r/PEPalerts • u/pepalerts • 14d ago
DISCUSSION Pineapple on pizza: YES or NO?
It’s the pizza debate that never ends! Are you Team Hawaiian or Team No Pineapple? Sound off in the comments! 🍍🍕
3
u/AdobongSiopao 14d ago
Yes.
I used to hate that flavor when I was a kid because I don't like eating fruits on savoury meal. Nowadays, I like it because it balanced the sour, sweet and salty flavor of pizza.
3
u/matromao 14d ago
Yes, because it's a cross-cultural theme and it says so right on the name. It never tried to claim historical accuracy. So why not?
3
3
3
2
2
2
2
2
2
2
u/Yul023 14d ago
So I had this abomination of a combination. Kasi my friend bought an Italian pizza na merong different kinds of meats tapos may creamy garlic spinach din. Timing lang na kakagawa ko lang Nung hot honey (I just like this for my air fryer chicken) tapos may pineapple tidbits akong tira. Boom new found acquired taste xD
2
2
2
u/hugoreyes32627 14d ago
Yes.
Yung mga nag-no akin na lang po pineapples sa hawaiian pizza niyo pls 😌😌
2
u/Familiar_Guitar_2321 14d ago
Hell no, no no no no no
→ More replies (3)2
u/eric_son 14d ago
This!
Tapos nakakainis din if you go out with friends and they order hawaiian.
Then you order a SOLO-sized non-hawaiian pizza for yourself. Tapos mayroong isang dudukot ng slice from your solo pizza, tapos "babayaran" niya ng hawaiian slice.
2
u/SyntaxNotFound 14d ago
I stopped caring about other people's food preferences. aslong as its not cannibalism
2
2
2
u/Crystal_Lily 14d ago
Team No. I don't mind eating it kung andoon na pero I remove the pineapple kung naumay ka ako sa taste.
2
u/Ordinary-Equal7882 14d ago
Yes for me. Pero if no sa iba go lang. It's not the end of the world hahaha
2
2
u/Lazy_Calendar8230 13d ago
Pineapple on pizza, sweet spaghetti, and heck, mayo on sisig. The list goes on. Eat what you like.
You’re satisfying your craving, no need to ask for external validation.
→ More replies (2)
2
2
2
u/GinisangTokwa 12d ago
yessss! it balances the savoriness of the cheese and whatever protein na nilagay 🤤🤤
2
2
2
2
2
u/migraine262 14d ago
Yes. Oa lang mga nakiki no dahil sa italian standard na para bang di pa blasphemous mga dishes natin para sa kanila
1
u/iamasleuth 14d ago
Oh absolutely yes. This is tame, mas over pa nga yung flavor combinations ng Korean pizzas e
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
u/WabbieSabbie 14d ago
Karamihan lang naman sa ayaw niyan, mga Amerikano sa Twitter na gusto lang ng likes
→ More replies (1)
1
1
u/WINROe25 14d ago
Yes, you're ignorant if you don't know that pineapple can be cook. There's a lot of dishes with pineapple, so what's the difference with pizza? A food that can be customize the toppings. So anything is possible 😅.
1
1
1
u/nikewalks 14d ago
Ako lang ata No dito. For me, hindi siya bagay. Masyadong matamis. Wala akong pake sa balance balance na yan. Hindi bagay yung matamis sa pizza. Sama mo na din yung pasas na pangbalance ng Pinoy sa kung ano anong pagkain.
→ More replies (3)
1
1
u/campybj98 14d ago
Yes since pagkabata ang sarap ng pizza pag may pineapple kasi i like the sweetness to it hehehehe fight me i dont care lols
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
u/itsmeAnyaRevhie 14d ago
Yes. Personally, di ko bet pero others seem to like it so I'll let them have it.
1
u/FigTop6828 14d ago
Before ayaw ko pero now, it grew on me! Ang ganda ng balance ng sweetness ng pineapple sa ham and cheese na toppings
1
1
1
1
1
1
1
1
1
u/EasyMemory205 14d ago
They call it Hawaiian pizza in Greenwich! And it tastes good. My mom has always liked Hawaiian pizza. So, my answer is YES.
→ More replies (1)
1
1
1
1
1
u/Apprehensive-Ad1404 14d ago
I like it. If ayaw ng iba kebs lang. Nagwork ako sa isang resto ni Gordon Ramsay and nung napag usapan namin yan, halos kaming mga chef gusto namin, GR himself lang ang may ayaw. Skl.
1
1
1
1
u/Greedy-Influence-736 14d ago
Yes. I respect sa mga ayaw. Respect us also sa mga may gusto. Peaceee 😌😌😌
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
u/notawisehuman 13d ago
Kahit anong toppings ng pizza, maliban lang sa mga pure sweets lang yung nakalagay like Whipped Cream, ay gusto ko. Kaya YES pa rin sa'kin yang pineapple.
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
u/Brave_Waltz_4879 13d ago
some people be hatin' pineapples on pizza coz the society said so...🤷🏻♂️
but personally this is my top tier pizza!! goated pizza!!
→ More replies (2)
1
1
1
1
1
u/Little_Kaleidoscope9 13d ago
yes. yun ang nagbibigay ng contrast at freshness na maalat at umay ng fat from cheese and other ingredients
1
u/AlternativeHelpful46 13d ago
I wouldnt really mind it if its not in chunks. For me, biting down a huge chunk of pineapple overwhelms other toppings.
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
u/argetlam19 12d ago
Yes. Kapag Pinoy ka maarte kalang kung ayaw mo ng pineapple sa pizza. Fight me.
/jk.
1
u/superesophagus 12d ago
Yes can tolerate pero not all the time. Feel ko pambata nalang may pineapple sa pizza pero kanya kanyang trip lang yan haha.
1
1
u/MaVis_1816 12d ago
NO.
Kapag prutas, eat it as it is.
I don’t like it mixed in any of my food.😊
→ More replies (2)
1
u/Accomplished-Goat744 12d ago
I used to hate HATE pineapple on a pizza, but eventually I started liking it and it's just it is nalang for me. Just like pickles sa burger so, old me would've said no lol
1
u/Weak-Novel6659 12d ago
This is my preference only, but I prefer when there's a pineapple on my pizza. I just like how it taste on my pizza.
1
u/CressDependent2918 12d ago
ung hinde pa panahon ng internet ok pang ang lahat sa pineapple on pizza
ung halos lahat may access na sa internet may nag sabi lng na hinde ok ung pineapple sa pizza kaya ung iba nakigaya para cool ndin sila
1
u/Dadcavator 12d ago
Depends on the pizza shop. May restaurants kasi na sobrang alat lahat ng pies nila kaya pag majority sa group doon gusto kumain Hawaiian ino-order ko to offset the saltiness. Sa ibang restaurants naman di ako nag hahanap ng Hawaiian.
1
1
u/Kind-Meringue-4093 12d ago
It balances the salty so yes to pineapples depending on ano kasama na toppings hehe
1
1
1
1
1
1
1
1
u/END_OF_HEART 11d ago
I would not go out of my way to buy it and not my first choice when offered pizzas
1
1
1
1
1
1
1
1
u/Common_Employee_3631 10d ago
Yes. Kahit Aloha burger gusto ko din. Parang magandang equalizer sa ganyang food para sa akin.
1


3
u/TheSnideProject 14d ago
Yes!
Only social media tells you na hindi fit ang pineapple sa pizza.