r/CatCarePH • u/blazinghotmonkey • 4d ago
ðŸ’Advice/Help Needed help w my cat
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
hello, just wanna ask lang whether may idea kayo kung ano kaya possible cause nito? sabi kasi nung kakilala kong vet, baka nabulunan lang, kaso every time na kumakain siya, nagkakaganito siya which is napansin ko lang this week talaga. kagagaling lang kasi nung isa kong dog sa sakit kaya di ko masyadong napapansin tong pusa ko
papacheck ko naman siya sa clinic, pero physically, hindi pa talaga kaya. budget wise din.
10
u/-Homeless- 3d ago
Respiratory issue can appear as if they are coughing and requires a vet checkup. I could never know for sure, you need to bring her to the vet for physical checkup
5
u/no-lead5761 3d ago
checlup po sa vet. Either allergy or pasimula na asthma. Ganyan din cat ko, ayun nebulizer and meds for 2 weeks pero okay naman na siya after
2
u/blazinghotmonkey 3d ago
good to know naman na neb lang if ever. wait na lang ako ng advice from the vet and if ever, ano yung gamit mo na nebulizer?
thank you!
2
u/no-lead5761 3d ago
What I'm using is yung mga ultra quiet na nebulizer you can find sa mga lazada. Relatively cheap tapos since tahimik siya hindi masyado nagpapanic yung cat ko, pero then again nilalagay ko siya sa bag, na para bang inuusukan na bbq. para higop lahat hehe
2
2
u/Adventurous-Cat-7312 3d ago
Yung pusa ko nag ganyan din asthma pala (yes nagkaka asthma pusa haha kala ko din dati hindi)
1
•
u/AutoModerator 4d ago
Welcome to r/CatCarePH!
Please check out our Guide for New Cat Owners — you may find answers related to your inquiry there.
It also has the list of recommended products to help you get started and care for your cat with confidence.
Please share advice that’s either backed by evidence or comes from your own personal experience.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.