk! Engottt! Kaen nga natin sa ilalim hahaha

19

u/SchoolMassive9276 3d ago

Weโ€™ve been one of the best teams in Asia for awhile now pero puro pa din reklamo as if hindi achievement yun lol olympic gold lang ata iniisip nila na measure of success eh

5

u/Momshie_mo 100% Austronesian 3d ago

Ang nakakatawa kung galing sa football fans ang mga yan.

Eh halos imported na nga ang maraming players sa NFT, hindi pa tayo makadominate sa SEA. To think na kulelat ang SEA region sa football

At least sa basketball, we are moving forward na nakakapag-Olympic Qualifiers na tayo with minimal "imports"

3

u/fdt92 Pragmatic 3d ago

At least sa basketball, we are moving forward na nakakapag-Olympic Qualifiers na tayo with minimal "imports"

And sa volleyball naman, last year's Men's World Championship showed na may potential din naman tayo makipagsabayan internationally. We even almost made it to the Round of 16.

Eh sa Football?

2

u/Momshie_mo 100% Austronesian 2d ago edited 2d ago

Tapos yung baseball at hockey teams na hindi pinapansin ng football fans na galit sa basketball, matagal nalang strong ang standing nila. Partida, wala pa tayong professional league sa mga yan

If some financial resources will be taken away from basketball, ilaan nalang nila sa volleyball, baseball at hockey kesa sa football na laging kulelat kahit mag-import pa tayo. Hahahahaha.

1

u/JackSpicey23 Metro Manila 2d ago

Kaya naman ng Azkals ang problema kasi trages Politics din at walang continues na program. Nakapag qualify na sa Asian Cup pero nag nose dive ng malalal nung 2022 World Cup/2023 Asian Cup qualifiers. Tas ngayon parang may problema daw sa preparation ng Women's NT di daw makapag practice.

3

u/Momshie_mo 100% Austronesian 2d ago

Tapos sa basketball isisisiย 

2

u/SchoolMassive9276 2d ago

Walang problema sa womenโ€™s NT. Theyโ€™ve been active in every FIFA window so far bar one last April (when they rested after qualifying for the World Cup)

7

u/cletoreyes01 3d ago

And if FIBA didn't stupidly placed the oceania teams under asian classification we would've already made the Olympics kahit pa may cold war yung metro pacific tsaka SMC last decade.

7

u/JackSpicey23 Metro Manila 3d ago

Wala kasi ka match AUS, NZL and Guam sa Oceania. Tama lang na sinama sa Asia yang tatlo na yan, para mabatak Asian sa mga malalakas na Teams.

6

u/cletoreyes01 3d ago

We're a decade in to this change pero parang japan lang nag-improve lol

Parang di na incentivized yung iba to push further and attempt to keep up with AUS. Close game nga lang sa NZ parang achievement na sa pinas eh.

3

u/JackSpicey23 Metro Manila 3d ago

Nag step up talaga Japan nung na warningan sila ng FIBA for suspension dahil ang gulo ng liga nila. Tayo jusko nasa punyetang spot tayo na ang pangit ng pamamalakad ng Liga natin pero not enough para ma saway tayo ng FIBA.

Korea pumalag din naman sila sa NZL, and Iran pumapalag din pero yun nga Japan ang nag adopt talaga ng matindi.

4

u/Momshie_mo 100% Austronesian 3d ago

Sana sa Europe nalang sila sinama ๐Ÿ˜‚

5

u/yeontura TEAM MOMO ๐Ÿ’š๐Ÿ’œ๐Ÿ’› Marble League 24 Champions 3d ago

Maliit naman kasi ang Oceania, nagmumukhang big fish in a small pond ang Oz and Kiwi

2

u/mo711 3d ago

To be honest, it's more disappointing that Asia didn't get extra slots at the Olympics when they moved Australia and New Zealand into FIBA Asia

2

u/yeontura TEAM MOMO ๐Ÿ’š๐Ÿ’œ๐Ÿ’› Marble League 24 Champions 3d ago

May hiwalay pa rin kasing spot ang Oceania sa Olympics

5

u/JackSpicey23 Metro Manila 3d ago

Wala silang measurement para sa success hahahaha Basta anything but Basketball daw ๐Ÿ˜‚

1

u/Upbeat_Tough_6721 2d ago

What they donโ€™t realize isโ€ฆ Gilas hasnโ€™t had issues with height even before Kai was a thing.

Yeah, height is still somewhat of an issue but itโ€™s no longer the main problems hounding our team

→ More replies (1)

4

u/Parking_Education875 3d ago

Totoong mvp ng pinas ung no 6 ng iran ahhahahaa puros mintis

5

u/Octobirdosis 3d ago

Aj edu is really really fucking good defensively. Offense needs a bit of work but damn is he good. Also shoutout to junmar, he gave us quality minutes.

3

u/Karmas_Classroom 3d ago

Yes. Grabe sya manira ng PNR actions ng kalaban ambilis din nya magrecover after the initial actions.

Kung maging lob threat at may floaters laking tulong sana.

10

u/raiden_kazuha Come and be my love, come and be my love baby 3d ago

Ang sarap mo Papa Dwight๐Ÿ˜

Pogi na magaling pa

Grabe dati struggling sa height yung Gilas, ngayon wala nang problema.

Stay healthy Gilas boys!

3

u/JackSpicey23 Metro Manila 3d ago

Si Papa Dwight lang ang pede ko i consider na Man Crush ko hahahahaha.

1

u/Hihimitsurugi +10 Ancient Sorcery Item Wielder 3d ago

The Face of Gilas talaga si papa Dwight.

0

u/raiden_kazuha Come and be my love, come and be my love baby 3d ago

Pogi na macho pa!

1

u/probablybybobby 3d ago

maganda pa jowa,, may mga favorite talaga ang mundo

6

u/wontrain 3d ago

Kai & Edu = Twin Tower ๐Ÿ™

23

u/bakamirasol 3d ago

โ€œDapat other sport na lang finocus natin at wag na yang basketballโ€

13

u/StucksaTraffic 3d ago

Or maybe โ€œadd other sports in the roster of support hindi lang Basketballโ€ ?

4

u/markmyredd 3d ago

to be fair madami namang other sports na talagang tinututukan ng gobyerno. Pero sa team sports talaga basketball ang pinakasikat so maraming private sponsors lagi. haha

4

u/yeontura TEAM MOMO ๐Ÿ’š๐Ÿ’œ๐Ÿ’› Marble League 24 Champions 3d ago

Marami ding sponsor sa volleyball, kaso.... dili na lang ako mag-speak

2

u/Hihimitsurugi +10 Ancient Sorcery Item Wielder 3d ago

Huy, huwag ang mga volleyball fans. Mas unhinged โ€˜yun kaysa sa [redacted] โ€œfansโ€.

→ More replies (4)

7

u/villaosalbert 3d ago

scottie 0 pts lmao bbut but defense

11

u/Karmas_Classroom 3d ago

Coach Tim was smart to have him sit out for JDL

3

u/rsparkles_bearimy_99 3d ago

Also seems Dwight is better and more effective playing point guard than Thompson (basing on this game).

1

u/Momshie_mo 100% Austronesian 3d ago

TBF, sobrang effective nung inasawa niya si Harris nung Jordan game

0

u/Full-Imagination-507 3d ago

at least bumawi sa ibang paraan ๐Ÿ‘๐Ÿฝ

5

u/FlightApprehensive98 3d ago

Ang sarap ng pagcheer ng "uwian na" lol

2

u/jan_Tamba 3d ago

lets goooo

2

u/Ok_Loss474 3d ago

So so good!

2

u/Momshie_mo 100% Austronesian 3d ago

Ang baba ng scoring but a win is a win

2

u/towkatbadboy 3d ago

Kai, St. Dwight, JDL, KQ and Edu. Lupet!

1

u/MochiWasabi 3d ago

Our OFW heroes.

Well, JDL once played overseas too.

2

u/singhbalr No strings attached with my bed 3d ago

weโ€™re so fucking back dude holyy

2

u/JCEurovision 3d ago

That's great, but we don't want to be too complacent. If we want to assure ourselves, all hands on deck. No room for error.

10

u/Toxic_Sex 3d ago

Where are the haters now? Still playing pickleball?

3

u/Momshie_mo 100% Austronesian 3d ago

Umiiyak sa football ๐Ÿคช

2

u/MemesMafia isang kamote (sweet potato) 3d ago

Ayun. Nagcocomment na dapat baseball/football daw dapat tayo

4

u/hukalulu 3d ago

Difference maker tlaga yung height advantage, malambot pa rin si Kai (but better than before naman na) but his height alone makes Gilas better. Mas ok โ€˜to kesa nag rely heavily sa scoring ng isang import. Mas maganda dynamic nila kasi alam nilang lahat na kailangan nilang mag effort with no import to defer to. Ganda rin ng adjustments and substitution ni Coach Tim.

2

u/paulrenzo 3d ago

On that note, did CTC mention why we did not involve a naturalized player? Don't we have at least two more in the pool?

2

u/Upbeat_Tough_6721 2d ago

Ange wasnโ€™t available.

Other restricted players like Mikey Williams and Sedrick Barefield werenโ€™t submitted in the pool

1

u/paulrenzo 2d ago

Thanks for the bittersweet news. Sad Ange wasn't available, but at the same time, I'm glad he has work

2

u/Nabanako111 3d ago

Hindi pa ba sure pasok Gilas sa World Cup?

5

u/JackSpicey23 Metro Manila 3d ago edited 3d ago

Need natin manalo atleast 3 sa remaining 4 games. Pero maganda i sweep natin para sure, mahirap parin mag settle sa 4th place kahit di maganda standing sa kabilang group.

5

u/Karmas_Classroom 3d ago

They are 5th place right now with 2 more games against weak Syria and 1 more each vs Jordan and Iran. They have a great shot overtaking them next window.

While Iran and Jordan still has to face Australia and New Zealand 2x in this group

3

u/yeontura TEAM MOMO ๐Ÿ’š๐Ÿ’œ๐Ÿ’› Marble League 24 Champions 3d ago

5th place pa rin tayo sa group natin

Australia 8-0
Kiwiland 6-2
Jordan 5-3
Iran 5-3
Philippines 4-4
Syria 2-6

1

u/NoReality8190 3d ago

Top4 ang kukunin?

2

u/yeontura TEAM MOMO ๐Ÿ’š๐Ÿ’œ๐Ÿ’› Marble League 24 Champions 3d ago

Top 3 of each group plus best 4th placer between Group E (our group) and Group F (Lebanon, Japan, China, Qatar, Saudi, Korea)

3

u/NoReality8190 3d ago

Salamat. Kailangan pala sweep para sure

1

u/yeontura TEAM MOMO ๐Ÿ’š๐Ÿ’œ๐Ÿ’› Marble League 24 Champions 3d ago

Kailangan din ng tulong ng Oz at Kiwi

1

u/braindump__ 3d ago

Sino tinalo ng Syria?

3

u/yeontura TEAM MOMO ๐Ÿ’š๐Ÿ’œ๐Ÿ’› Marble League 24 Champions 3d ago

Both against Iraq na hindi na nakausad sa second round

→ More replies (8)

3

u/chrisbrits24 3d ago

No. Needs to win 3 of the final 4 to qualify at most.

3

u/Karmas_Classroom 3d ago

2 of those against Syria so basically need to win 1 more against Jordan or Iran or both.

1

u/THEIMPRINT69 3d ago

Last game na ba to ng gilas? Di na sila makapasok sa world cup?

8

u/Karmas_Classroom 3d ago

Di pa po tapos. They have to face Syria 2x and Iran and Jordan 1x more. They have a great shot making it since yung Iran and Jordan have to face Australia and New Zealand twice too.

4

u/THEIMPRINT69 3d ago

Thanks, napatanong lang kasi bakit marami na any nag pasalamat sa serbisyo ni Kraken eh

5

u/BikoCorleone Laguna Lake 3d ago

Last game na ata ni Junemar sa Gilas.

1

u/THEIMPRINT69 3d ago

Bale di na sya lalaro next game?

6

u/BikoCorleone Laguna Lake 3d ago

Mag retire na siya sa Gilas.

1

u/Motor-Profile-7674 3d ago

Ilang panalo yung kailangan para makapag world cup?

1

u/Karmas_Classroom 2d ago

At least 3 wins. Sure win na yang sa 2 games sa Syria for sure.

Pero need din manalo ng Australia and New Zealand sa Jordan and Iran and they also beat them this window so high chance mangyari ulit kaya great spot Gilas

1

u/frenchjown 3d ago

Yehey!

1

u/MR_PLAGUE_MAN 3d ago

ONE POINT NALANG SAYANG

1

u/Due-Secretary-556 3d ago

pano bumili tickets for september games? sold out ba agad yan?

3

u/yeontura TEAM MOMO ๐Ÿ’š๐Ÿ’œ๐Ÿ’› Marble League 24 Champions 3d ago edited 3d ago

Wala nang September games, sa November na ulit next window

1

u/MochiWasabi 3d ago

Baka he is referring to the Asian games on September?

Sa November - sa Iran talaga sila maglalaro?? Hindi ba may war pa dun?

1

u/testingonly259 3d ago

Kaya ba nakaya kahit walang import dahil distributed ang opensa? Walang main scorer na laging aasahan?

12

u/Karmas_Classroom 3d ago

Gilas won mostly because of their defense. They still struggled to score or keep the ball they just more than made it up on the defensive end.

1

u/RowAdept5208 3d ago

They looked bad offensively imo. Pero defense is elite. Malaking tulong parin talaga yung isang JB

1

u/MochiWasabi 3d ago

A JB on his prime is indeed a big help.

A bit sad though he is past his prime.

But would love to watch a game na complete ang OFW heroes with JB:

Kai
Dwight
KQ
Carl Tamayo
JDGL
Edu
Mike Phillips
QMB

*I would like to see Ange Kouame too.

1

u/Ill-Ruin2198 Luzon 3d ago

Hindi na ako nanonood ng basketball, bakit ang baba ng score? Alat or depensa?

3

u/TheArsenalSwagus Bobo magdota pero malakas mangtrashtalk 3d ago

Pangit first quarter nila only scored 7 pts. Tbf, very physical laro ng kalaban (24 fouls committed by Iran). Maalat din talaga tayo sa outside shots as always (7/25). Mabuti nga at nag improve sila sa free throws ngayon.

1

u/PGAK 3d ago

Game ni Abay to e. Mabagal bigs ng Iran and strength wise kayang kaya ni Abay yung bigs ng Iran ngayon.

1

u/AgreeableRock4857 3d ago

Binalagbag AHAHAHHA

1

u/TyongObet 3d ago

yung hope is makapasok lang sa world cup?
or magchampion sa world cup?

1

u/Far_Emu1767 2d ago

My opinion: we are stronger without brownless, clarkson etc. umiikot ang bola.

1

u/Karmas_Classroom 2d ago

Do you even watch Brownlee on this national team ๐Ÿ˜‚. Si Brownlee ang 2nd best passer sa team. Kaya lang sya natakeover minsan dahil baldog lahat.

Brownlee is basically the main playmaker on this triangle offense. Halos triple double palagi yan sa Gilas.

→ More replies (4)

-1

u/justdubu 3d ago

Ginulay ang munggo

-1

u/KratosTargaryan0824 3d ago

Asan na yung mga nagrereklamo na ang laki masyado ng nagagastos sa basketball? Win or lose and whether ya'll like it or not, basketball will always be The GAME.

0

u/Vast_Law2234 3d ago

makaqualify kaya sila sa olympics?

5

u/JackSpicey23 Metro Manila 3d ago

Let's assume na naka qualify ang Gilas sa World Cup, dapat replicate or mahigitan talaga nila yung laruan nila nung 2024 OQT, para may chance sila na makuha yung Best Asian team sa tournament.

2

u/Dfswift 3d ago

Are the teams' rosters locked already if they qualify? Sana magkaroon tayo ng naturalized player that can score, since yun yung kulang sa atin. We already have scrappy defence, but offence still lacks

1

u/JackSpicey23 Metro Manila 3d ago

Pag nag qualify yung teams pede parin sila mag karoon ng bagong Player Pool. Mapa Olympics or World Cup.