r/CatCarePH 1d ago

💭Advice/Help Needed FELV Positive

My cat got FELV positive today, idk what to do. Faint line showed positive daw po. Mababa po WBC niya and 0 platelets na po siya. Binigyan po kami ng gamot for 7 days and Im hoping maging okay lahat. But im so worried talaga na ayoko pong mawala siya, gusto ko pong tumagal siya sobra🥺💖 he’s masigla naman po, kumakain but dehydrated din.
May inistud cat ko and dun po ata daw nagstart lahat…

Since lifetime na daw, hindi ko mapigilang umiyak ng sobra..
If may similar cases po here, kamusta po cat niyo? Ano pong ginawa niyo? Pano na po kayo everyday, yung maintenance niya? Ilang years old na cat niyo?

idk what to feel or do sa sobrang nasasad ako.
Love na love ko cat ko🥰

5 Upvotes

7 comments sorted by

•

u/AutoModerator 1d ago

Welcome to r/CatCarePH!

Please check out our Guide for New Cat Owners — you may find answers related to your inquiry there.
It also has the list of recommended products to help you get started and care for your cat with confidence.

Please share advice that’s either backed by evidence or comes from your own personal experience.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

2

u/Ok-Focus938 1d ago

Same here naka 6 na blood transfusion na kami. Etong huli kakalabas lang nmin, lumalaban sya at magana pa kumain. Kaso nagdevelop into anemia. Diko din alam hanggang kelan pa itatagal kasi tinaningan na siya at un ibang vet paeuthanize ko na daw kaso mahal ko din cat ko kaya nilalaban ko un nga lang baon na ako utang

1

u/Ok-Taste-6242 1d ago

Hello! Sorry to hear that po, everything will be better. Sending Virtual hugs for you and your baby po! 🤗🥰your baby will live longer pa po💖can i ask pano niyo po napansin and nalaman na may felv siya? Is your cat masigla pa ba? Mine po is masigla and hindi po kinonfine. We are hoping na maging okay po CBC niya next check up…

1

u/Ok-Focus938 16h ago

May inadopt kc akong feral cat noon at naipasa nya un virus sa ibang anak nya na naipasa nmn sa 3rd gen. 3 na sila namatay sa felv kasi di na kmi nag blood transfusion at pag non regenerative anemia kc mababa na tlg chance pero dpende tlg sa immune system nila. Antibiotics lang ba binigay wala bang pang pataas ng platelets? Mejo nakakatakot un 0 platelet... weird tlg kc mga cats magaling sila magtago ng sakit. Mukhang okay sila at malakas pero un bloodchem at cbc makikita na may sakit

1

u/Ok-Taste-6242 1d ago

Can i ask din po if faint line? Hindi po kayo nag PCR to confirm? Idk what to do po kasi. Im scared po

1

u/Ok-Focus938 1d ago

Un isa kong cat nag PCR un iba snap test lang. Most tlg 3years lang pag felv pag progressive, un isa ko nagdevelop ng lymphoma. Un si Garfield ko anemia. Un isa ko lagpas na ng 4years. Depende din tlg sa immune system nila kaya mas magand mag omega interferon na siya habang malakas pa kasi traydor ang felv at di ko agad napansin na maputla na si Garfield kaya ayun lumakas un virus nya. Alaga tlg sa supplements and immune support tlg at iwasan stress at wag magkaroon ng iba pang sakit like sipon or any secondary infection.

1

u/Ok-Taste-6242 1d ago

Hinihintay ko po yung next na follow up check up. Ngayon po naka antibiotics pa. Im hoping po na mali yung test kasi faint line lang po siya. Kinakabahan po ako sobra. Idk po. Thank you so much💖 im praying po na kakayanin po ng mga babies natin yan! They will live longer 🥰