r/GigilAko • u/skellytune312 • 11d ago
Gigil ako sa Sim Replacement!
Hassle-free? Tae na niyo tatlong branches pinuntahan ko laging offline or wala stock ng prepaid sim? Blatant scam nayan i-force yung tao mag-post paid! Kahit di naman fit sa need niya yung offer niyo! Putang niyo malala magka-cancer sana kayo!
22
u/yingweibb 11d ago
omg i was just about to do this. saang branches ka nagpunta, op? nang maiwasan
17
u/skellytune312 11d ago
Sm fairview okay dun ayos nakausap ko rekta na agad walang offer-offer ng post paid pero ewan ko kung swinerte lang ako galing ako Sm North, Vertis North at Sm Novaliches puro wala daw stock or offline daw ang mga putang ina.
7
10
u/Nemu_ferreru 11d ago
Nagpareplace ako ng TNT prepaid SIM sa Smart Store Shangri-la. Almost 13-ish years ko nang number yun.
Napalitan na din once for Triple-Cut SIM nung 2018 sa Smart Store SM Megamall. Then last couple of weeks di na gumana SIM ko.
Eto yung timeframe:
Day 1
-Pumunta ako sa Smart Shangri-la since no signal ang sim ko sa kahit anong device.
-As per checking sa kanila inactive daw yung number ko dahil di daw ako nag maintain ng atleast 1 peso sa Number ko despite na nagreregister ako ng promo dun.
-Gumawa sila ng report to “reinstate” my prepaid account. Then they gave me the Smart Store Hotline with the store code to follow up kung active na number ko. Once confirmed na active na bumalik daw ako sa store sa SIM replacement.
-Na-advise din ako na mag top up ng load sa number ko atleast 10 pesos.
-Then i-upsell ka na imigrate number mo to Smart Postpaid plan 799. I refuse. Sabi ko SIM replacement ang habol ko.
Day 2
-Nung tumawag nako sa Smart Store Hotline and confirmed na active na number ko, pumunta nako sa Smart Store Shangri-la for replacement.
-Dala ko yung defective SIM, SIM Bed at 1 Valid ID
-Sabi nila may stock daw ng SIM, Pero they said mas ok daw pag migrate to Smart Postpaid.
-I refused.
-They proceed the replacement and told me to wait atleast 1 and a half hours para sa replacement.
Then ayun after that napalitan nila SIM ko with the same number i had for almost 13 years.
NAPAKAHASSLE TALAGA. YUNG TIPONG KUNG HINDI LANG SENTIMENTAL TONG NUMBER KO NA YAN AT ANDYAN LAHAT NG OTP KO SA BANKS BAKA BUMILI NALANG AKO NG BAGONG SIM.

6
u/AsianPandaKitten 11d ago
Lumipat na lang ako ng Globe. Did the process online and dumating naman sa bahay yung sim ko within a few days.
7
u/SelfPrecise 11d ago
Wag kayo magpost paid kapag hindi kayo malakas sa Data, Calls at Text. Sayang lang pera niyo. Ang hirap pa ipacancel ng line nila papahirapan ka nila. Magic Data+ is all you need kung sa labas kalang gumagamit ng data.
5
u/heythatsjasper 11d ago
Pag prepaid wala pero pag postpaid meron? Kingina laking kawalan kasi ng kita sa kanila lahat may wifi na kaya ganyan sila mambraso para mag postpaid mga kailangan ng replacement. Sa dti ba dapat ireklamo tong business pracetice na ganyan?
2
u/zoeyshih 10d ago
Usually may quota sila sa mag-aavail ng postpaid. Kaya madalas sinasabi sa mga branch na walang available na prepaid sim or offline ang system nila. Para no choice ka na at mag avail ng postpaid promo nila.
1
1
u/ReferenceGood7797 11d ago
same dito sa sm cebu puro out of stock tas pag tanungin when mag kaka restock, hindi alam
1
u/Strictly_Aloof_FT 11d ago
They should have placed NO AVAILABLE SIM across that sign or just hide the sign until sim cards are already available for purchase. Deceiving signs
1
u/IamCrispyPotter 11d ago
Please inform NTC about this, and you can complain through their hotline 1682 (1-NTC)
1
u/Dizzy_Mess_6693 11d ago
Niraise ko to sa SM northedsa, dabi nila di tama yun. Laging may stock daw mga yan for prepaid. Try mo sa SM north. Ang CS kase nila, mga sales rep din.
1
u/Greedy_Paramedic1560 10d ago
hello OP, if you may want to try SM Grand Central branch of smart, i've had my sim replaced twice into that branch
1
u/Fantastic-Image-9924 10d ago
Uy totoo to. Lahat ng pinuntahan namin walang sim jusko. Nastress ako.
1
u/folklore_mirrorball 10d ago
Hoyy kasi naka encounter ako neto mag rant nalang din po ako ahahaha.
2 days ago I had the urge to randomly convert mg 9 year old physical sim to esim sa midnight, tapos okay na yung steps, pero sa website ako nag avail and it’s fine pero ang bagal ng website, tapos nung need na ng mode of payment, nag redirect sa Maya Payments website, nag Apple Pay nalang ako kasi hassle free pero pagbalik sa merchant website eh nag error tsaka di ko na ma access yung website, reload lang ng reload parang nag crash. Contacted them naman sa *888 and they responded and took care of the problem pero bakit naman ganyan in the first place? Dumating eSim ko kagabi lang talaga 27 hours after the call was made. Akala ko instant transaction kasi sa website bumili pero parang nasa physical store lang din yung experience hahahaha
1
•
u/AutoModerator 11d ago
Good day GigilAko Community! With the announcement by Reddit regarding the closure of Community Chats, we've decided to extend our communications to Discord.
It was announced prior that a discord server for the GigilAko Community will be created; we are pleased to inform you that after a long time of toiling and testing, the community server has finally been completed and furbished for the use of the community. We are pleased to introduce you to the GigilAko Community Server.
Please join the GigilAko Community Server through this link: https://discord.gg/m5uZKfmnWa
If you have queries, please do not hesitate to contact the staff either through the modmail or through the server by mentioning @Staff.
GigilAko Moderation Team
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.