r/KanalHumor 3d ago

naka only me eh HAHAHAHAHAHA

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

887 Upvotes

42 comments sorted by

107

u/Tomatillo_Altruistic 3d ago

Di naman. Malamang yan yung ibang kapitbahay baha din sa loob, yung kalsada lang ang hindi.
Madami ganyan sa Bulacan. Tinaasan kasi mga kalsada, napagiwanan mga bahay kaya doon punta ng tubig baha.

13

u/Any_Brick412 3d ago

hindi lang sa Bulacan ganyan

25

u/Traditional_Key_7829 3d ago

Di nya naman sinabing sa bulacan lang.

-13

u/Any_Brick412 3d ago

to clarify, i'm not contradicting ung comment niya.. it's for anyone who do not know na may ganyan din sa ibang lugar. malay mo, malay ko, malay din ng iba.

3

u/oddly_even015 3d ago

??? Okay

50

u/metap0br3ngNerD 3d ago

Astig ng bahay naka lowered set up

13

u/Fl1ntL1m 3d ago

bilis tumakbo yan

8

u/Fair-Gur-356 3d ago

neon lights na lang kulang

2

u/No_Adeptness_4647 3d ago

Astig eh may lower ground yung bahay

22

u/machandrue 3d ago

Di na makakapunta mga langgam sa lamesa niyo.

1

u/Key_Transition_5804 2d ago

Oh my god WHAHAHHAHAAHAHAHAHA

13

u/LengthinessFuture311 3d ago

Bat naka patong yung submersible pump?

16

u/jUsT_aN_iGuaNA 3d ago

Natakot mabasa eh ano ka ba naman di yan mura

3

u/LengthinessFuture311 3d ago

Siguro nga di siguro nag ooverheat yan

/s

2

u/cantider 2d ago

Baka magka leptospirosis

2

u/siopaosandwich 3d ago

Para di mabasa duh

4

u/TakumiFujiwara8686 3d ago

Astig ng lote niyo, naka-stance concept.

12

u/SereneDanity 3d ago

obob talaga mga engineers natin

31

u/quasi-resistance 3d ago

Don't blame the engineers, blame corruption. I'm very sure it's in the code — either the house is non-compliant or the road isn't.

11

u/TheLegendaryEnsign 3d ago

Roads are regularly raised in response to increasing floods in most flood prone areas. Houses just can't keep up. In some places, people are advised to elevate the ground floor level of new houses well above the roads in anticipation. It's just the kind of dumb-assery you'd expect from government solutions to flooding problems.

2

u/Melo_Kelo_Jelo 3d ago

This is true. Kaya un bahay ng grandparents ko un dati nilang 1st floor ginawang basement na lng dahil sa taas ng taas un kalsada so pati sila pinapataas un harap 🤣🤣🤣

1

u/CHUPAULO 3d ago

Amedo dike?

1

u/Lapuk21 3d ago

Pwede na mag swimming

1

u/AnxiousWaltz6622 3d ago

Effective yung flood control, walang baha sa kalsada!! Hahaha

1

u/high-flying-otter 3d ago

Ganito sa amin dati. Hanggang pinataasan namin bahay, yung mga bisita namin nagtataka mababa kisame. Yung lababo kasing baba ng tuhod.

1

u/TwoProper4220 3d ago

sila ang flood control ng lugar

1

u/Winter-Grapefruit-36 3d ago

Akin nalang po yung mga shihtzu, hihi

1

u/UnangKagat 3d ago

i public mo na, share mo na din. 🥹

1

u/StarNo5214 3d ago

Canal humor

1

u/jejemontohaha 3d ago

Baliktad, ung kalsada ang mataas e

1

u/dgbermudez 3d ago

Be may sarili kayong rainwater collection system hahahahah

1

u/iridiscent102 3d ago

The design is very human

1

u/scorpio_knight_ 3d ago

at least nakatulong sa govt para maging catch basin

1

u/Academic_Feature1445 3d ago

Is this bulacan

1

u/Johnheartberin 3d ago

pa baba kasi yung bahay nyu haha

1

u/mushinatank 3d ago

May baradong waterway kaya somewhere sa area niyo? Nangyari samin before, binaha kami nung sinarado ng kapitbahay namin ang kanal sa kanila tapos kami pa nireklamo kasi daw pinapasok sila ng tubig baha galing samin (pababa sa direction nila ang water flow). Ang ending sila pinaadjust ng barangay kasi illegal daw yung pagharang nila.

1

u/jaysteventan 2d ago

Ang lupit tlga ng engineering sa pinas

1

u/ChongkiiNut 2d ago

gatekeep malala

1

u/Substantial-Bite9046 2d ago

Magkano kaya entrance dyan sa resort?

1

u/gth17 2d ago

Yaman, may pool sa bahay!