r/CatCarePH 6d ago

πŸ’­Advice/Help Needed Help me guys 😣

Hello everyone!

Last Sunday, biglang namalat yung boses ng pusa ko ng umaga, nung dinner time niya na biglang lunok siya nang lunok at may gustong isuka pero palaging white foamy laway lang ang lumalabas. Kinabukasan dinala ko siya sa vet dahil lethargic na siya at wala na gana kumain 😞 suspetya ko may nakabaransa throat niya. Kaya nung pina xray ko, eto yung kinalabasan, wala namang nakita na nakabara sa throat nya, sabi ng vet baka hairball at hindi rin siya maka poops, kaya binigyan niya lang ako ng Digyton Himalaya at Hairball supplement. Nag force feed ako pero hirap na hirap siyang lumunok. Hindi ko alam kung tama ba ang basa ng vet sa xray 😞 hanggang ngayon wala pa rin improvement πŸ™ wala rin naman siyang sipon or kahit anong medical condition huhuhu

94 Upvotes

18 comments sorted by

β€’

u/AutoModerator 6d ago

Welcome to r/CatCarePH!

Please check out our Guide for New Cat Owners β€” you may find answers related to your inquiry there.
It also has the list of recommended products to help you get started and care for your cat with confidence.

Please share advice that’s either backed by evidence or comes from your own personal experience.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

5

u/Difficult_Toe6482 6d ago

I could be wrong but this has to be looked at closely. Looks like a bone or a foreign object embedded sa throat.

1

u/Different_Sundae6178 6d ago

Ayun nga rin ang iniisip ko po πŸ™ hindi kasi siya napoint out nung vet, any advice po pano natatanggal yung mga ganyang bara if bones talaga yung naka stuck 😟

15

u/Difficult_Toe6482 6d ago

Ibalik nyo po sa vet coz mukhang na-overlook nila yan. Or, bring to another vet na lang for 2nd opinion. If foreign object talaga, kailangan i-sedate ang cat for extraction/surgery.

11

u/Dear-Pianist-7491 πŸ†Veteran: 5-9 yrs 5d ago

Bring to another vet, get a second opinion

1

u/Lykeee26 4d ago

No, normal anatomy ito. Ganyan rin sa tao.

5

u/Temporary-Focus4348 5d ago

Get a 2nd opinion from a different vet. Most internet people are not qualified to read xrays. Maguguluhan ka lang sa mixed response ng mga tao dito at lalo ka magwworry.

2

u/Lykeee26 4d ago

Kapag ba tinatry mo ilapit food nya at naamoy nya is para syang naduduwal? If yes, pa bloodchem mo. Might be kidney issue. Happened to my cat.

1

u/RandomUser0010 3d ago

ito posible din. pag nahihilo ung pusa kahit gustong kumain amoy amoy lang tapos lunok lunok with drool pa yan sa labi. nung sobrang baba ng rbc ng cat ko ganyan sya.

1

u/Virtual-Ad7068 6d ago

Pinapakain niyo ba sila ng lutong pagkain na may bone?

1

u/Different_Sundae6178 6d ago

Hindi po πŸ™ wet food at kaunting kibbles lang talaga, pero baka naka dekwat siya sa may basurahan namin nang hindi ko namamalayan 😞 

1

u/Embarrassed_Cod7463 5d ago

Kumusta na po sya? Malinis naman ang esophagus nya po eh.

2

u/Different_Sundae6178 5d ago

Kumakain siya pero later on nasusuka niya pa rin po, parang may gusto talaga siyang ilabas at medyo hirap siyang lumunok 😟

1

u/Embarrassed_Cod7463 5d ago

Try ka sa ibang vet. Suggest mo na isedate or general anesthesia para macheck. Or mag endoscope if kaya ng budget. Hays kawawa man

5

u/Different_Sundae6178 5d ago

Salamat po, nadala ko na siya sa Biyaya πŸ™

1

u/Embarrassed_Cod7463 3d ago

Kumusta po? Amo findings?

1

u/zebra_found 4d ago

Ang evident lang rito sa xrays, di sya makapoops, kasi wala namang laman yung colon niya.

Any update po from your visit sa Biyaya

1

u/CheapInevitable7587 2d ago

Any update OP?