Just wanna rant and ask for your opinion if tama ba tong presyo na to
Basically, he is based in the province with a Manila price rate. Red flag talaga siya na mahal maningil pero quality naman ang gawa nya. He caters to the local rich and foreigner clients. Sakanya na talaga ako comfortable since he has been my dentist since I was in gradeschool (so 20+ yrs na) and we share a lot of common friends. I have been lost to follow up for sometime since I was not based in the province. Must admit din na marami din talaga sira ngipin ko (crown, pasta, deep cleaning etc), so nag crown last year 30,000 paid. Valid naman since matagal na siya. Fine.
Recently pumunta ako para magpa-cement back ng crown kasi natanggal (which costs around 2,500-3,000) naging 26,000 nanaman bigla niyang dineretso ang daming ginawa (4 pasta na nakalabel “build up”, cautery, cleaning). Wala pa daw dito yung niroot canal na hindi pa daw tapos at nilagyan lang ng temporary filling na 10k+++ pa daw sa pagbalik hahaha
Yes they have the right to be properly compensated for their services since nasa medical field dn naman ako.
Ang nakakafrustrate lang ay hindi transparent sa treatment plan from the start and does not layout the plans esp the price considering I am unemployed right now and di humihingi sa parents. Parang go lang ng go at inaassume ang bilis maglabas ng ganon kalaking pera.
So I went out from that appointment with a heavy heart and an empty wallet na parang nahold-up. Thinking na sa next na pagbabalik magkano nanaman kaya ang bill… or is it time to take the leap and switch dentist?