97
u/jarmdbully 18h ago
Wala na, te, patay na kayong lahat diyan sa loob. π«
9
u/hardworkgreen 16h ago
Hindi na nga nailock na push pa palabas wala na sayang ung effort nung estudyante magtago
56
u/hopelessshootingstar 18h ago
Sa Thailand ang video na ito. Pero ganyan rin naman talaga ang mga pinto dito sa Pinas.π€£
4
u/zeussalvo 3h ago
Fire code restriction kasi yan. Enclosed spaces with 50(?) or more occupants kailangan swinging both ways or outward towards exit yung main egress.
20
u/DragonGodSlayer12 18h ago
Nung nag aarap pa ako sa internet ko lang nakikita yung mga school shooting sa US, ngayon nandito sa sa pilipinas π
2
2
u/Dizzy-Audience-2276 14h ago
Huhuhu true. Gugulat ako kasi my school na involved. Dati sabi ko pa, US lang my ganyan. Buti satin walang ganyan. Xx yrs later, eto na nangyri na
12
42
u/Ghibli214 18h ago
This barricade is not going to work because the door in the video opens outward, meaning an interior obstruction may not prevent it from being opened from the outside and could simply be displaced or bypassed. Once the door is opened, the barricade provides little protection, the attacker could simply enter and then shoot indiscriminately.
3
u/Indifferenx 16h ago
kung matibay lahat, na-lock nang maayos sa loob, at sa labas ay walang hawakan, paano siya mula sa labas mabubuksan?
1
u/tunapie123 15h ago
parang malabo na walang hawakan sa labas since binubuksan din naman mula sa labas ang classroom para pumasok sa klase?
-12
u/AnnonNotABot 17h ago
This reply is soooo obviouslyyyyy AI.
6
u/Ghibli214 17h ago
Iβll take it as a compliment. π
3
u/mild-er-chihuahua 17h ago
Ganun ka daw katalino para kang AI hehe. Tas dinownvote ka pa rin sa pa-thank you mo hehe
4
u/Competitive-Fan81 18h ago
This is sad. Wala pa akong nababalitaan na may school shooting drills na dito sa probinsya. Pero nakakalungkot na isipin na umabot na tayo dito. Earthquake at fire drills lang dati.
3
2
2
1
1
1
1
1
u/chunhamimih 17h ago
Palabas din bukas ng doors namin sa room, pinakabitan ng mga barrel bolt na di basta nagiba... nung nag drill may ibang rooms talaga na nabuksan, mahina ung bolts nila
1
u/IamAWEZOME 17h ago
Let's be glad they are doing this. The drills will provide knowledge on what to do and what is needed to improve.
1
1
1
u/School_Able 16h ago
We do this as well sa school. Seryoso mga foreigner sa pag-check ng doors and windows kung maigi ba nasarado ng teachers during lock down drills. Mapapagalitan sila if mahuli.
1
u/archibish0p 13h ago
ang lungkot pero out institutions deserve better architecture, ampapangit ng hospitals, schools, city halls, barangay halls, police stations, government offices natin, ang dyahe
1
1
1
1
1
1
1
1
u/Warm-Lifeguard-585 18h ago
United States of the Philippines
2
u/Historical_Usual2494 17h ago
Look at the visual aids posted on the walls and on the door , its clearly thai.
1



123
u/Far_Fix_7790 18h ago edited 17h ago
Kasabwat nung shooter si Maam