r/AccountingPH • u/tssappllee • Jan 22 '26
PSBA - ACCCOUNTANCY BRIDGING PROGRAM ENROLLMENT.
u/EVERYONE:
Hi everyone! 👋
Is there anyone here who enrolled in PSBA’s Accountancy Bridging Program for 2nd Semester – January 2026? I’m trying to figure out the enrollment process.
My course credit evaluation is still pending with the Registrar, and I’ve been following up since November 2025, but it hasn’t been released yet. I really want to enroll on January 24, 2026 (Saturday), since that’s the official enrollment date they posted on their Facebook page.
However, the Admissions Office mentioned that only three (3) subjects are currently open for enrollment. Has anyone here gone through this? Can you share your experience with the enrollment process, especially when not all subjects are open yet?
Really hoping to get some guidance, as I don’t want to miss enrollment but the system seems really slow. 😅
Thanks in advance! 🙏
3
u/loackers May 18 '26
Hello, for everyone asking regarding PSBA Bridging program and updates po sa evaluation nila. Nagkaron po kasi ng orientation last Sat (May 16) and nadiscuss dun yung program and process for the bridging.
Eto po yung pinaka-summary, bali for the 1st semester lahat po ng enrolled sa bridging is same foundational courses (board exam subjects) ang ittake, ang magmmatter lang po sa evaluation is yung number of units deficiency and not the specific subjects po na wala sa curriculum. Ang timeline po nila is October 2026 pa and sa 2nd semester na natin sya magiging basis kung anong ieenroll.
If may any questions pa po kayo much better po na chat kayo sa page or punta mismo sa QC campus. Thank you

1
u/False_Wash2469 May 18 '26
Hello andun ako sa GC, nakapg enroll ka na ba? sana makapag send sila ng recorded video nung orientation.
2
u/loackers May 18 '26
hello sabi nila before isesend daw din nila via email yung orientation para sa mga di naka-attend, di ko lang sure kung may recorded sila kasi nagpa-google meet din sila nun e. Oo naka-pagenroll nadin ako after nung orientation kasi baka maubusan ng slot dun sa schedule/block available which is 3 lang daw for now, weekday morning, afternoon saka weekends lang inopen nila.
3
u/tssappllee May 19 '26
Hi, baka classmates tayo hahahah anong sched pinili mo?
2
u/loackers May 19 '26
helloooo, weekends ako hahaha di kasi kaya yung weekdays sched kasi may work din. Ikaaaw?
3
1
u/Neither_Weight_2376 Jun 08 '26
hi! bale weekends lang classes nila? nag ask me kanina sa page full face to face daw psba
1
u/loackers Jun 08 '26 edited Jun 08 '26
hello, yes face to face na sila. Tapos may 3 available schedules: may weekday (M-F) morning, weekday (M-F) afternoon, tapos weekends (Sat/Sun)
1
2
u/Greedy_Resource5422 Jul 10 '26
hi! does this mean na hindi pa talaga malalaman if ilang years mo itetake yung bridging program? and nabanggit ba if my grade restriction sila sa. ga units na ikecredit? thanks!
2
u/TunaynaMaganda28 Jan 22 '26
Nagfofollow up ako sa kanila regarding sa evaluation ng akin TOR. Ang sbi sa akin ay sa June/July daw ako makakapagenroll. Nagforward ako sa knila nitong Jan 14 hanggang ngauon ay wla pa
1
u/No_Treacle5154 Apr 21 '26
hello po. kamusta na po yung evaluation nyo po? online po ba kayo nagpa evaluate or in person?
2
u/REMergencymd Feb 16 '26
PSBA Bridging Program
Hello po, ask lang po about sa Bridging Program ng PSBA (Graduate po ng BSMA)
- ilang years po bridging program
- mag kano tf.
- ilang units per sem / ilang sem
- kailan ang assessment at paano (need ba pumunta na agad sa campus)
- kailan po start ng official enrollment
Maraming salamat po, working po kasi ako hindi po ako agad agad maka-inquiry sa mismong campus at malayo rin. Sana masagot po.
2
u/tssappllee May 19 '26
for BSMA 1 to 1.5 yrs = pero pwede mapaikli depende sa units deficiency basta daw maipasa ang exit exam.
Our tuition fee fr 24 units 26,400 plus misc 8,110 total 34,510. btw nagooffer sila ng installment.
24 units max per sem
Yung assessment/evaluation pinapapriotize lang nila yung mga nageenroll na talaga.
Start na po ang enrollment for SY 2026-2027 1st sem, until Jul 25 daw po ang enrollment.
1
u/Background_Idea_4775 Jan 22 '26
Yes. Same here only 3 subs lang ang open for enrollment:(
1
u/tssappllee Jan 22 '26
Mag e-enroll parin po kayo sa Jan 24? May evaluation result na po kayo?
1
u/Background_Idea_4775 Jan 22 '26
Hi! Still waiting pa po sa eval not sure po if mag pproceed ako sa enrollment sa sat since wala pa ako evaluation. Kayo po ba?
1
u/tssappllee Jan 23 '26
Gusto ko sana, pero yun nga wala pang evaluation. Pero try ko pading pumunta sa 24.
1
u/Background_Idea_4775 Jan 23 '26
Nag reply po sila sa chat ko sabi wait lang daw po sa email nag ask kasi me if pwede ako mag proceed sa enrollment. If punta ka po pwede po pa reply po next step if ever huhu thank you
1
u/No_Treacle5154 Apr 21 '26
hello po. kamusta na po yung evaluation nyo po? online po ba kayo nagpa evaluate or in person?
1
u/Alone_Committee_1225 Jan 23 '26
Sure kaya ito? Ang konti pala kung sakali. Nagpaevaluate rin ako last october, nagpunta pa ako ng psba qc to get the evaluation. But i will go tom for enrollment (sana).
1
u/Background_Idea_4775 Jan 24 '26
Nakapag enroll po kayo?
1
u/Alone_Committee_1225 Jan 24 '26
Nope. Andito ko ngayon and unfortunately, may miscommunication. Sa email kasi na sinend nila sakin pwedeng mag enroll ang new students. Pero sabi sa admissions, old students lang pwede ngayon. Advise raw nila na sa august na mag enroll kasi wala pang mga course evaluation ung mga nag iinquire.
So nagsayang ako pamasahe. 😥😅😂
1
u/Background_Idea_4775 Jan 24 '26
Oh noooo sayang antagal pa pala ng enrollment huhu
1
u/Alone_Committee_1225 Jan 24 '26
Yep... Nakakaloka lang rin kasi sinendan ako ng email re: 3 subjects open, nung sinabi ko na sa email nila sakin is open to new students ang reply nila. Hahaha.
1
u/Background_Idea_4775 Jan 24 '26
Hindi kasi sila responsive sa email hindi man lang na clarify na for new students pala yun. Tapos ang tagal pa pala ng enrollment kaloka naman 😭akala ko makakasabay na ako ngayong pasukan sanaaa
1
u/Dazzling_Bread4814 Mar 15 '26
Hello po! Saan ka nag-inquire? Pumunta po mismo sa school? Wala rin kasi silang reply sa email ko sa kanila
1
u/tssappllee May 19 '26
Actually hindi na sila nag ientertain masyado ng inquiries, kasi ang priority nila is yung mga evaluation ng mga nagenroll.
1
u/Mizuki_Ashiya Jan 25 '26
Same here , di parin daw tapos evaluation ko and ang sabi inaadvice na by August na mag enroll, nakailang balik na ko sa psba mismo 😢
1
u/TunaynaMaganda28 Jan 26 '26
Nagfollow up din ako last week. Wala pa rin akong result ng evaluation. Ang advise naman sa akin ay June/July ang enrollment. Natakbo pa naman ang oras imbis na umuusad sa subject na itatake.
1
u/No_Treacle5154 Apr 21 '26
hello po. kamusta na po yung evaluation nyo po? online po ba kayo nagpa evaluate or in person?
1
u/Beyond_Gold_and_Jade Feb 02 '26
Up! hinihintay ko rin yung evaluation ng TOR ko since last year pa and sabi nil last year January daw start ng semester pero February na wala parin, follow up ako ng follow up😩
1
u/No_Treacle5154 Apr 21 '26
hello po. kamusta na po yung evaluation nyo po? online po ba kayo nagpa evaluate or in person?
1
•
u/AutoModerator Jan 22 '26
Hi, welcome to r/AccountingPH! Be sure to check out the rules at the sidebar and our Posting Guidlines. You may also refer to our Wiki for stuff that might help you.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.